Axios: Thủ tướng Israel gọi cho ông Trump nhờ hiến kế ở Dải Gaza

08:50 15/08/2024

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi điện cho ông Trump ngày 14-8, cho thấy bất đồng với Tổng thống Joe Biden ngày càng sâu sắc quanh vấn đề Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Netanyahu (trái) và ông Trump trong một cuộc gặp trực tiếp khi ông Trump còn đương chức - Ảnh: REUTERS

Dẫn các nguồn thạo tin, trang Axios cho biết cuộc gọi diễn ra ngày 14-8 (giờ Mỹ). Hai bên đã thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin giữa Israel với lực lượng Hamas ở Dải Gaza, theo hai nguồn tin của Mỹ được thông báo về cuộc gọi.

Ông Trump khuyên Israel ngừng bắn?

Một nguồn tin cho biết ông Donald Trump nhận cuộc gọi với dự định khuyến khích ông Netanyahu chấp nhận thỏa thuận. Tuy nhiên, người này thừa nhận không thực sự biết hai bên đã trao đổi cụ thể những gì.

Văn phòng Thủ tướng Israel không phủ nhận cuộc gọi đã diễn ra, trong khi chiến dịch tranh cử của ông Trump từ chối bình luận.

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump cho rằng Israel cần chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza càng sớm càng tốt và đưa các con tin trở về.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Netanyahu tại Mar-a-Lago ở Florida (Mỹ) một ngày sau cuộc phỏng vấn của Fox News, ông Trump nhắc lại việc tình hình với các con tin rất khó khăn và họ phải được trả tự do ngay lập tức.

Cuộc gọi của ông Trump và ông Netanyahu là điều hơi khác so với hình dung của nhiều người, khi ông Trump đã rời Nhà Trắng vào năm 2021.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể giải thích được, bởi quan hệ cá nhân giữa hai bên rất tốt khi ông Trump làm tổng thống Mỹ. Ông cũng đang là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Cách đây bốn năm, khi ông Trump đang nắm quyền, Mỹ đã làm trung gian thúc đẩy Hiệp ước Abraham về bình thường hóa quan hệ giữa Israel với hai nước thuộc khối Arab là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Bahrain.

Lễ ký được tổ chức trang trọng vào tháng 9-2020 tại Nhà Trắng, với sự hiện diện của ông Trump cùng lãnh đạo ba nước trên để nêu bật ý nghĩa lịch sử của hiệp ước và vai trò của chính quyền Trump.

Khoét sâu khác biệt giữa ông Netanyahu và ông Biden

Mối quan hệ giữa ông Netanyahu với đương kim Tổng thống Joe Biden lại không được như vậy và mâu thuẫn ngày càng lớn.

Gần đây nhất, hai nhà lãnh đạo đương nhiệm đã có một cuộc điện đàm nảy lửa sau khi thủ lĩnh chính trị của nhóm Hamas bị ám sát tại Iran.

Tổng thống Biden khi đó thể hiện thái độ "cứng rắn" và kêu gọi ông Netanyahu chấm dứt mọi leo thang căng thẳng trong khu vực. Ông cũng yêu cầu Israel lập tức đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza và trao đổi con tin.

Tờ Washington Post dẫn ba nguồn thân cận với Nhà Trắng thì tiết lộ Israel đã thông báo với Mỹ rằng nước này đứng sau vụ ám sát.

Phản ứng của ông Biden và các trợ lý cấp cao là vô cùng “ngạc nhiên và phẫn nộ”, đồng thời coi đây là một thất bại trong nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Sự hỗ trợ quân sự của Mỹ vào đầu cuộc xung đột Israel - Hamas thoạt đầu nhận được các tín hiệu đồng thuận.

Tuy nhiên càng về sau, khi thiệt hại cho thường dân Palestine là quá lớn và sự bế tắc trong vấn đề trả tự do cho toàn bộ con tin bị Hamas, chính quyền Biden bị chỉ trích, gây áp lực lên Israel để tìm lối thoát cho xung đột.

Cuộc gọi giữa ông Trump và ông Netanyahu diễn ra ngay trước thềm vòng đàm phán trung gian mới nhất giữa Israel với Hamas tại Doha (Qatar), dự kiến bắt đầu trong hôm nay 15-8.

Các nhà đàm phán của Mỹ, Qatar và Ai Cập vẫn giữ vai trò trung gian, với nỗ lực thu hẹp khác biệt giữa Israel và Hamas về thỏa thuận ngừng bắn.

Tại cuộc họp báo ngày 14-8, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean Pierre tiếp tục khẳng định việc đạt được một thỏa thuận giữa Israel và Hamas là rất quan trọng để thả các con tin, đưa thêm cứu trợ cho người Palestine ở Dải Gaza và giảm căng thẳng trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ sẽ tẩy chay lễ tưởng niệm Tổng thống Iran ở Liên Hợp Quốc

Mỹ sẽ tẩy chay lễ tưởng niệm Tổng thống Iran ở Liên Hợp Quốc

07:30 30/05/2024

Quan chức Mỹ nói Washington sẽ tẩy chay lễ tưởng niệm của Liên Hợp Quốc dành cho Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người thiệt mạng trong tai nạn trực thăng.

LHQ nhấn mạnh một điều về cựu Thủ tướng Pakistan

LHQ nhấn mạnh một điều về cựu Thủ tướng Pakistan

11:40 02/07/2024

Một nhóm chuyên gia của Liên hợp quốc (LHQ) đã xác định việc giam giữ cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan là tùy tiện và vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi trả tự do cho ông 'ngay lập tức'.

Triều Tiên cho phép công dân ở nước ngoài trở về sau đại dịch

Triều Tiên cho phép công dân ở nước ngoài trở về sau đại dịch

07:50 27/08/2023

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27/8 thông báo nước này đã chính thức cho phép các công dân nước này ở ngoài nước được phép trở về.

Căng thẳng với Canada sẽ không ảnh hưởng đến đối thoại giữa Ấn Độ và Mỹ

Căng thẳng với Canada sẽ không ảnh hưởng đến đối thoại giữa Ấn Độ và Mỹ

10:50 09/11/2023

Ngày 10/11, các Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao của Ấn Độ và Mỹ tham gia Đối thoại 2+2 nhằm thảo luận các thách thức an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Lợi bất cập hại khi ông Zelensky chỉ trích Trung Quốc tại Shangri-La

Lợi bất cập hại khi ông Zelensky chỉ trích Trung Quốc tại Shangri-La

06:50 08/06/2024

Chỉ trích gay gắt Trung Quốc, Tổng thống Zelensky có thể đẩy Bắc Kinh lại gần Moskva hơn nữa, điều sẽ gây nhiều bất lợi cho Kiev trong tương lai.

Lệnh cấm vàng mã ở một số địa phương Trung Quốc gây tranh cãi

Lệnh cấm vàng mã ở một số địa phương Trung Quốc gây tranh cãi

15:40 04/04/2024

Một số địa phương ở Trung Quốc cấm vàng mã trước tiết Thanh Minh, coi tín ngưỡng này là 'mê tín từ thời phong kiến', gây nhiều tranh cãi.

Khai giảng khóa học kỹ năng phiên dịch tiếp xúc đối ngoại dành cho cán bộ ngoại vụ địa phương

Khai giảng khóa học kỹ năng phiên dịch tiếp xúc đối ngoại dành cho cán bộ ngoại vụ địa phương

13:00 23/07/2024

Ngày 23/7, Vụ Biên Phiên dịch đối ngoại tổ chức lễ khai giảng khóa học kỹ năng phiên dịch tiếp xúc đối ngoại dành cho cán bộ ngoại vụ địa phương năm 2024.

Cuộc chiến đòi 'quyền tiểu tiện' cho phụ nữ ở Amsterdam

Cuộc chiến đòi 'quyền tiểu tiện' cho phụ nữ ở Amsterdam

12:50 03/05/2024

Cuộc đấu tranh của Piening đòi xây thêm nhà vệ sinh công cộng cho phụ nữ đã thu hút sự ủng hộ của dư luận, buộc chính quyền Amsterdam phải hành động.

Tin tức thế giới 11-7: Tổng thống Ukraine gửi 'tối hậu thư' cho NATO; Thụy Điển sẽ vào NATO

Tin tức thế giới 11-7: Tổng thống Ukraine gửi 'tối hậu thư' cho NATO; Thụy Điển sẽ vào NATO

06:40 11/07/2023

Kinh tế Nga tăng tốc dù bị trừng phạt; 5 năm cuộc giải cứu ly kỳ ở hang động Tham Luang, Thái Lan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới