Bà con miền Tây vật lộn mưu sinh trong nắng cháy da

09:10 06/04/2024

Những ngày này, thời tiết Nam Bộ nóng bức càng khiến cuộc sống mưu sinh của bà con ở nhiều tỉnh thành miền Tây thêm vất vả.

Diêm dân Bến Tre thu hoạch muối dưới cái nắng gay gắt đầu tháng 4-2024 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, chị Lý Thị Mai (ngụ ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cho biết chị làm nghề phụ hồ nên trời nắng gay gắt khiến công việc càng thêm vất vả.

"Mỗi ngày đi làm, tôi chuẩn bị trang phục áo khoác, khẩu trang, găng tay để "đấu" với nắng nhưng hôm nào về nhà cũng bị say nắng, khó ngủ. Nghề phụ hồ đâu trốn nắng được. Có khi trộn xong mẻ hồ mệt run người nhưng phải ráng", chị Mai chia sẻ.

Ở xứ biển Cà Mau cái nắng cũng khiến hàng trăm người làm nghề phơi khô cá cơm mệt mỏi với công việc.

"Làm nghề phơi cá phải chịu được nắng mới làm được, dù trang bị đầy đủ khẩu trang, áo khoác nhưng cái nắng cháy da xứ biển làm cho người nào cũng đen như tràm cháy" - bà Võ Thị Mười, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, vừa nói vừa chỉ tay vào làn da đen của mình.

Chị Lý Thị Mai, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, làm phụ hồ trong ngày nắng - Ảnh: THANH HUYỀN
TIN LIÊN QUAN
  • Người lao động nghèo oằn mình mưu sinh dưới trời nắng nóng như đổ lửa ở Huế, Đà Nẵng

  • Đổ mồ hôi mưu sinh giữa nắng nóng 40 độ C

12h trưa 5-4, tại bến phà Thủy Liễu (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), nắng nóng như đổ lửa. Nắng gắt cộng với việc không có gió khiến không khí càng thêm oi bức. Ông Lê Hữu Tài (xã Đông Thái. huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) đậu xe hàng rong bán rổ, thau… trên phà.

7h sáng mỗi ngày, ông Tài đã dắt xe ra cửa để bắt đầu bán dạo mưu sinh và chiều tối muộn thì về đến nhà. Mỗi ngày ông chạy xe hơn 100km để mong bán được vài cái thau, cái rổ. "Nắng nóng quá, chỉ mong được trốn ở nhà. Nhưng ở nhà thì không có tiền" - ông Tài nói.

Tại tỉnh Bến Tre, diêm dân đang bước vào vụ thu hoạch muối chính trong năm. Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến diêm dân càng thêm vất vả nhưng cũng nhờ nắng nóng nên theo người dân làm muối trúng mùa. Tuy nhiên, người dân làm muối cho biết giá muối năm nay chỉ dao động 45.000 - 50.000 đồng/giạ (giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước) nên họ không có lãi.

Bến Tre là một trong số ít các địa phương vùng ĐBSCL còn duy trì nghề sản xuất muối. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.000ha muối, tập trung chủ yếu ở huyện Ba Tri và một số ít tại huyện Bình Đại.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Có thể bạn quan tâm
Gây án khi đòi nợ, 2 đối tượng lĩnh 28 năm tù về tội giết người

Gây án khi đòi nợ, 2 đối tượng lĩnh 28 năm tù về tội giết người

17:00 14/04/2023

Ngày 14.4, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Lợi, sinh năm 1986, ngụ xã Mỹ Thạnh Trung, huyện...

Sau khi bị phạt nửa tỉ đồng, trại bò sữa lớn nhất Tuyên Quang vẫn xả thải

Sau khi bị phạt nửa tỉ đồng, trại bò sữa lớn nhất Tuyên Quang vẫn xả thải

15:00 03/11/2023

Mặc dù mới bị Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang xử phạt nửa tỉ đồng về hành vi lấn chiếm đất, xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng đường...

Vụ chuyến bay giải cứu: Tiền hối lộ đặc biệt lớn, có lần lên đến hàng triệu USD

Vụ chuyến bay giải cứu: Tiền hối lộ đặc biệt lớn, có lần lên đến hàng triệu USD

09:50 29/07/2023

HĐXX tuyên án đối với 54 bị cáo Chiều 28/7, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 54 bị cáo trong đại án chuyến bay giải cứu. Trong số 54 bị cáo, 21 người bị tuyên phạm tội Nhận hối lộ, 23 người phạm tội Đưa hối lộ, 4 người phạm tội Môi giới hối lộ, 4 người phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 2 người phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi tóm tắt diễn biến tại tòa, HĐXX nhận định, các quyết định tố tụng trong vụ án...

Những thành tựu, chiến công của lực lượng CAND luôn có sự đồng hành của cơ quan báo chí

Những thành tựu, chiến công của lực lượng CAND luôn có sự đồng hành của cơ quan báo chí

06:40 28/12/2023

Tại cuộc họp báo chiều 27/12, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, những kết quả đạt được của lực lượng CAND đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, biểu dương, đánh giá là một năm “rất vất vả nhưng cũng rất đáng vinh dự, tự hào”. Trong những thành tựu, thành tích, chiến công đó, luôn có sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng CAND.

1.000 người nghèo ở Điện Biên được khám, cấp thuốc miễn phí

1.000 người nghèo ở Điện Biên được khám, cấp thuốc miễn phí

18:30 21/04/2024

TP - Trong 2 ngày 19 và 20/4, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và 6 bệnh viện tuyến trung ương tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Cựu Tổng giám đốc CNS nhận 5 năm tù, 4 bị cáo được án treo

Cựu Tổng giám đốc CNS nhận 5 năm tù, 4 bị cáo được án treo

19:00 31/05/2023

Chiều tối 31-5, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 10 bị cáo trong vụ thất thoát 22 tỉ đồng tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS). Theo đó HĐXX tuyên 6 bị cáo mức án tù, 4 bị cáo được hưởng án treo.

46 thanh thiếu niên chuẩn bị hai bao tải dao để hỗn chiến

46 thanh thiếu niên chuẩn bị hai bao tải dao để hỗn chiến

19:40 30/01/2024

Cảnh sát phát hiện hai nhóm thanh thiếu niên mang dao, mã tấu đến điểm hẹn chuẩn bị hỗn chiến nên vây bắt, đưa 46 người về làm việc.

Phương tiện vụ TNGT làm 5 người tử vong có còn hạn kiểm định?

Phương tiện vụ TNGT làm 5 người tử vong có còn hạn kiểm định?

11:10 31/10/2023

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1 qua tỉnh Lạng Sơn sáng ngày 31/10 khiến 5 người chết, 9 người bị thương, theo tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, cả 3 phương tiện trong vụ tai nạn đều còn hạn kiểm định. Cụ thể, ô tô 16 chỗ BKS 14B – 036.57 sản xuất năm 2019 tại Việt Nam, chủ phương tiện là Công ty CPTM dịch vụ Xuân Lộc Quảng Ninh, có đăng ký kinh doanh vận tải, có lắp thiết bị giám sát hành...

28 học sinh tiểu học ở Thái Bình bị ngộ độc sau liên hoan Trung thu ở lớp

28 học sinh tiểu học ở Thái Bình bị ngộ độc sau liên hoan Trung thu ở lớp

21:20 29/09/2023

Cơ quan chức năng tại tỉnh Thái Bình đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc 28 em học sinh tiểu học tại huyện Tiền Hải bị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra