Bắc Ninh: Đình Chi Đống đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh

23:00 19/03/2024

Việc Đình Chi Đống đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh vừa là niềm vinh dự, tự hào, vừa là trách nhiệm lớn lao, đòi hỏi chính quyền và nhân dân xã Tân Chi phải bảo tồn và phát huy hiệu quả di tích lịch sử này.

Lãnh đạo tỉnh, huyện trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa đình Chi Đống, xã Tân Chi. (Nguồn: CTTĐT tỉnh Bắc Ninh)
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, huyện Tiên Du trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa đình Chi Đống, xã Tân Chi. (Nguồn: CTTĐT tỉnh Bắc Ninh)

Bắc Ninh từ lâu đã được biết đến là vùng đất “mỹ tục khả phong”, “địa linh nhân kiệt” giàu truyền thống lịch sử, khoa bảng, văn hiến và cách mạng. Trong suốt chiều dài lịch sử, ít miền quê nào có được kho tàng văn hóa đặc sắc, đồ sộ như Bắc Ninh. Mới đây, Đình Chi Đống, xã Tân Chi, huyện Tiên Du đã nối dài kho tàng di tích lịch sử văn hóa của tỉnh khi vinh dự đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Đình Chi Đống được khởi dựng từ thời Lê, phụng thờ đức Thành Hoàng là “Nam Hải Đại Vương”, người đã có công nhiều lần âm phù, trợ nước, giúp dân, giữ cho nhân dân bản thôn được yên ấm, hạnh phúc. Hiện ở đình vẫn lưu giữ được nội dung 9 đạo sắc phong các thời Lê, thời Nguyễn phong cho đức Thánh.

Ngôi đình xưa không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân mà còn là nơi hội họp bí mật của các đồng chí hoạt động cách mạng thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Trải qua biến cố của chiến tranh, đình bị tiêu thổ để tránh giặc chiếm đóng. Sau khi hòa bình lập lại, qua nhiều lần phục dựng, năm 2017, đình Chi Đống được xây dựng lại hoàn toàn, khang trang, to đẹp, đồ thờ tự nguy nga, tráng lệ.

Bắc Ninh: Đình Chi Đống đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh
Đình Chi Đống. (Nguồn: Youtube)

Ngày 20/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định số 2345/QĐ-UBND công nhận đình Chi Đống là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, khẳng định giá trị lịch sử văn hóa đang được bảo tồn và lưu giữ tại đình, xác lập cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, nơi cố kết cộng đồng, làng mạc, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ.

Việc Đình Chi Đống đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh vừa là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao, đòi hỏi chính quyền và nhân dân xã Tân Chi phải bảo tồn và phát huy hiệu quả di tích lịch sử này.

Phát biểu tại lễ đón nhận, đồng chí Nguyễn Thị Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đề nghị UBND xã Tân Chi và Ban Quản lý di tích đình Chi Đống tiếp tục thực hiện nghiêm các qui định của Luật Di sản văn hóa trong việc quản lý, giữ gìn và phát huy các giá trị của di tích; Bảo quản, lưu giữ tốt các di vật, cổ vật và các tư liệu, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường tại di tích; Đồng thời đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ mai sau góp phần phát huy hiệu quả các giá trị của di tích…

Có thể nói, việc trao tặng, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cách tri ân của người Bắc Ninh với các thế hệ cha ông. Qua đó, tiếp nối và giáo dục truyền thống đoàn kết, yêu nước, giữ gìn bản sắc dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức sáng 6-3: Hà Nội chỉ còn 10 trung tâm đăng kiểm hoạt động

Tin tức sáng 6-3: Hà Nội chỉ còn 10 trung tâm đăng kiểm hoạt động

07:00 06/03/2023

Một số tin tức đáng chú ý: Miền Tây đối mặt nhiều đợt xâm nhập mặn tăng cao; Hà Nội chỉ còn 10 trung tâm đăng kiểm hoạt động; Hàng loạt ưu đãi cho chị em dịp 8-3...

Người Lào nói gì về xe điện VinFast

Người Lào nói gì về xe điện VinFast

05:50 24/04/2024

Trong chuyến hành trình xuyên Đông Dương, 3 chiếc xe điện VinFast gây chú ý với nhiều người dân khi đi qua Lào, thị trường nước ngoài đầu tiên của Xanh SM.

Sẵn sàng phương án đảm bảo điện phục vụ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng phương án đảm bảo điện phục vụ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

18:20 04/05/2024

Về phương án đảm bảo điện cho các hoạt động kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ năm 2024, ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết, với các khu vực diễn ra các sự kiện chính, ngoài nguồn điện lưới hiện có, Công ty Điện lực Điện Biên đã lắp đặt bổ sung thêm 2 TBA KIOTS 1030kVA, huy động 9 máy phát điện dự phòng với tổng công suất 3260kW để cấp điện cho toàn bộ các sự kiện, hoạt động. Đồng thời, Điện lực thành phố Điện...

Kiểm tra hồ chứa thủy điện, dòng chảy để 'cứu' cảnh quan thác Bản Giốc

Kiểm tra hồ chứa thủy điện, dòng chảy để 'cứu' cảnh quan thác Bản Giốc

22:00 21/04/2023

Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng yêu cầu các nhà máy thủy điện duy trì dòng chảy, đảm bảo cảnh quan quần thể Khu du lịch thác Bản Giốc, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Nghi vấn cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe thiếu an toàn: Bộ GTVT nói gì?

Nghi vấn cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe thiếu an toàn: Bộ GTVT nói gì?

11:20 19/02/2024

Sau vụ tai nạn thương tâm làm 3 người chết xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) ngày 18/2, trên các diễn đàn mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện, nhưng cũng có một phần không nhỏ của việc thiết kế cao tốc 2 làn không có dải phân cách cứng. 'Ở tuyến đường này, người ta mở những tuyến vượt theo đoạn nhưng nguy hiểm ở chỗ các đoạn vượt kết thúc đột...

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

09:30 23/02/2024

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo cùng các lãnh đạo ban Tuyên giáo và Bộ Y tế, đã thăm và làm việc tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh ngày 22/2.

ASEAN thảo luận về việc đưa khu vực trở thành trung tâm tăng trưởng

ASEAN thảo luận về việc đưa khu vực trở thành trung tâm tăng trưởng

08:50 30/08/2023

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 5-7/9 tới sẽ tập trung vào 4 trọng tâm chính, trong đó có việc đưa ASEAN trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế.

Lộc Trời nợ tiền mua lúa của nông dân

Lộc Trời nợ tiền mua lúa của nông dân

17:00 08/05/2024

Lộc Trời còn nợ nông dân An Giang, Đồng bằng sông Cửu Long 648 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% tổng giá trị lúa mua trong vụ Đông Xuân năm nay.

Lý do chưa được dùng giấy khai sinh điện tử đi máy bay

Lý do chưa được dùng giấy khai sinh điện tử đi máy bay

18:20 11/08/2023

Cục Hàng không khẳng định, quy định hiện hành chưa cho phép sử dụng giấy khai sinh điện tử để thay bản giấy dùng trong giao dịch dân sự. Do vậy, khách chưa được phép sử dụng giấy khai sinh điện tử khi đi máy bay nội địa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra