Ấn Độ chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính với điệu múa truyền thống sôi động

06:10 31/07/2024

22h45 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quân sự Palam, Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước.

Ấn Độ treo các pano lớn của hai nhà lãnh đạo để chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn Việt Nam - Ảnh: NGỌC AN

Chuyến thăm cấp Nhà nước diễn ra trong hai ngày 31-7 và 1-8 với nhiều hoạt động, theo lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi.

Đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay có Quốc vụ khanh Ngoại giao Pabitra Margerita, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya, Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Mumbai Lê Quang Biên, cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Lịch trình bận rộn trong hai ngày thăm Ấn Độ

Ngay tại sân bay, Ấn Độ chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bằng điệu múa truyền thống.

Dọc hai bên đường từ sân bay quân sự Palam về khách sạn, Ấn Độ trưng nhiều hình ảnh lớn của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, thể hiện sự chào mừng trọng thị người đứng đầu Chính phủ Việt Nam.

Dự kiến trong hai ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có lịch trình bận rộn. Theo đó, trong ngày đầu tiên, ông sẽ làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực dược phẩm, dầu khí của Ấn Độ; tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, dự lễ khánh thành trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại nước này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận sự chào đón nồng nhiệt của nước bạn Ấn Độ - Ảnh: NGỌC AN

Ngày 1-8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ chủ trì lễ đón cấp Nhà nước và hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Cùng ngày, Thủ tướng cũng sẽ có các cuộc hội kiến, tiếp với lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ...

Việt Nam và Ấn Độ chính thức xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2016. Vì vậy, đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng hai bên sau khi xác lập khuôn khổ quan hệ mới.

Củng cố hợp tác, mở rộng nhiều lĩnh vực tiềm năng

Đây cũng là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trên cương vị người đứng đầu Chính phủ và chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sau 10 năm.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Ấn Độ có ý nghĩa rất quan trọng đối với hai nước.

Trước hết, chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta trong quan hệ với Ấn Độ - nước bạn bè hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược Toàn diện của Việt Nam, một quốc gia đang vươn lên mạnh mẽ ở khu vực và trên thế giới.

Với Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Ấn Độ sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tái đắc cử nhiệm kỳ 3, thể hiện sự coi trọng của bạn đối với quan hệ hai nước. Từ đó tạo ra xung lực mới, đề ra phương hướng nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Hai bên sẽ tiếp tục củng cố các lĩnh vực hợp tác truyền thống và mở rộng ra những lĩnh vực hai bên có tiềm năng, thế mạnh như công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, viễn thông, công nghệ sinh học, dược phẩm, cơ sở hạ tầng…

Chuyến thăm cũng là cơ hội để hai nước tăng cường chia sẻ và phối hợp về các vấn đề khu vực, quốc tế và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Ấn Độ, cùng đóng góp vào việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Kể từ năm 2016 đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 2,5 lần, đạt gần 15 tỉ USD trong năm 2023. Các tập đoàn lớn của Ấn Độ đang quan tâm đầu tư vào thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, dược phẩm, hạ tầng, logistics...

NGỌC AN (từ New Delhi - Ấn Độ)

Có thể bạn quan tâm
Hòa Thân bỏ cát vào cháo cứu trợ, vì sao Càn Long nức nở khen?

Hòa Thân bỏ cát vào cháo cứu trợ, vì sao Càn Long nức nở khen?

12:40 30/09/2023

Trong một lần hạn hán, vua Càn Long cử Hòa Thân đi cứu trợ khu vực bị thiên tai. Theo đó, Hòa Thân sai người trộn thêm cát vào cháo cứu trợ. Hoàng đế Càn Long không hề tức giận mà lại khen thưởng Hòa Thân.

9h sáng nay Thái Bình họp báo vụ bất thường điểm thi vào lớp 10

9h sáng nay Thái Bình họp báo vụ bất thường điểm thi vào lớp 10

08:00 20/08/2024

9h sáng nay 20-8, UBND tỉnh Thái Bình họp báo cung cấp thông tin vụ bất thường điểm thi vào lớp 10 sau thanh tra.

Tư lệnh Nguyễn Văn Hiền: Nắm chắc tình hình, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống

Tư lệnh Nguyễn Văn Hiền: Nắm chắc tình hình, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống

06:10 22/10/2023

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân (22/10/1963 - 22/10/2023), Trung tướng Nguyễn Văn Hiền - Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, khẳng định việc quyết tâm không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không.

TP HCM dự kiến thi lớp 10 chuyên bằng môn tích hợp

TP HCM dự kiến thi lớp 10 chuyên bằng môn tích hợp

16:10 07/08/2024

Kỳ thi lớp 10 đại trà năm 2025 vẫn gồm ba môn Toán, Văn, Anh, nhưng môn chuyên có thể bằng bài Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý.

Trụ sở Cục Hàng Không, Tôn Hoa Sen, Diêm Thống Nhất... vi phạm PCCC

Trụ sở Cục Hàng Không, Tôn Hoa Sen, Diêm Thống Nhất... vi phạm PCCC

07:30 23/05/2023

Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) vừa công bố công khai danh sách 83 công trình trên địa bàn chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhưng đã đưa vào hoạt động, trong đó có nhiều trường học, các cơ sở sản xuất hoá chất, kinh donh ô tô, điện máy... Đáng chú ý, trong danh sách này có trụ sở Cục hàng không Việt Nam (số 119 phố Nguyễn Sơn, phường Gia Thụy); Công ty CP Diêm Thống Nhất (số 670 Ngô Gia Tự, phường Đức Giang); Công ty CP...

Phá bức tường xây từ 30 năm làm đường chống ùn tắc cho Tân Sơn Nhất

Phá bức tường xây từ 30 năm làm đường chống ùn tắc cho Tân Sơn Nhất

00:20 20/01/2024

Đoạn tường dài hơn 400 m có từ 30 năm trước ngăn sân bay với khu dân cư bên cạnh được phá dỡ để làm đường rộng 6 làn xe, giảm ùn tắc khu vực Tân Sơn Nhất.

Nhiều trạm xe buýt trên đường Võ Nguyên Giáp tối om do đèn bị mất cắp

Nhiều trạm xe buýt trên đường Võ Nguyên Giáp tối om do đèn bị mất cắp

13:40 30/06/2024

Nhiều trạm xe buýt trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức (TP.HCM) có bóng đèn nhưng không sáng, nhiều trạm không có bảng điện tử.

Đầm nước mặn Sa Huỳnh thành đầm rác, lãnh đạo tỉnh phải chịu trách nhiệm

Đầm nước mặn Sa Huỳnh thành đầm rác, lãnh đạo tỉnh phải chịu trách nhiệm

10:10 13/08/2023

Hàng chục tấn rác thải sinh hoạt ứ đọng ở đầm nước mặn Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi là nỗi ám ảnh của người dân trong...

Tra cứu chi tiết các mức lương tối thiểu vùng tại Ninh Bình, Thanh Hóa

Tra cứu chi tiết các mức lương tối thiểu vùng tại Ninh Bình, Thanh Hóa

04:50 16/07/2024

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho các thành phố, thị xã, huyện thuộc tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa đều tăng so với trước, theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới