Bác sĩ trẻ 'bỏ phố về quê' và nỗ lực đẩy lùi hủ tục sinh con tại nhà ở vùng cao

12:40 29/02/2024
Năm 2016, sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa trường Đại học Y Hà Nội, tôi được nhận vào công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Tại đây, tôi vừa học vừa thực hành, sớm hoàn thành chương trình học bác sĩ chuyên ngành Sản - Phụ khoa.

Thời điểm có chứng chỉ hành nghề trong tay, nhiều bạn bè của tôi đều chọn ở lại thành phố lớn làm việc để có nhiều cơ hội và trang thiết bị tốt học nghề.

Riêng bản thân tôi lựa chọn con đường theo dự án bác sĩ trẻ 585 của Bộ Y tế, tình nguyện đến công tác tại Bệnh viện đa khoa Huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng - một huyện nghèo vùng núi phía Bắc.

Bác sĩ Tạ Tiên Sinh đang siêu âm cho người bệnh. (Ảnh: BSCC)

Tại đơn vị, mọi thứ đều thiếu tốn, nhân lực y tế địa phương còn hạn chế. Trong tua trực của mình ngoài đảm nhận tốt chuyên môn thuộc lĩnh vực Sản – Phụ khoa, hàng đêm tôi cũng tham gia thực hiện nhiệm vụ chăm sóc các bệnh nhân chuyên khoa khác của bệnh viện. Tôi cũng thường xuyên hội chẩn với bệnh viện tuyến trên khi gặp những ca bệnh ngoài khả năng điều trị của bệnh viện.

Đó chưa phải là vấn đề nan giải nhất các bác sĩ nơi đây phải đối mặt. Với những bác sĩ vùng sâu, vùng xa, cuộc chiến đầu tiên mà chúng tôi phải vượt qua không phải là vận dụng kiến thức chuyên môn để chữa bệnh, cứu người, mà đó là tuyên truyền để người dân hiểu được việc cần thiết phải đến bệnh viện khi sức khoẻ gặp vấn đề.

Nơi đây một phần do điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, đời sống vật chất của các hộ gia đình còn nghèo khó, giao thông đi lại chưa thuận lợi nên nhiều gia đình vẫn lựa chọn cho sản phụ sinh tại nhà.

Thời điểm mới về viện, tôi vẫn nhớ như in trường hợp sản phụ thai 9 tháng theo dõi đẻ tại nhà hơn 1 ngày nhưng không kết quả. Người này được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ối vỡ, cổ tử cung mở 5cm, tay em bé bị sa vào âm đạo, không thể đỡ đẻ đường âm đạo.

Ngay lập tức tôi hội chẩn với lãnh đạo, thực hiện mổ cấp cứu cho sản phụ. Kết quả em bé chào đời, khóc tốt, sau khi được hỗ trợ của bác sĩ khoa Nhi, em bé được chuyển lên tuyến tỉnh để chăm sóc (do em bé bị bóp chặt trong tử cung mẹ quá lâu và có dấu hiệu suy thai).

Sản phụ sau phẫu thuật ổn định, ra viện sau 5 ngày, em bé được điều trị tại viện tỉnh ổn định và được ra viện sau mẹ 2 ngày.

Công tác tại bệnh viện vùng cao mới thấy, ngoài chuyên môn tốt, vững vàng, cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền và tư vấn tới người dân để họ có kiến thức cơ bản về sức khỏe, đến khám và điều trị tại bệnh viện kịp thời, tránh những biến cố đáng tiếc xảy ra.

Có thể bạn quan tâm
Bị tố lạm thu, trường nói mới đang lấy ý kiến phụ huynh

Bị tố lạm thu, trường nói mới đang lấy ý kiến phụ huynh

14:20 03/10/2023

Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương xác định, Trường Tiểu học Thượng Quận vận động phụ huynh tài trợ 700.000 đồng để mua bàn ghế mới, sửa chữa nền nhà, tu sửa đường điện các phòng học của học sinh lớp 1. Tuy nhiên nhà trường đang lấy ý kiến phụ huynh, chưa thu kinh phí.

Tin mới vụ hai nữ công chức huyện nhận hối lộ ở Gia Lai

Tin mới vụ hai nữ công chức huyện nhận hối lộ ở Gia Lai

17:20 17/04/2024

Công an huyện Ia Grai, Gia Lai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Bảo Ngọc (34 tuổi), Phan Thị Thảo (29 tuổi, đều là công chức Phòng TN&MT huyện Ia Grai, Gia Lai) để điều tra tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Người dân ký cam kết chấp hành về bảo vệ cây sao đen

Hà Nội: Người dân ký cam kết chấp hành về bảo vệ cây sao đen

17:10 16/04/2024

Phường Phạm Đình Hổ đã phổ biến đến người dân mức xử phạt vi phạm hành chính nếu xâm phạm cây xanh và hạ tầng khác của đô thị; yêu cầu người dân ký cam kết chấp hành quy định về bảo vệ cây xanh.

1 phụ nữ chết vì tai nạn: Người nhà không đồng ý kết luận giám định nồng độ cồn

1 phụ nữ chết vì tai nạn: Người nhà không đồng ý kết luận giám định nồng độ cồn

17:30 08/04/2024

Người nhà của người phụ nữ tử vong vì tai nạn giao thông không đồng ý với kết luận giám định nồng độ cồn trong máu, vì sao?. Cơ quan chức năng nói gì?.

Nước cạn trơ đáy, người dân đi xe máy dưới lòng hồ Kẻ Gỗ

Nước cạn trơ đáy, người dân đi xe máy dưới lòng hồ Kẻ Gỗ

12:40 26/08/2023

Video: Hồ kẻ gỗ cạn trơ đáy do hạn hán kéo dài Hồ chứa nước Kẻ Gỗ ở xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) được xây dựng từ năm 1976 với sức chứa 345 triệu m3 nước. Đây là công trình thủy lợi trọng điểm của Hà Tĩnh, phục vụ tưới tiêu cho hơn 13.000 ha/vụ của các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh. Do hạn hán kéo dài và lượng mưa rất thấp từ đầu năm, hồ Kẻ Gỗ hiện đang trong tình trạng cạn kiệt nước. Ông Trần Mạnh Cường - Giám đốc...

Bắt giam Phó trưởng Phòng Y tế cơ sở cai nghiện ma túy Bà Rịa - Vũng Tàu

Bắt giam Phó trưởng Phòng Y tế cơ sở cai nghiện ma túy Bà Rịa - Vũng Tàu

21:00 17/05/2024

Tối 17/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thông tin, đơn vị đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng Phòng Y tế cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo Cơ quan công an, ông Đại bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, liên quan vụ 3 học viên tại cai nghiện ma túy tử vong vào tháng 2/2024. Thông tin ban đầu, khoảng 19h ngày 9/2, anh...

Kinh nghiệm của lực lượng công an trong tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai

Kinh nghiệm của lực lượng công an trong tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai

20:00 07/03/2023

Thông qua việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự, lực lượng Công an nhân dân đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bắt tàu vận chuyển trái phép khoảng 10.000 lít dầu DO ở Kiên Giang

Bắt tàu vận chuyển trái phép khoảng 10.000 lít dầu DO ở Kiên Giang

16:30 20/05/2023

Tại thời điểm kiểm tra, những người có mặt trên tàu KG-91060-TS không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của 10.000 lít dầu DO.

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 và Tết trồng cây

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 và Tết trồng cây

18:30 25/02/2024

Tham gia Đoàn có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng; lãnh đạo Trung ương...

Co loi xay ra
Co loi xay ra