Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

09:40 09/02/2024

Các nhà khoa học Anh ở cơ sở JET tạo ra 69 megajoule năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch, đủ để cung cấp cho 41.000 hộ gia đình trong 5 giây.

Các nhà khoa học và kỹ sư gần thành phố Oxford của Anh hôm 8/2 thông báo lập kỷ lục năng lượng nhiệt hạch, đưa nguồn năng lượng sạch tiên tiến này tiến gần thêm một bước tới thực tế. Sử dụng Joint European Torus (JET), cỗ máy hình bánh vòng khổng lồ gọi là lò tokamak, nhóm nghiên cứu tạo ra mức kỷ lục 69 megajoule năng lượng hạt nhân trong 5 giây, chỉ sử dụng 0,2 miligram nhiên liệu, đánh bại kỷ lục trước đó vào năm 2022 là 10 megajoule, theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Anh (UKAEA).

Phản ứng nhiệt hạch là quá trình cung cấp năng lượng cho Mặt Trời và các ngôi sao khác, được xem như dạng năng lượng sạch đáng mơ ước. Giới chuyên gia làm việc suốt nhiều thập kỷ để làm chủ quá trình cực kỳ phức tạp này trên Trái Đất. Nếu họ làm được điều đó, phản ứng nhiệt hạch có thể tạo ra năng lượng khổng lồ với lượng nhiên liệu cực nhỏ và không thải carbon khiến Trái Đất ấm lên.

Các nhà khoa học nạp vào lò tokamak deuterium và tritium (mỗi loại 0,1 mili gram), hai đồng vị hydro mà nhà máy nhiệt hạch thương mại nhiều khả năng sử dụng. Deuterium có sẵn trong nước biển trong khi tritium có thể thu thập như phụ phẩm từ phản ứng phân hạch. Sử dụng theo lượng tương đương, quá trình phản ứng giải phóng nhiều năng lượng gấp gần 4 triệu lần so với đốt than đá, dầu mỏ hoặc khí, với phụ phẩm duy nhất là heli.

Để sản xuất năng lượng nhiệt hạch, nhóm nghiên cứu tăng nhiệt độ trong cỗ máy lên 150 triệu độ C, nóng gấp khoảng 10 lần lõi Mặt Trời. Nhiệt độ cực hạn khiến deuterium và tritium hợp nhất tạo thành heli trong quá trình giải phóng lượng nhiệt khổng lồ. Lò tokamak được phủ nam châm cực mạnh giúp hãm plasma bên trong. Nhiệt lượng sau đó được khai thác và sử dụng để sản xuất điện.

Hơn 300 nhà khoa học và kỹ sư đến từ EUROfusion, nhóm nhà nghiên cứu trên khắp châu Âu, góp phần vào thí nghiệm của JET trong hơn 40 năm. Bất chấp kỷ lục mới, JET không sản sinh nhiều năng lượng hơn mức tiêu hao. Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore ở Mỹ là cơ sở duy nhất đạt thành tích đó vào cuối năm 2022, sử dụng quá trình khác liên quan tới laser.

JET tiến hành thí nghiệm deuteriumm - tritium đầu tiên vào năm 1997. Kết quả mới nhất chứng minh khả năng tạo ra phản ứng nhiệt hạch trong 5 giây, bởi thời gian lâu hơn sẽ khiến nam châm dây đồng của JET bị quá nhiệt. Kỷ lục mới là tin tức hứa hẹn cho những dự án nhiệt hạch tương lai, theo Ambrogio Fasoli, giám đốc điều hành EUROfusion. Ông đề cập tới ITER, lò tokamak lớn nhất thế giới đang được xây dựng tại miền nam Pháp và DEMO, cỗ máy sẽ nối tiếp ITER với mục tiêu sản xuất mức năng lượng cao hơn.

ITER trang bị nam châm điện siêu dẫn cho phép quá trình kéo dài lâu hơn 300 giây. Nếu tất cả tiến triển tốt ở ITER, một nhà máy điện nhiệt hạch nguyên mẫu có thể sẵn sàng năm 2050. Siêu dự án ở Pháp có sự tham gia của Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ.

An Khang (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Những người 'không bình thường' mới thích độ pô 'nổ rung trời'

Những người 'không bình thường' mới thích độ pô 'nổ rung trời'

05:00 09/06/2024

Nghiên cứu này khẳng định những người thích độ pô ồn ào thường có vấn đề về tâm lý.

Từ cậu học trò trường làng trở thành chủ nhân giải Tạ Quang Bửu

Từ cậu học trò trường làng trở thành chủ nhân giải Tạ Quang Bửu

00:30 03/06/2024

Suốt thời thơ ấu đạp xe hơn 20 km đi học, Trần Mạnh Trí quyết tâm theo đuổi con đường nghiên cứu lĩnh vực hóa học rồi trở thành chủ nhân giải Tạ Quang Bửu 2024.

Những điều bất ngờ tại khu cắm trại 8.200 năm tuổi ở Mỹ

Những điều bất ngờ tại khu cắm trại 8.200 năm tuổi ở Mỹ

07:50 15/04/2024

Một quân nhân Mỹ đã khai quật được tàn tích của một khu cắm trại thời tiền sử trên một căn cứ không quân ở New Mexico, nơi mà người Mỹ đầu tiên có thể đã chiếm đóng cách đây 8.200 năm.

Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá 2.000 năm tuổi

Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá 2.000 năm tuổi

07:30 06/06/2024

Các nhà khảo cổ đã sử dụng máy ảnh và máy bay không người lái để lập bản đồ đầy đủ 14 địa điểm nghệ thuật trên đá khổng lồ nằm rải rác trên khắp Venezuela và Colombia.

Bí ẩn những ngôi đền Maya ở Mexico

Bí ẩn những ngôi đền Maya ở Mexico

06:30 15/06/2024

Chichén Itzá là một thành phố ở bán đảo Yucatan của Mexico phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13 sau Công nguyên. Mặc dù là một điểm du lịch cực kỳ nổi tiếng, các nhà khảo cổ học vẫn đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào mà trung tâm đô thị cổ đại có diện tích hơn 300 ha này lại xuất hiện.

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng

13:00 09/05/2024

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng.

Tạp chí quốc tế gỡ bài báo khoa học có tên tác giả người Việt

Tạp chí quốc tế gỡ bài báo khoa học có tên tác giả người Việt

22:50 09/05/2024

Nhà xuất bản Springer gỡ bài báo khoa học đã xuất bản của nhóm tác giả Trung Quốc, Việt Nam, Ghana và Eswatini, được xuất bản ngày 13/4/2021.

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

06:50 24/06/2024

Nếu đỗ quá cách lề đường, chủ xe có thể bị xử phạt hành chính, còn đỗ gần có thể bị làm xước mâm bánh xe. Những lái xe có kinh nghiệm chia sẻ cách chuẩn để đỗ xe sát lề đường. Giảm tốc độ di chuyển và xác định điểm đỗ xe Qua gương chiếu hậu, ta cần quan sát các phương tiện phía sau và hai bên, đặc biệt là ở bên phải. Bởi bên phải thường có thể có xe máy đang di chuyển phía bên trong và sát với xe của bạn. Đây cũng là cách giúp bạn xác định được...

Lạ kỳ mặt dây chuyền hình dương vật 42.000 năm tuổi

Lạ kỳ mặt dây chuyền hình dương vật 42.000 năm tuổi

07:20 02/07/2023

Các nhà khảo cổ học ở miền bắc Mông Cổ đã phát hiện ra vật dài 4,3 cm tại một địa điểm được gọi là Tolbor-21 nằm ở dãy núi Khangai. Mảnh này là một phần của bộ sưu tập tại Học viện Khoa học Mông Cổ kể từ năm 2016, theo một nghiên cứu được công bố ngày 12/6 trên tạp chí Scientific Reports.

Co loi xay ra
Co loi xay ra