99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam: Giữ 'thương hiệu' để hấp dẫn bạn đọc

09:20 21/06/2024

Bạn đọc - người chi trả tiền mua báo, người đồng hành cùng làm báo và cũng là người phản biện báo chí. Nhân ngày 21-6, Tuổi Trẻ trân trọng cảm ơn quý bạn đọc luôn dõi theo từng tin bài mỗi ngày.

"Ước mơ của Thúy" - một chương trình công tác xã hội của báo Tuổi Trẻ - luôn nhận được sự đồng hành chia sẻ từ bạn đọc. Trong ảnh: trao quà chương trình "Ước mơ của Thúy" cho các bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM vào dịp quốc tế thiếu nhi 2024 - Ảnh: T.T.D.

Trang báo này, Tuổi Trẻ trích đăng ý kiến từ những đại biểu Quốc hội và bạn đọc thân thiết, như đón nhận lời nhận xét, góp ý và sự chia sẻ quý giá.

Càng phát triển và càng có sự cạnh tranh cao thì tính thương hiệu sẽ giúp báo chí tồn tại và giữ chân được bạn đọc.
Bà PHAN THỊ THANH PHƯƠNG

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Thanh Phương (Đoàn ĐBQH TP.HCM):

Đẩy mạnh tương tác để bạn đọc cùng làm báo

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Thanh Phương

Trong thời đại phát triển như hiện nay, bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ mới để thay đổi về phương thức thể hiện để thu hút bạn đọc thì việc khẳng định "thương hiệu" riêng của tờ báo rất quan trọng. Điều này như một sự hấp dẫn thu hút riêng mà bạn đọc sẽ gắn bó lâu dài với tờ báo.

Đặc biệt với người trẻ, bên cạnh thông tin, họ rất thích tính tương tác với thông tin và nội dung. Do đó, các cơ quan báo chí cần hướng đến tính tương tác về nội dung, khảo sát các vấn đề, ý kiến xã hội, các cuộc thi sáng tạo nội dung, sáng tạo thông tin... để bạn đọc không chỉ là bạn đọc mà là người cùng làm báo.

  • Chủ tịch Bạc Liêu Phạm Văn Thiều: 'Đơn vị nào từ chối cung cấp thông tin, phóng viên báo cho tôi'ĐỌC NGAY

Các hoạt động sau mặt báo cũng là một thương hiệu hiệu quả, thông qua hoạt động mang tính giải pháp như các tọa đàm, hội thảo... để tập hợp các chuyên gia, ý kiến người dân cùng đóng góp cho các vấn đề xã hội.

Ngoài ra, các hoạt động mang tính định hướng lối sống đẹp, thói quen mới, thói quen tốt cho cộng đồng như các chương trình trao học bổng, an sinh xã hội, chạy bộ, bảo vệ môi trường, thói quen không sử dụng tiền mặt... để tập hợp cả lực lượng và nguồn lực hướng đến xã hội.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai):

Xem báo chí như mô hình doanh nghiệp

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An

Báo chí hiện nay vừa hoạt động đúng tôn chỉ mục đích nhưng cũng đủ nguồn lực, động lực thực thi sứ mệnh của mình. Báo chí cũng phải cạnh tranh sòng phẳng với mạng xã hội, các trang thông tin ở góc độ nhanh hơn, nhiều thông tin hơn, chuẩn mực hơn.

Để có những cái hơn như vậy thì chính sách pháp luật phải đầy đủ. Cần quan tâm những giải pháp để báo chí có đủ nguồn lực vật chất.

Tính cách mạng trong Luật Báo chí còn phảng phất tư duy cũ, báo chí hiện phải một chân làm nhiệm vụ, chân kia phải lo tự nuôi mình. Nên chăng đối xử với báo chí như mô hình một doanh nghiệp thông tin có những ưu đãi nhất định liên quan đến thu nhập, chi phí, định mức…

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên Huế):

Báo chí phải phát huy tính chính xác, nhanh

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu

Thời đại công nghệ phát triển đã giúp báo chí có thêm công cụ tác nghiệp nhưng cũng đồng thời đặt ra những áp lực cạnh tranh gay gắt. Áp lực ở đây không chỉ về mặt thông tin mà áp lực còn ở kinh tế báo chí, quảng cáo…

Thế mạnh của báo chí là tính chính xác của thông tin và sự sâu sắc, chất lượng của thông tin.

Mỗi tờ báo, mỗi nhà báo, mỗi phóng viên phải đổi mới không ngừng. Đồng thời phải phát huy cho được vai trò định hướng dư luận hướng đến giá trị có ích, tích cực.

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội):

Có chế độ, chính sách hỗ trợ phát triển các cơ quan báo chí

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ

Trong bối cảnh hiện nay, báo chí phải phát huy sứ mệnh và vai trò định hướng, dẫn dắt dư luận. Phải là kênh thông tin quan trọng, chuẩn mực, tin cậy của nhân dân.

Ở góc độ quản lý, chúng ta cũng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý và môi trường thuận lợi, lành mạnh cho hoạt động, phát triển báo chí. Cần rà soát, quy hoạch có trọng tâm trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng hệ thống báo chí cả nước. Có chế độ chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển các cơ quan báo chí.

Có chính sách ưu tiên đãi ngộ người làm báo để các cơ quan báo chí, người làm báo có thể "sống" và phát triển bằng chính nghề của mình. Và cơ quan báo chí, người làm báo cũng phải chủ động, tích cực đổi mới, sáng tạo phù hợp với tình hình và xu thế phát triển của công nghệ, của thời đại và hội nhập quốc tế.

Đừng "bỏ rơi" bạn đọc giữa vòng vây tin giả, lừa đảo

Khi viết những dòng này, tôi vừa xem xong một đoạn clip của các đối tượng lừa đảo online được đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Trong clip đó, có hai điều khiến tôi chú ý: clip có logo của một cơ quan báo chí lớn và nội dung được chỉnh sửa rất khéo léo để lừa người xem.

Điều này khiến tôi trăn trở: Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) lên ngôi, tin giả tràn lan và các dạng lừa đảo trực tuyến ngày càng nhiều, hơn cả việc đưa tin tức, báo chí cần có thông điệp nội dung kịp thời, hữu ích cho bạn đọc hơn. Nói cách khác, báo chí cần đi trước (hoặc ít nhất cũng đi… kịp) để bạn đọc không bị bỏ lại, hoang mang trong cơn sốt AI, tin giả, deepfake và những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.

Thực tế thời gian qua chuyện lừa đảo ngày càng nóng. Những người dân nghèo mất hết tài sản tích góp trong tài khoản chỉ qua vài cuộc điện thoại.

Ngày nay ai cũng có tài khoản mạng xã hội nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức để phân biệt thật - giả trên không gian này. Đó là lý do mà nhiều người tin vào "trên mạng nói" hơn là tìm đến và tin vào truyền thông báo chí chính thống.

Đặc biệt, khi tin giả lan tràn, các tờ báo và đơn vị truyền thông phải khẳng định được uy tín thực sự của mình, giảm các kiểu "câu view" hời hợt khiến công chúng mất niềm tin.

Một khi công chúng không còn tin báo chí thì họ lại càng bấu víu vào thông tin "trên mạng". Lúc đó tin giả, lừa đảo… sẽ tiếp tục lên ngôi và quay ngược lại tấn công chính những người dân.

Giữa thời điểm AI có thể viết văn viết báo này, tôi nghĩ điều bạn đọc cần không phải là "biết bao nhiêu thông tin mới" nữa mà họ cần "những thông tin mang đến các thông điệp, bài học" cho chính họ. Báo chí ngoài việc tiếp cận, phản ánh thông tin hấp dẫn, bản sắc hơn, rất cần đưa ra những góc nhìn, quan điểm thú vị, có ích hơn… những điều "trên mạng nói".

Bạn đọc KHÁNH HƯNG

Ân tình từ những bài báo đầu tiên

Tôi đến với báo Tuổi Trẻ một cách tình cờ trên con đường gập ghềnh với đủ nghề tay trái để cải thiện thu nhập, trang trải cuộc sống. Khi nghe một người thân của tôi than thở về bó rau xanh ngắt ngâm nước rửa rau chuyển sang màu tim tím, tôi tìm hiểu thêm và viết bài gửi báo ý kiến về vấn đề an toàn thực phẩm. Và bài báo "Cố tin để ăn" được Tuổi Trẻ chọn đăng vào ngày 23-9-2015.

Những khoản nhuận bút kha khá và đều đặn từ Tuổi Trẻ giúp tôi đỡ quay quắt tính toán chi li từng đồng bạc lẻ, vơi bớt gánh nặng đầy ứ trong tim về tương lai, ngày mai… Và tôi lại gửi đến Tuổi Trẻ những ý kiến về các vấn đề cuộc sống xung quanh tôi, từ một tỉnh xa.

Mấy mươi năm, tôi vẫn giữ thói quen đọc báo Tuổi Trẻ Tuổi Trẻ Online mỗi sáng. Tin bài nào hay tôi sẽ lưu lại đường link, bài hay sẽ cắt ra làm tư liệu quý phục vụ công việc giảng dạy và tra cứu. Tôi nhớ mình đã rưng rưng xúc động đến nghẹn ngào khi nhận được lời hỏi thăm và động viên từ anh chị biên tập.

Món quà quý giá mà Tuổi Trẻ trao tặng bạn đọc còn ở niềm tin và sự mời gọi bạn đọc cùng làm báo, khơi niềm tin vào những điều thiện lương vẫn âm thầm tuôn thành dòng chảy tử tế giữa đời...

Bạn đọc THANH NGUYỄN

Tuổi Trẻ - cầu nối những cuộc đời

Khởi nguồn từ những lá thư, bài viết tôi giới thiệu những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để Tuổi Trẻ hỗ trợ các em trên bước đường học tập, dần dần tôi cộng tác các bài viết về chuyện đời, chuyện nghề, bóng đá, văn hóa đọc.

Có những lần đi thực tế để tìm tư liệu cho bài viết của mình, tôi đã có được những trải nghiệm sâu sắc về cuộc sống do chính nhân vật của mình mang lại. Tôi thấy ấm lòng vì những nỗ lực của mình cũng đã mang lại những kết quả ngọt ngào cho những nhân vật đầy nghị lực của tôi được hỗ trợ.

Báo Tuổi Trẻ luôn tạo ấn tượng tốt trong lòng bạn đọc với những chương trình công tác xã hội, là cầu nối để những cuộc đời khó khăn được tiếp sức để bước tới thành công.

Bạn đọc LÊ TẤN THỜI

Có thể bạn quan tâm
Vác dao gây án sau khi phát hiện tin nhắn thân mật trong điện thoại của vợ

Vác dao gây án sau khi phát hiện tin nhắn thân mật trong điện thoại của vợ

12:30 01/05/2023

Cho rằng ông L. là người gửi tin nhắn thân mật với vợ mình, Nguyễn Thanh Tuấn, ngụ tỉnh Kiên Giang mang hung khí chém nạn nhân thương tật 30%.

Phó phòng Nội chính ở Cà Mau chết tại nơi làm việc

Phó phòng Nội chính ở Cà Mau chết tại nơi làm việc

21:30 24/12/2023

Tối 24/12, nguồn tin của VTC News cho hay, tại tỉnh Cà Mau vừa có thêm một cán bộ chết tại nơi làm việc. Theo nguồn tin, sự việc được phát hiện lúc khoảng hơn 11h sáng nay. Người chết là ông L.V.Đ., Phó phòng Nội chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau. Nơi phát hiện là khu vực tòa nhà trụ sở UBND tỉnh. Nguồn tin khác cho biết thêm, vợ ông L.V.Đ đã tìm kiếm chồng mình từ hôm qua. Khi phát hiện, ông D. chết trong tư thế treo cổ. Sau khi xảy ra sự...

Công đoàn động viên chúc Tết đoàn viên vùng sâu, vùng xa

Công đoàn động viên chúc Tết đoàn viên vùng sâu, vùng xa

18:00 03/02/2024

Trong những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024, đoàn công tác của Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đến thăm hỏi, động viên và chúc...

Tình nghĩa thầy trò nhìn từ vụ cô giáo Lê Thị Dung

Tình nghĩa thầy trò nhìn từ vụ cô giáo Lê Thị Dung

21:00 31/05/2023

Mạng xã hội đang lan truyền câu chuyện cảm động về việc cô Lê Thị Dung tận tình giúp đỡ một nữ học sinh là con liệt sĩ.

Bình Thuận kiến nghị điều chỉnh đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pét

Bình Thuận kiến nghị điều chỉnh đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pét

18:30 08/03/2023

Trong quá trình triển khai dự án, do có sự thay đổi về định mức, quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng, bồi hoàn rừng, trồng rừng thay thế, dự án cần có một số điều chỉnh để thích hợp.

Chuyển hồ sơ để điều tra vụ bán sách giáo khoa giả ở Bình Dương

Chuyển hồ sơ để điều tra vụ bán sách giáo khoa giả ở Bình Dương

16:00 26/08/2023

Ngày 26/8, đại diện Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Dương cho biết, Đội QLTT số 5 đã chuyển hồ sơ vụ việc liên quan kinh doanh sách giáo khoa giả sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một thụ lý, tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Hoãn xử 11 cán bộ ở Đồng Nai trong vụ phù phép gần 9 ha đất công thành tư

Hoãn xử 11 cán bộ ở Đồng Nai trong vụ phù phép gần 9 ha đất công thành tư

10:30 26/05/2023

Đồng Nai – Sáng ngày 26.5, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử nguyên giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai Lê Viết Hưng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa Nguyễn Tấn Long cùng...

Nguyên nhân khiến 3 người trong một gia đình ở Thái Bình chết bất thường

Nguyên nhân khiến 3 người trong một gia đình ở Thái Bình chết bất thường

18:50 04/06/2024

Liên quan đến cái chết của ông N.T.X. (sinh năm 1938, trú tại xã Trung An, huyện Vũ Thư) và con, cháu, chiều 4/6, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra nhận định vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn gia đình. Cụ thể, khoảng 6h cùng ngày, người nhà phát hiện ông N.T.X. chết trong phòng ngủ, trên người có 4 vết thương. Gia đình nghi ngờ ông bị người thân sát hại nên đã giấu, không trình báo công...

Gia Lai yêu cầu kiểm điểm việc chi thiếu tiền hỗ trợ cho dân bị thu hồi đất dự án

Gia Lai yêu cầu kiểm điểm việc chi thiếu tiền hỗ trợ cho dân bị thu hồi đất dự án

16:00 28/02/2023

Tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan việc hỗ trợ thiếu cho người dân có đất bị thu hồi làm dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh qua huyện Chư Sê.

Co loi xay ra
Co loi xay ra