Ba lý do đẩy điểm chuẩn học bạ suýt soát 30

20:10 23/06/2024

Có ngành chỉ tuyển vài sinh viên bằng học bạ, lại cộng 1-4 điểm ưu tiên, trong khi học sinh được thầy cô cấp ba tạo điều kiện về điểm số, là lý do đầu vào sát mức 30 ở nhiều trường.

Học viện Ngân hàng tuần trước công bố điểm chuẩn học bạ với hàng loạt ngành lấy 29,9, như Kiểm toán, Ngân hàng, Tài chính, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Luật Kinh tế... Đây là tổng điểm trung bình cộng các năm THPT của ba môn theo tổ hợp và điểm ưu tiên, khuyến khích (1,5-3 điểm).

Với cách tính điểm xét tuyển tương tự, nhưng điểm ưu tiên tối đa là 1, trường Đại học Thương mại lấy điểm chuẩn học bạ từ 25 trở lên. Trong đó, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng cao nhất với 29,25 điểm, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử cùng lấy 29.

Đại học Ngoại thương cũng có hai ngành lấy điểm chuẩn 30/34 là Marketing số, Truyền thông Marketing tích hợp (chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế); Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng lấy 29/30.

Ở Đại học Luật Hà Nội, ngành Luật Kinh tế lấy điểm chuẩn học bạ là 30, Luật Thương mại quốc tế 29,8. Trong khi, Đại học Cần Thơ lấy mức 29,6 với ngành Sư phạm Toán, nhiều ngành khác trên 29.

Trường Đại học Ngoại ngữ công bố điểm chuẩn học bạ theo trung bình môn, cao nhất là 9,4/10. Thí sinh phải là học sinh trường chuyên hoặc THPT thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời vượt qua vòng phỏng vấn.

Theo đại diện phụ trách tuyển sinh của các đại học và giáo viên phổ thông, có ba lý do chính khiến điểm chuẩn học bạ cao gần tuyệt đối.

Thứ nhất là chỉ tiêu ít. Thạc sĩ Nguyễn Quang Trung, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Thương mại, cho biết số thí sinh được tuyển bằng xét học bạ chỉ chiếm khoảng 5% tổng chỉ tiêu của trường trong những năm qua. Ví dụ, có ngành tuyển 100 sinh viên, nhưng chỉ 5 em trúng bằng học bạ. Do đó, điểm chuẩn sẽ cao.

Tình hình tương tự với trường Đại học Ngoại ngữ. Theo TS Hoa Ngọc Sơn, Phó hiệu trưởng, năm nay lần đầu trường tuyển sinh bằng học bạ, dành khoảng 10-20% chỉ tiêu. Mức này tương đương 3-10 sinh viên ở một số ngành.

"Chỉ tiêu cho phương thức này khá ít, trong khi thí sinh đông, đều là những em xuất sắc của các lớp chuyên trong cả nước", ông Sơn nói.

Lý do thứ hai là các trường thường có thêm điểm cộng, ngoài điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chẳng hạn trường Đại học Ngoại thương cộng tối đa 4 điểm với học sinh đạt giải nhất thi học sinh giỏi quốc gia. Nếu đạt giải cấp tỉnh, các em được cộng cao nhất 2 điểm.

Ở Đại học Thương mại, ông Trung cho biết điểm mới năm nay là trường cộng thêm 1 điểm cho học sinh hệ chuyên. Vì vậy, điểm chuẩn của hầu hết ngành tăng 1-2 điểm.

Cuối cùng, theo một số giáo viên chủ nhiệm ở phổ thông, vì các đại học xét tuyển bằng học bạ, họ có tâm lý cởi mở, tạo điều kiện cho học sinh về điểm số.

"Có thể nhiều em chưa chốt học ngành gì, nhưng xác định được tổ hợp từ khá sớm. Do đó nếu không may sơ sảy trong 1-2 bài kiểm tra, các em muốn có một bài khác để gỡ lại điểm, chúng tôi cũng không khó khăn", một giáo viên cho biết.

Trước ý kiến về việc điểm chuẩn học bạ cao, có thể gây ra bất công hoặc đánh giá học sinh không chuẩn, TS Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Đào tạo của Học viện Ngân hàng, nói không đáng lo ngại.

Ông đánh giá thí sinh trúng tuyển đều là có năng lực và thành tích học tập xuất sắc. Những em đỗ bằng học bạ cũng thường có giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia.

"Nhóm này còn có thể trúng tuyển theo nhiều phương thức khác, như xét học bạ kết hợp chứng chỉ, kết hợp điểm thi đánh giá tư duy, năng lực hoặc điểm tốt nghiệp", ông nhận định.

Năm 2023, hơn 546.000 thí sinh nhập học đại học. Trong số này, 30% xét tuyển bằng học bạ, tức khoảng 164.000 em. Tỷ lệ này tương tự mọi năm.

Thanh Hằng - Dương Tâm

Có thể bạn quan tâm
Xúc động 15 năm tình nguyện mùa hè xanh nơi biên giới Đắk Nông

Xúc động 15 năm tình nguyện mùa hè xanh nơi biên giới Đắk Nông

14:40 26/07/2023

Chẳng ngại mưa nắng, đường sá đèo dốc, trơn trượt của vùng biên giới Tuy Đức (Đắk Nông), các chiến sĩ tình nguyện Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã làm nên những mùa hè xanh rực rỡ với bao khoảnh khắc xúc động.

Vụ nữ sinh quỳ khóc trước cửa lớp: Dừng nhiệm vụ tư vấn học đường của cô giáo

Vụ nữ sinh quỳ khóc trước cửa lớp: Dừng nhiệm vụ tư vấn học đường của cô giáo

10:40 01/10/2023

Trong buổi họp diễn ra chiều tối 30-9, nhà trường thống nhất không cử cô N.T.P. làm công tác tư vấn học đường, đồng thời chuyển công tác giảng dạy môn giáo dục công dân và chủ nhiệm lớp 12D4 sang giáo viên khác.

Phát hiện 7 người mắc võng nằm trong thùng xe tải

Phát hiện 7 người mắc võng nằm trong thùng xe tải

21:30 06/04/2023

Qua kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện xe tải chở 7 người, là những công nhân ở tỉnh Quảng Ngãi vào Phú Yên để bốc dưa.

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam dự triển lãm quốc phòng lớn nhất châu Á

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam dự triển lãm quốc phòng lớn nhất châu Á

15:40 21/02/2024

Nhận lời mời của Bộ Quốc phòng Singapore, đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Trung tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu, tham dự Triển lãm Hàng không Singapore (Singapore Airshow) lần thứ 9 tại Singapore, từ ngày 20/2 đến 25/2.

Khởi tố người đàn ông thuê 2 ô tô rồi đem bán lấy tiền tiêu xài

Khởi tố người đàn ông thuê 2 ô tô rồi đem bán lấy tiền tiêu xài

16:50 25/02/2024

Ngày 25/2, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang, đơn vị vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt giam Ngô Văn Tỉnh (SN 1973, trú phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thông tin điều tra, Tỉnh là khách quen thường xuyên thuê xe của Đ.T.T - quản lý bãi giữ xe tại khóm Châu Thới 2, phường Châu Phú B, TP Châu Đốc, An Giang. Sáng 27/9/2022, Ngô Văn Tỉnh liên hệ với T. thuê ô tô...

ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực vào tháng 5

ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực vào tháng 5

14:40 26/12/2023

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tổ chức một đợt thi đánh giá năng lực năm 2024, dự kiến vào ngày 11/5.

Lịch thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm 2023

Lịch thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm 2023

12:00 01/03/2023

TPHCM - Sở GDDT dự kiến tham mưu UBND TPHCM tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 trong 2 ngày 6 và 7.6.

Thanh niên đâm chết người vì nghi ngờ bị nói xấu

Thanh niên đâm chết người vì nghi ngờ bị nói xấu

11:10 28/05/2024

Nghi mình bị nói xấu, Dũng đã mang 2 con dao đứng trước nhà chờ người bị nghi ngờ, khi người này đi ngang đã bị đâm nhiều nhát.

Bắt khẩn cấp thiếu niên nghi cho bả chó vào sữa khiến cha và bà nội tử vong

Bắt khẩn cấp thiếu niên nghi cho bả chó vào sữa khiến cha và bà nội tử vong

11:20 21/10/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Minh Quốc là nghi can để thuốc độc vào sữa khiến cha ruột và bà nội tử vong sau đó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra