Ấn Độ biên chế tàu ngầm hạt nhân nội địa thứ hai

13:50 30/08/2024

Hải quân Ấn Độ biên chế tàu ngầm hạt nhân nội địa Arighat, đánh dấu bước phát triển đáng kể trong năng lực hạt nhân chiến lược.

Lễ biên chế tàu ngầm hạt nhân INS Arighat diễn ra ngày 29/8 tại Trung tâm Đóng tàu (SBC) ở Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh.

Buổi lễ diễn ra tương đối kín đáo và phù hợp với tính bí mật của chương trình phát triển tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo mà Ấn Độ đang triển khai.

Arighat, nghĩa là "người hủy diệt kẻ thù" trong tiếng Hindi, mang số hiệu S3 và là chiến hạm thứ hai trong lớp tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Arihant. Chiến hạm đầu tiên của lớp này là Arihant, có chiều dài 111 m, lượng giãn nước 6.000 tấn khi nổi và được biên chế tháng 8/2016.

Arighat được hạ thủy năm 2017, trải qua nhiều đợt thử nghiệm trên biển và dường như được chứng nhận sẵn sàng phục vụ vào đầu tháng 8. Arighat có một số cải tiến so với chiến hạm đầu tiên cùng lớp, song Ấn Độ chưa công bố chi tiết những thay đổi này.

Hai chiến hạm dùng cùng hệ thống đẩy gồm lò phản ứng nội địa công suất 83 MW, có thể đạt tốc độ 22-28 km/ khi nổi và 44 km/h khi lặn.

"Arighat có cùng kích thước, chiều dài và lượng giãn nước so với Arihant, nhưng tàu ngầm mới có thể mang nhiều tên lửa đạn đạo K-15 Sagarika hơn", một nguồn tin của Times of India cho biết. "Tàu ngầm mới cũng có năng lực, hiệu quả hoạt động và khả năng tàng hình cao hơn nhiều so với chiến hạm trước".

Một số bên cho rằng Arihant và Arighat có 4 ống phóng chứa 12 tên lửa K-15 với tầm bắn 750-1000 km, có thể mang đầu đạn thường hoặc hạt nhân nặng một tấn. Arighat dường như có thể mang nhiều tên lửa K-15 hơn với một số thay đổi đáng kể về thiết kế. Chiến hạm cũng có thể mang các loại tên lửa khác.

K-15 được nhận định là mẫu chuyển tiếp, với vai trò chính là tăng kinh nghiệm của hải quân Ấn Độ trong vận hành tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Ấn Độ đang phát triển tên lửa K-4, dường như sẽ trang bị cho tàu ngầm Arighat. K-4 có tầm bắn lên tới 4.000 km và có thể mang theo đầu đạn hạt nhân chiến lược nặng 2,5 tấn.

Chương trình phát triển tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo cho thấy Ấn Độ đang ưu tiên năng lực răn đe hạt nhân trên biển, sau nhiều năm tập trung vào vũ khí hạt nhân phóng từ bệ mặt đất và máy bay.

Lực lượng răn đe hạt nhân với tàu ngầm có khả năng sống sót cao nhất trong bộ ba hạt nhân chiến lược, đồng thời phù hợp với chính sách "không tấn công hạt nhân trước" của Ấn Độ. Theo đó, Ấn Độ cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi bị tấn công bằng loại vũ khí này.

Nguyễn Tiến (Theo TWZ, AP, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Lính Hàn - Triều mang súng trở lại tại làng đình chiến

Lính Hàn - Triều mang súng trở lại tại làng đình chiến

12:00 21/12/2023

Binh sĩ Hàn Quốc triển khai ở làng đình chiến Panmunjom được mang súng trở lại, đáp trả động thái tương tự của Triều Tiên.

Phương Tây bất ngờ với năng lực sản xuất vũ khí của Nga

Phương Tây bất ngờ với năng lực sản xuất vũ khí của Nga

11:10 17/02/2024

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga liên tục tăng sản lượng vũ khí giữa chiến sự, vượt xa dự đoán của giới hoạch định chiến lược phương Tây suốt hai năm qua.

Ba Lan phát hiện máy nghe lén trong phòng họp nội các

Ba Lan phát hiện máy nghe lén trong phòng họp nội các

11:40 08/05/2024

Đặc vụ an ninh Ba Lan phát hiện thiết bị nghe lén trong phòng họp của các bộ trưởng nội các, song chưa xác định được thủ phạm.

Philippines sắm tàu ngầm, chi hơn 35 tỷ USD cho giai đoạn 'tăng lực' quân sự ở Biển Đông

Philippines sắm tàu ngầm, chi hơn 35 tỷ USD cho giai đoạn 'tăng lực' quân sự ở Biển Đông

17:30 01/02/2024

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. phê chuẩn giai đoạn ba của công cuộc hiện đại hóa quân đội, trong đó có việc mua tàu ngầm.

Tàu chở dầu bốc cháy ngoài khơi Indonesia, 5 người chết

Tàu chở dầu bốc cháy ngoài khơi Indonesia, 5 người chết

10:00 08/08/2024

Ngày 7-8, một chiếc tàu chở dầu bốc cháy ngoài khơi đảo Bali của Indonesia, khiến 5 thủy thủ thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

ASEAN - Những ngày không quên!

ASEAN - Những ngày không quên!

10:50 07/04/2024

Nghiền ngẫm những trang sách về hành trình của Việt Nam trong ASEAN, tôi nhận ra rằng nếu nói con đường Việt Nam gia nhập ASEAN là lẽ đương nhiên và “phẳng phiu” là không đúng! ASEAN và Việt Nam đã tưởng chừng là những “đường thẳng song song” mãi mãi nhưng khi “vận mệnh” đổi thay cả Việt Nam và ASEAN lại trở thành những mảnh ghép tròn trịa, cùng nhau viết lên những câu chuyện đẹp.

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân

10:50 28/10/2023

Bác sĩ sản ở Washington bị kiện với cáo buộc đã lén lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân 34 năm trước.

Nga ‘áp chế’ 42 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo Crimea

Nga ‘áp chế’ 42 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo Crimea

13:10 25/08/2023

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng vũ trang nước này đã hạ được 42 máy bay không người lái (UAV) trên bán đảo Crimea trong sáng ngày 25/8.

Quân cảnh Nga 'chặn đường, ép đoàn thiết giáp Mỹ quay đầu' ở Syria

Quân cảnh Nga 'chặn đường, ép đoàn thiết giáp Mỹ quay đầu' ở Syria

21:40 10/05/2024

Lực lượng Nga thông báo đã buộc đoàn xe thiết giáp của liên quân Mỹ phải quay đầu ở tỉnh Hasaka của Syria, dường như vì Washington không báo trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới