72 giờ truy bắt nghi phạm giết người cướp của rồi lẩn trốn trong rừng ở Long An

18:20 09/01/2024

TPO - Để tránh bị truy bắt, Tâm lẩn trốn trong khu đất rộng gần 50ha, địa hình khó khăn, kênh rạch chằng chịt và ăn ổi, chuối, uống nước dừa cầm hơn 3 ngày. Lực lượng chức năng huy động 1.000 cán bộ, chiến sĩ, lập 40 chốt bao vây 24/24 để vây bắt nghi phạm.

Chiều 9/1, Công an TPHCM đã có lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Tâm (27 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) để điều tra về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Hung thủ ra tay tàn bạo và không có đồng phạm

Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM cho biết, trưa 6/1, Tâm đi bộ đến quán cà phê trên quốc lộ 22 (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) và sử dụng dao tấn công chị N.T.H.C (31 tuổi, quê Tiền Giang, nhân viên quán) cướp xe máy và 2 triệu đồng.

Tiền Phong Nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm. Ảnh: Công an cung cấp. 1

Nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo Trung tá Hưng, trước khi gây án, nghi phạm đến tiệm hớt tóc ở xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn) với mục đích cướp tài sản nhưng trong tiệm đông người và bên trong không có tài sản đắt tiền nên bỏ đi.

Trả lời PV Báo Tiền Phong về đồng phạm và động cơ gây án của hung thủ, Trung tá Hưng cho biết, nghi phạm gây án một mình và mục đích là cướp tài sản để tiêu xài. Ngoài ra, đối tượng Tâm đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa truy tìm để điều tra, làm rõ về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

“Trước khi gây án, đối tượng Tâm đã lên kế hoạch kỹ lưỡng, ra tay tàn bạo và chém nạn nhân hơn 40 nhát”, Trung tá Hưng nói. Sau khi gây án, nghi phạm lấy xe máy của nạn nhân tẩu thoát về tỉnh Long An và trên đường di chuyển, đối tượng thay đổi áo quần chuẩn bị sẵn để trên đường Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh) nhằm xóa dấu vết.

Tiền Phong Trung tá Nguyễn Thành Hưng thông tin vụ án với báo chí. Ảnh: Hoàng Thuận. 1

Trung tá Nguyễn Thành Hưng thông tin vụ án với báo chí. Ảnh: Hoàng Thuận.

Bỏ trốn đến khu đất rộng khoảng 50ha trồng cây tràm ở ấp 7 (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), nghi phạm lẩn trốn bên trong và hái chuối, ổi, dừa của người dân để sống qua ngày.

Lập 40 chốt, bao vây cả ngày lẫn đêm

Theo Trung tá Hưng, sau khi xác định được vị trí nghi phạm lẩn trốn, ban chuyên án đã huy động 1.000 cán bộ chiến sĩ tinh nhuệ, 7 flycam, các phương tiện thiết bị nghiệp vụ hiện đại, 7 chú chó nghiệp vụ và lập 40 chốt bao vây khu đất 24/24.

“Tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia truy bắt đã kiên trì, tỉ mỉ rà soát, tìm kiếm từng mét vuông với quyết tâm bắt cho bằng được. Đối tượng rất liều lĩnh, manh động và nếu tẩu thoát thì sẽ tiếp tục gây ra một vụ án khác”, Trưởng PC02 chia sẻ.

Tiền Phong Hình ảnh nghi phạm di chuyển trên tuyến đường ở Long An được camera ghi lại. Ảnh cắt từ clip. 1

Hình ảnh nghi phạm di chuyển trên tuyến đường ở Long An được camera ghi lại. Ảnh cắt từ clip.

Về lý do vây ráp khu đất rộng 50ha trong 3 ngày liền, Trung tá Đới Ngọc Thắng, Phó PC02 cho biết, từ các dấu vết thu thập được như dấu chân và trái dừa bị đập bể lấy nước, các trinh sát dày dặn kinh nghiệm xác định nghi phạm vẫn đang lẩn trốn bên trong.

Trong sáng 9/1, các trinh sát siết chặt vòng vây, dùng 5 máy xúc mở đường, tạo lối mòn cho lực lượng thu hẹp diện tích tìm kiếm. “Khi thấy máy xúc, đối tượng vùng dậy bỏ chạy thì bị khống chế ngay tại chỗ”, Trung tá Thắng cho hay.

Trung tá Đới Ngọc Thắng cũng cho biết, quá trình truy bắt có 10 cán bộ, chiến sĩ bị ong vò vẽ chích, phải vào bệnh viện sơ cứu.

Theo Trung tá Thắng, đối tượng Tâm đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai chuẩn bị kỹ lượng trước khi gây án và không có đồng bọn. Trong 3 ngày vây ráp khu đất, người dân ở ấp 7 đã hỗ trợ lực lượng chức năng hết mình về đồ ăn, thức uống, chỗ nghỉ ngơi cũng như cùng tham gia truy tìm.

Tiền Phong Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định đối với Nguyễn Thanh Tâm. Ảnh: Công an cung cấp. 1

Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định đối với Nguyễn Thanh Tâm. Ảnh: Công an cung cấp.

“Nếu không bắt được, đối tượng này sẽ tiếp tục gây án nên khi chúng tôi khống chế được nghi phạm thì hàng trăm người dân vỗ tay hoan hô, vui mừng”, Trung tá Thắng phấn khởi.

Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý.

Có thể bạn quan tâm
Người dân Quảng Ninh xếp hàng lấy nước sạch từ mạch nước ngầm trên núi

Người dân Quảng Ninh xếp hàng lấy nước sạch từ mạch nước ngầm trên núi

10:30 22/02/2023

Quảng Ninh - Suốt nhiều năm nay, nhất là vào buổi chiều, tại khu bể chứa nước Lán Tháp (phường Vàng Danh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhiều người...

383 giáo sư, phó giáo sư được công nhận trong năm 2022

383 giáo sư, phó giáo sư được công nhận trong năm 2022

21:00 24/02/2023

Hội đồng Giáo sư nhà nước vừa chính thức thông báo lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023.

Những chung cư, con hẻm không lối thoát ở TPHCM

Những chung cư, con hẻm không lối thoát ở TPHCM

07:40 15/09/2023

Trong một con hẻm nhỏ trên đường Lý Thái Tổ (Quận 10) có đến hàng chục căn nhà dạng chung cư mini “chen chúc' nhau, đa phần đều không có...

Quảng Ninh làm rõ thông tin Chủ tịch phường “tố” Bí thư nhận hối lộ?

Quảng Ninh làm rõ thông tin Chủ tịch phường “tố” Bí thư nhận hối lộ?

11:20 20/07/2023

Thời gian qua, dư luận trên địa bàn TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xôn xao về thông tin ông Phạm Tiến Phúc nguyên Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu (ông Phúc vừa bị kỷ luật, điều chuyển làm chuyên viên tại Ban Quản lý các dịch vụ công ích TP Hạ Long từ ngày 1/7/2023) “tố” ông Nguyễn Trung Kiên, Bí thư Đảng uỷ phường Hà Khẩu có hành vi nhận tiền của doanh nghiệp khi triển khai một dự án trên địa bàn. Kiến ThứcTrụ sở Đảng ủy, UBND phường Hà Khẩu, TP. Hạ...

Mạnh tay hơn với cát tặc

Mạnh tay hơn với cát tặc

10:10 18/10/2023

Người dân địa phương, các cơ quan báo chí liên tục phản ánh nhưng vì sao vẫn chưa xử lý dứt điểm cát tặc?

Khởi tố nhóm đối tượng mạo danh báo chí cưỡng đoạt tài sản của chủ mỏ đá

Khởi tố nhóm đối tượng mạo danh báo chí cưỡng đoạt tài sản của chủ mỏ đá

13:30 05/05/2024

Gia Lai - Định kỳ hàng tuần, chủ các bãi khai thác đá trái phép phải chuyển, giao tiền cho Hùng chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn trên, Phạm Ngọc Hùng...

300 cảnh sát chữa cháy rừng trên núi Chóp Vung ở Bình Định

300 cảnh sát chữa cháy rừng trên núi Chóp Vung ở Bình Định

12:40 04/06/2024

Hơn 300 cảnh sát được điều động cùng bộ đội, kiểm lâm lên núi Chóp Vung, huyện Tuy Phước dập lửa, khi rừng keo lá tràm và bạch đàn cháy suốt 24 giờ.

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

09:30 23/04/2024

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường nằm trong top đầu có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh những năm gần đây.

Nhà streamer có tiếng bị trộm đột nhập, lấy sạch đồ nghề livestream

Nhà streamer có tiếng bị trộm đột nhập, lấy sạch đồ nghề livestream

08:20 09/06/2024

Nhà nam streamer - người làm công việc phát sóng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội, trú tại Hà Đông (Hà Nội) bị trộm đột nhập cuỗm 8 điện thoại và 3 máy tính xách tay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra