Agribank nói chưa thiệt hại trong vụ 'gây thiệt hại 291 tỉ'

04:40 20/08/2024

Phía bị hại là ngân hàng nói chưa có thiệt hại trong vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại 291 tỉ đồng.

Các bị cáo trong vụ gây thiệt hại cho ngân hàng 291 tỉ đồng - Ảnh: CHÍ HẠNH

Ngày 19-8, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ tiếp tục ngày xét xử thứ 2 vụ gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ hơn 291 tỉ đồng trong vụ án "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Bị hại nói chưa thấy thiệt hại

Các bị cáo gồm Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - giám đốc Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam, Phạm Tường Thi - giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến, Nguyễn Văn Đạt - nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến, Lê Thanh Hải - nguyên giám đốc Agribank Cần Thơ, Trần Huy Liệu - nguyên phó giám đốc Agribank Cần Thơ và Bùi Tuấn Anh - nguyên trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ.

Trong phần xét hỏi, đại diện Agribank khẳng định đến thời điểm này chưa xác định thiệt hại liên quan đến các hợp đồng tín dụng.

  • Hoãn xét xử vụ gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỉ đồngĐỌC NGAY

Agribank Việt Nam cho biết giữa ngân hàng và bị cáo Nhân có ký hai hợp đồng.

Cả hai hợp đồng có thời hạn là 10 năm.

"Các hợp đồng này đang thực hiện được vài năm thì cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

Đến thời điểm này, ngân hàng chưa xác định thiệt hại liên quan đến các hợp đồng tín dụng trên.

Khi chúng tôi đang tiến hành thủ tục khởi kiện, thu hồi nợ tại tòa án quận Ninh Kiều thì tài sản đảm bảo đã bị cơ quan điều tra phong tỏa", đại diện Agribank Việt Nam cho hay.

Phủ nhận cáo trạng quy kết vi phạm khi không có tài sản đảm bảo cho khoản vay, Công ty Tây Nam không có hợp đồng mua bán hàng nông thủy sản.

Bị cáo Nhân, Hải cho rằng theo Ngân hàng Nhà nước, gói cho vay theo nghị định 63 của Chính phủ không cần phải có tài sản đảm bảo. Gói tín dụng này được đảm bảo bằng tài sản hình thành trong tương lai.

"Dự án đang thực hiện thì cơ quan điều tra khởi tố. Vì vậy làm sao có hợp đồng tiêu thụ nông thủy sản như cáo trạng quy kết", ông Nhân trình bày.

Kiến nghị xem xét tính pháp lý thẩm định tài sản

Bị cáo Nhân kiến nghị tòa xem xét tính pháp lý của kết quả thẩm định giá, có vi phạm tố tụng hay không.

Vì trong quá trình điều tra, cơ quan an ninh điều tra đã tự ký hợp đồng với phía Công ty thẩm định giá Cửu Long. Rồi sau đó cung cấp kết quả cho hội đồng định giá địa phương là không đúng quy định pháp luật.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Văn Kịch - cha bị cáo Nhân - cũng kiến nghị tòa xem xét tương tự.

Theo luật sư Nghiêm, kết luận định giá của 5 hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của vụ án là không khách quan, không phù hợp với giá thị trường.

Bởi các kết luận thẩm định giá nói trên đã vi phạm các điều khoản của nghị định 26/2005, 30/2018 của Chính phủ và thông tư 55/2006 của Bộ Tài chính về thành viên hội đồng, thẩm quyền lập hội đồng định giá tài sản tố tụng.

"Tại khoản 4, điều 101, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về kết luận định giá tài sản có nêu kết luận định giá của hội đồng định giá tài sản vi phạm quy định của bộ luật này, quy định khác của pháp luật về định giá thì không có giá trị pháp lý và không được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án.

Các kết luận định giá đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng thì không thể có giá trị pháp lý và không được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án", luật sư Nghiêm kiến nghị.

Phiên tòa tiếp tục diễn ra vào chiều ngày 20-8.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ thông báo đóng cửa đại sứ quán tại Sudan

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ thông báo đóng cửa đại sứ quán tại Sudan

17:00 24/04/2023

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết nước này đã đóng cửa đại sứ quán tại Khartoum, sơ tán nhân viên cùng gia đình của họ tại cơ quan này, do tình hình an ninh hiện tại ở Sudan.

Palestine lấy tên quân nhân Mỹ tự thiêu đặt tên đường: Anh ấy đã hy sinh cho tự do

Palestine lấy tên quân nhân Mỹ tự thiêu đặt tên đường: Anh ấy đã hy sinh cho tự do

17:50 11/03/2024

Ca ngợi hành động 'hy sinh tất cả vì người Palestine', thành phố Jericho ở khu vực Bờ Tây thuộc Palestine đã lấy tên quân nhân này để đặt tên đường.

Bao giờ tượng rồng ma mị trong công viên bỏ hoang nổi tiếng thế giới bị đập bỏ?

Bao giờ tượng rồng ma mị trong công viên bỏ hoang nổi tiếng thế giới bị đập bỏ?

17:30 29/02/2024

Theo kế hoạch thì sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn thuỷ cung hình rồng bỏ hoang trong công viên Hồ Thuỷ Tiên (TP Huế) sẽ bị Công ty TNHH và Thương mại dịch vụ Đại Nguyên Nam (doanh nghiệp trúng đấu giá tài sản tại công viên vui chơi giải trí hồ Thủy Tiên) đập bỏ để bàn giao đất cho chính quyền. 'Thuỷ cung hình rồng tại công viên là kiệt tác mà có lẽ không có cái thứ 2 ở Việt Nam. Việc đập bỏ là đáng tiếc nhưng phải làm để bàn giao đất cho chính...

Thí sinh hoàn thành thi tốt nghiệp, tự tin sẽ có nhiều điểm 10 Ngoại ngữ

Thí sinh hoàn thành thi tốt nghiệp, tự tin sẽ có nhiều điểm 10 Ngoại ngữ

18:20 29/06/2024

Chiều nay, thí sinh làm bài thi cuối cùng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Đánh giá về các môn thi trước, nhiều thí sinh cho rằng đề dễ thở, độ phân hóa cao, điểm tuyệt đối sẽ khó và hi vọng sẽ làm tốt để giành điểm 10 Ngoại ngữ.

Quảng Ngãi: Sân vận động cỏ dại mọc um tùm sau khoảng 5 năm bị bỏ hoang

Quảng Ngãi: Sân vận động cỏ dại mọc um tùm sau khoảng 5 năm bị bỏ hoang

13:30 27/02/2023

Quảng Ngãi - Sân vận động (SVĐ) Sơn Tịnh ở phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi từng là SVĐ dùng tổ chức các giải bóng đá lớn...

Chi tiết bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC

Chi tiết bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC

10:10 06/08/2024

Bị cáo Trịnh Văn Quyết bị Tòa tuyên 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán,' tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Quyết là 21 năm tù.

Thông xe tuyến tránh Quốc lộ 6 Sơn La sau 2 ngày ùn tắc

Thông xe tuyến tránh Quốc lộ 6 Sơn La sau 2 ngày ùn tắc

07:00 30/07/2024

Sơn La - Sau 2 ngày ùn tắc do sạt lở, tuyến tránh Quốc lộ 6 đến nay đã thông xe tạm thời.

Chống bệnh sợ sai: Sớm có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Chống bệnh sợ sai: Sớm có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

19:00 04/03/2024

Tổng kết công tác xây dựng Đảng, đại biểu đề nghị bổ sung cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm để chống sợ sai, sợ trách nhiệm.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp song phương Bộ trưởng Ngoại giao các nước

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp song phương Bộ trưởng Ngoại giao các nước

21:50 14/07/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea James Marape; Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly; Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới