Anh nông dân đổi đời nhờ chú trâu bạch tạng

15:50 16/03/2024

Con trâu Ko Muang Phet có khả năng sinh nghé con bạch tạng đến 90%, giúp gia đình anh Damrongsak có nhà, xe và mở rộng trang trại.

Tại Lễ hội trâu Uthai Thani Thai Buffalo lần thứ 12 hôm 12/3, chú trâu Ko Muang Phet của trang trại Morakot đã được chuyển nhượng cho trang trại Wanasuwan ở Chiang Rai, với mức giá kỷ lục 18 triệu baht ((hơn 12 tỷ đồng).

Con trâu bạch tạng này gần 5 năm tuổi, được nuôi bởi anh Damrongsak, chủ trang trại Morakot ở tỉnh Phetchaburi, phía nam Thái Lan. Trong nhiều năm nó giữ danh hiệu trâu giống lớn hàng đầu Thái Lan, với vẻ đẹp nổi bật và cao tới 1,8 m, dài hơn 3 mét, nặng 1,5 tấn.

Ko Muang Phet có khả năng sinh ra nghé con bạch tạng với tỷ lệ cao tới 90%. Quan trọng nữa là trên cơ thể nó có những xoáy lông vũ, được xem là đặc điểm của một con trâu ngoan ngoãn, không bạo lực và sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Ko Muang Phet còn ghi dấu ấn trong làng giải trí Thái Lan khi vào vai con trâu của Ai Khlaow, trong phiên bản mới nhất của bộ phim truyền hình nổi tiếng Mon Rak Luk Thung. Nhiều năm nay Ko Muang Phet là nhà vô địch bất khả chiến bại trong những cuộc thi trâu trắng. Hiện nó không còn tham gia các cuộc thi mà tập trung vào việc nhân giống.

Anh Damrongsak, 29 tuổi chia sẻ rằng niềm đam mê khám phá tiềm năng ngành chăn nuôi trâu của Thái Lan đã đưa anh đến với Ko Muang Phet. Từ việc nuôi trâu thông thường, chỉ sau vài năm anh đã xây dựng được trang trại thứ 9.

Chú trâu Ko Muang Phet được Damrongsak mua từ năm 2019 với giá 2 triệu baht (1,3 tỷ đồng). Những năm qua anh chăm sóc nó như viên ngọc quý. Nhờ Ko Muang Phet mà Damrongsak đã kiếm được nhiều tiền cho gia đình, xây nhà, mua ôtô.

"Tôi đã trải qua nhiều niềm vui và nỗi buồn cùng chú trâu này, kể cả thời đại dịch Covid-19 với không ít khó khăn", anh nói.

Từng có đại gia ở Dubai hỏi mua chú trâu với giá rất cao nhưng anh Damrongsak không bán, vì muốn nó sẽ được nuôi ở Thái Lan. Nay chuyển nhượng nó, Damrongsak hy vọng chủ mới sẽ tiếp tục mở rộng di sản của Ko Muang Phet và đóng góp vào sự phát triển của ngành chăn nuôi trâu bạch tạng nước nhà.

Chủ trang trại Wanasuwan ở Chiang Rai cho biết không ngờ chủ nhân của Ko Muang Phet lại quyết định bán nó dễ dàng như vậy. "Số tiền đầu tư vào mua Ko Muang Phet là xứng đáng", người này nói.

Trang trại Wanasuwan tin tưởng trong 5 năm tới, mức tiền bán tinh dịch của Ko Muang Phet để nhân giống sẽ giúp thu về được khoảng 50 triệu baht/năm (50 tỷ đồng). Phía trang trại cho biết sẽ tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng để nó cho ra đời nhiều đứa con khỏe mạnh.

Trâu bạch tạng được đánh giá cao ở nhiều nền văn hóa vì sự quý hiếm và những huyền thoại gắn liền với chúng. Ở Thái Lan, chúng thường được coi là biểu tượng may mắn và như việc bán ở Ko Muang Phet cho thấy, chúng có thể được giao dịch với giá rất cao. Những con vật này đặc biệt có giá trị không chỉ vì màu sắc mà còn khả năng sinh sản.

Bảo Nhiên (Theo National/Straintimes)

Có thể bạn quan tâm
Cây thông 'xấu thảm họa' khiến người dân bức xúc

Cây thông 'xấu thảm họa' khiến người dân bức xúc

16:00 06/12/2023

Cộng đồng dân cư thành phố ven biển tức giận trước cây thông được trang trí sơ sài, mất thẩm mỹ dịp Giáng sinh.

10 dấu ấn của tuổi trẻ toàn quân năm 2023

10 dấu ấn của tuổi trẻ toàn quân năm 2023

06:40 31/12/2023

Ban Thanh niên Quân đội (TNQĐ) cho biết, năm 2023, công tác TNQĐ đã hoàn thành tốt chương trình, nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Điều này được minh chứng qua 10 hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ toàn quân.

Thông tin về Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình

Thông tin về Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình

18:00 25/03/2024

Ông Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, được điều động, bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Đặc sắc phiên chợ vùng cao trong ngày Tết Độc lập

Đặc sắc phiên chợ vùng cao trong ngày Tết Độc lập

17:50 02/09/2023

Vào dịp Quốc Khánh 2.9 hàng năm, hàng nghìn đồng bào dân tộc ở Sơn La gác lại công việc nương rẫy để háo hức đến với phiên chợ vùng...

Tìm thấy máy bay chở Phó tổng thống Malawi rơi vỡ vụn trong rừng

Tìm thấy máy bay chở Phó tổng thống Malawi rơi vỡ vụn trong rừng

19:20 11/06/2024

Sau một ngày mất tích, chiếc máy bay quân sự chở Phó tổng thống Malawi Saulos Chilima và 9 hành khách được phát hiện ở khu vực rừng hẻo lánh, toàn bộ người trên máy bay đều thiệt mạng.

Thành Đoàn Hà Nội có tân Trưởng ban Tuyên giáo qua thi tuyển

Thành Đoàn Hà Nội có tân Trưởng ban Tuyên giáo qua thi tuyển

12:00 15/05/2023

Với tổng điểm 90,8 tại phần thi bảo vệ đề án, anh Phạm Minh Phúc, Bí thư Quận Đoàn Tây Hồ chính thức trúng tuyển chức danh Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn trong lần đầu tiên Thành Đoàn Hà Nội tổ chức thi tuyển chức danh Trưởng ban Tuyên giáo.

Bé 10 tuổi đầu thú cảnh sát vì trộm tiền bố mẹ

Bé 10 tuổi đầu thú cảnh sát vì trộm tiền bố mẹ

11:20 03/09/2023

Bé gái 10 tuổi ở Chiết Giang đến khai báo với cảnh sát sau khi trộm 800 tệ của bố mẹ để mua quà vặt.

Bệnh bạch hầu lây truyền thế nào, làm sao để phòng tránh?

Bệnh bạch hầu lây truyền thế nào, làm sao để phòng tránh?

13:20 08/07/2024

Cô gái 18 tuổi (Nghệ An) tử vong sau khi mắc bệnh bạch hầu, hai cô gái tiếp xúc gần, một người đã mắc bệnh, một người được đưa đi cách ly.

Thiếu nhi Bắc Trung Bộ trổ tài thuyết trình bằng tiếng Anh 'Vươn ra thế giới'

Thiếu nhi Bắc Trung Bộ trổ tài thuyết trình bằng tiếng Anh 'Vươn ra thế giới'

04:20 05/06/2024

Tại vòng bán kết sân chơi 'Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới' khu vực Bắc Trung Bộ, 12 đội thi đến từ nhiều tỉnh thành đã thể hiện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh để giới thiệu quê hương, đặc sản nơi địa phương mình ở.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới