Bà Trần Kim Yến: 'Cán bộ nào có tư tưởng làm sai thì mới không dám làm'

13:20 03/10/2023

Trước ý kiến cho rằng phòng, chống tham nhũng quá nghiêm khiến bộ phận cán bộ chùn tay, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến nhìn nhận có tình trạng này nhưng 'chỉ đồng chí nào có tư tưởng làm sai thì mới không dám làm'.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu trao đổi với Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến (giữa) và Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức (bìa trái) - Ảnh: THẢO LÊ

Sáng 3-10, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 2 tiếp xúc cử tri quận 3. Tại đây, cử tri Nguyễn Hữu Châu (phường Võ Thị Sáu) đồng tình với quan điểm phải tăng cường giám sát, kiểm tra, đề phòng rủi ro về tham nhũng tiêu cực.

Ủng hộ xử lý nghiêm tham nhũng

Trả lời kiến nghị cử tri, đại biểu Trần Kim Yến - chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM - cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng đang được Đảng bộ các cấp thực hiện rất quyết liệt.

Những vụ án tham nhũng được đưa ra xử lý nghiêm minh đã được dư luận xã hội ủng hộ tích cực.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng khi việc xử lý quá nghiêm sẽ làm cán bộ chùn tay trong thực thi chức năng, nhiệm vụ. Bà Yến cho rằng thực tế có tình trạng này nhưng "chỉ đồng chí nào có tư tưởng làm sai thì mới không dám làm".

Cán bộ sợ sai do thiếu nhận thức pháp luật

Về tình trạng bộ phận cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ sai, đại biểu Đỗ Đức Hiển - ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cho rằng Trung ương đã có những chỉ đạo chấn chỉnh vấn đề này và giao cho các cơ quan có thẩm quyền rà soát các quy định pháp luật.

  • Chính thức có quy định bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, miễn trừ trách nhiệm khi 'động cơ trong sáng'ĐỌC NGAY

Việc này nhằm nhận diện lĩnh vực nào có hành vi đùn đẩy, né tránh trách nhiệm và phân tích nguyên nhân. Đảng đoàn Quốc hội cũng có chuyên đề rà soát lại hệ thống pháp luật, phân tích sự chồng chéo, sơ hở ở đâu.

"Đúng là hệ thống pháp luật còn chồng chéo, sơ hở, là một trong những nguyên nhân khiến cán bộ chưa dám làm.

Nhưng nguyên nhân này không nhiều mà chủ yếu là nhận thức của bộ phận cán bộ, trong đó có việc chưa hiểu pháp luật và áp dụng pháp luật chưa chuẩn", đại biểu Hiển phân tích.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng sẽ tiếp tục có các chỉ đạo để hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng thực tiễn, nâng cao biện pháp chế tài để chấn chỉnh tình trạng này.

Lấy ý kiến nhân dân để sắp xếp khu phố, ấp

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến đã trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc sắp xếp khu phố, ấp. Bà cho rằng nghị quyết 33 quy định đơn vị hành chính dưới cấp phường chỉ có tổ dân phố.

Tuy nhiên hơn 40 năm qua, TP.HCM thực hiện mô hình dưới phường là khu phố và dưới khu phố là tổ dân phố. Những năm qua ban điều hành khu phố, tổ dân phố thực hiện rất tích cực, tạo thành hệ thống chân rết đắc lực trong việc tuyên truyền chính sách đến nhân dân.

Tuy nhiên, thực hiện nghị quyết 33, TP phải sắp xếp lại khu phố, ấp. Hiện TP.HCM đang cân nhắc sử dụng tên khu phố hay tổ dân phố. Sở Nội vụ TP đang tổ chức cho các phường lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về việc sắp xếp khu phố, ấp.

Theo lộ trình mà Sở Nội vụ tham mưu, đến tháng 2-2024, TP sẽ hoàn thành việc sắp xếp lại khu phố, ấp và cuối năm 2024 sẽ thực hiện xong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh 14 năm tù vì đâm chết người do mâu thuẫn điểm buôn bán trước Viện Tim TP.HCM

Lãnh 14 năm tù vì đâm chết người do mâu thuẫn điểm buôn bán trước Viện Tim TP.HCM

12:50 14/05/2024

Thấy bạn mình cự cãi với người khác về điểm buôn bán trước Viện Tim TP.HCM, hai thanh niên cùng vào hỗ trợ, dẫn đến ẩu đả. Hậu quả một người tử vong, ba người khác phải chịu án tù.

Có 5 tiền án vẫn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Có 5 tiền án vẫn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

21:40 08/06/2023

Lào Cai - Công an thị xã Sa Pa vừa bắt đối tượng có 5 tiền án vẫn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản .

Mưa lũ tiếp tục gây ngập úng, thiệt hại tại Lai Châu và Sơn La

Mưa lũ tiếp tục gây ngập úng, thiệt hại tại Lai Châu và Sơn La

12:50 07/08/2023

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các tuyến phố tại thành phố Lào Cai bị ngập cục bộ, thậm chí một số tuyến phố ngập sâu.

Học sinh mất tích để lại thư khẳng định không ăn trộm

Học sinh mất tích để lại thư khẳng định không ăn trộm

18:00 15/04/2023

Một học sinh mất tích sau khi để lại trên cầu dép và thư khẳng định mình không ăn trộm. Nghi vấn học sinh nhảy sông tự tử nên chính quyền đã huy động nhiều thuyền tìm.

1 người tử vong, 2 người nguy kịch do ngạt khí dưới giếng sâu

1 người tử vong, 2 người nguy kịch do ngạt khí dưới giếng sâu

19:00 15/05/2023

Theo tin từ Khoa Hồi sức nội và chống độc, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, gần đây, khoa tiếp nhận hai người ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang bị ngạt khí sau khi xuống giếng sâu để vệ sinh giếng. Thấy anh A. xuống giếng sâu gần 10m để vệ sinh hồi lâu không thấy lên, lần lượt anh X. 36 tuổi và anh N. 45 tuổi trèo xuống cứu nhưng phát hiện anh A. tử vong. Khi đó, anh X. và N. đều bị khó thở, choáng váng. Hai anh được kéo lên mặt đất và người...

Phản ánh bị hiệu trưởng xúc phạm, một giáo viên xin nghỉ việc

Phản ánh bị hiệu trưởng xúc phạm, một giáo viên xin nghỉ việc

16:30 24/11/2023

Cho rằng Hiệu trưởng có lời nói xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, cô Phạm Thị Thu Sương (TP Vinh, Nghệ An) đã viết đơn phản ánh lên cấp...

Tuyến Metro số 1 có nguy cơ không về đích đúng hẹn năm 2023

Tuyến Metro số 1 có nguy cơ không về đích đúng hẹn năm 2023

08:00 07/04/2023

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TPHCM sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành.

Giả danh công an lừa tình, tiền nhiều phụ nữ

Giả danh công an lừa tình, tiền nhiều phụ nữ

09:10 13/04/2024

Nguyễn Văn Tuấn bị cáo buộc mua thẻ ngành giả và trang phục công an với cấp hàm trung tá, mặc chụp hình đăng mạng xã hội làm quen nhiều phụ nữ để lừa tình, tiền.

Theo dấu chân dòng người đổ xô vào rừng tìm trầm hương sau tin đồn

Theo dấu chân dòng người đổ xô vào rừng tìm trầm hương sau tin đồn

20:00 10/04/2024

Ngày 10-4, phóng viên Tuổi Trẻ Online đã leo núi, lội suối vào rừng đặc dụng Đèo Cả (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên). Khu rừng này 'nóng' lên sau khi rộ tin có người trúng kỳ nam, trầm hương bán được 10 tỉ đồng. Rừng đang bị tổn thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra