ASEAN-Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

07:30 19/03/2023

Một số lĩnh vực sẽ được ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác thực chất hơn và cùng có lợi, như tăng cường Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, triển khai RCEP, kinh tế số, thương mại điện tử.

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tại cuộc gặp ở Jakarta ngày 22/2/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, tại cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Trung Quốc (JCC) vừa kết thúc, hai bên đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Trung Quốc cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt.

Đại diện thường trực Myanmar tại ASEAN Aung Myo Myint và Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Hou Yanqi đồng chủ trì cuộc họp, với sự tham dự của đại diện thường trực các nước thành viên ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị-An ninh Michael Tene.

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi quan điểm về những diễn biến tại ASEAN và Trung Quốc, đồng thời thảo luận về những tiến triển hợp tác không ngừng trong năm vừa qua.

Các tiến bộ đáng chú ý đã đạt được trong nhiều lĩnh vực thuộc Kế hoạch hành động ASEAN-Trung Quốc giai đoạn 2021-2025 và Phụ lục nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc (CSP), đặc biệt là trong đối thoại và hợp tác chính trị, an ninh phi truyền thống, thương mại và đầu tư, thực phẩm và nông nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông, an ninh mạng, kinh tế số, du lịch, giáo dục, y tế công cộng, văn hóa và thông tin, truyền thông, môi trường và phát triển bền vững.

Hai bên cũng thảo luận về chủ đề hợp tác năm nay “Năm phát triển nông nghiệp và an ninh lương thực ASEAN-Trung Quốc,” ghi nhận đề xuất của Trung Quốc về các dự án và hoạt động sẽ được tiến hành trong cả năm.

Hai bên mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và an ninh lương thực để góp phần xây dựng một khu vực bền vững và tự cường hơn.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về cách thúc thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ CSP.

Một số lĩnh vực sẽ được ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác thực chất hơn, có ý nghĩa hơn và cùng có lợi, như tăng cường Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, triển khai hiệu quả Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), kết nối, kinh tế số, thương mại điện tử, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường…

Với việc các chính sách và biện pháp chống đại dịch đã được nới lỏng tại các nước ASEAN và Trung Quốc, hai bên nhất trí khôi phục và tăng lượng khách du lịch hai chiều cũng như trao đổi thanh niên và sinh viên. Trong đó, hai bên đang chuẩn bị ký kết thỏa thuận hợp tác kỹ thuật nhằm hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN./.

Có thể bạn quan tâm
Cuba lên án mạnh sau khi Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới Guantanamo

Cuba lên án mạnh sau khi Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới Guantanamo

20:00 15/06/2024

Tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Helena của Hải quân Mỹ đã tiến vào vùng biển gần Căn cứ hải quân vịnh Guantanamo, sau khi 4 tàu hải quân Nga ghé thăm cảng Havana.

Nga nói bắn hạ 6 drone gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Nga nói bắn hạ 6 drone gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

15:40 12/09/2023

Theo phía Nga, nhà máy điện hạt nhân này đã trở thành một phần tài sản của nhà nước Liên bang Nga từ tháng 10-2022.

Tìm thân nhân cho thi thể nữ giới đang phân hủy trôi trên biển

Tìm thân nhân cho thi thể nữ giới đang phân hủy trôi trên biển

15:10 24/10/2023

Chiều 24/10, lãnh đạo xã An Hòa Hải, huyện Tuy An (Phú Yên) xác nhận, địa phương vừa tiếp nhận một thi thể nữ giới trôi trên biển, đưa vào bờ thuộc thôn Phước Đồng để khám nghiệm tử thi. Cơ quan chức năng đang phát thông báo để tìm thân nhân cho người phụ nữ trên. Trước đó, khoảng 10h sáng cùng ngày, ngư dân trên đường đi đánh cá phát hiện một thi thể trong tình trạng phân hủy nặng nên đã đưa vào bờ và trình báo chính quyền địa phương. Theo cơ...

Đại úy công an lao mình xuống sông cứu người tự tử ở Quảng Nam

Đại úy công an lao mình xuống sông cứu người tự tử ở Quảng Nam

20:00 19/04/2023

Vụ việc xảy ra vào chiều nay (19/4) tại khu vực cầu Ái Nghĩa, bắc qua sông Vu Gia, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Thời điểm trên, chị Lê Thị Cẩm U. (40 tuổi, tạm trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) di chuyển đến cầu Ái Nghĩa và lao mình xuống sông tự vẫn. Tiếp nhận tin báo, Đại úy Nguyễn Phước Đạt, cán bộ Công an thị trấn Ái Nghĩa, tức tốc có mặt tại hiện trường. Khi thấy nạn nhân đang chới với giữa dòng nước, không do dự, Đại úy Nguyễn Phước...

Khởi tố 6 cán bộ liên quan vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Khởi tố 6 cán bộ liên quan vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

22:10 31/01/2024

Tối 31/1, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 6 bị can liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) làm 56 người tử vong, xảy ra vào tháng 9/2023. Họ đều là nguyên lãnh đạo, cán bộ UBND phường và Công an phường Khương Đình.

Lãnh tụ tối cao Iran cảm ơn lực lượng vũ trang vì chống Israel

Lãnh tụ tối cao Iran cảm ơn lực lượng vũ trang vì chống Israel

20:10 21/04/2024

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang vì hoạt động chống lại Israel và kêu gọi họ 'học chiến thuật của kẻ thù'.

Trung Quốc-Philippines nhất trí tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác

Trung Quốc-Philippines nhất trí tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác

09:30 23/04/2023

Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, nước này và Philippines cần tăng cường liên lạc, làm sâu sắc sự tin cậy lẫn nhau; tạo thuận lợi cho hợp tác, bảo đảm quan hệ song phương phát triển lành mạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ mang quà đến Ukraina

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ mang quà đến Ukraina

22:30 20/02/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ đến thủ đô Kiev của Ukraina vào ngày 20.2 - chuyến thăm đầu tiên kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân...

Triều Tiên tiến hành thử vũ khí chiến lược mới dưới nước

Triều Tiên tiến hành thử vũ khí chiến lược mới dưới nước

07:00 08/04/2023

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên, đây là loại vũ khí tấn công dưới nước không người lái có thể mang đầu đạn hạt nhân và được đặt tên là 'Haeil-2.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra