9 tháng, Long An khởi tố 8 đối tượng cho vay nặng lãi

18:20 07/10/2023
4 đối tượng: Hải, Chiến, Chính, Phúc. Ảnh: Công an cung cấp

Theo Công an tỉnh Long An, trong 9 tháng năm 2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp, đã ra quyết định khởi tố 4 vụ, 8 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng.

Nổi cộm là mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Tân Thạnh vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 4 đối tượng Phan Văn Hải (46 tuổi), Quách Văn Chính (20 tuổi), Nguyễn Viết Chiến (36 tuổi), cùng ngụ thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội và Nguyễn Hữu Phúc (26 tuổi, ngụ tỉnh Phú Thọ) về hành vi “cho vay lãi nặng”.

Theo kết luận điều tra, từ đầu năm 2022, Hải biết được người dân có nhu cầu vay tiền mà không cần thế chấp tài sản nên đã cho gần 70 người trên địa bàn các huyện Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Thủ Thừa (tỉnh Long An) vay tiền với lãi suất cao nhất lên đến 720%/năm, 60%/tháng, 2%/ngày, cao hơn gấp nhiều lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự là 20%/năm, tổng số tiền thu lợi bất chính gần 220 triệu đồng.

Chị T (ngụ thị trấn Tân Thạnh) là một trong những người dân trên địa bàn huyện Tân Thạnh vay tiền của nhóm đối tượng Hải. Chị cho biết, tháng 10.2022, đã vay số tiền 150 triệu đồng, trả mỗi ngày tiền gốc và lãi là 4,5 triệu đồng, trong thời hạn 41 ngày, tổng số tiền phải trả là 184,5 triệu đồng, trong đó tiền lãi là 34,5 triệu đồng. Chị đã trả được 18 ngày, với số tiền 81 triệu đồng. Đối tượng Hải trực tiếp cho vay và thu tiền mỗi ngày bằng hình thức chuyển khoản, đã thu lợi bất chính số tiền 13,6 triệu đồng.

Đến khu vực xóm Than, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, nhiều người dân ở đây cho biết, đều có vay tiền của đối tượng Hải. Đa số người vay làm nghề bán vé số hoặc có hoàn cảnh rất khó khăn… Họ hàng ngày phải chạy vạy để trả nợ cho bọn chúng với lãi suất rất cao.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Hải khai nhận, từ năm 2020, cả nhóm gồm 4 đối tượng đến xóm Than, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh mua đất, xây nhà để sinh sống và hoạt động cho vay lãi nặng. Hải đã thuê Chiến, Chính, Phúc với tiền lương từ 8 triệu đồng đến 9 triệu đồng/người/tháng, công việc cụ thể là thu tiền người vay góp hằng ngày về giao cho Hải.

Theo Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Thạnh, với phương thức, thủ đoạn, người vay sẽ liên hệ với Hải qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp để thỏa thuận vay, nếu người quen biết trước thì không cần thế chấp giấy tờ hay tài sản. Người lạ phải thế chấp giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, thẻ bảo hiểm, giấy đăng ký xe và thu trước số tiền gốc và lãi trong 2 ngày. Sau đó, chiều mỗi ngày, cả 4 đối tượng theo khu vực đã phân công, đến nhà từng người vay để thu tiền gốc và lãi hoặc người vay sẽ chuyển khoản.

Ngoài ra, qua nguồn tin của người dân, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Giang (27 tuổi, ngụ TP. Hà Nội; tạm trú phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An) có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Thượng tá Trần Bình Trọng - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh - cho hay: “Khoảng 8 giờ ngày 12.9.2023, Phòng Cảnh sát hình sự kiểm tra nơi tạm trú của 2 đối tượng trên, phát hiện, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng”.

Theo thượng tá Trần Bình Trọng, tại cơ quan Công an, đối tượng Giang khai nhận, đến thuê nhà trên đường Cao Văn Lầu, khu phố Bình Phú, phường 5, TP.Tân An để ở và hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn huyện Thủ Thừa, Châu Thành, TP.Tân An, tỉnh Long An và khu vực xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Các đối tượng quảng cáo dịch vụ vay tiền thông qua mạng xã hội, người vay chỉ cần cung cấp giấy tờ tùy thân sẽ được vay từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng, lãi suất 30%/tháng.

Vào mỗi chiều hàng ngày, Giang điều khiển xe môtô đi gặp trực tiếp người vay để thu tiền, nếu chậm trả các đối tượng đe dọa, chửi mắng yêu cầu trả tiền. Từ cuối năm 2022 đến nay, các đối tượng đã cho 23 người dân vay tổng cộng 780 triệu đồng, thu lợi bất chính gần 161 triệu đồng. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã bàn giao vụ việc cho Công an huyện Thủ Thừa thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Để bảo đảm công tác điều tra vụ án theo đúng quy định, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thủ Thừa thông báo những người có vay tiền của đối tượng Giang nhanh chóng liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thủ Thừa để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, xử lý hành chính 15 vụ, 25 đối tượng về các hành vi phát tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp, làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội và cầm cố tài sản nhưng lãi suất vượt quá tỉ lệ lãi suất quy định.

Có thể bạn quan tâm
Chiến lược Chống Khủng bố: Việt Nam lên án mọi hình thức khủng bố

Chiến lược Chống Khủng bố: Việt Nam lên án mọi hình thức khủng bố

01:50 24/06/2023

Đề cập đến Vụ tấn công tại tỉnh Đắk Lắk ngày 11/6, Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định các tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện hoặc đứng sau sẽ bị xử lý tương xứng với mức độ vi phạm.

Vấn đề pháp lý sau vụ chung cư mini bị cháy làm 56 người chết

Vấn đề pháp lý sau vụ chung cư mini bị cháy làm 56 người chết

14:20 14/09/2023

Nhân chứng bàng hoàng kể lại giây phút sinh tử trong vụ cháy ở Khương Hạ Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nghiêm Quang Minh (SN 1979), chủ chung cư mini này bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ luật Hình sự. Trả lời PV VTC News, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn...

Va chạm với xe tải, người phụ nữ đi xe đạp tử vong

Va chạm với xe tải, người phụ nữ đi xe đạp tử vong

22:10 03/10/2023

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn xảy ra ngày 3.10, trên Quốc lộ 15B, thuộc địa phận xã Cẩm Dương (huyện Cẩm Xuyên) khiến một người tử vong .

Thiếu trên 118.000 giáo viên, hơn 9.000 người bỏ nghề

Thiếu trên 118.000 giáo viên, hơn 9.000 người bỏ nghề

16:00 18/08/2023

Việc thiếu giáo viên và giáo viên bỏ nghề được Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ nhân hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học mới vào chiều 18-8.

Thêm tàu chìm ở biển Phú Quý, đã vớt được 5 người, 2 người mất tích

Thêm tàu chìm ở biển Phú Quý, đã vớt được 5 người, 2 người mất tích

21:00 11/03/2023

Tối 11-3, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận cho biết đang phối hợp tìm kiếm các thuyền viên tàu hàng Tuấn Tú 09 bị chìm khi hành trình đến vùng biển đảo Phú Quý.

Sòng bạc ở phố Tây Sài Gòn

Sòng bạc ở phố Tây Sài Gòn

10:50 21/12/2023

Cảnh sát phát hiện Nguyễn Thị Kim Hoàng, 33 tuổi, tổ chức cho nhiều người sát phạt phía trong quán ăn ở đường Bùi Viện, quận 1.

Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Boviengkham Vongdara: Hai nước Lào-Việt Nam anh em luôn dành ưu tiên cao nhất cho nhau

Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Boviengkham Vongdara: Hai nước Lào-Việt Nam anh em luôn dành ưu tiên cao nhất cho nhau

19:20 05/01/2024

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam, Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara cho rằng việc trao đổi đoàn giữa hai nước là những bằng chứng rõ nét cho thấy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện ngày càng sâu sắc giữa hai nước Lào và Việt Nam anh em.

Xử lý hàng chục xe môtô “độ” rú ga gây mất an ninh trật tự

Xử lý hàng chục xe môtô “độ” rú ga gây mất an ninh trật tự

11:50 25/07/2023

Ngày 25.7, Công an thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý hành chính nhóm thanh niên tụ tập, điều khiển...

Hội đồng Anh phải cấp lại chứng chỉ Aptis cho hơn 800 sinh viên

Hội đồng Anh phải cấp lại chứng chỉ Aptis cho hơn 800 sinh viên

10:00 29/04/2023

Trường Đại học Tôn Đức Thắng vừa có thông báo về việc xét công nhận chứng chỉ Aptis cho sinh viên được cấp từ ngày 11-11 đến 22-12-2022.

Co loi xay ra
Co loi xay ra