Bắc Kạn: Tụ cầu vàng khiến 70 người ốm cùng triệu chứng

04:10 23/09/2024

Chiều 22-9, Sở Y tế Bắc Kạn thông tin kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy nguyên nhân khiến gần 70 người phải nhập viện điều trị với các triệu chứng giống nhau là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa do vi khuẩn tụ cầu vàng.

Các bệnh nhân đang được điều trị tại khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo đó, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn cho thấy trong các mẫu bệnh phẩm phát hiện vi khuẩn tụ cầu (S.aureus - tụ cầu vàng).

Tuy nhiên hiện chưa xác định được đâu là nguồn lây vi khuẩn tụ cầu tới các người bệnh. Ban đầu, nghi ngờ nguyên nhân có thể từ bữa ăn tập thể hoặc do nguồn nước.

Hiện ngành y tế Bắc Kạn đang tiếp tục điều tra, xác định nguồn lây để xử lý triệt để. Đồng thời khuyến cáo người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, các biện pháp phòng tránh bệnh.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin ngày 20-9, có 20 học sinh tại xã Nông Thượng phải nhập viện với biểu hiện nôn, sốt, đau bụng, đau đầu, tiêu chảy, đang được theo dõi.

Đến trưa 21-9, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và Trung tâm Y tế TP Bắc Kạn đã tiếp nhận 49 trường hợp nhập viện với cùng triệu chứng trên, nâng tổng số người nhập viện lên 69 ca.

Tất cả bệnh nhân đều là học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn.

Hiện tại tình hình sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định. Sở Y tế Bắc Kạn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung điều trị cho các bệnh nhân.

Vi khuẩn tụ cầu là gì?

Theo thông tin từ Bộ Y tế, vi khuẩn tụ cầu có hầu hết khắp mọi nơi trong môi trường tự nhiên.

Vi khuẩn tụ cầu có thể gây bệnh cho người bất cứ lúc nào, mùa nào nhưng mùa hè chúng thường gây nên một số bệnh nhiễm khuẩn cho con người, đặc biệt là trẻ em.

Vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus) có 3 loại - đó là tụ cầu vàng (S.aureus), tụ cầu da (S. epidermidis) và tụ cầu hoại sinh (S. saprophyticus).

Trong 3 loại đó thì tụ cầu vàng là loại vi khuẩn gây nhiều bệnh nhất và có khả năng gây ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt chúng có khả năng kháng lại nhiều loại kháng sinh. Gây bệnh của tụ cầu rất đa dạng, trong đó cần quan tâm đến một số bệnh mà tụ cầu gây ra hay gặp trong mùa hè.

Vệ sinh an toàn thực phẩm không tốt thì rất dễ ngộ độc thực phẩm, trong đó ngộ độc do vi khuẩn tụ cầu là thường gặp.

Do tụ cầu vàng có ngoại độc tố rất mạnh, thêm vào đó, ngoại độc tố của tụ cầu vàng khác với các ngoại độc tố của các vi khuẩn khác là khi ở nhiệt độ 100 độ C trong vòng 15 phút chưa bị phá hủy.

Do vậy, nếu ăn phải thực phẩm có tụ cầu vàng hoặc độc tố của chúng thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất có thể xảy ra. Ngộ độc thực phẩm do tụ cầu vàng rất dễ gây ra thành dịch.

Để tránh mắc ngộ độc thực phẩm do tụ cầu gây ra cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không ăn các loại thực phẩm chưa nấu chín như tiết canh, gỏi, nem chua, nem chạo và không ăn rau sống, không uống nước chưa đun sôi. Cần vệ sinh môi trường thật tốt, nhất là vệ sinh môi trường bệnh viện, môi trường sinh hoạt trong mỗi gia đình.

Có thể bạn quan tâm
Gửi con cho ông bà chăm thì bớt... khó tính lại

Gửi con cho ông bà chăm thì bớt... khó tính lại

11:00 26/04/2024

Người ta thường nói sướng hay khổ đều do suy nghĩ mà ra. Khi bạn suy nghĩ con cái sinh ra, bạn có trách nhiệm lo cho con chứ không phải ai khác, bạn sẽ thấy hạnh phúc vì điều đó.

Sau khi giáo hội yêu cầu, chùa Ba Vàng đã gỡ thông tin về xá lợi tóc Đức Phật

Sau khi giáo hội yêu cầu, chùa Ba Vàng đã gỡ thông tin về xá lợi tóc Đức Phật

14:30 31/12/2023

Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng và đại đức trụ trì gỡ bỏ ngay tất cả các giới thiệu về xá lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng trên các trang thông tin của chùa và của đại đức Thích Trúc Thái Minh, cũng như các trang mạng xã hội.

Nguy hiểm tính mạng do uống thuốc gia truyền chứa chất cấm trị tiểu đường

Nguy hiểm tính mạng do uống thuốc gia truyền chứa chất cấm trị tiểu đường

23:20 14/04/2024

Bệnh nhân trong tình trạng thở nhanh, mệt nhiều và được chẩn đoán nhiễm toan lactic nặng do ngộ độc chất cấm phenformin. Trước đó, bệnh nhân sử dụng thuốc...

Dấu hiệu nào cảnh báo bệnh trĩ

Dấu hiệu nào cảnh báo bệnh trĩ

10:20 06/04/2024

Tôi 28 tuổi, nhân viên văn phòng, gần đây hay đau hậu môn, nhất là khi ngồi và đi đại tiện. Đây có phải dấu hiệu bệnh trĩ, điều trị bằng cách nào? (Ngọc Nhân, TP HCM)

Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ kiểm tra, động viên việc hỗ trợ dự án đường dây 500kV mạch 3

Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ kiểm tra, động viên việc hỗ trợ dự án đường dây 500kV mạch 3

10:30 03/06/2024

Tại lễ chào cờ tháng 6, anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn lưu ý các ban T.Ư Đoàn đôn đốc, hướng dẫn việc hỗ trợ thực hiện dự án Đường dây 500kV mạch 3, đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), trong đó có Ban Thanh niên nông thôn thường trực cụm Bắc Trung Bộ, Ban Thanh niên trường học thường trực cụm Bắc Đồng bằng sông Hồng. Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ đi kiểm tra, thăm, động viên chuyên đề tại một số công trình.

Nguy kịch do chích máu dái tai chữa đột quỵ

Nguy kịch do chích máu dái tai chữa đột quỵ

14:10 19/12/2023

Người đàn ông 66 tuổi bị đột quỵ, gia đình chọc dái tai nặn máu dẫn đến cấp cứu muộn, tình trạng nguy kịch.

Nữ sinh trường Ams trúng tuyển 3 đại học Ivy League, giành học bổng 7 tỉ

Nữ sinh trường Ams trúng tuyển 3 đại học Ivy League, giành học bổng 7 tỉ

11:50 18/04/2024

Nữ sinh trường Ams Lê Hà Anh vừa nhận tin trúng tuyển 14 trường đại học, tất cả đều là ngành kinh tế, trong đó có 3 trường thuộc nhóm Ivy League.

Chế độ điền thổ và công cuộc khai phá Nam Kỳ lục tỉnh

Chế độ điền thổ và công cuộc khai phá Nam Kỳ lục tỉnh

11:00 20/08/2024

Cuốn sách Chế độ công điền, công thổ trong lịch sử khẩn hoang lập ấp ở Nam Kỳ lục tỉnh (NXB Trẻ) là công trình nghiên cứu của học giả Nguyễn Đình Đầu về quá trình khẩn hoang lập ấp và chế độ điền thổ của Nam Kỳ lục tỉnh từ cuối thế kỷ XVI.

Khi nào và cơ quan nào được công bố hết dịch COVID-19?

Khi nào và cơ quan nào được công bố hết dịch COVID-19?

02:40 16/12/2023

Dư luận quan tâm tiêu chí nào và cơ quan nào đủ thẩm quyền công bố hết dịch COVID-19.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới