Bà Trương Mỹ Lan tiếp tục bị truy tố trong giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

09:20 06/06/2024

TPO - Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan. Kết thúc điều tra Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đề nghị truy tố 34 bị can.

Bộ Công an vừa ra thông báo kết thúc điều tra giai đoạn 2 vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Tiền Phong Bị cáo Trương Mỹ Lan tại toà. 1

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại toà.

Kết thúc điều tra, CQĐT đã đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 33 bị can về các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” quy định tại Điều 174, Điều 324 và Điều 189 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại bản án sơ thẩm của TAND TPHCM tuyên về vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, ngoài mức án cho 86 bị cáo, HĐXX sơ thẩm cũng nêu 8 kiến nghị để cơ quan điều tra làm rõ trong quá trình điều tra vụ án ở giai đoạn 2, cũng như kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước.

Trong đó HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra xác minh làm rõ dòng tiền 108.878 tỷ đồng và 14.757.677 USD để có cơ sở thu hồi khắc phục hậu quả. Đồng thời, làm rõ các sai phạm có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Về số tiền nêu trên, theo hồ sơ, đây là số tiền được tài xế của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) chở từ SCB về tầng hầm B1 tòa nhà Sherwood (127 Pasteur, quận 3 – là tòa nhà Vạn Thịnh Phát).

Ngoài ra, trong vụ án này, 3 người đã chết là Nguyễn Phương Hồng (cựu giám đốc SCB Chi nhánh Sài Gòn), Nguyễn Tiến Thành (thành viên HĐQT SCB) và Nguyễn Ngọc Dương (Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula). HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, truy hồi dòng tiền nhằm xác định nghĩa vụ hoàn trả tài sản của 3 cá nhân nêu trên.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng đề nghị Cục C03- Bộ công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại ngân hàng SCB, các kiểm toán viên có liên quan nếu đủ căn cứ thì đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định; Tiếp tục xác minh làm rõ đối với tài sản của 5 bị cáo truy nã có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan để có căn cứ xem xét giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

HĐXX cũng đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra các phương án, dự án chưa được xử lý trong vụ án này mà bị cáo Trương Mỹ Lan (hoặc cá nhân, tổ chức cho Trương Mỹ Lan sử dụng) hợp tác, giao kết, giao dịch để xác định đúng bản chất các giao dịch trên nhằm xác định tài sản và hành vi sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) để có căn cứ xem xét, thu hồi khi giải quyết vụ án trong giai đoạn 2 theo quy định.

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức cuộc họp để thảo luận, cho ý kiến đối với kết quả chỉ đạo xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực từ đầu năm đến nay.

Có thể bạn quan tâm
Máy bay cán đinh, Bộ yêu cầu đảm bảo an toàn hàng không

Máy bay cán đinh, Bộ yêu cầu đảm bảo an toàn hàng không

21:00 06/07/2023

Sau các vụ máy bay cán đinh, vi phạm khoảng cách tối thiểu khi cất cánh, ngày 6-7 Bộ Giao thông vận tải đã ra công điện yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không.

Công nhân mỏ đá ở Nghệ An trượt chân rơi xuống đất chết thương tâm

Công nhân mỏ đá ở Nghệ An trượt chân rơi xuống đất chết thương tâm

16:30 31/05/2023

Ngày 31/5, theo thông tin từ UBND xã Trung Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, tại khu vực mỏ đá Lèn Voi, xã Trung Thành đã xảy ra vụ tai nạn lao động làm một người tử vong. Được biết, khoảng 6h30 sáng cùng ngày, ông T.X.S và con trai leo lên mỏ đá Lèn Voi thuộc Công ty Tường Nguyên để khoan đá. Trong lúc 2 bố con đang leo lên vách núi thì ông T.X.S. không may bị trượt chân, rơi xuống đất. Mặc dù đã được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do...

Ai Cập và Jordan ủng hộ giải pháp công bằng cho Palestine

Ai Cập và Jordan ủng hộ giải pháp công bằng cho Palestine

07:40 08/06/2023

Chủ tịch Hạ viện Ai Cập Hanafy El-Gebaly đánh giá cao sự phối hợp liên tục giữa hai nước nhằm tìm ra giải pháp công bằng và lâu dài cho sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine.

Gặp chủ tịch UBND TP.HCM, cử tri Cần Giờ nêu nhiều kiến nghị về đất đai, dân sinh

Gặp chủ tịch UBND TP.HCM, cử tri Cần Giờ nêu nhiều kiến nghị về đất đai, dân sinh

20:00 08/05/2023

Sau khi nghe ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo giải quyết ngay bức xúc của nhân dân về các vấn đề đất đai, dân sinh.

Theo chân những 'cửu vạn vali' ở cửa khẩu Lào Cai

Theo chân những 'cửu vạn vali' ở cửa khẩu Lào Cai

06:00 20/05/2024

Vài tháng trở lại đây, khách du lịch không phải là người Lào Cai sẽ không thể một mình xuất nhập cảnh khu vực biên giới. Lần theo thông tin...

Khánh Hòa: Những chiến sỹ áo trắng ở Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa

Khánh Hòa: Những chiến sỹ áo trắng ở Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa

11:00 27/02/2023

Không chỉ đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo Trường Sa, Trung tâm đã trở thành chỗ dựa quan trọng cho các ngư dân tự tin vươn khơi, bám biển phát triển kinh tế.

Tối thiểu sẽ trồng 1 triệu cây trong Tết trồng cây 2024 tại Quảng Ninh

Tối thiểu sẽ trồng 1 triệu cây trong Tết trồng cây 2024 tại Quảng Ninh

06:40 16/02/2024

Thực hiện Đề án trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu trồng 5.000ha rừng cây gỗ lớn, giá trị kinh tế cao, ngày 15.2,...

Dự án phải thật sự cần thiết mới được thu hồi đất

Dự án phải thật sự cần thiết mới được thu hồi đất

12:40 09/06/2023

Quy định về thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng không chỉ phải đúng loại dự án quy định trong luật, mà cần quy định dự án đó phải thật sự cần thiết.

Học sinh cấp 3 lỡ có bầu thì phải làm thế nào?

Học sinh cấp 3 lỡ có bầu thì phải làm thế nào?

07:30 12/03/2023

Những người đăng ký kết hôn phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi và không ghi nhận bất kì trường hợp ngoại lệ nào. (Ảnh minh hoạ) Câu hỏi: Luật sư cho cháu hỏi với, nếu chúng cháu đang lớp 11 mà lỡ có bầu, chúng cháu có thể kết hôn và khai sinh cho em bé được không? Trả lời: Căn cứ Luật Hôn nhân và gia đình quy định độ tuổi kết hôn như sau: Nam đủ 20 tuổi trở lên, nữ đủ 18 tuổi trở lên; việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; không bị mất...

Co loi xay ra
Co loi xay ra