Ác mộng với Ka-52, Ukraine cần F-16 để phá vỡ sự bế tắc

19:20 09/07/2023

Trực thăng Ka-52M của Không quân Nga chiến đấu ở chiến trường Ukraine. Nguồn Topwar

“Cá sấu bay” Ka-52, ác mộng của lực lượng cơ giới Ukraine

Theo tờ Eurasian cho biết, Cuộc phản công của Ukraine, bắt đầu vào ngày 4/6 với các cuộc tấn công thăm dò, nhưng đã thất bại khá nhanh do hiệu suất vượt trội của quân Nga.

Quân đội Ukraine phải đối mặt với những bất ngờ khó lường bao gồm các bãi mìn được bố trí hợp lý, vũ khí tấn công tầm xa của Nga và việc sử dụng trực thăng tấn công Ka-52 Alligator.

Với phiên bản Ka-52M, biến thể mới nhất của Alligator, đã thực sự gây nên cơn “ác mộng” đối với Quân đội Ukraine.

Trong nhiều video được đăng trên mạng xã hội hàng ngày, Ka-52M đã tiêu diệt lực lượng thiết giáp của Ukraine cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

Những hệ thống phòng không MANPAD bảo vệ các lực lượng Ukraine, đã trở nên “vô dụng”; do Ka-52M tấn công ngoài vùng phòng không của các loại MANPADS này.

Trong quá trình chiến đấu, những chiếc Ka-52M được bảo vệ bởi các máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30MS của K hông quân Nga, được trang bị tên lửa tầm xa RVV-BD, bay trên mặt trận 24×7.

Trực thăng Ka-52M của Không quân Nga chiến đấu ở chiến trường Ukraine. Nguồn Topwar

Những mảnh vỡ bị cháy của xe bọc thép Ukraine nằm rải rác trên chiến trường, đã buộc các quan chức Ukraine, những người thường phủ nhận kết quả chiến đấu của Quân đội Nga, phải bày tỏ lo ngại về khả năng sát thương của Ka-52.

Các quan chức Ukraine thậm chí còn chỉ trích các quốc gia phương Tây vì đã không trang bị vũ khí đầy đủ cho các lực lượng Ukraine. Việc Ukraine kêu gọi NATO và EU cung cấp máy bay chiến đấu F-16 thậm chí còn trở nên gay gắt hơn.

Một số quan chức Ukraine thậm chí còn xác nhận rằng, các phi công Ukraine đã bắt đầu huấn luyện F-16 tại một quốc gia EU giấu tên. Các quan chức Ukraine còn khẳng định, nếu Không quân Ukraine được trang bị F-16, thì những chiếc Ka-52M không thể có cơ hội “làm mưa, làm gió” như vậy.

Trực thăng Ka-52M của Không quân Nga chiến đấu ở chiến trường Ukraine. Nguồn Topwar

Điều gì làm cho trực thăng Ka-52 chiến đấu hiệu quả?

Những tính năng nổi bật khiến Ka-52M đã chứng tỏ là vũ khí “thay đổi cuộc chơi”, mặc dù nó không được thổi phồng.

Khả năng tác chiến lấy mạng làm trung tâm; “đầu não” của Ka-52M được tích hợp với một hệ thống chỉ huy và kiểm soát chiến trường mới, tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu với các phương tiện bay không người lái cũng như các máy bay trực thăng và máy bay khác.

Trực thăng Ka-52M của Không quân Nga. Nguồn Topwar

Với radar AESA, giúp phi công Ka-52M có thể phát hiện mục tiêu cỡ máy bay từ khoảng cách 15 km. Các mục tiêu mặt đất như xe tăng, được phát hiện từ 12 km; có thể đồng thời theo dõi 20 mục tiêu trên mặt đất và trên không.

Hệ thống phát hiện và nhận dạng mục tiêu quang điện tử tầm xa GOES-451M. Khả năng phát hiện của hệ thống quang học này, tương đương với khả năng của radar.

Với những khí tài trinh sát trên, giúp Ka-52 có thể sử dụng nhiều loại tên lửa không đối đất tầm ngắn, tầm trung và tầm xa để tấn công các mục tiêu thiết giáp hoặc mặt đất của đối phương, bao gồm cả các mục tiêu kiên cố.

Sự kết hợp giữa khả năng giao tiếp băng thông cao, cho phép Ka-52 có mặt ở nơi cần thiết nhất. Nó cũng cung cấp thông tin phản hồi tức thời về kết quả của cuộc tấn công, cho các chỉ huy chiến trường.

Vũ khí ưu việt của Ka-52M

Với sự kết hợp giữa các khí tài trinh sát và vũ khí tấn công chính xác tầm xa, biến Ka-52M thành “thợ săn” các mục tiêu thiết giáp hoặc mặt đất hoặc cả hai.

Tên lửa chống tăng có điều khiển trang bị trên Ka-52M gồm:

Vikhr 9K121: sử dụng phương pháp dẫn đường bằng laser tầm bắn 10-12 km với khả năng xuyên giáp lên tới 900mm

Ataka 9M120: sử dụng dẫn đường bằng vô tuyến, tầm bắn 6 km với khả năng xuyên giáp lên tới 800mm

Shturm 9K113: dẫn đường bằng vô tuyến tầm 5 km với khả năng xuyên giáp 650 mm

Izdeliye 305: tên lửa đa năng dẫn đường bằng quang học và hồng ngoại (IIR), tầm bắn 14,5 km với tốc độ lên tới 230m/s.

Tên lửa tấn công mặt đất Vikhr của Nga trang bị trên trực thăng Ka-52M. Nguồn Topwar

Tên lửa tấn công mục tiêu mặt đất bao gồm:

Kh-25M – tên lửa dẫn đường bằng laser có tầm bắn 10 km, có thể phá hủy boongke, cầu, trạm radar và phương tiện.

Kh-29 – tên lửa dẫn đường bằng laser có tầm bắn 12 km có thể tiêu diệt các mục tiêu kiên cố, như hầm trú ẩn bằng bê tông, đường băng và tàu.

Hai tên lửa Ka-52 đã được chứng minh là có hiệu quả cao nhờ tầm bắn và độ chính xác của chúng là tên lửa Vikhr và Izdeliye 305.

Tên lửa Vikhr sử dụng đầu đạn nổ lõm nối tiếp (Tandem) nặng 12 kg. Một số thông tin cho biết, độ xuyên giáp của tên lửa Vikhr ít nhất là 1.200mm. Trong trường hợp mục tiêu trang bị giáp phản ứng nổ (ERA), có thể xuyên thủng lớp giáp dày tới 750mm phía sau lớp ERA.

Tên lửa Izdeliye 305 là loại tên lửa đa năng với đầu đạn 25 kg, có hiệu quả chống lại các mục tiêu bọc giáp hạng nặng và mục tiêu mặt đất kiên cố nhờ tốc độ cao. Tên lửa có thể bắn ở hai chế độ, khóa mục tiêu trước khi phóng (LOBL) và khóa mục tiêu sau khi phóng (LOAL).

Tên lửa tấn công mặt đất Izdeliye 305 của Nga trang bị trên trực thăng Ka-52M. Nguồn Topwar

Tóm lại, hiệu suất vượt trội của Ka-52 có được là nhờ sự kết hợp giữa cảm biến tầm xa và tên lửa tấn công tầm xa. Với sự kết hợp cùng nhau, chúng cho phép Ka-52 giao chiến với thiết giáp Ukraine mà không cần đi vào tầm bắn của MANPADS.

Việc những chiếc Ka-52 hoạt động mà không sợ bị tiêm kích Ukraine bắn hạ càng làm tăng thêm tính sát thương của loại trực thăng này.

Cũng cần phải nói rằng, các hệ thống phòng không của Nga như S-300, Buk-M3, Pantsir, đã giúp ngăn chặn máy bay chiến đấu Ukraine tấn công trực thăng Ka-52 từ độ cao trung bình. Trong khi đó, máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM của Nga ngăn chặn MiG-29 và Su-27 bay thấp tiếp cận mặt trận.

F-16 sẽ giúp Ukraine như thế nào?

F-16 có radar và tên lửa không đối không tầm xa phóng ngoài tầm nhìn như AIM-120, có thể tận dụng hiệu quả phạm vi phát hiện và theo dõi xa của radar.

Bên cạnh vũ khí tầm xa, F-16 có tầm hoạt động và khả năng tải trọng tốt hơn MiG-29 của Không quân Ukraine, cho phép F-16 hoạt động sâu bên trong lãnh thổ Ukraine, từ các căn cứ không quân ở Tây và Trung Ukraine.

Hiện các hệ thống phòng không của phương Tây giúp bảo vệ tốt không phận phía Tây và miền Trung Ukraine. Do đó, Nga sẽ không thể tấn công các căn cứ F-16 của Ukraine một cách hiệu quả như họ có thể tấn công các căn cứ không quân MiG-29 gần chiến trường hơn.

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ F-16 của Không quân Mỹ. Nguồn Wikipedia

Được trang bị tên lửa AIM-120 tầm xa, những chiếc F-16 sẽ đe dọa hoạt động của Ka-52. Với việc bay thấp, những chiếc F-16 của Không quân Ukraine có thể trốn tránh sự phát hiện của các hệ thống radar phòng không tầm xa của Nga.

Việc phát hiện những chiếc trực thăng Ka-52 sẽ do các hệ thống trinh sát của NATO đảm nhiệm, mục tiêu được truyền qua đường truyền dữ liệu mục tiêu đến máy bay F-16; sau đó phi công nhanh chóng phóng tên lửa AIM-120 và thoát ly khỏi khu vực nguy hiểm.

Với chiến thuật này, F-16 của Ukraine có thể thách thức các máy bay chiến đấu của Nga bay tuần tra chiếm ưu thế trên không mà không lo sợ bị bắn hạ.

Không quân Nga đối phó với F-16 của Ukraine như thế nào?

Để hạn chế những thách thức do F-16 của Không quân Ukraine, Nga cần phải tấn công các căn cứ F-16 nằm sâu trong nội địa Ukraine bằng tên lửa tầm xa.

Việc tấn công những chiếc F-16 đang đậu trên sân bay là không khả thi vì máy bay được phân tán rộng rãi và thường đậu trong những hầm trú ẩn kiên cố. Việc phá hủy đường băng bằng bom hoặc tên lửa là lãng phí vì những hư hỏng đó nhanh chóng được vá bằng bê tông đông cứng nhanh.

Nga có thể sẽ sử dụng một chiến thuật mà họ đã mài giũa để hạn chế thiệt hại từ các cuộc tấn công Storm Shadow của máy bay ném bom chiến đấu Su-24MR của Ukraine; đó là phá hủy các nhà kho cất giữ loại vũ khí này.

Nga đã định kỳ tấn công các căn cứ không quân của Ukraine để phá hủy các loại vũ khí không đối đất do phương Tây cung cấp như tên lửa hành trình Storm Shadow và tên lửa chống radar HARM.

Tiếp theo là Không quân Nga tập trung tấn công vào các trung tâm bảo đảm kỹ thuật cho các máy bay này, nhưng các trung tâm chỉ huy bay, cơ sở bảo đảm kỹ thuật cho máy bay cất cánh…

Ngoài ra gần đây, Nga hạn chế phóng tên lửa siêu thanh Kinzhal và tên lửa đạn đạo Iskander-M, có thể họ “để giành” vũ khí này sẵn sàng tiếp đón F-16 của Ukraine.

Tên lửa siêu thanh Kinzhal, sẽ là vũ khí “đặc trị” F-16 của Ukraine. Nguồn Topwar

Các hoạt động của F-16 cần có các hăng-ga bảo trì chuyên dụng chống bụi, điều hòa khí hậu với thiết bị điện tử đắt tiền để chẩn đoán và khắc phục lỗi. Sự sẵn có của các thiết bị như vậy Ukraine chắc chắn sẽ không có nhiều; nếu bị phá hủy, sẽ mất một thời gian để Ukraine xây dựng lại.

Do vậy Không quân Nga có thể tập trung tấn công vào các hăng-ga bảo trì F-16, bên cạnh tập trung tấn công các kho chứa tên lửa của F-16 dưới lòng đất.

Nếu Ukraine nhận F-16, Nga có thể cũng sẽ thay đổi chiến thuật liên quan đến hoạt động của Ka-52, trong đó có việc bay thấp, bám địa hình (NOE); như vậy F-16 của Ukraine khó có cơ hội tiêu diệt mục tiêu.

Khi mọi thứ ổn định, ưu thế trên không của Không quân Nga và khả năng sát thương đã được chứng minh của trực thăng Ka-52 sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với sự thành công của bất kỳ cuộc phản công nào của Ukraine.

Sau những khó khăn ban đầu, Ukraine tạm dừng cuộc tấn công; hiện tại có một số dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công đã được nối lại. Tuy nhiên, việc nối lại toàn bộ cuộc tấn công sẽ không có ý nghĩa gì cho đến khi Ukraine có thể giải quyết điểm yếu hiện tại của mình trong giao chiến trên không.

Việc sở hữu F-16 sẽ giúp Ukraine có nhiều cơ hội hơn để điều động, nhưng nó không có khả năng thay đổi cục diện chiến trường.

Có thể bạn quan tâm
Những quyết định xoay chuyển cục diện chiến trường Điện Biên Phủ

Những quyết định xoay chuyển cục diện chiến trường Điện Biên Phủ

18:10 27/03/2024

Khi trận đã dàn quân, đạn lên nòng, thời điểm khai hỏa đã định, đại tướng Võ Nguyên Giáp quyết định chuyển hướng đánh nhanh sang đánh chắc.

Đức Tổng giám mục Marek Zalewski làm đại diện Tòa thánh Vatican thường trú tại Việt Nam

Đức Tổng giám mục Marek Zalewski làm đại diện Tòa thánh Vatican thường trú tại Việt Nam

20:50 23/12/2023

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Marek Zalewski làm đại diện Tòa thánh Vatican thường trú tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh

08:30 20/03/2024

Việt Nam và Lào có mối quan hệ đặc biệt, là tài sản quý báu, vô giá mà mỗi người dân hai nước đều có trách nhiệm gìn giữ, không ngừng vun đắp và phát triển.

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

00:30 07/03/2023

Sáng 6/3, tại Thủ đô Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, 75 năm Ngày truyền thống xây dựng lực lượng Công an nhân dân (11/3/1948-11/3/2023) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Xe khách va chạm xe đầu kéo khiến hơn 10 người thương vong

Xe khách va chạm xe đầu kéo khiến hơn 10 người thương vong

09:00 05/03/2024

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2, đoạn qua huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) giữa xe đầu kéo và xe khách khiến ít nhất 10 người thương vong.

Vụ Alibaba: Y án chung thân Nguyễn Thái Luyện, vợ được giảm án 7 năm

Vụ Alibaba: Y án chung thân Nguyễn Thái Luyện, vợ được giảm án 7 năm

22:30 19/05/2023

Ngày 19/5, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án phúc thẩm đối với vợ chồng Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và các đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên bác kháng cáo của Nguyễn Thái Luyện, tuyên y án tù chung thân về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện), Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 16 năm tù về tội lừa đảo...

Nâng cao tính chiến đấu, giáo dục, thuyết phục của công tác tuyên giáo

Nâng cao tính chiến đấu, giáo dục, thuyết phục của công tác tuyên giáo

17:20 31/07/2023

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, ngành Tuyên giáo phải làm cho công tác tuyên giáo nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, thuyết...

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi bên đường giữa đêm khuya

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi bên đường giữa đêm khuya

17:30 01/04/2023

Giữa đêm khuya, người dân nghe tiếng chó sủa và tiếng khóc của trẻ nên đi kiểm tra thì phát hiện một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi bên đường nội đồng ở huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

Bà con biên giới vui xuân cùng Bộ đội Biên phòng

Bà con biên giới vui xuân cùng Bộ đội Biên phòng

20:10 13/01/2024

Các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức vui xuân cùng bà con nhân dân. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình đã cổ vũ, động viên tinh thần cho người dân các xã biên giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra