Ấn Độ mời Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cấp Nhà nước ngay sau khi bầu cử Hạ viện và Chính phủ nhiệm kỳ mới

17:30 30/07/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời thăm Ấn Độ sau khi Ấn Độ bầu cử Hạ viện và có Chính phủ nhiệm kỳ mới.

thứ trưởng Phạm Thanh Bình
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ từ ngày 30/7-1/8/2024. Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình đã có bài trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến thăm.

Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính?

Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ truyền thống và hữu nghị bền chặt, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ tiền bối của Ấn Độ như Mahatma Gandhi, Jawarhalal Nehru cùng các thế hệ Lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Năm 2016, hai nước đã xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng hai bên sau khi xác lập khuôn khổ quan hệ mới. Thủ tướng Chính phủ ta là một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời thăm Ấn Độ sau khi Ấn Độ bầu cử Hạ viện và có Chính phủ nhiệm kỳ mới. Chuyến thăm cũng diễn ra đúng vào thời điểm kỷ niệm 70 năm ký Hiệp định Geneva, trong đó Ấn Độ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ thúc đẩy đàm phán và ký Hiệp định này.

Với bối cảnh như trên, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ, góp phần thắt chặt quan hệ giữa Lãnh đạo hai nước, nhất là giữa hai Thủ tướng.

Chuyến thăm được hai bên chuẩn bị chu đáo, trọng thị, chương trình phong phú, nội dung sâu rộng, thực chất, với trọng tâm chính là làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ trên các lĩnh vực, đáp ứng những thay đổi của tình hình hiện nay về địa chính trị - kinh tế; một mặt củng cố các lĩnh vực hợp tác truyền thống, đồng thời mở rộng ra những lĩnh vực hai bên có tiềm năng, thế mạnh như điện tử, viễn thông, công nghệ sinh học, dược phẩm, năng lượng tái tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, AI, bán dẫn, vật liệu mới, khoáng sản thiết yếu...

Chuyến thăm cũng là cơ hội để hai nước tăng cường chia sẻ về các vấn đề an ninh, chiến lược ở khu vực, quốc tế và khẳng định sự ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn đa phương cùng quan tâm.

Thứ trưởng đánh giá như thế nào về quan hệ giữa hai nước thời gian qua, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư?

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ phát triển tích cực với nền tảng quan hệ vững chắc và tin cậy chính trị cao. Quan hệ kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân được mở rộng, thường xuyên duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc ở các cấp, các kênh. Các cơ chế hợp tác đối thoại, tiểu ban hợp tác chuyên ngành... được duy trì và phát huy hiệu quả.

Hợp tác Quốc phòng - an ninh là trụ cột quan trọng và ở tầm cao chiến lược với việc hai nước ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ đối tác quốc phòng và Bản ghi nhớ về tương hỗ hậu cần (tháng 6/2022), hợp tác về đào tạo, công nghiệp quốc phòng, cử tàu hải quân thăm, cung cấp các gói tín dụng và viện trợ không hoàn lại.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 2,5 lần kể từ khi hai nước nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện (năm 2016), đạt gần 15 tỷ trong năm 2023. Hai nước còn nhiều tiềm năng trong hợp tác thương mại - đầu tư với nhiều thế mạnh như thị trường đông dân nhất thế giới, kinh tế phát triển năng động.

Các tập đoàn lớn của Ấn Độ đang thúc đẩy triển khai hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, dầu khí, dược phẩm, hạ tầng cảng biển, logistics. Về phía ta, Tập đoàn Vinfast đã khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô tại bang Tamil Nadu, với số vốn cam kết 2 tỷ USD.

Hợp tác trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch đều phát triển tích cực. Hiện nay, giữa hai nước có hơn 50 chuyến bay thẳng mỗi tuần; Ấn Độ nằm trong top 3 nước có tốc độ tăng trưởng khách du lịch vào Việt Nam cao nhất, lượng khách du lịch Ấn Độ sang Việt Nam trong 4 năm qua gấp 2,5 lần (từ 170.000 năm 2019 lên 400.000 năm 2023).

Trong 10 năm qua, Ấn Độ đã cấp cho Việt Nam gần 3.000 suất học bổng ngắn hạn và dài hạn trong các chương trình khác nhau. Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ đã hỗ trợ thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo, phục hồi các nhóm tháp tại Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Hai nước đang thúc đẩy và tăng cường hợp tác sang các lĩnh vực mới nhiều tiềm năng như năng lượng tái tạo, chip bán dẫn, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, chuyển đổi số và công nghệ thông tin, nông nghiệp thông minh và dược phẩm…

Hai nước cũng phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc và tại các diễn đàn khu vực do ASEAN dẫn dắt.

Có thể nói, quan hệ Việt Nam-Ấn Độ thời gian qua đã phát triển toàn diện, mở rộng trên hầu hết các lĩnh vực và đang có nhiều tiềm năng, cơ hội để thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Có thể bạn quan tâm
Chiến dịch 'Bàn tay Vàng' cứu sống hai con tin Israel

Chiến dịch 'Bàn tay Vàng' cứu sống hai con tin Israel

04:00 13/02/2024

Israel mở chiến dịch đột kích giữa thành trì cuối cùng của Hamas để giải cứu con tin, sử dụng biệt kích và hỏa lực mạnh để đánh lạc hướng.

UAV tập kích nhà máy Nga cách Ukraine hơn 1.000 km

UAV tập kích nhà máy Nga cách Ukraine hơn 1.000 km

17:40 02/04/2024

Giới chức Nga thông báo các nhà máy ở Tatarstan, cách biên giới với Ukraine hơn 1.000 km, bị UAV tập kích khiến nhiều người bị thương.

Israel tập kích vị trí Hezbollah ở Syria

Israel tập kích vị trí Hezbollah ở Syria

09:20 10/04/2024

Quân đội Israel thông báo tấn công các vị trí của Hezbollah tại Syria và pháo kích nơi nhóm này hoạt động ở miền nam Lebanon.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 22/1-28/1

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 22/1-28/1

09:20 22/01/2024

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Phi, Tổng thống Đức thăm Việt Nam và Thái Lan, Tổng thống Pháp dự kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Thành viên EU khẳng định phương Tây 'vượt lằn ranh đỏ' khi cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công Nga

Thành viên EU khẳng định phương Tây 'vượt lằn ranh đỏ' khi cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công Nga

07:40 10/06/2024

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner đã lên tiếng chỉ trích việc các nước phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ để tấn công vào lãnh thổ Nga, khẳng định hành động này đã 'vượt lằn ranh đỏ'.

Vì giữ tài liệu mật, ông Trump có thể lãnh án 100 năm tù

Vì giữ tài liệu mật, ông Trump có thể lãnh án 100 năm tù

23:00 09/06/2023

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bị cáo buộc ít nhất 7 tội danh với tổng hình phạt lên đến 100 năm tù giam.

Ông Putin: Chiến dịch phản công của Ukraine thất bại hoàn toàn

Ông Putin: Chiến dịch phản công của Ukraine thất bại hoàn toàn

18:20 15/10/2023

Tổng thống Putin cho biết quân đội Nga đã củng cố các vị trí trên toàn bộ mặt trận ở Ukraine sau khi cuộc phản công của Kiev thất bại.

Xung đột ở Dải Gaza: Phe đối lập Israel kêu gọi một điều; 2 tòa nhà cao tầng bị đánh sập; Hamas cảnh báo bắn tên lửa vào Tel Aviv

Xung đột ở Dải Gaza: Phe đối lập Israel kêu gọi một điều; 2 tòa nhà cao tầng bị đánh sập; Hamas cảnh báo bắn tên lửa vào Tel Aviv

07:50 08/10/2023

Ngày 7/10, Thủ lĩnh phe đối lập Israel, Chủ tịch đảng Yesh Atid Yair Lapid kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu thành lập một “chính phủ khẩn cấp” để lãnh đạo đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ngoại trưởng Ukraine: Thừa nhận uy lực thứ vũ khí Nga 'làm mưa làm gió' khiến Kiev mất ưu thế, vui vì tuyên bố điều quân của Tổng thống Pháp

Ngoại trưởng Ukraine: Thừa nhận uy lực thứ vũ khí Nga 'làm mưa làm gió' khiến Kiev mất ưu thế, vui vì tuyên bố điều quân của Tổng thống Pháp

18:00 26/03/2024

Ngày 25/3, tờ Politico đăng tải bài phỏng vấn với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, trong đó, nhà ngoại giao kêu gọi các đồng minh chuyển giao hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất cho Kiev.

Co loi xay ra
Co loi xay ra