Bà Trần Uyên Phương, phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, bị điều tra về hành vi trốn thuế

12:30 06/03/2023

Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang xác minh, điều tra về hành vi trốn thuế và giúp sức cho người khác trốn thuế đối với bà Trần Uyên Phương - phó tổng giám đốc Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát.

Bà Trần Uyên Phương, phó tổng giám đốc Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát - Ảnh: NAM TRẦN

Hành vi mà cơ quan điều tra xác định là khai báo sai giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có dấu hiệu phạm tội "trốn thuế", quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cũng có văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị cử giám định viên tiến hành giám định về giá đất và chênh lệch tiền thuế tại thời điểm thỏa thuận chuyển nhượng.

Đồng thời cũng giám định số tiền trốn thuế chênh lệch, các loại thuế phát sinh đã trốn trong chuyển nhượng bất động sản.

Cụ thể, trong văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đang tiến hành giải quyết tin báo về tội phạm, tố cáo bà Trần Uyên Phương (sinh năm 1981, địa chỉ: 169 Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) về hành vi trốn thuế và giúp sức cho người khác trốn thuế thông qua việc khai báo sai giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có dấu hiệu sai phạm tội "trốn thuế", quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự, xảy ra tại TP.HCM.

Theo đó, bà Trần Uyên Phương cùng một số cá nhân khác đã sử dụng tài liệu là các "hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" được công chứng viên chứng nhận, vào sổ công chứng tại Văn phòng Công chứng Hoàng Xuân Ngụ, quận 5, TP.HCM ghi nhận không đúng số tiền thực tế chuyển nhượng đối với quyền sử dụng đất.

Từ đó, cơ quan thuế xác định sai số tiền thuế phải nộp qua việc chuyển nhượng quyền sử dựng đất giữa bên nhận chuyển nhượng là bà Trần Uyên Phương và bên chuyển nhượng là các cá nhân - chủ sử dụng đối với quyền sử dụng đất, thuộc các thửa đất tại phường Hiệp Bình Chánh, phường Long Trường và phường Bình Khánh, thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM, gây thất thu số tiền thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước khoảng hơn 5,48 tỉ đồng.

Do vậy, để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ việc trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã đề nghị Cục Thuế TP.HCM cử hai giám định viên tư pháp về lĩnh vực thuế để phối hợp với cơ quan điều tra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng nay, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM xác nhận đã nhận được văn bản trên của cơ quan công an.

Bà Trần Uyên Phương là con gái ông Trần Quí Thanh, người sáng lập và là giám đốc điều hành của Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát.

Theo giới thiệu trên trang web của tập đoàn, bà Trần Uyên Phương hiện giữ chức vụ phó tổng giám đốc tập đoàn. Bà Phương chịu trách nhiệm về các mảng tiếp thị sản phẩm, đối ngoại, quan hệ công chúng, và các chương trình CSR trên toàn quốc.

Bà Trần Uyên Phương là thành viên của Tổ chức Các nhà lãnh đạo trẻ - YPO (Young Presidents Organization), bà cũng là lãnh sự danh dự của nước Cộng hòa Sudan tại TP.HCM (nhiệm kỳ tháng 8-2018 đến tháng 7-2019).

Có thể bạn quan tâm
Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam có gì hấp dẫn?

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam có gì hấp dẫn?

06:40 12/04/2024

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam thuộc khu du lịch Đồng Mô, Ngải Sơn, thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội hơn 40km. Làng nằm trên một ngọn đồi rộng lớn, được bao quanh bởi nhiều thung lũng xanh tươi. Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một địa điểm du lịch lý tưởng gần Hà Nội, dành cho những ai muốn được đắm mình trong không gian văn hóa truyền thống đầy màu sắc, tìm hiểu phong tục tập quán, nghệ thuật và ẩm thực đặc trưng của từng dân tộc...

Xóm chạy thận Hà Nội chật vật chống rét

Xóm chạy thận Hà Nội chật vật chống rét

07:30 26/01/2024

Hơn 100 bệnh nhân xóm chạy thận tìm mọi cách chống chọi với đợt lạnh dưới 10 độ C ở Hà Nội. Cả dãy nhà trọ chỉ 1 đến 2...

Người dân vùng lũ Chương Mỹ chèo thuyền nhận đồ hỗ trợ

Người dân vùng lũ Chương Mỹ chèo thuyền nhận đồ hỗ trợ

22:40 02/08/2024

Giữa biển nước mênh mông ở rốn lũ Chương Mỹ, những chiếc thuyền nhỏ bé trở thành cầu nối duy nhất để người dân tiếp cận đồ cứu trợ. Từng thùng mì gói, từng chai nước sạch... là những món quà quý giá, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho người dân vượt qua khó khăn.

Khẩn cấp bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà

Khẩn cấp bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà

04:40 11/09/2024

Hiện nay, mực nước thượng lưu hồ thủy điện Thác Bà đang ở mức rất cao, lưu lượng đến hồ vượt quá khả năng xả lũ thiết kế của hồ, cần triển khai các biện pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn.

Phó chủ tịch hội phụ nữ phường mang dao đến khách sạn đâm chồng và tình địch bị thương

Phó chủ tịch hội phụ nữ phường mang dao đến khách sạn đâm chồng và tình địch bị thương

15:30 22/02/2024

Hiệu phó một trường tiểu học ở TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên bị vợ dùng dao đâm trọng thương khi phát hiện người này đang ở trong khách sạn với một phụ nữ khác.

Nam thanh niên tử vong trong tư thế treo lơ lửng dưới gốc cây bên đường

Nam thanh niên tử vong trong tư thế treo lơ lửng dưới gốc cây bên đường

12:10 10/07/2023

Thi thể nam thanh niên chưa xác định danh tính được người đi đường phát hiện bị treo lơ lửng dưới gốc cây trứng cá, 2 chân chạm đất.

Đi câu cá, hai học sinh bị người đàn ông dùng kéo dọa cướp điện thoại

Đi câu cá, hai học sinh bị người đàn ông dùng kéo dọa cướp điện thoại

15:30 03/12/2023

Thấy hai học sinh đang ngồi câu cá ở bờ sông, người đàn ông tiếp cận rồi dùng kéo đe dọa, cướp điện thoại.

Bắt người đàn ông ở Lâm Đồng dùng súng săn bắn nhiều loạt thú rừng quý hiếm

Bắt người đàn ông ở Lâm Đồng dùng súng săn bắn nhiều loạt thú rừng quý hiếm

12:30 07/01/2024

Công an huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) đã tạm giam một người đàn ông dùng súng săn bắn chết hàng loạt thú rừng quý hiếm.

Bắt tài xế gây tai nạn làm chết 2 người chờ đèn đỏ

Bắt tài xế gây tai nạn làm chết 2 người chờ đèn đỏ

14:10 01/07/2024

Tài xế lái xe chở công nhân gây tai nạn khiến 2 người chết tại ngã tư Bình Nhựt (Bến Lức, tỉnh Long An) khai do mất thắng dẫn đến tai nạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới