An cư lạc nghiệp nơi biên giới

17:10 24/07/2023

Được sự hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, nhiều người nghèo đang sinh sống ở khu vực vùng biên cương (giáp ranh với Campuchia) đã có một căn nhà khang trang để an cư lạc nghiệp, cùng với lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Giúp dân nghèo bám trụ, giữ vững vùng biên cương của Tổ quốc

Ông Nguyễn Văn Đứa - Xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk - tâm sự: "Năm 2004, tôi rời Bến Tre lên tỉnh đây lập nghiệp. Sau bao năm khó nhọc làm lụng nhưng gần như vợ chồng tôi vẫn tay trắng, chẳng có của ăn của để, căn nhà ở dột nát cũng chẳng có đồng nào sửa cho tử tế. Đến vụ mùa làm nông năm nay gia đình gần như mất trắng, khó khăn chồng chất, chẳng biết nương tựa vào đâu. Trong khi đó, tôi đã lớn tuổi, đi đâu xin việc làm người ta không nhận. Ở vùng biên giới xã Ia Lốp này thực sự phải kiên trì, nhẫn nại mới mong bám trụ lại được".

Ông Đứa lợp lại mái tôn cho căn nhà rách nát. Ảnh: Bảo Trung

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Đứa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk vận động các nguồn khác nhau xây tặng căn nhà trị giá 100 triệu đồng.

Nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng, ông Đứa vui mừng nói: "Nếu không có cán bộ biên phòng hỗ trợ, xây giúp căn nhà tử tế thì có lẽ cả đời tôi tích lũy của cải cũng chẳng làm được. Tôi mang ơn anh em lực lượng biên phòng rất nhiều và tự hứa sẽ cố gắng lao động sản xuất, cùng với cơ quan chức năng bảo vệ một khu vực biên cương của Tổ quốc".

Ngoài trường hợp của ông Đứa, bà Huỳnh Thị Miền (xã biên giới Ia Rvê, huyện Ea Súp) cũng đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ xây dựng căn nhà trị giá 100 triệu đồng và sắp sửa hoàn thiện.

Bà Miền đã gần 60 tuổi, nghèo khó, bệnh tật. Cả bà và chồng khi định cư ở vùng biên xa xôi, hẻo lánh này nằm mơ cũng chẳng nghĩ gia đình sẽ có một căn nhà tử tế. Gặp chúng tôi, khi được hỏi về niềm vui khi sắp có căn nhà mới, bà Miền nghẹn ngào, nhìn về mái ấm mới, không nói nên lời. Gia đình bà giờ đây có thể hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn, con cái ăn học đến nơi đến chốn.

Những trường hợp nêu trên chỉ là đơn cử trong số hàng trăm căn nhà “Mái ấm biên cương” được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hoàn thành cho người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa bàn 4 xã (nằm trong 2 huyện biên giới Buôn Đôn và Ea Súp) biên giới từ năm 2010 đến nay.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk bàn giao một căn nhà “Mái ấm biên cương” cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Bảo Trung

Đóng góp những ngày công

Trong năm 2023, có tổng cộng 6 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 4 xã biên giới của tỉnh Đắk Lắk được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ xây nhà mới. Ngoài việc vận động các nguồn xã hội hóa, lực lượng biên phòng còn giúp bà con xây nhà bằng chính những ngày công của mình, giúp người dân tiết kiệm chi phí và công trình cũng được chắc chắn, an toàn hơn.

Ví như, nhà “Mái ấm biên cương” được bàn giao cho gia đình bà Nông Thị Bay (SN 1957, xã Ia Rvê, huyện Ea Súp). Sau gần 3 tháng thi công xây dựng, ngôi nhà cấp 4 được hoàn thành với diện tích 70m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp và hệ thống công trình phụ, với tổng kinh phí 130 triệu đồng.

Trong đó, 100 triệu đồng do Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của một nhóm thiện nguyện. Số tiền còn lại do gia đình và Đồn Biên phòng Ia Rvê đóng góp. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê tham gia hơn 130 ngày công xây dựng, giúp cho công trình được vững chãi.

Đại tá Đỗ Quang Thấm - Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk - nhận định: "Nhà “Mái ấm biên cương” là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại vùng biên giới an cư lạc nghiệp. Từ đó, bà con sẽ hỗ trợ đắc lực cho cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực nhạy cảm này của địa phương.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà hảo tâm và các cơ quan, đơn vị, cá nhân hỗ trợ xây dựng nhiều căn nhà hơn nữa để tặng nhân dân có hoàn cảnh khó khăn".

Có thể bạn quan tâm
Phá đường dây đánh bạc khủng tại phố núi Lai Châu

Phá đường dây đánh bạc khủng tại phố núi Lai Châu

19:10 09/06/2023

Phòng Cảnh sát hình sự Lai Châu phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ vừa phá thành công đường dây đánh bạc khủng bằng hình thức lô đề ,...

Đang bị áp giải, nghi phạm nhảy xuống sông và thiệt mạng

Đang bị áp giải, nghi phạm nhảy xuống sông và thiệt mạng

18:30 26/04/2024

Công an huyện Nghĩa Hưng, Nam Định đang áp giải nghi phạm bằng xe đặc chủng, bất ngờ nghi phạm chống đối, nhảy xuống sông dẫn tới thiệt mạng.

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa rét từ đêm nay

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa rét từ đêm nay

12:11 05/12/2023

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm nay, miền Bắc chuyển sang mưa nhỏ rải rác, trời rét. Miền Trung hôm nay cũng có mưa nhỏ rải rác, riêng Bắc Trung Bộ trời rét. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, ít mưa.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cháy lớn ở rạp chiếu phim trong nhà sách Bạch Đằng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cháy lớn ở rạp chiếu phim trong nhà sách Bạch Đằng

22:30 11/03/2023

Chiều 11/3, tầng 3 rạp chiếu phim trong nhà sách Bạch Đằng số 846 đường Bình Giã, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra vụ cháy lớn, khói đen bốc lên ngùn ngụt khiến người dân hoảng hốt. Khoảng 16h cùng ngày, nhân viên đang làm việc trong nhà sách này phát hiện cháy tại tầng 3 khu chiếu phim nên tổ chức dập lửa nhưng bất thành. Ngay sau đó, vụ việc được báo cảnh sát phòng cháy chữa cháy địa phương. Khoảng 30 phút sau, lực...

Tìm kiếm nữ sinh lớp 11 mất tích sau buổi đi chơi

Tìm kiếm nữ sinh lớp 11 mất tích sau buổi đi chơi

12:20 03/03/2024

Sáng 3/3, Công an xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đang phát thông báo tìm kiếm nữ sinh Nguyễn Thị Huyền Diệu (SN 2006, học sinh lớp 11, Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh), sau 3 ngày mất liên lạc với gia đình. Theo thông tin ban đầu, khi ra khỏi nhà Diệu có mang theo áo khoác đen dày, quần đen; mang ba lô màu trắng, đi dép màu nâu có hình chữ H. Bà Trần Thị Cảnh (mẹ em Diệu) cho biết, vào thứ Hai (26/2), cháu có xảy ra xích mích với gia...

Chiều nay thi toán, thí sinh lưu ý khi tô bài thi trắc nghiệm để không bị mất điểm oan

Chiều nay thi toán, thí sinh lưu ý khi tô bài thi trắc nghiệm để không bị mất điểm oan

12:20 27/06/2024

Việc chấm bài thi trắc nghiệm do máy thực hiện, các chuyên gia lưu ý mọi bước thí sinh thực hiện trên phiếu trả lời đều phải cẩn trọng.

Thăm hỏi, động viên Trung úy CSGT bị đối tượng vi phạm gây thương tích

Thăm hỏi, động viên Trung úy CSGT bị đối tượng vi phạm gây thương tích

21:00 15/03/2024

Sức khỏe Trung úy Nguyễn Quốc Thái - Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Phú Tân ( An Giang ) đã ổn định sau khi bị...

Từ ngày 1/7, thực hiện liên thông điện tử hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Từ ngày 1/7, thực hiện liên thông điện tử hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

11:20 19/06/2024

Theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ, từ 1/7/2024, thực hiện liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.

Người phụ nữ nói về lý do 26 lần vi phạm giao thông

Người phụ nữ nói về lý do 26 lần vi phạm giao thông

14:30 22/03/2024

Chị Nguyễn Thị T (trú thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết, lý do chị 26 lần vi phạm giao thông là từ nhà đến cửa hàng đoạn đường gần nên chị đội mũ cối đi làm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra