Bắc Giang phòng, chống sạt lở bờ sông

14:40 18/07/2024
Khu vực bãi bồi nông nghiệp của người dân thôn Ninh Tào, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa sạt lở do doanh nghiệp khai thác cát. Ảnh chụp tháng 4.2023. Ảnh: Vân Trường

Bắc Giang - Trong những năm qua, tình trạng sạt lở bờ sông, bãi sông diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn số yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Chủ tịch Bắc Giang yêu cầu các đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được phân công chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cộng đồng và người dân về phòng, chống sạt lở bờ sông để các tổ chức, cá nhân tự giác chấp hành.

Kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ, sử dụng lòng, bờ, bãi sông, đặc biệt là xây dựng nhà ở, công trình ven sông, trên sông và khai thác cát, sỏi trái phép ở lòng sông làm gia tăng nguy cơ sạt lở bờ sông.

Kiểm tra, rà soát, phân loại các khu vực sạt lở bờ sông, sắp xếp thứ tự ưu tiên, huy động các nguồn lực để thực hiện.

Rà soát các hộ dân đang sinh sống trong khu vực có diễn biến sạt lở hoặc có nguy cơ cao xảy ra sạt lở để bổ sung vào Chương trình bố trí dân cư các vùng: thiên tai, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành khảo sát, kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở.

Theo dõi, quan trắc, dự báo, cảnh báo nguy cơ sạt lở bờ sông, bãi sông trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân trong khu vực để chủ động phòng, tránh. Tham mưu, đề xuất các biện pháp, giải pháp thích hợp chủ động phòng ngừa và khắc phục sạt lở bờ sông, bãi sông.

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch của địa phương cụ thể, chi tiết sát với tình hình thực tế để chủ động ứng phó, khắc phục với sạt lở bờ sông, bãi sông có thể xảy ra.

Tổ chức lập kế hoạch di dời, sắp xếp các khu dân cư, công trình kiến trúc, kho tàng ra ngoài các khu vực có nguy cơ sạt lở, đảm bảo hành lang bảo vệ an toàn bờ sông theo quy định; chủ động sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn…

Bắc Giang có 3 con sông lớn là sông Cầu, sông Thương và sông Lục Nam.

Trong những năm qua, tình trạng sạt lở bờ sông, bãi sông diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ngày càng diễn biến phức tạp và có mức độ gia tăng về quy mô, phạm vi, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đê điều và các công trình phòng chống thiên tai, cơ sở hạ tầng ven sông.

Có thể bạn quan tâm
Clip xe đầu kéo cán chết người đi xe máy rồi bỏ trốn

Clip xe đầu kéo cán chết người đi xe máy rồi bỏ trốn

12:30 15/04/2023

Hình ảnh được camera an ninh ghi lại cho thấy, xe đầu kéo va chạm với xe máy khiến một người tử vong. Tuy nhiên, xe đầu kéo không dừng lại mà bỏ trốn khỏi hiện trường.

Vụ nghi ngộ độc ở Đồng Nai: 469 ca nhập viện, mở thêm 1 điểm cấp cứu

Vụ nghi ngộ độc ở Đồng Nai: 469 ca nhập viện, mở thêm 1 điểm cấp cứu

11:50 03/05/2024

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai thông tin, tính đến 6h30 ngày 3/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh tiếp nhận 447 trường hợp nhập viện nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì. Trong đó 321 trường hợp đang điều trị, 11 ca chuyển viện, 19 ca xuất viện và 96 người được cấp toa thuốc về nhà điều trị. Hiện, tình trạng sức khoẻ của các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đều ổn. Thống kê tại Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai, tính đến 7h cùng ngày, đơn vị này...

Khổ sở chống bụi đỏ

Khổ sở chống bụi đỏ

07:30 14/04/2023

TP - Dù chủ đầu tư gần đây đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế bụi đỏ từ công trường xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai), song tình trạng bụi vẫn chưa được cải thiện khiến người dân nơi đây khốn đốn.

Thông xe cây cầu gần 2.000 tỷ đồng nối Hải Phòng - Quảng Ninh

Thông xe cây cầu gần 2.000 tỷ đồng nối Hải Phòng - Quảng Ninh

19:50 17/07/2024

Chiều nay, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch. Đây là cầu thứ 3 nối tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng. Cây cầu khi thông xe sẽ giúp người dân đi lại giữa hai địa phương nhanh chóng, không phải chờ phà. Tổng vốn đầu tư dự án gần 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và ngân sách tỉnh...

Tiêu huỷ lượng lớn bia, mỳ tôm Trung Quốc nhập lậu

Tiêu huỷ lượng lớn bia, mỳ tôm Trung Quốc nhập lậu

17:50 18/09/2023

Hà Giang - Công an tỉnh Hà Giang vừa tiêu huỷ gần 6.000 chai bia và 167 thùng mì tôm in chữ Trung Quốc không có hoá đơn, chứng từ.

Người phụ nữ nguy kịch sau hút mỡ ở Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn

Người phụ nữ nguy kịch sau hút mỡ ở Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn

21:50 03/07/2024

Sáng 3/7, Sở Y tế TP.HCM thông tin về trường hợp bị sự cố y khoa sau phẫu thuật hút mỡ, tạo hình thành bụng tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn (Phường 5, quận Tân Bình). Bệnh nhân này sau đó được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đối với trường hợp này, Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế. Cụ thể, sáng 29/6, bà V.T.H. (47 tuổi) đến khám Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam để thực hiện dịch vụ giảm...

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

15:30 17/07/2023

Các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2023) được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình...

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên, người lao động

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên, người lao động

23:00 26/05/2023

Nhà văn hoá Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa phối hợp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên, người lao động huyện Bảo Lâm.

Phương án lưu thông đoạn cao tốc mới dịp Quốc khánh 2.9

Phương án lưu thông đoạn cao tốc mới dịp Quốc khánh 2.9

13:50 31/08/2023

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ 1.9, đơn vị đưa vào khai thác tạm thời phân đoạn từ nút giao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra