Bài học đau đớn khi vay tiền mua nhà ở Trung Quốc

07:00 15/03/2024

TPO - Vì không đủ tiền trả nợ, nhiều gia đình Trung Quốc gặp cảnh "trắng tay" khi bị tịch thu nhà ở, mất việc làm.

Bị truy lùng bởi những người đòi nợ do chưa thể thanh khoản khi đáo hạn, chị Lei Xiaoyu (38 tuổi) - cựu nhân viên tài chính tại một tỉnh phía Nam của Trung Quốc - chia sẻ rằng bản thân luôn run cầm cập mỗi khi có số điện thoại lạ gọi tới.

"Đây là ngôi nhà duy nhất của tôi và tôi không muốn nó bị tịch thu. Nhưng tôi có thể làm gì đây?", Lei Xiaoyu cho biết. Người phụ nữ này đã mất việc vào cuối năm 2022 và không thể trả khoản nợ thế chấp để mua ngôi nhà trị giá 1,3 triệu nhân dân tệ (181.139 USD). Cô cảm thấy lãng phí thời gian, sức khoẻ làm việc cật lực chỉ để trả nợ trong 7 năm qua.

Lei Xiaoyu kiếm được khoảng 40.000 nhân dân tệ vào năm ngoái nhờ bán hàng qua phát trực tiếp nhưng vẫn không đủ tiền trả nợ ngân hàng hàng tháng và chi phí sinh hoạt. Đặc biệt, việc không thể hỗ trợ người mẹ sống bằng khoản lương hưu 3.000 nhân dân tệ/tháng khiến cô đau đớn nhất.

Lượng người vỡ nợ vì vay tiền mua nhà đang tăng mạnh ở Trung Quốc.

Số lượng người Trung Quốc có hoàn cảnh giống Lei Xiaoyu tuy ít nhưng đang tăng nhanh. Nguyên nhân đến từ vấn đề khủng hoảng lĩnh vực bất động sản, nợ công gia tăng và lạm phát của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà phân tích cho biết số lượng khoản nợ thế chấp tài sản đã quá hạn gia tăng có thể tác động tiêu cực đến cả giá bất động sản và niềm tin của người tiêu dùng. Điều này làm phức tạp thêm những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đưa nền kinh tế của nước này có một nền tảng vững chắc hơn.

Theo công ty nghiên cứu bất động sản độc lập China Index Academy, số lượng nhà bị tịch thu ở Trung Quốc đã tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023 lên 389.000 căn. Công ty cho biết hơn 50.000 căn hộ khác đã bị tịch thu trong tháng 1 vừa qua, tăng 64,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nie Wen - chuyên gia kinh tế của công ty Hwabao Trust - cho biết: “Điều này tác động tiêu cực đến tiêu dùng và cũng là lời cảnh tỉnh tránh đầu tư quá mức vào bất động sản".

Dữ liệu từ China Index Academy cho thấy tổng cộng 99.000 căn nhà bị tịch thu đã được phát mại năm ngoái, thu về 150 tỷ nhân dân tệ (khoảng 20,8 tỷ USD). Theo tính toán, trung bình một căn hộ thanh lý có giá 210.000 USD.

Duan Chenglong - Giám đốc công ty chuyên tịch thu nhà Beijing Xiangpaipai Information Service - chia sẻ rằng các cuộc phát mại là kết quả của những khoản nợ không trả kéo dài từ 2-3 năm. Ông dự báo xu hướng siết nợ nhà ở sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

"Môi trường kinh tế hậu đại dịch đang khiến người dân gặp khó khăn, nhiều người không trả được nợ thế chấp vì mất việc làm, thu nhập không ổn định", Duan Chenglong nhận định

Ngoài ra, nguồn cung nhà ở đang trở nên dư thừa ở Trung Quốc. Ngân hàng ANZ ước tính diện tích sàn nhà ở chưa bán được của Trung Quốc hiện vượt quá 3 tỷ mét vuông vào cuối năm 2023. Hiện tượng này càng dẫn tới các đợt phát mãii ế ẩm.

Có thể bạn quan tâm
Mô hình nuôi trai lấy ngọc cho hiệu quả kinh tế cao

Mô hình nuôi trai lấy ngọc cho hiệu quả kinh tế cao

20:30 06/04/2023

Hà Tĩnh - Mô hình nuôi trai lấy ngọc đầu tiên ở tỉnh Hà Tĩnh được triển khai tại thôn Liên Công, xã Đồng Môn (thành phố Hà Tĩnh) đang là...

Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh

Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh

02:20 28/06/2024

Vingroup phát động chiến dịch 'Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh' đưa ra các cam kết và kêu gọi mọi người dân chung tay lan tỏa mục tiêu Net Zero, ngày 26/6.

Hạn hán khiến sản lượng thủy điện toàn cầu sụt giảm “lịch sử”

Hạn hán khiến sản lượng thủy điện toàn cầu sụt giảm “lịch sử”

06:20 07/10/2023

Theo nghiên cứu của Tổ chức Năng lượng Ember, tính từ đầu năm nay đến tháng 6 vừa qua, sản lượng thủy điện toàn cầu giảm 8,5%, nhiều hơn bất kỳ mức giảm cả năm nào trong hai thập kỷ qua.

Điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng: Nên áp dụng thời gian ngắn, sau phải tính giá

Điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng: Nên áp dụng thời gian ngắn, sau phải tính giá

21:40 07/05/2024

Việc áp dụng chính sách giá 0 đồng khi ghi nhận sản lượng điện mặt trời mái nhà là mang tính chất tạm thời để chống trục lợi chính sách, nên cần có quy định về thời gian áp dụng trong khoảng 3 năm.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đối thoại với đại biểu dự Đại hội Hội Nông dân

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đối thoại với đại biểu dự Đại hội Hội Nông dân

23:20 22/09/2023

Ngày 22/9, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với cán bộ, hội viên nông dân tỉnh Bắc Ninh năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028.

Nhà trọ trong ngõ hút người thuê sau vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ

Nhà trọ trong ngõ hút người thuê sau vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ

19:20 17/09/2023

Sau vụ cháy chung cư mini trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phân khúc nhà trong ngõ được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy, có lối...

Vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn, một trưởng phòng Công an tỉnh Bình Phước bị kỷ luật

Vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn, một trưởng phòng Công an tỉnh Bình Phước bị kỷ luật

13:30 10/05/2024

Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Phước bị kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng, do lái xe khi có nồng độ cồn gây tai nạn giao tông hậu quả nghiêm trọng.

Vàng 'chợ đen' giá cao ngất, dễ bán, khó mua

Vàng 'chợ đen' giá cao ngất, dễ bán, khó mua

06:20 29/06/2024

Chiều 28/6, tại phố Hà Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hoạt động mua - bán vàng miếng vẫn âm thầm diễn ra. Phần lớn các chủ cửa hàng tại con phố nhỏ này đều cho biết họ không mua, không bán vàng miếng SJC mà chỉ mua - bán các loại vàng, bạc nữ trang, các loại nhẫn tròn đủ kích thước. “Nhà nước đang bình ổn giá vàng miếng, người dân thì chỉ muốn mua tích trữ chứ không bán nên có rất ít vàng miếng trôi nổi ra thị trường, chúng tôi cũng không mua -...

Cần 55 tỉ đồng để di dời 9 hộ dân ra khỏi vùng lõi Di sản thế giới Tràng An

Cần 55 tỉ đồng để di dời 9 hộ dân ra khỏi vùng lõi Di sản thế giới Tràng An

17:10 26/12/2023

Mới đây, UBND huyện Gia Viễn đã lập dự án di dời 9 hộ này với tổng kinh phí 55 tỉ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra