Bài phát biểu trong buổi họp phụ huynh của ông bố có con 'đội sổ'

14:20 28/11/2023

Phát biểu trước phụ huynh lớp, người cha khẳng định dù kết quả học của con kém nhưng ông vẫn tin cậu bé có tương lai tươi sáng.

Ngày 17/11, trong cuộc họp phụ huynh tại một trường tiểu học ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, người đàn ông có con trai học kém nhất lớp được mời lên nói chuyện.

Trong lời mở đầu, người cha khẳng định: "Con trai tôi là một học sinh kém, nhưng tôi tin cháu sẽ đóng góp to lớn cho xã hội khi trưởng thành".

Tiếp đó, ông xin lỗi giáo viên vì điểm số của con trai không tốt đã kéo thành tích lớp đi xuống. Dù vậy, ông vẫn tin rằng, con trai mình sẽ có một tương lai tương sáng nhờ hai yếu tố.

"Thứ nhất là con trai tôi có tâm lý vững vàng. Dù học lực kém như vậy nhưng cháu vẫn ăn được, ngủ được, điều này khiến tôi rất hâm mộ cậu bé", ông nói đồng thời chia sẻ bản thân là một cố vấn tâm lý cấp cao nên hiểu rõ để có được tâm lý mạnh mẽ trong mọi nghịch cảnh là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công.

"Thứ hai là thành tích học tập của con trai đang dần tiến bộ nhờ công thầy cô. Đôi khi con có thể đạt 60/100 điểm trong các bài kiểm tra. Do đó, tôi nghĩ cháu sẽ có cơ hội trở thành một người phi thường trong tương lai", người cha phát biểu tiếp.

Người đàn ông này cũng không quên cảm ơn thầy cô đã giúp đỡ con trai mình, cũng như những các bậc phụ huynh đã lắng nghe, bao dung và thấu hiểu cho cậu bé.

Bài phát biểu dài hai phút của người cha được phát trên mạng xã hội Douyin đã thu hút 8,3 triệu lượt xem cùng hơn 200.000 lượt thích. Đa phần mọi người ca ngợi hành động của người cha và gọi ông với biệt danh "Người cha thông thái nhất Trung Quốc".

Một người nhận xét, ông bố đã dạy một bài học rất bổ ích cho những người làm cha mẹ, không phải vì điểm kém mà trẻ không có tương lai hay nhân cách xấu. Thành tích chỉ là nền tảng, tâm lý và trí tuệ cảm xúc mới là yếu tố quan trọng để thành công. Một người khác chia sẻ quan điểm, mọi đứa trẻ đều mong muốn được cha mẹ công nhận và hỗ trợ nếu bố mẹ không chấp nhận những khuyết điểm của con, làm sao trẻ có thể đối mặt với những thách thức trong xã hội?.

Những câu chuyện nuôi dạy con như trường hợp ông bố trên thường gây chú ý ở Trung Quốc.

Chuyên gia nuôi dạy con nổi tiếng Trung Quốc là giáo sư Lý Mai Cẩn cũng có con gái học lực tầm thường. Hồi trung học, thành tích môn Toán của cô bé rất kém, thường xuyên chỉ được 1 điểm. Dù rất chăm chỉ nhưng không thể cải thiện.

Nhiều người đặt câu hỏi cho bà Lý: "Con học không tốt thì cô lấy tư cách gì đi giáo dục con cái người khác?". Tuy nhiên bà Lý không coi đó là thất bại. Bà cho hay các trường đại học không phải là lối thoát duy nhất. "Tôi thà để con mình không vào đại học còn hơn để con bé đau khổ. Tôi muốn con được sống hạnh phúc".

Người mẹ này không ép con mình phải cố gắng trau dồi môn Toán. Thay vào đó, khuyến khích con khám phá những lợi thế khác của bản thân. Bà phát hiện con gái có năng khiếu về âm nhạc nên tập trung cho con theo học nghệ thuật. Sau đó, con gái bà Lý đỗ vào một học viện nghệ thuật, tốt nghiệp được giữ lại làm giảng viên của trường.

Vị giáo sư cho hay "mỗi đứa trẻ là duy nhất" và bố mẹ không nên áp một chuẩn mực nào đó để đo lường chúng. "Phụ huynh nên biết được những khả năng đặc biệt của trẻ ở các lĩnh vực khác ngoài việc học. Cha mẹ nên tìm ra con đường phù hợp để phát triển và hỗ trợ chúng đúng cách", bà Lý Mai Cẩn khuyên.

Trang Vy (Theo qq)

Có thể bạn quan tâm
Những hiện vật Điện Biên Phủ lần đầu được giới thiệu

Những hiện vật Điện Biên Phủ lần đầu được giới thiệu

05:10 25/04/2024

Chiếc mũ nan anh hùng Trần Can sử dụng trong trận đánh đồi Him Lam rồi hy sinh ngay trước thời khắc chiến thắng sáng 7-5-1954 là một trong số nhiều hiện vật cảm động khác tại triển lãm ‘Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'.

Tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó TP Cần Thơ

Tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó TP Cần Thơ

12:50 09/12/2023

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tổ chức chương trình “Cycle to Future”, trao quà và xe đạp cho học sinh hiếu học thành phố Cần Thơ, tiếp sức các em đến trường. Đây cũng là một trong các hoạt động hướng đến kỷ niệm 20 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc T.Ư (01/01/2004 - 01/01/2024).

Sư tử trèo lên cây vì bị đàn trâu rừng bao vây

Sư tử trèo lên cây vì bị đàn trâu rừng bao vây

13:10 18/11/2023

Bị đàn trâu rừng 'lấy thịt đè người', chúa sơn lâm dũng mãnh buộc phải trèo lên cây lánh nạn, chờ thời cơ tẩu thoát.

Fotona và Việt Can giới thiệu công nghệ laser mới

Fotona và Việt Can giới thiệu công nghệ laser mới

02:40 25/06/2024

Cặp công nghệ Dynamis NX Line - StarWalker do Fotona sản xuất, Việt Can phân phối, ra mắt thị trường Việt hôm 18/6.

Ước mơ có bố mẹ của cô bé người Mông

Ước mơ có bố mẹ của cô bé người Mông

06:10 15/03/2024

Chiều thứ 6, đón em trai ở lớp Làu Thị Cá theo thói quen định chạy về nhà nhưng chợt nhớ ở đó không còn ai.

Tây Ninh bắn pháo hoa mừng Hội xuân núi Bà Đen

Tây Ninh bắn pháo hoa mừng Hội xuân núi Bà Đen

15:20 12/02/2024

Hội xuân núi Bà Đen - lễ hội lớn nhất được người dân Tây Ninh đón đợi - sẽ khai mạc ngày mùng 4 Tết.

7 dấu hiệu nhận biết người trẻ giàu có ở Trung Quốc

7 dấu hiệu nhận biết người trẻ giàu có ở Trung Quốc

10:00 06/06/2024

Đi du lịch tự túc, dùng hàng hiệu đã qua sử dụng hay theo đuổi xu hướng xa xỉ thầm lặng đang được coi là những quy ước mới để nhận biết người giàu.

Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn về nguồn, dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng

Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn về nguồn, dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng

15:40 18/05/2024

Sáng 18/5, anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội sinh viên Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu tham gia hành trình về nguồn và dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra