Bài học cho lòng tốt của chủ nhà Campuchia

21:00 30/04/2023

Chủ nhà Campuchia phát miễn phí vé SEA Games 32 cho người hâm mộ là điều đáng hoan nghênh. Nhưng cách thức tiến hành của họ lại tạo nên nhiều vấn đề.

Tấm vé xem bóng đá - dù miễn phí nhưng lại là thứ xa xỉ ở Campuchia lúc này - Ảnh: HUY ĐĂNG

Khó tìm được vé ở Campuchia

Vài phút trước khi trận U22 Việt Nam – U22 Lào diễn ra, nhiều cổ động viên Việt Nam lẫn Lào tức tưởi cầm trên tay tấm vé nhưng không được vào sân.

"Làm sao để có vé?" là câu hỏi xuất hiện khắp nơi ở SEA Games 32. Nhưng chẳng ai biết phải trả lời thế nào, bao gồm tình nguyện viên, điều phối viên của ban tổ chức.

Tròn một tháng trước, nước chủ nhà Campuchia bất ngờ ra thông báo sẽ phát vé miễn phí cho người hâm mộ ở SEA Games 32. Thông tin này lập tức tạo nên chấn động, nhưng cũng kéo theo sự mơ hồ.

Liệu vé bóng đá có được phát miễn phí luôn hay không? Không giống như các môn thể thao khác thường diễn ra dưới khán đài trống vắng, các trận đấu bóng đá ở SEA Games luôn nóng bỏng. Và vé chợ đen đôi lúc có thể lên đến hàng trăm USD với các trận cầu lớn.

Đến hơn một tuần trước khi môn bóng đá khởi tranh, ban tổ chức chính thức thông báo miễn phí vé toàn bộ các sự kiện, bao gồm cả môn bóng đá và lễ khai mạc, bế mạc. Người hâm mộ có thể nhận vé bằng cách đăng ký qua ứng dụng rồi sau đó đến điểm phát vé để nhận.

Nhiều cổ động viên buồn bã vì không thể vào sân - Ảnh: TIẾN TRÌNH

Thoạt nghe có vẻ thuận tiện, nhưng đến khi tiến hành, vô số trục trặc xuất hiện. Dù đã đăng ký qua điện thoại, các cổ động viên vẫn phải đến điểm phát vé để xếp hàng nhận vé. Nhiều người đã phải bỏ cuộc trước tình trạng ùn ứ.

Thêm vào đó, việc xây dựng một trang web hay một ứng dụng bán vé chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Ở SEA Games 2017 tại Malaysia, Bộ Thanh niên và Thể thao quốc gia này phải dừng hoạt động bán vé trực tuyến trận chung kết môn bóng đá vì quá tải. Và với trường hợp của Malaysia, họ đã có sự chuẩn bị lâu dài từ trước.

  • HLV Singapore: “Sẽ là ngu ngốc nếu nôn nóng trước Việt Nam”ĐỌC NGAY

Trong khi đó ở Campuchia, mọi chuyện chỉ được triển khai trong vòng 1 tháng kể từ những phát biểu của Thủ tướng Hun Sen. Làm vội vàng thì khó có thể suôn sẻ được.

Kết quả là khi SEA Games bắt đầu diễn ra, nhiều người hâm mộ than trời, giá như… đừng phát vé miễn phí.

Tấm vé xem bóng đá, hay một môn thể thao nào khác ở SEA Games thông thường đều nằm trong tầm tay của khách du lịch. Cái họ không có là thời gian. Mà để xếp hàng cả ngày nhận vé miễn phí, người dân bản địa hiển nhiên có ưu thế hơn là du khách.

Trong trường hợp này, cổ động viên các nước Singpapore, Malaysia, Indonesia gặp nhiều bất lợi hơn cả vì khoảng cách địa lý khá xa với Campuchia. Rất nhiều cổ động viên Singapore ôm đầu đau khổ vì đã lặn lội từ đảo quốc sư tử sang xứ chùa tháp nhưng rồi chẳng có cách nào vào sân.

Chủ nhà Campuchia nên rút kinh nghiệm từ UEFA

Thêm vào đó, nhân viên điều hành các sân đấu cũng dần mất kiểm soát trước dòng người đông đúc và hỗn loạn thường thấy của môn bóng đá. Để tránh tình trạng nguy hiểm, các cổng sân được đóng mở liên tục, dẫn đến tình trạng nhiều cổ động viên đến giờ bóng lăn vẫn chưa thể vào sân dù sở hữu tấm vé hẳn hoi.

Ban tổ chức gặp khó khi quá đông khán giả tràn vào - Ảnh: TIẾN TRÌNH

Câu chuyện về vé xem bóng đá luôn nóng bỏng. Chẳng vậy mà ngay cả một tổ chức đứng đầu thế giới thể thao như UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) cũng từng để xảy ra sự cố ở chung kết Champions League.

Năm 2022, việc có nhiều khán giả không vé tràn vào sân khiến đông đảo người hâm mộ Liverpool dù có vé nhưng vẫn không thể vào sân trước giờ bóng lăn trận chung kết. Tình trạng hỗn loạn xảy ra khiến lực lượng chức năng phải xịt hơi cay. Sau đó, UEFA phải đứng ra xin lỗi và tìm cách đền bù cho tổn thất của các cổ động viên Liverpool.

Chủ nhà Campuchia có lẽ nên rút kinh nghiệm với lòng tốt của mình. Đôi lúc, miễn phí tạo ra rất nhiều vấn đề.

Có thể bạn quan tâm
Thiếu kinh phí, LHQ cắt giảm viện trợ lương thực cho người Rohingya

Thiếu kinh phí, LHQ cắt giảm viện trợ lương thực cho người Rohingya

08:00 19/02/2023

Theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc, do thiếu kinh phí, lần đầu tiên sau 6 năm, tổ chức này buộc phải giảm hỗ trợ cho người Rohingya chạy nạn từ Myanmar sang Bangladesh.

Chi tiết học phí các trường đại học, học viện năm 2023

Chi tiết học phí các trường đại học, học viện năm 2023

09:00 04/07/2023

Trong năm 2023 - 2024, học phí đại học dự kiến hầu hết các trường trên địa bàn Hà Nội và cả nước hầu như đều tăng so với năm...

Tin tức thế giới 12-7: Nga cảnh báo về bom chùm và Thế chiến 3

Tin tức thế giới 12-7: Nga cảnh báo về bom chùm và Thế chiến 3

06:50 12/07/2023

Nga nói Mỹ chuyển bom chùm cho Ukraine sẽ kéo dài cuộc chiến; Cuba phản đối tàu ngầm hạt nhân Mỹ ở Vịnh Guantanamo.

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành

19:10 26/12/2023

Báo Lao Động cập nhật thông tin chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của các tỉnh, thành phố có trong khung kế hoạch thời gian năm...

Ít nhất 41 người thiệt mạng sau vụ bạo loạn nhà tù tại Honduras

Ít nhất 41 người thiệt mạng sau vụ bạo loạn nhà tù tại Honduras

10:20 21/06/2023

Thống kê ban đầu cho thấy ít nhất 41 người thiệt mạng, trong đó hầu hết bị bỏng nặng hoặc trúng đạn, sau khi các thành viên của một băng nhóm lao vào phòng giam của nhóm đối địch và phóng hỏa.

Chọn câu nào trong phần nghị luận văn học của đề thi lớp 10?

Chọn câu nào trong phần nghị luận văn học của đề thi lớp 10?

21:50 05/06/2024

TP HCM- Thí sinh thường nghĩ câu 2 của phần nghị luận văn học trong đề thi Văn lớp 10 chỉ dành cho học sinh giỏi, tuy nhiên, độ khó của hai câu như nhau.

Cập nhật thương vong trong vụ đánh bom gần Bộ Ngoại giao Afghanistan

Cập nhật thương vong trong vụ đánh bom gần Bộ Ngoại giao Afghanistan

19:30 27/03/2023

Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, ít nhất sáu dân thường đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 27/3 gần trụ sở Bộ Ngoại giao nước này.

Học phí ngành Thú y của nhiều trường đại học trên cả nước

Học phí ngành Thú y của nhiều trường đại học trên cả nước

05:40 09/10/2023

Báo Lao Động chia sẻ học phí ngành Thú y của các trường đại học trên cả nước, giúp quý phụ huynh và người học thuận tiện tham khảo.

Một địa phương ở Hà Nội tạm dừng hoạt động dạy liên kết trong nhà trường

Một địa phương ở Hà Nội tạm dừng hoạt động dạy liên kết trong nhà trường

22:40 26/11/2023

Một trường học bị phụ huynh 'tố' chèn tiết dạy liên kết vào giờ học chính khóa, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thanh Oai, Hà Nội yêu cầu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra