Bà ngoại thụ tinh ống nghiệm để sinh thêm con

04:50 05/07/2024

Bà Lan, 48 tuổi, con gái và cháu ngoại đều ở xa, nên quyết định thụ tinh ống nghiệm để sinh thêm con cho cuộc sống đỡ cô quạnh.

Vợ chồng bà Lan đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội (IVF Tâm Anh), để thụ tinh ống nghiệm. Bác sĩ giải thích những rủi ro nếu sinh con ở tuổi này, như phải xin trứng, phôi thai nguy cơ dị tật cao, quá trình mang thai và giữ thai gian nan..., họ vẫn quyết sinh thêm con.

"Tôi không ngại sinh thêm con dù đã làm bà ngoại", bà Lan chia sẻ với bác sĩ, thêm rằng con gái bà cũng ủng hộ ý định này. Tuy nhiên, họ hàng phản đối, lo "cha già con cọc" hoặc "sau này cháu bế cậu (dì)".

Xét nghiệm cho thấy chỉ số dự trữ buồng trứng AMH của bà Lan chỉ còn 0.03 ng/ml, tức rất ít noãn, khả năng thụ thai thấp. Sau ba chu kỳ kích thích nhẹ buồng trứng, bác sĩ mới thu được hai nang trội. Chỉ một noãn đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI), tạo được phôi duy nhất. May mắn xét nghiệm di truyền tiền làm tổ (PGT) sàng lọc phôi không phát hiện bất thường nhiễm sắc thể.

Phôi được trữ đông trong phòng LAB chuẩn quốc tế và theo dõi bằng hệ thống tủ nuôi cấy động học Time-lapse trong thời gian bác sĩ chuẩn bị niêm mạc của bà Lan để chuyển phôi vào tử cung. Các bác sĩ nhận định nếu chuyển phôi không thành công, bà Lan không còn cơ hội sinh con bằng trứng của mình.

Ở tuổi 48, niêm mạc tử cung của bà Lan rất mỏng. Sau 4 chu kỳ theo dõi điều trị, bà mới đủ điều kiện tiếp nhận phôi. Tháng 6/2023, bà được chuyển phôi duy nhất vào buồng tử cung, sau khi bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân cải thiện độ dày niêm mạc và xét nghiệm đảm bảo chuyển phôi đúng thời điểm tiếp nhận của nội mạc tử cung.

Bà Lan đậu thai nhưng quá trình mang thai dọa sảy hai lần, tăng huyết áp, đái tháo đường thai kỳ. Các bác sĩ chuyên khoa Sản kết hợp với bác sĩ Nội tiết quản lý thai kỳ chặt chẽ. Ở tuần 36, bà có dấu hiệu phù toàn thân, huyết áp cao do tiền sản giật, sinh mổ khẩn cấp đón con gái nặng 2,5 kg.

"Gần hai năm qua mà tôi có cảm giác như 20 năm", bà Lan mô tả trải nghiệm thụ tinh ống nghiệm và mang thai vất vả này.

TTND.PGS.TS.BS Lê Hoàng, Giám đốc IVF Tâm Anh, cho biết nhu cầu sinh thêm con ở tuổi trung niên có xu hướng tăng. Tại trung tâm, tỷ lệ phụ nữ 40-50 tuổi đến khám và tư vấn sinh con tăng 42% so với hai năm trước, chiếm 20% số bệnh nhân điều trị hỗ trợ sinh sản. Trong đó, 50% trường hợp chưa có con đầu lòng và 50% có nhu cầu sinh thêm con.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, tỷ lệ có thai giảm từ 55% ở phụ nữ dưới 30 tuổi xuống còn 10% khi trên 40 tuổi, và dưới 1% nếu trên 45 tuổi. Ở phụ nữ 45 tuổi, tỷ lệ sảy thai hơn 50% ngay cả khi đã thụ thai thành công bằng trứng của mình.

"Phụ nữ lớn tuổi thường có sự nghiệp, đủ điều kiện vật chất và thời gian, nhưng mang thai, giữ thai và sinh nở trở nên khó khăn", bác sĩ Hoàng nói, thêm rằng may mắn các phương pháp hỗ trợ sinh sản, đặc biệt là thụ tinh ống nghiệm, phát triển vượt bậc giúp họ thực hiện ước mong làm mẹ.

Theo bác sĩ Hoàng, tại IVF Tâm Anh, có trường hợp trên 47 tuổi, thậm chí đã mãn kinh, vẫn có thể mang thai nhưng nhờ trứng hiến tặng. Bà Lan nằm trong số ít trường hợp U50 sinh con thành công từ trứng của chính mình.

Người mẹ càng lớn tuổi, khả năng sinh con mắc các bệnh liên quan rối loạn nhiễm sắc thể như hội chứng Down, Edwards... càng cao. Nghiên cứu cho thấy người mẹ 25 tuổi, tỷ lệ sinh con mắc bệnh Down chỉ 1/1.250, nhưng người mẹ trên 45 tuổi, tỷ lệ này là 1/30.

Mang thai khi lớn tuổi cũng gây nguy cơ đái tháo đường, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật... cao hơn. Quá trình mang thai dễ khiến các bệnh mạn tính (nếu có) tăng nặng, tăng nguy cơ sinh non, sảy thai. Thai nhi có nguy cơ dị tật bẩm sinh như dị tật tim, phổi, cơ xương, thai chậm phát triển, nhẹ cân, thai lưu...

Bác sĩ Hoàng khuyên phụ nữ lớn tuổi có ý định sinh con cần nhận thức rõ và cân nhắc các nguy cơ để có quyết định chính xác. Họ cần chuẩn bị tâm lý, sức khỏe, vật chất kỹ lưỡng và điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế rủi ro, tăng tỷ lệ thành công.

Thanh Ba

Độc giả gửi câu hỏi về vô sinh hiếm muộn tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Lễ hội sắp nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia ở Kiên Giang có gì đặc biệt?

Lễ hội sắp nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia ở Kiên Giang có gì đặc biệt?

06:40 10/09/2023

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh đã có lịch sử hình thành hơn 100 năm, có sức ảnh hưởng đến đời...

2 gương mặt trẻ sáng tạo và tận tâm cống hiến

2 gương mặt trẻ sáng tạo và tận tâm cống hiến

11:10 16/04/2024

Hai gương mặt trẻ là Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023 thuộc Đoàn khối Dân - Chính - Đảng là những công chức nhiều sáng kiến, sáng tạo.

Đón Bằng công nhận Văn bản Hán Nôm Làng Trường Lưu là di sản quý

Đón Bằng công nhận Văn bản Hán Nôm Làng Trường Lưu là di sản quý

11:20 24/06/2023

Hà Tĩnh - Sáng 24.6, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 310 năm Năm sinh Thám hoa Nguyễn Huy Oánh (1713 - 2023), 280 năm Năm...

Trách nhiệm lớn lao và nghĩa nặng tình sâu

Trách nhiệm lớn lao và nghĩa nặng tình sâu

10:50 26/07/2023

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Máu đào của các liệt sỹ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”. Đối với “những người con trung hiếu ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng”.

Những bức tranh sen chân dung Bác Hồ

Những bức tranh sen chân dung Bác Hồ

07:20 19/05/2024

Ông Bảy Nghĩa, 64 tuổi ở Đồng Tháp theo đuổi việc sáng tác tranh lá sen chân dung Bác Hồ gần 8 năm qua, hoàn thiện hơn 150 bức tranh. Khách hàng của ông khắp trong và ngoài nước.

Gà trống chịu trận vì để chó bắt nạt gà mái

Gà trống chịu trận vì để chó bắt nạt gà mái

09:00 18/11/2023

'Không thấy nó ghẹo vợ anh à, còn đứng ngây ra đó mà nhìn', pha 'sấm truyền' của gà mái khiến gà trống phải ra mặt.

Giới trẻ xứ Lạng mang đặc sản đến ngày hội việc làm

Giới trẻ xứ Lạng mang đặc sản đến ngày hội việc làm

18:30 28/05/2023

Ngày 28/5, tại sân vận động trung tâm thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn diễn ra Ngày hội tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn năm 2023.

Đặt cơm gà Hội An, khách tới không có còn bị chủ quán chửi tục

Đặt cơm gà Hội An, khách tới không có còn bị chủ quán chửi tục

14:00 13/06/2024

Sau khi clip ghi lại cảnh vụ việc, sáng 13-6 chính quyền đã mời người văng tục lên làm việc.

3 cơ sở lưu trú du lịch ở Hòn Sơn, Kiên Giang bị phạt tiền, tạm đóng cửa

3 cơ sở lưu trú du lịch ở Hòn Sơn, Kiên Giang bị phạt tiền, tạm đóng cửa

15:10 01/11/2023

UBND tỉnh Kiên Giang vừa qua có quyết định xử phạt hành chính ba cơ sở kinh doanh du lịch ở xã Lại Sơn (huyện Kiên Hải).

Co loi xay ra
Co loi xay ra