Ba mẹ mất vì xe tải tông, cô bé Quảng Bình suýt phải đi... ăn xin nay vào đại học

19:00 03/10/2024

Tai nạn giao thông cướp mất cùng lúc cả ba và mẹ, cô học trò miền đất Quảng Bình suýt phải bỏ học đi ăn xin. Nhưng kỳ diệu thay, cô gái lại học rất giỏi và năm nay đã vào đại học.

Tự ý thức được hoàn cảnh của mình, nên mới vào Huế nhập học hơn một tuần, Hà đã tất tả đi tìm việc làm thêm để duy trì việc học - Ảnh: CÔNG NGỌ

Ba mẹ mất cùng ngày vì tai nạn giao thông, ba chị em bơ vơ không nơi bấu víu. Bà ngoại kiên quyết không cho cháu vào trại trẻ mồ côi vì thương nhưng không biết làm cách gì nuôi cháu ăn học.

Đã có lúc, mấy bà cháu tính đến chuyện dắt nhau đi ăn xin.

Bà tưởng phải dắt cháu đi ăn xin

Nguyễn Thị Ngọc Hà (thôn Đằng Lộc 1, xã Cam Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình, tân sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế) là chị cả của ba chị em. Thời điểm ba mẹ cùng qua đời, Hà mới chỉ là cô bé học lớp 4.

"Hôm đó, ba mới nhờ người sửa xong nhà vệ sinh cho ngôi nhà đã quá cũ của bà ngoại. Đó cũng là nơi cả nhà đang ở ké nhiều năm qua. Đến chiều, khi xong việc, ba chở mẹ ra thị trấn cách nhà mấy cây số thì bị một xe tải đụng phải. Cả hai người cùng mất", Hà kể trong nước mắt với chương trình Tiếp sức đến trường.

  • Người mẹ Quảng Trị đi xe lăn khắp xóm mượn tiền cho con học ĐH HuếĐỌC NGAY

Hai đứa em Hà khi đó mới lớp 2 và mẫu giáo, chưa cảm nhận được nỗi đau mất ba mẹ. Nhưng Hà thì biết ba mẹ sẽ không bao giờ chở mình đi học hay đón mình về nữa.

Trước khi mất, ba mẹ Hà cũng chỉ làm ruộng. Ở vùng quê nghèo Lệ Thủy, nuôi ba đứa con mà chỉ có ruộng vườn thì đủ ăn đã là may mắn. Khi hai người mất, bà ngoại cùng mấy dì phải đi mượn tiền lo đám tang.

Trong ngôi nhà này thời điểm đó, mỗi chiều người ta thấy bốn bà cháu ôm nhau khóc. Đám trẻ khóc vì nhớ ba mẹ. Bà ngoại 70 tuổi khóc vì thương cháu không nơi bấu víu.

Nhiều người thân thời điểm đó đề xuất phương án gửi bớt Hà và đứa em kế vào trại trẻ mồ côi để bà đỡ trĩu vai. Nhưng bà kiên quyết gạt đi vì đám trẻ mới phải trải qua cảnh chia ly với ba mẹ. Giờ bà không muốn thấy thêm cảnh chị em chia lìa.

Cô học trò Nguyễn Thị Ngọc Hà dù mất ba mẹ từ nhỏ phải suýt bỏ học đi ăn xin nhưng đã vượt qua thử thách, bước vào đại học - Ảnh: CÔNG NGỌ

Sau đó là những ngày chăm bón để vườn rau xanh tốt. Mỗi bó rau bán ra được vài ngàn đồng, mấy bà cháu rau cháo qua ngày.

Nhưng ở miền nắng gió, rau chỉ trồng được vài tháng là bị gió lào nắng cháy bẻ gãy, thiêu rụi. Mùa đông giá rét rau càng không lớn nỗi. Cùng quẫn, bà Hằng phải nghĩ đến chuyện dắt cháu đi ăn xin. Bà kể về dự định này với những người hàng xóm với ý định gửi gắm nhà cửa khi đi vắng.

May mắn, chính quyền địa phương đến kịp thời. Một cuộc vận động hỗ trợ mấy bà cháu được chính quyền thực hiện. Một số nhà hảo tâm thương cảnh côi cút của mấy chị em Hà nên đã dang tay ra tương trợ. Chính quyền cũng đi làm chế độ hỗ trợ trẻ mồ côi cho ba chị em. Nhờ vậy mấy chị em có thể sống qua ngày.

Nhắc lại những ngày tháng này, bà Hằng vẫn thấy xót xa. "May rằng có tấm lòng của cộng đồng. Nếu không mấy bà cháu đã phải đi ăn xin", bà Hằng kể.

Như cây xanh không khuất phục ở vùng nắng gió

Lên cấp hai, Hà đã phải giúp bà chăm sóc hai đứa em. Ngày nghỉ, Hà dẫn mấy đứa em ra ruộng bắt ốc. Số tiền bán được từ ốc dù chỉ vài ba chục ngàn nhưng cũng đủ giúp mấy bà cháu có thêm con cá, miếng thịt trong bữa cơm.

Dù khổ cực, nghèo khó nhưng Hà lại học rất giỏi.

Những những năm THCS, Hà liên tục đạt học sinh giỏi. Lên THPT, Hà còn vào lớp chọn của trường và nằm trong top những người học giỏi nhất lớp. Hà cũng được trường chọn vào đội thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Điểm rất cao, nhưng Hà chọn học tại đại học Ngoại ngữ Huế. Phần vì đây là nơi chi phí học cũng như chi phí sinh hoạt thấp nhất, phù hợp với hoàn cảnh của Hà hiện tại. Phần vì Hà muốn học ở gần bà ngoại, chỗ nương tựa duy nhất của Hà gần mười năm qua nay đã gần 80 tuổi. Hà muốn có thể đi về để có thể gần gũi chăm sóc bà những năm tháng xế chiều của cuộc đời.

Cũng đã có lúc, Hà nghĩ rằng mình sẽ không thể đi học đại học. Khoản tiền ngoại trồng rau và khoản hỗ trợ trẻ mồ côi mỗi tháng của mấy chị em không đủ cho hai đứa em ăn học, chưa nói đến việc đi học đại học xa nhà, vô cùng tốn kém. Càng băn khoăn hơn khi tờ giấy thông báo nhập học ghi kèm số tiền học phí mỗi kỳ hơn 8 triệu đồng.

Đến cuối cùng, khi nghĩ đến tương lai, Hà quyết định nhập học. Một người dì mượn cho Hà mười triệu lận lưng nhập trường. Vừa vào nhập học được hơn tuần, Hà đã chạy quanh tìm việc làm thêm.

"May mắn vì mình mồ côi, trường có chính sách miễn giảm học phí. Tuy nhiên, đi học xa nhà sẽ phải tốn kém rất nhiều thứ khác, nên nhất định mình sẽ phải đi làm thêm để kiếm tiền tự lo cho việc học của mình. Nhất định mình sẽ làm được", Hà quyết tâm.

Cô Dương Thị Phương, giáo viên chủ nhiệm của Hà những năm THPT là người kề cận và hiểu rõ hoàn cảnh của cô học trò mồ côi này nhất. Cô nói lớp và trường cũng hết sức hỗ trợ Hà để bù đắp phần nào thiệt thòi. Những phần học bổng ở trường, Hà luôn được ưu tiên. "Hà thiệt thòi nhưng là bí thư của lớp và đã được chọn học cảm tình Đảng. Đó là cô gái bản lĩnh. Tôi tin Hà sẽ thành công", cô Phương nói.

Mời bạn đồng hành cùng Tiếp sức đến trường

Chương trình Tiếp sức đến trường 2024 của báo Tuổi Trẻ khởi động ngày 8-8, dự kiến trao 1.100 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 20 tỉ đồng (15 triệu đồng cho tân sinh viên khó khăn, 20 suất học bổng đặc biệt trị giá 50 triệu đồng/suất trong suốt 4 năm học và thiết bị học tập, quà tặng…).

Với phương châm “Không để bất kỳ bạn trẻ nào vì nghèo khó mà không thể đến với giảng đường”, “Tân sinh viên gặp khó, có Tuổi Trẻ” - như một lời cam kết sẵn sàng hỗ trợ tân sinh viên trong hành trình 20 năm qua của Tuổi Trẻ.

Chương trình được sự đóng góp, ủng hộ của Quỹ “Đồng hành nhà nông” - Công ty CP phân bón Bình Điền, Quỹ khuyến học Vinacam - Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam và các câu lạc bộ “Nghĩa tình Quảng Trị”, “Nghĩa tình Phú Yên”; các câu lạc bộ “Tiếp sức đến trường” Thừa Thiên Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Tiền Giang - Bến Tre, Quảng Ngãi và Hội Doanh nhân Tiền Giang - Bến Tre tại TP.HCM, Hội tương trợ và hợp tác Đức - Việt (VSW), Công ty Nam Long, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam… cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đông đảo bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Doanh nghiệp, bạn đọc có thể ủng hộ học bổng cho tân sinh viên vui lòng chuyển vào tài khoản báo Tuổi Trẻ:

113000006100 Ngân hàng Công thương (VietinBank), chi nhánh 3 TP.HCM.

Nội dung: Ủng hộ "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên hoặc ghi cụ thể tỉnh/thành mà bạn đọc muốn hỗ trợ.

Bạn đọc, quý doanh nghiệp ở nước ngoài có thể chuyển khoản về báo Tuổi Trẻ:

Tài khoản USD 007.137.0195.845 Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM;

Tài khoản EUR 007.114.0373.054 Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM

với Swift code BFTVVNVX007.

Nội dung: Ủng hộ "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên hoặc ghi cụ thể tỉnh/thành mà bạn đọc muốn hỗ trợ.

Ngoài tài trợ kinh phí học bổng, bạn đọc có thể ủng hộ thiết bị học tập, chỗ ở, việc làm... cho tân sinh viên.

Đồ họa: TUẤN ANH
Có thể bạn quan tâm
Zimbabwe: Dịch tả bùng phát ở Manicaland làm 12 người tử vong

Zimbabwe: Dịch tả bùng phát ở Manicaland làm 12 người tử vong

11:10 27/09/2023

Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc Trẻ em Zimbabwe cho biết đã huy động các nguồn lực để kiểm soát dịch tả và hỗ trợ huyện Buhera thuộc tỉnh Manicaland đảm bảo tình hình trong tầm kiểm soát.

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 14/8: Nhiều khu dân cư mất điện vài tiếng

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 14/8: Nhiều khu dân cư mất điện vài tiếng

20:20 13/08/2023

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay mới nhất theo từng khu vực được cập nhật từ cổng thông tin Tổng Công ty Điện lực Hà Nội ngày 14/8/2023.

Sửa chữa cầu vượt biển dài nhất Bình Định

Sửa chữa cầu vượt biển dài nhất Bình Định

18:40 25/08/2023

Ngày 25-8, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho biết lãnh đạo tỉnh đã có ý kiến về chủ trương sửa chữa cầu Thị Nại (TP Quy Nhơn), cây cầu vượt biển dài nhất Bình Định.

Cô hiệu trưởng dân vận khéo được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen

Cô hiệu trưởng dân vận khéo được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen

17:10 25/08/2023

Ở bậc giáo dục tiểu học của thị xã Thái Hòa (Nghệ An), cô giáo Nguyễn Thị Phương Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Hiếu 1 - được...

Điểm chuẩn bổ sung loạt ngành hot Trường Đại học Phenikaa

Điểm chuẩn bổ sung loạt ngành hot Trường Đại học Phenikaa

19:40 02/09/2024

Điểm chuẩn đợt xét tuyển bổ sung hệ chính quy năm 2024 vừa được Trường Đại học Phenikaa (PKA) công bố.

Tin tức thế giới 5-7: Ông Biden nói cần ngủ nhiều hơn; Thủ tướng Hungary sắp thăm Nga

Tin tức thế giới 5-7: Ông Biden nói cần ngủ nhiều hơn; Thủ tướng Hungary sắp thăm Nga

07:00 05/07/2024

Iran và Trung Quốc khẳng định mở rộng quan hệ chiến lược; Lãnh đạo tình báo Israel đi đàm phán lệnh ngừng bắn với Hamas.

Hải cảnh Trung Quốc 'cho phép' Philippines sơ tán người bệnh ở Biển Đông

Hải cảnh Trung Quốc 'cho phép' Philippines sơ tán người bệnh ở Biển Đông

09:50 10/07/2024

Hải cảnh Trung Quốc nói rằng vì lý do nhân đạo, họ đã 'cho phép' Philippines sơ tán một thành viên bị bệnh trên chiếc tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre của Manila tại bãi Cỏ Mây.

Đánh ghen trên quốc lộ 7B, giao thông ùn tắc

Đánh ghen trên quốc lộ 7B, giao thông ùn tắc

12:50 30/11/2023

Trong đêm, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã tụ tập xung quanh một nhà nghỉ ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ An để xem đánh ghen khiến giao thông trên quốc lộ 7B ùn tắc.

Tuyến đường đông đúc nhất Thủ đô bao giờ thoát nạn lô cốt?

Tuyến đường đông đúc nhất Thủ đô bao giờ thoát nạn lô cốt?

09:50 13/06/2023

Trong 3 ngày nay, người dân tham gia trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) phải đối diện với hàng rào thi công chiếm gần nửa lòng đường ở chiều Hà Đông đi Ngã Tư Sở. Thời điểm 7h30 ngày 12/6, PV ghi nhận, hàng rào thi công có chiều dài khoảng 60 mét, rộng trên 6 mét (gần nửa lòng đường) nằm trên đường Nguyễn Trãi đoạn từ ngõ 495 Nguyễn Trãi (gần nút giao Lương Thế Vinh) đến trước số 497. Thời điểm này, toàn bộ xe đi trên đường Nguyễn Trãi hướng ngã tư...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới