Bác sĩ chiến đấu 5 tiếng giành lại sự sống cho Thủ tướng Slovakia

22:30 16/05/2024

Hai kíp mổ tại bệnh viện F.D. Roosevelt luân phiên phẫu thuật suốt 5 tiếng để cứu sống Thủ tướng Fico, sau khi ông trúng nhiều phát đạn vào bụng, ngực.

"Trong đêm qua, các bác sĩ đã ổn định thành công sức khỏe của Thủ tướng Robert Fico. Tuy nhiên, tình hình vẫn rất nghiêm trọng vì các vết thương của ông ấy khá phức tạp", Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Robert Kalinak ngày 16/5 thông báo tình trạng của ông Fico, gần một ngày sau khi ông bị bắn nhiều phát đạn.

Ông Fico chiều 15/5 bị nghi phạm Juraj Cintula, 71 tuổi, bắn nhiều phát đạn ở cự ly gần khi tiếp xúc người dân ở thị trấn Handlova, miền trung nước này. Ông sau đó được đưa đến bệnh viện địa phương ở Handlova trong tình trạng tỉnh táo và có thể trao đổi với nhân viên y tế.

Ông tiếp tục được chuyển bằng trực thăng đến Bệnh viện Thực hành F.D. Roosevelt ở tỉnh miền trung Banska Bystrica để tiến hành phẫu thuật, do quãng đường về thủ đô quá xa. Sức khỏe ông suy yếu dần trên đường đến Banska Bystrica và được mô tả là "nguy kịch".

Đội ngũ y bác sĩ tại Banska Bystrica đã phẫu thuật xuyên đêm để giành lại tính mạng cho chính trị gia 59 tuổi.

Hãng tin TA3 của Slovakia cho hay ông Fico trúng ba phát đạn ở vùng bụng, ngực và chân. Giới chức Slovakia ban đầu cho biết một viên đạn đã xuyên qua bụng Thủ tướng Fico và viên thứ hai bắn trúng khớp.

"Cuộc phẫu thuật cho ông Robert Fico kéo dài 5 tiếng, được thực hiện bởi hai kíp bác sĩ, gồm bác sĩ chuyên phẫu thuật và bác sĩ chuyên về chấn thương. Bệnh nhân trúng nhiều vết đạn", Miriam Lapunikova, giám đốc Bệnh viện Thực hành F.D. Roosevelt, cho biết.

Phó thủ tướng Tomas Taraba nhận định ca phẫu cho ông Fico đã diễn ra thành công và những vết thương "không còn đe dọa đến tính mạng". Ông Fico được gây mê hồi sức hậu phẫu, có thể kéo dài khoảng 24 tiếng.

Trong khi đó, trang tin Pravda cho biết ông Fico có khả năng phải phẫu thuật thêm lần nữa vì biến chứng từ thuốc. Trả lời họp báo chiều 16/5, Phó thủ tướng Kalinak nói chưa thể xác nhận liệu lãnh đạo chính phủ có cần phẫu thuật thêm lần nữa hay không.

"Phẫu thuật luôn có rủi ro, đặc biệt với những vết thương do trúng đạn. Sức công phá của đạn rất lớn. Vết thương của Thủ tướng cũng khác với các trường hợp thông thường và phạm vi bị tổn thương khá đáng kể", ông Kalinak nói. "Chúng tôi đang cố gắng không để Thủ tướng quá sức vì những vấn đề không liên quan y tế".

Nghi phạm Cintula bị bắt ngay sau khi nổ súng. Theo Bộ trưởng Estok, nghi phạm đã bị cảnh sát cáo buộc tội giết người bất thành. Chính phủ Slovakia mô tả vụ ám sát mang động cơ chính trị, cho hay nghi phạm đã tham gia nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ.

Đây là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một chính trị gia cấp cao trong lịch sử Slovakia hiện đại, quốc gia tuyên bố độc lập năm 1993. Ông Fico từng là thủ tướng Slovakia các năm 2006-2010 và 2012-2018.

Thanh Danh (Theo TASS, AFP, Euronews)

Có thể bạn quan tâm
Máy bay Tây Ban Nha gặp nhiễu động, 40 người bị thương

Máy bay Tây Ban Nha gặp nhiễu động, 40 người bị thương

05:10 03/07/2024

Máy bay chở 325 người của hãng hàng không Tây Ban Nha Air Europa gặp nhiễu động, ít nhất 40 người bị thương.

Tình hình Nga-Ukraine căng thẳng, NATO nhóm họp bộ trưởng quốc phòng

Tình hình Nga-Ukraine căng thẳng, NATO nhóm họp bộ trưởng quốc phòng

19:20 04/09/2023

Tình hình Nga-Ukraine đang căng thẳng, NATO nhóm họp bộ trưởng quốc phòng và có tin Moscow đề xuất tập trận với Triều Tiên, Trung Quốc.

Dòng chảy bom đạn Mỹ tới Israel đối mặt nguy cơ đứt đoạn

Dòng chảy bom đạn Mỹ tới Israel đối mặt nguy cơ đứt đoạn

12:00 10/05/2024

Mỹ nhiều thập kỷ qua chuyển cho Israel nhiều loại vũ khí sát thương như bom, đạn pháo, nhưng đang đe dọa cắt dòng viện trợ này vì chiến sự Gaza.

Việt Nam quan ngại những diễn biến trên Biển Đông có thể ảnh hưởng đến hoà bình, an ninh và phát triển

Việt Nam quan ngại những diễn biến trên Biển Đông có thể ảnh hưởng đến hoà bình, an ninh và phát triển

22:40 17/06/2023

Liên quan đến tình hình Biển Đông, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhắc lại quan điểm của Việt Nam về việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, bày tỏ quan ngại về các diễn biến gần đây trên Biển Đông có thể ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và phát triển.

Iran tuyên bố các hoạt động hạt nhân hoàn toàn vì mục đích hòa bình

Iran tuyên bố các hoạt động hạt nhân hoàn toàn vì mục đích hòa bình

13:00 20/02/2024

Iran cho rằng, IAEA cần đưa ra những vấn đề mang tính khách quan và chuyên nghiệp.

Việt Nam năng động, đổi mới và hấp dẫn ở WEF Đại Liên

Việt Nam năng động, đổi mới và hấp dẫn ở WEF Đại Liên

10:00 23/06/2024

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Đại Liên 2024 sẽ là cơ hội để Việt Nam truyền tải thông điệp mạnh mẽ về Việt Nam năng động, đổi mới và là điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn toàn cầu.

Israel quyết tiếp tục chiến dịch ở Rafah

Israel quyết tiếp tục chiến dịch ở Rafah

10:40 07/05/2024

Nội các thời chiến Israel đồng ý tiếp tục chiến dịch ở thành phố Rafah trong khi Hamas tuyên bố nhất trí về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Ukraine trả giá vì lơ là xây dựng phòng tuyến

Ukraine trả giá vì lơ là xây dựng phòng tuyến

05:20 04/05/2024

Lơ là xây dựng hệ thống phòng tuyến từ sớm, Ukraine đang phải trả giá khi không thể chống đỡ đà tiến công ngày càng quyết liệt từ lực lượng Nga.

Mỹ đưa tàu sân bay đến Hàn Quốc diễn tập

Mỹ đưa tàu sân bay đến Hàn Quốc diễn tập

01:00 23/06/2024

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cập cảng tại Busan, trước thềm cuộc tập trận ba nước Mỹ - Nhật - Hàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra