Bài học hành xử sau vụ cô giáo để học sinh thân mật quá trớn

12:45 04/10/2024
Hình ảnh cô giáo và nam sinh có cử chỉ thân mật quá trớn tại Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Khánh An

Vụ cô giáo để học sinh thân mật quá trớn trong lớp học là một bài học về sự lẫn lộn, thiếu ý thức về vai trò của giáo viên và học sinh.

Hôm qua (ngày 3.10), Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin chính thức về vụ nam sinh lớp 10 và một cô giáo trẻ tại Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) có hành động thân mật ngay trong lớp học, trước sự chứng kiến của nhiều học sinh và được quay clip lại, đã gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Ông Tuấn cho biết sau khi xác minh, nhà trường tạm thời đình chỉ việc dạy học để cô giáo kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Với học sinh, nhà trường cũng làm việc với gia đình để giúp học sinh nhìn nhận được vấn đề cũng như xem xét hạnh kiểm theo quy định.

Trong vụ việc này, giải quyết như của lãnh đạo Trường THPT Thạch Bàn và Sở GDĐT Thành phố Hà Nội là hợp lý, hợp tình.

Việc cô giáo để cho học sinh của mình thân mật ngay trong lớp học, trước sự chứng kiến của nhiều học sinh là đáng trách và rất khó để biện minh.

Tình huống này cho thấy cả cô và trò đều có dấu hiệu của sự thiếu ý thức về vai trò, trách nhiệm, gây nên sự hỗn loạn về ngôi thứ trong lớp học. Đó là sự lẫn lộn giữa vai trò của giáo viên và học sinh, giữa tôn nghiêm và thân mật, giữa đạo đức và cảm xúc cá nhân.

Trong không gian giáo dục, nơi mà sự tôn trọng lẫn nhau, thầy cô ra thầy cô, học trò ra học trò là nền tảng, thì bất cứ hành vi nào làm mờ đi ranh giới đó đều đáng bị phê phán.

Đặc biệt, các học sinh khác trong lớp không chỉ chứng kiến mà còn tham gia quay clip, đưa lên mạng xã hội, gây hiểu nhầm và tạo nên một làn sóng bình luận tiêu cực.

Tuy vậy, xét một cách công bằng thì đó là một "tai nạn", xuất phát từ việc còn non kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống sư phạm của một cô giáo sinh năm 2001. Như lời ông Nguyễn Quang Tuấn là "cô giáo trẻ, ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém, không nghiêm khắc, nhắc nhở kịp thời học sinh", nên ở một góc độ nào đó đáng được thông cảm.

Hành vi thân mật giữa cô giáo và học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn là một sai lầm đáng tiếc, nhưng nó đồng thời là bài học kinh nghiệm quan trọng cho phụ huynh học sinh nói chung, cho những thầy cô giáo trẻ, cho ngành giáo dục. Đặc biệt là việc đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho những thầy cô giáo tương lai trong các cơ sở giáo dục đại học.

Để giáo dục đúng nghĩa giáo dục và có hiệu quả như mong muốn thì cần nhiều yếu tố. Trong đó việc đảm bảo, gìn giữ môi trường sư phạm, văn hóa học đường cần phải có sự chung tay từ nhiều phía. Và quan trọng hơn cả, là mỗi một người trong hệ thống, từ thầy cô đến học sinh, phụ huynh, đều cần nhận thức, hành xử đúng với ngôi thứ của mình!

Có thể bạn quan tâm
Tước danh hiệu Công an nhân dân, kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Tiền Giang

Tước danh hiệu Công an nhân dân, kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Tiền Giang

17:00 14/04/2024

Kỷ luật 3 cán bộ, viên chức ở huyện Cái Bè vì mắc sai phạm tiền tỉ; Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bị kỷ luật khai trừ...

Yêu cầu làm rõ tính pháp lý trong việc giao đất thành lập Khu đô thị Dầu Giây

Yêu cầu làm rõ tính pháp lý trong việc giao đất thành lập Khu đô thị Dầu Giây

19:30 16/05/2023

Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong xây dựng dự án Khu dân cư A1-C1 (đô thị Dầu Giây), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai yêu cầu làm rõ tính pháp lý trong việc giao đất thực hiện dự án.

Xúc động lễ tang GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT

Xúc động lễ tang GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT

16:10 27/08/2023

Lễ tang GS.TS Trần Hồng Quân , nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) được tổ chức với nghi thức lễ tang cấp cao tại TPHCM.

Nóng chuyện việc làm, an sinh tại buổi đối thoại với công nhân An Giang

Nóng chuyện việc làm, an sinh tại buổi đối thoại với công nhân An Giang

16:30 08/06/2023

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh An Giang , công nhân bày tỏ lo lắng về đời sống, việc làm và an sinh xã hội.

Hà Nội phát hiện gần 9.500 lỗi vi phạm phòng cháy ở chung cư mini

Hà Nội phát hiện gần 9.500 lỗi vi phạm phòng cháy ở chung cư mini

22:00 26/06/2024

Rà soát hơn 3.000 chung cư mini chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, lực lượng chức năng phát hiện 9.466 lỗi vi phạm, theo Phó giám đốc Công an Hà Nội.

Hàng nghìn sinh viên sư phạm Thanh Hóa chưa được nhận tiền hỗ trợ

Hàng nghìn sinh viên sư phạm Thanh Hóa chưa được nhận tiền hỗ trợ

14:00 06/08/2023

Hàng nghìn sinh viên sư phạm Trường đại học Hồng Đức, Trường đại học Văn hóa - Thể thao và du lịch Thanh Hóa chưa được nhận tiền hỗ trợ học tập kỳ 2.

Cần thêm những 'bữa cơm Công đoàn'

Cần thêm những 'bữa cơm Công đoàn'

09:00 26/06/2024

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức những bữa cơm Công đoàn trong tháng 7, với gần 10 triệu người tham gia.

Sau trận mưa lớn ở Bình Dương, một người mất tích

Sau trận mưa lớn ở Bình Dương, một người mất tích

21:50 14/06/2024

Thông tin ban đầu, vào khoảng 17h ngày 14/6, tại một con đường trên địa bàn phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, người dân phát hiện một người đang đi bộ nhưng do nước dâng cao đã cuốn người đó xuống cống thoát nước. Phát hiện sự việc, người dân xung quanh đã hô hoán và cố gắng cứu nạn nhân nhưng không thành. Vụ việc sau đó được trình báo cho cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, Công an TP Tân Uyên đã phối hợp với chính quyền địa...

Lịch cúp điện hôm nay tại Cà Mau ngày 04/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Cà Mau ngày 04/11/2023

13:10 03/11/2023

Lịch cúp điện Cà Mau ngày 04/11/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cà Mau ngày 04/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Năm Căn Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 04/11/2023 09h00-15h00 Một phần xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn Điện lực Năm Căn Bảo trì, sửa chữa lưới điện Lịch cúp điện huyện Trần Văn Thời Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 04/11/2023 09h00-15h00 Một phần xã Khánh Bình Tây, xã Khánh Bình Tây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới