80% số vụ cháy chợ xảy ra vào ban đêm, nhiều vụ do thắp hương

19:50 15/12/2023

Thống kê cho thấy có đến 80% tổng số vụ cháy chợ xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ hoạt động của chợ, trên 70% vụ cháy chợ do sự cố hệ thống điện, sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không bảo đảm an toàn PCCC và do sử dụng lửa trần, thắp hương thờ cúng.

80% tổng số vụ cháy xảy ra vào ban đêm

Ngày 15.12, thông tin từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) - Bộ Công an, đã có thông tin liên quan về việc phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chợ ở nước ta.

Dẫn số liệu thống kê, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, hiện nay, trên toàn quốc có 1.738 chợ, trong đó 1.260 chợ kiên cố; 375 chợ bán kiên cố và 103 chợ tạm. Các chợ thường được xây dựng với diện tích lớn, bố trí nhiều ki ốt, sạp hàng liền kề kinh doanh đa dạng các mặt hàng, trong đó có nhiều loại hàng hóa dễ cháy, nổ.

Trong quá trình hoạt động, do ý thức chấp hành quy định về PCCC của đơn vị quản lý, người kinh doanh và người dân chưa cao, dẫn đến phát sinh nhiều tồn tại, vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao, dễ xảy ra cháy lớn, gây khó khăn cho công tác chữa cháy và CNCH.

1h ngày 22.11, 6 ki-ốt tại chợ Cột 3, TP Hạ Long (Quảng Ninh) xảy ra cháy. Ảnh: Người dân cung cấp

Theo thống kê, từ năm 2021 đến hết tháng 11.2023 cả nước xảy ra 69 vụ cháy chợ dân sinh, gây thiệt hại về tài sản ước tính trên 190 tỉ đồng.

Riêng 11 tháng của năm 2023, cả nước xảy ra 22 vụ cháy chợ, gây thiệt hại trên 70 tỉ đồng, chưa kể vụ cháy 2000 m2 chợ Khe Tre (Thừa Thiên – Huế) xảy ra ngày 3.12.2023 chưa thống kê được thiệt hại. Đây mới chỉ là thiệt hại trực tiếp, nếu tính cả thiệt hại gián tiếp như ảnh hưởng an sinh xã hội, ngừng trệ buôn bán, chi phí khắc phục hậu quả… sẽ gấp khoảng 3 lần.

Đáng lưu ý là có đến 80% tổng số vụ cháy xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ hoạt động của chợ, trên 70% vụ cháy chợ do sự cố hệ thống điện, sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không bảo đảm an toàn PCCC và do sử dụng lửa trần, thắp hương thờ cúng.

Nhiều vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các cấp, các ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp tăng cường công tác an toàn PCCC đối với chợ như tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, phát động phong trào toàn dân PCCC; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn khắc phục những sơ hở, thiếu sót có nguy cơ dẫn đến cháy nổ, đặc biệt là xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định PCCC.

Cháy chợ tự phát ở Vĩnh Phúc, nhiều ki ốt và xe ôtô bị thiêu rụi vào rạng sáng 24.5.2023. Ảnh: Người dân cung cấp

Tuy nhiên, cơ quan chủ quản, ban quản lý chợ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, chưa duy trì các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình hoạt động, không khắc phục đầy đủ các kiến nghị của cơ quan quản lý nhà nước về PCCC dẫn đến công tác PCCC chợ vẫn còn nhiều vi phạm an toàn PCCC.

Trong đó, một số vi phạm được chỉ ra đó là:

Tự ý xây dựng thêm hạng mục công trình, cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng của khu vực, hạng mục trong chợ như không phân chia thành các khu vực riêng bảo đảm an toàn PCCC mà bố trí ngành hàng kinh doanh hàng chất dễ cháy, nổ ở gần hoặc đan xen với khu vực kinh doanh hàng hóa khác hoặc đan xen với ngành hàng có sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt nên khi xảy cháy đám cháy lan rất nhanh, thiêu rụi hàng hóa, tài sản của các hộ kinh doanh.

Việc trang bị phương tiện PCCC và CNCH còn hạn chế, chưa đáp ứng theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật (không bảo đảm nguồn nước cấp cho chữa cháy; không trang bị hệ thống chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động...) hoặc đã trang bị nhưng không kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến hư hỏng, không sử dụng được khi có cháy, dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Bên cạnh đó, có tình trạng các tiểu thương tự ý câu mắc thêm dây dẫn, thiết bị tiêu thụ làm tăng phụ tải; lắp đặt bảng điện, dây dẫn đặt trực tiếp trên cấu kiện, vật liệu dễ cháy..., để hàng hóa gần, đè lên ổ cắm, các thiết bị tiêu thụ điện... tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch xã bị lừa đảo qua mạng 4,6 tỉ đồng: Huyện yêu cầu báo cáo

Chủ tịch xã bị lừa đảo qua mạng 4,6 tỉ đồng: Huyện yêu cầu báo cáo

12:50 06/07/2024

Huyện ủy Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) vừa yêu cầu Đảng ủy xã Diên Bình xác minh và báo cáo thông tin ông N.H.L. - chủ tịch UBND xã Diên Bình - bị lừa đảo qua mạng mất tiền tỉ.

Bình Thuận: Giả mạo chữ ký, một phó giám đốc công ty bị bắt

Bình Thuận: Giả mạo chữ ký, một phó giám đốc công ty bị bắt

18:41 04/07/2024

Ngày 4/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận phối hợp tiến hành tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Quốc Huy (SN 1990) trú tại phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) về tội “Giả mạo trong công tác”. Đồng thời, lực lượng chức năng đã thi hành Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc của Phạm Quốc Huy để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận, tội “Giả mạo trong...

Trường hợp lựa chọn cá nhân nữ để xét khen thưởng

Trường hợp lựa chọn cá nhân nữ để xét khen thưởng

06:40 07/01/2024

Theo Nghị định 98/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua khen thưởng 2022, có trường hợp sẽ lựa chọn cá nhân nữ hoặc...

Đề nghị Đồng Nai 'mượn' đăng kiểm viên các tỉnh

Đề nghị Đồng Nai 'mượn' đăng kiểm viên các tỉnh

21:10 30/12/2023

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Đồng Nai tăng đăng kiểm viên trong thời gian tới để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm, hạn chế thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp.

Có phải qua ngã tư, biển báo tốc độ hết hiệu lực?

Có phải qua ngã tư, biển báo tốc độ hết hiệu lực?

07:50 06/06/2024

Quy chuẩn QCVN41:2016/BGTVT có hiệu lực đến trước ngày 01/7/2020 quy định vị trí đặt biển hiệu lệnh theo chiều đi và hiệu lực tác dụng của biển: 'Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực...' Nếu chỉ nhìn vào...

Trao quyết định của Chủ tịch nước cho ba sĩ quan đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi

Trao quyết định của Chủ tịch nước cho ba sĩ quan đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi

17:40 25/09/2023

Tại trụ sở Bộ Quốc phòng, thượng tướng Phùng Sĩ Tấn trao quyết định của Chủ tịch nước cho ba sĩ quan chuẩn bị triển khai làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại khu vực Abyei và Nam Sudan (châu Phi).

Điểm chuẩn trường Đại học Y Dược TP.HCM 5 năm qua biến động ra sao?

Điểm chuẩn trường Đại học Y Dược TP.HCM 5 năm qua biến động ra sao?

09:30 29/07/2024

Dưới đây là điểm chuẩn trường Đại học Y Dược TP.HCM 5 năm gần nhất: Năm nay, trường Đại học Y Dược TP.HCM tuyển 2.516 (tăng 100 chỉ tiêu so với năm 2023) với 2 tổ hợp A00 và B00. Thí sinh có thể xét tuyển vào trường Đại học Y Dược TP.HCM theo 5 phương thức: Xét tuyển thẳng, xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét kết hợp điểm thi tốt nghiệp và chứng chỉ IELTS, xét điểm SAT, xét thí sinh dự bị đại học. Năm nay cũng là năm đầu trường xét tuyển...

Giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Hà Nội, hết chiến dịch lại về số 0

Giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Hà Nội, hết chiến dịch lại về số 0

13:00 06/05/2023

Từ năm 2014 đến nay, Hà Nội đã 5 lần phát động chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn, tình...

CSGT khống chế đối tượng xăm trổ, định phi tang hàng nghìn viên ma túy xuống mương

CSGT khống chế đối tượng xăm trổ, định phi tang hàng nghìn viên ma túy xuống mương

18:00 08/04/2023

Thấy CSGT ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, Lưu Xuân Hổ không chấp hành, quay xe bỏ chạy và định vứt bỏ tang vật xuống mương thủy lợi ven đường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới