Bám các 'điểm nóng', ngăn chặn việc phá rừng vào dịp Tết

18:00 03/02/2024

Các chủ rừng ở tỉnh Quảng Trị cắt cử lực lượng chốt chặn, tuần tra ở các điểm nóng để ngăn việc phá rừng, xâm hại rừng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa có diện tích gần 23.500ha ở 5 xã thuộc huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị). Trong khu bảo tồn, nhiều khu vực có độ đa dạng sinh học cao và các khu rừng nguyên sinh, nhiều loại động vật hoang dã sinh sống.

Vì vậy, tình trạng tình trạng lấn chiếm rừng, phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật và động vật hoang dã luôn ở nguy cơ cao.

Lán bảo vệ rừng được thiết lập ở các địa điểm có nguy cơ rừng bị xâm phạm. Ảnh: Hàn Nguyên.

Dịp giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa đã tập trung cán bộ, tăng cường cho 4 trạm quản lý bảo vệ rừng với 1 trạm từ 4 đến 5 người.

Ngoài ra, đơn vị đã huy động các tổ nhận khoán bảo vệ rừng tuần tra, chốt chặn tại 16 lán phân bổ tại các điểm nóng, nơi có tài nguyên đa dạng và người dân thường xuyên lui tới.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa còn phối hợp với lực lượng biên phòng, công an ở địa bàn và địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng.

Tháo gỡ bẫy thú trong Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa. Ảnh: Hàn Nguyên.

“Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, nhân viên các phần việc cụ thể. Đặc biệt là tăng cường tổ chức tuần tra ở các điểm nóng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các sự việc ảnh hưởng đến rừng” - ông Hà Văn Hoan - Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, thông tin.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, tình trạng lấn chiếm rừng, phá rừng, khai khác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm, so với năm 2022, số vụ vi phạm năm 2023 giảm 09 vụ.

Tuy nhiên, theo dự báo, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng lấn chiếm rừng, phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật và động vật hoang dã sẽ có diễn biến phức tạp.

Vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa. Ảnh: Hàn Nguyên.

Để chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi xâm hại rừng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông tỉnh đã xác định các tuyến, khu vực trọng điểm ở các địa bàn, rồi giao nhiệm vụ cho các chủ rừng và lực lượng kiểm lâm chịu trách nhiệm chính về quản lý, bảo vệ rừng trên lâm phần được giao quản lý; bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại rừng.

Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào rừng đối với các tuyến đường nằm trong lâm phần, chịu trách nhiệm chính nếu để người vào xâm hại rừng, phương tiện vận chuyển lâm sản trái pháp luật.

Tiếp tục duy trì các điểm chốt chặn của các tổ nhận khoán bảo vệ rừng, phát huy vai trò trách nhiệm của cộng đồng/hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng trong việc thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm tra sâu vào trong rừng nhằm quản lý tận gốc việc khai thác gỗ, tháo dỡ bẫy động vật rừng.

Có thể bạn quan tâm
Hồi sinh ở làng 'bệnh lạ'

Hồi sinh ở làng 'bệnh lạ'

06:40 06/10/2023

TP - Sau hơn một thập kỷ liên tiếp bị 'bệnh lạ' bủa vây, Làng Rêu (xã miền núi Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) giờ đã bình yên, cuộc sống của người dân ngày càng khấm khá, những mái nhà kiên cố mọc lên, con đường vào làng được bê tông hóa, cánh đồng ruộng lúa xanh mướt thay cho những thửa ruộng vốn bị bỏ hoang ngày nào...

Trung tướng Tô Ân Xô nói về sứ mệnh của '100 đại sứ nhân dân' tại Thổ Nhĩ Kỳ

Trung tướng Tô Ân Xô nói về sứ mệnh của '100 đại sứ nhân dân' tại Thổ Nhĩ Kỳ

06:30 19/02/2023

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đánh giá, 24 cán bộ, chiến sĩ CAND và 76 chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại Thổ Nhĩ Kỳ là hiện thân '100 đại sứ nhân dân' giúp bạn bè quốc tế hiểu về đất nước, tình cảm và trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng, nhân loại.

Đại diện công nhân TP HCM: 'Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi'

Đại diện công nhân TP HCM: 'Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi'

20:00 11/05/2024

Các công nhân cho biết rất khó khăn khi tiếp cận nhà ở xã hội, nguồn cung khan hiếm, chỉ thấy trên tivi, khi đối thoại với Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.

Lý do bộ sách Cánh diều được nhiều cơ sở giáo dục lựa chọn

Lý do bộ sách Cánh diều được nhiều cơ sở giáo dục lựa chọn

09:30 16/05/2024

Năm học 2024 - 2025 sẽ là năm cuối cùng triển khai sách giáo khoa (SGK) mới trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với các lớp 5, 9, 12. Với triết lý xuyên suốt “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống', bộ sách Cánh diều đã thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh nêu tại chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ sách được Hội đồng thẩm định quốc gia đánh giá cao và Hội đồng chọn sách...

Từ vụ trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe: Đại biểu Quốc hội lên tiếng

Từ vụ trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe: Đại biểu Quốc hội lên tiếng

08:30 31/05/2024

Các Đại biểu Quốc hội cho rằng, vụ việc trẻ mầm non tử vong do bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình là rất nghiêm trọng, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của những người có liên quan.

Triệu tập nhóm thanh niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn trong đêm

Triệu tập nhóm thanh niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn trong đêm

14:50 02/05/2024

Ngày 2/5, thông tin từ Công an TP Vinh (Nghệ An), cơ quan điều tra đang tiến hành triệu tập nhóm thanh niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn trong đêm. Trước đó, vào khoảng 21h10 ngày 28/4, cơ quan công an nhận được tin báo tại quán game cuối đường Lê Mao (thuộc khối Tân Phúc, phường Vinh Tân, TP Vinh) có nhóm nam thanh niên (khoảng 4-5 đối tượng) có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, tàng trữ vũ khí thô sơ. Tổ công tác đặc biệt 373, Công...

Làm nhà dành cho công nhân nhưng công nhân không mua nổi

Làm nhà dành cho công nhân nhưng công nhân không mua nổi

13:50 28/08/2023

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai 51 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 22 dự án nhà ở công nhân, đến nay có 7 dự án đã hoàn thành.

Quan hệ hữu nghị Việt Nam-Malaysia phát triển toàn diện và sâu rộng

Quan hệ hữu nghị Việt Nam-Malaysia phát triển toàn diện và sâu rộng

08:00 30/03/2023

Theo Đại biện Nguyễn Thị Ngọc Anh, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Malaysia phát triển toàn diện và sâu rộng trên tất cả các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân.

Không có dấu hiệu tội phạm trong vụ bé trai rơi trụ bêtông ở Đồng Tháp

Không có dấu hiệu tội phạm trong vụ bé trai rơi trụ bêtông ở Đồng Tháp

20:00 17/02/2023

Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, qua xác minh ban đầu xác định vụ bé trai 10 tuổi lọt xuống ống trụ bê tông là tai nạn lao động...

Co loi xay ra
Co loi xay ra