ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Myanmar và ngừng bắn ở Gaza

17:20 15/11/2023

Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN kêu gọi giải pháp cho các cuộc xung đột đang diễn ra trong khu vực trên toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ASEAN tham dự hội nghị tại Jakarta, Indonesia ngày 15-11 - Ảnh: REUTERS

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 17 (ADMM-17) diễn ra trong hai ngày 15 và 16-11 tại Jakarta, Indonesia. Ngoại trừ Myanmar, bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đều tham dự.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto kêu gọi các nước thành viên thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hỗ trợ Myanmar tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tình hình hiện nay.

Chính quyền quân đội Myanmar hồi đầu tháng cho biết đã mất quyền kiểm soát ở một số thị trấn gần biên giới, sau các cuộc giao tranh với các nhóm dân tộc thiểu số có vũ trang ở giáp biên giới Myanmar - Trung Quốc.

Ông Subianto cũng khẳng định Indonesia, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, sẽ tiếp tục thúc đẩy các tiến bộ cụ thể hướng tới một giải pháp hòa bình tại Myanmar.

Theo Hãng tin Reuters, tuyên bố chung của các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt bạo lực ở Myanmar, kêu gọi thực thi đầy đủ kế hoạch "Đồng thuận 5 điểm" cho khủng hoảng ở Myanmar mà ASEAN đã thông qua vào năm 2021.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hòa bình ở Biển Đông, kiềm chế các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo quốc phòng ASEAN cũng nhắc lại cam kết thực thi Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) mà Trung Quốc và ASEAN đã nhất trí xây dựng vào năm 2002.

Theo chương trình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ gặp gỡ các đối tác ASEAN vào cuối ngày 15-11. Trong ngày 16-11, các cuộc thảo luận sẽ mở rộng với sự tham gia của Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Úc.

ASEAN kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Tại lễ khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto bày tỏ nước này vô cùng đau buồn trước tình trạng ngày càng tồi tệ ở Dải Gaza, nhất là tình hình nhân đạo "khủng khiếp" do cuộc xung đột Israel - Hamas gây ra.

"Lập trường của Indonesia rất rõ ràng và vững chắc. Chúng tôi thúc đẩy và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và thiết lập ngay các hành lang hỗ trợ nhân đạo ở Gaza", ông Subianto nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Haji Mohamad bin Haji Hasan nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, đồng thời lên án các hành vi bắt người dân làm con tin và đánh bom vào nhà dân.

Có thể bạn quan tâm
25 máy bay không người lái tấn công Crimea cùng đêm không kích Mátxcơva

25 máy bay không người lái tấn công Crimea cùng đêm không kích Mátxcơva

15:20 30/07/2023

Ngày 30-7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã ngăn chặn vụ tấn công bán đảo Crimea bằng 25 máy bay không người lái (drone) trong đêm 29-7. Cũng trong đêm này, 3 drone tấn công làm hư hại hai tòa tháp ở Mátxcơva.

Lời khai của kẻ bạo hành bé gái hơn 2 tháng tuổi ở Lâm Đồng

Lời khai của kẻ bạo hành bé gái hơn 2 tháng tuổi ở Lâm Đồng

17:30 22/05/2023

Ngày 22/5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết sức khỏe của cháu N.N.T.C. (sinh ngày 25/2/2023, ngụ phường 3, TP Đà Lạt) vẫn còn yếu. Hiện cháu C. đang được điều trị tích cực trong phòng hồi sức và vẫn phải thở máy, nuôi dưỡng bằng cách truyền sữa. Trong khi đó, Trần Hoài Thương (33 tuổi, ngụ phường 2, TP Đà Lạt) - kẻ được xác định bạo hành cháu C. đã bị cơ quan công an ra lệnh bắt khẩn cấp để điều tra hành vi cố ý gây thương tích....

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Cần ngăn chặn sai phạm, tha hóa từ sớm

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Cần ngăn chặn sai phạm, tha hóa từ sớm

06:00 06/05/2024

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, các chuyên gia khẳng định, việc xử lý kỷ luật một số cán bộ, đảng viên vi phạm thời gian qua thể hiện sự quyết liệt của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh yêu cầu phải ngăn chặn sai phạm, tha hóa biến chất của cán bộ từ sớm, từ xa...

Trưởng Công an xã bị chém trọng thương khi ngăn hai vợ chồng cãi vã

Trưởng Công an xã bị chém trọng thương khi ngăn hai vợ chồng cãi vã

23:30 20/11/2023

Đại úy Hoàng Duy Tuân – Trưởng Công an xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình (Yên Bái) bị chém trọng thương khi can ngăn hai vợ chồng cãi vã trên địa bàn.

Nga: Sân bay Pskov bị tấn công bằng thiết bị bay không người lái

Nga: Sân bay Pskov bị tấn công bằng thiết bị bay không người lái

11:50 30/08/2023

Trên Telegram, Thống đốc tỉnh Pskov, ông Mikhail Vedernikov cho biết quân đội Nga đang đẩy lùi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào sân bay Pskov.

Bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm bị truy tố

Bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm bị truy tố

20:00 26/04/2023

Ngày 26/4, nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết, Viện KSND TPHCM hoàn tất cáo trạng, truy tố bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) cùng 4 đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Nâng số tiền hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy ở Trung Kính lên 33 - 55 triệu đồng/người

Nâng số tiền hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy ở Trung Kính lên 33 - 55 triệu đồng/người

22:10 24/05/2024

Hà Nội - Liên quan đến vụ cháy xảy ra rạng sáng ngày 24.5 tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính (phường Trung Hòa, Hà Nội), cùng với việc...

Thêm nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc ở Huế

Thêm nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc ở Huế

15:10 18/02/2024

Hiện trường tai nạn liên hoàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đại diện cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tính đến thời điểm hiện tại có tổng số 2 người chết trong vụ tai nạn. Nạn nhân thứ 2 tử vong được xác định là em Phan Lê Khánh V. (SN 2009, trú phố Tân Cộng, phường Đông Tân, TP Thanh Hoá). Nạn nhân đầu tiên chết tại chỗ là em Phan Đình Q. (SN 2005, trú TP Thanh Hoá). Người bị thương là chị Lê Thị H. (SN 1983, trú TP Thanh Hoá)...

Thí điểm tác động vào rừng tự nhiên khi thi công đường dây 500kV

Thí điểm tác động vào rừng tự nhiên khi thi công đường dây 500kV

22:00 23/02/2023

Chính phủ đồng ý chủ trương thí điểm cho phép tác động vào rừng tự nhiên tại các xã La Dêê, Chà Val, Tà Bhinh, Tà Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam để làm các công trình tạm phục vụ dự án điện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra