71 võ đường tranh tài giải Võ thuật cổ truyền Bình Định tranh Cúp Hoàng đế Quang Trung

12:00 08/08/2024

TPO - Tối 7/8, tại TP. Quy Nhơn, giải Võ thuật cổ truyền các võ đường Bình Định tranh cúp Hoàng đế Quang Trung lần thứ 6 năm 2024 chính thức khai mạc. Hơn 700 võ sĩ thuộc 71 võ đường và câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh đã tham gia tranh tài.

Tiền Phong Khai mạc giải Võ thuật cổ truyền các võ đường Bình Định tranh Cúp Hoàng đế Quang Trung lần thứ 6 năm 2024. Ảnh: A.D 1

Khai mạc giải Võ thuật cổ truyền các võ đường Bình Định tranh Cúp Hoàng đế Quang Trung lần thứ 6 năm 2024. Ảnh: A.D

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bùi Trung Hiếu - Phó giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, võ cổ truyền Bình Định ra đời, tồn tại và phát triển song hành cùng lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Trải qua nhiều thế hệ lưu giữ, tích hợp bồi đắp và nâng tầm, võ cổ truyền Bình Định luôn được gìn giữ, phát triển và lan tỏa rộng khắp, là kết tinh các giá trị tinh hoa của dân tộc, đã trở thành một hệ giá trị đặc trưng của một vùng đất, là thành tố văn hóa đậm đà bản sắc, đã bám rễ, ăn sâu vào đời sống tinh thần của mỗi người dân Bình Định.

Công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy võ cổ truyền Bình Định đã được triển khai hiệu quả trong những năm qua.

Tiền Phong Các võ đường tham gia. Ảnh: A.D 1

Các võ đường tham gia. Ảnh: A.D

Theo ông Hiếu, hiện nay, có hàng nghìn nghệ nhân đang nắm giữ di sản văn hóa võ cổ truyền và có hàng chục ngàn người trong nước và quốc tế theo học võ cổ truyền Bình Định.

Giải được tổ chức nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung và các bậc tiền nhân đã dày công gìn giữ, xây dựng và phát huy võ cổ truyền Bình Định. Đến nay tên giải đã thay đổi, từ giải Võ cổ truyền các câu lạc bộ tỉnh Bình Định thành giải Võ cổ truyền các võ đường Bình Định tranh cúp Hoàng đế Quang Trung.

Tiền Phong Tham dự giải có 71 võ đường, câu lạc bộ với hơn 700 VĐV. Ảnh: A.D 1
Tiền Phong Tiền PhongTham dự giải có 71 võ đường, câu lạc bộ với hơn 700 VĐV. Ảnh: A.D1 Tham dự giải có 71 võ đường, câu lạc bộ với hơn 700 VĐV. Ảnh: A.D 1

Tham dự giải có 71 võ đường, câu lạc bộ với hơn 700 VĐV. Ảnh: A.D

Sau 5 lần tổ chức thành công, nhằm mở rộng quy mô thành giải khu vực miền Trung – Tây Nguyên và tiến lên cấp quốc gia, tỉnh Bình Định thống nhất chủ trương sẽ tổ chức thành giải đấu truyền thống thường niên.

“Giải đấu là dịp để các võ đường trong và ngoài tỉnh hội tụ giao lưu, học hỏi. Qua đó, góp phần tôn vinh nét độc đáo, nâng cao công tác bảo tồn và kích thích phong trào tập luyện võ cổ truyền mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân”, ông Hiếu chia sẻ.

Tại giải đấu, mỗi câu lạc bộ và võ đường đều mang đến những dấu ấn riêng của từng môn phái, đại diện cho một trường phái võ học tiêu biểu trong tổng thể của võ thuật cổ truyền Bình Định.

Theo lãnh đạo Sở VH&TT Bình Định, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương triển khai lập hồ sơ Võ cổ truyền Bình Định đệ trình UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

“Đây là tín hiệu hết sức đáng mừng cho võ cổ truyền Bình Định, đó không chỉ là niềm tự hào, tạo đà đưa di sản quốc gia lên tầm quốc tế, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc”, ông Bùi Trung Hiếu - Phó giám đốc Sở VH&TT Bình Định nói. Cùng với việc bảo tồn, thì công tác quảng bá cổ truyền Bình Định cũng được đẩy mạnh thông qua các chương trình, giải đấu trong nước và quốc tế, các chương trình đêm võ đài Bình Định, liên hoan quốc tế võ cổ truyền, các chương trình, sự kiện của võ thuật…

Có thể bạn quan tâm
Kiện tướng dance sport Khánh Thi có bằng trọng tài cấp bởi Liên đoàn khiêu vũ thể thao thế giới

Kiện tướng dance sport Khánh Thi có bằng trọng tài cấp bởi Liên đoàn khiêu vũ thể thao thế giới

02:40 14/06/2024

Gần 12h đêm ngày 12/6, kiện tướng dance sport Khánh Thi thông báo cô trở thành trọng tài đầu tiên của Việt Nam có bằng trọng tài WDSF PD, được cấp bởi Liên đoàn khiêu vũ thể thao thế giới.

Cuộc đua nữ hứa hẹn khốc liệt tại London Marathon 2024

Cuộc đua nữ hứa hẹn khốc liệt tại London Marathon 2024

10:00 07/03/2024

Ba trong số bốn chân chạy nữ nhanh nhất lịch sử, gồm đương kim kỷ lục gia Tigst Assefa, thuộc nhóm elite nữ sẽ đua tài tại London Marathon 2024 ngày 21/4.

Quang Hải đưa vợ đi mua sắm sau sinh

Quang Hải đưa vợ đi mua sắm sau sinh

16:20 06/08/2024

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải đưa bà xã Chu Thanh Huyền đi mua quần áo sau gần một tháng sinh con trai đầu lòng.

Hồng Lệ phá kỷ lục giải chạy bán marathon Hồ Tây

Hồng Lệ phá kỷ lục giải chạy bán marathon Hồ Tây

18:30 14/04/2024

Gần 2 tuần sau chức vô địch Tiền Phong Marathon 2024, Phạm Thị Hồng Lệ tiếp tục đăng quang nội dung 21km nữ tại giải chạy Tay Ho Half Marathon 2024.

Những niềm kỳ vọng Olympic của thể thao Việt Nam

Những niềm kỳ vọng Olympic của thể thao Việt Nam

06:20 18/02/2024

Các vận động viên ở môn bắn súng, thể dục dụng cụ, boxing hay cầu lông vẫn đang nỗ lực tranh vé dự Olympic 2024 .

Thanh niên Lai Châu ra quân hỗ trợ vận động viên và du khách dự Tiền Phong Marathon 2023

Thanh niên Lai Châu ra quân hỗ trợ vận động viên và du khách dự Tiền Phong Marathon 2023

07:30 25/03/2023

Từ chiều 24/3, các đội thanh niên tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ Lai Châu đã ra quân, có mặt tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố để hỗ trợ vận động viên và du khách tham dự giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 - năm 2023 (Tiền Phong Marathon 2023).

Di Maria bị đe dọa bằng đầu lợn

Di Maria bị đe dọa bằng đầu lợn

16:20 31/07/2024

Tiền vệ Angel di Maria cho biết không thể trở lại CLB quê hương Rosario Central như dự kiến, sau khi bị các băng đảng Argentina dọa giết.

Shin Tae-yong trì hoãn đề nghị gia hạn từ phía Indonesia, tính trở về dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc

Shin Tae-yong trì hoãn đề nghị gia hạn từ phía Indonesia, tính trở về dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc

01:00 24/06/2024

HLV Shin Tae-yong tưởng như đã ký hợp đồng mới đến 2027 với LĐBĐ Indonesia. Nhưng có vẻ như ông muốn trở về dẫn dắt ĐT Hàn Quốc hơn. Truyền thông xứ vạn đảo đã nhắc đến khả năng này.

Hơn 1.300 học sinh 'Kết nối cùng tỏa sáng' ở Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á 2024

Hơn 1.300 học sinh 'Kết nối cùng tỏa sáng' ở Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á 2024

05:50 23/05/2024

Tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, các vận động viên sẽ tranh tài ở 6 môn thể thao gồm bơi, điền kinh, cầu lông, bóng rổ, pencak silat, vovinam với tổng cộng 107 nội dung thi đấu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới