70 năm trận Đak Pơ: Trung đoàn mới thành lập đánh tan một binh đoàn tinh nhuệ quân Pháp

13:10 24/06/2024

Ngày 24-6, tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trận Đak Pơ tại Đền tưởng niệm liệt sĩ và tượng đài chiến thắng Đak Pơ, huyện Đak Pơ.

Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đak Pơ tại Đền tưởng niệm liệt sĩ và tượng đài chiến thắng trận Đak Pơ ngày 24-6 - Ảnh: T.H.G.L

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - phó chủ tịch điều hành UBND tỉnh Gia Lai - nói chiến thắng Đak Pơ đã làm cho quân Pháp ở Tây Nguyên suy sụp tinh thần.

Lần đầu tiên 1 trung đoàn diệt gọn 1 binh đoàn

  • Triển lãm “Điện Biên xưa - nay và chiến thắng Đak Pơ”ĐỌC NGAY

Trong trận Đak Pơ ngày 24-6-1954, Trung đoàn 96 - Liên khu V và các lực lượng phối hợp đã đánh tiêu diệt Binh đoàn cơ động 100 của Pháp vừa điều động từ Triều Tiên sang Tây Nguyên.

Trận đánh đã tiêu diệt lượng lớn sinh lực địch và là sự kiện tầm vóc của Liên khu 5.

Theo bà Lịch, chiến thắng Đak Pơ đã được Bác Hồ gửi thư khen ngợi.

Trong khi đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá là một trận vận động phục kích lớn, dũng cảm và linh hoạt. Tận dụng được yếu tố bất ngờ, sử dụng lực lượng hiệu quả cao.

Các đơn vị quân đội thuộc Quân khu V dâng vòng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận Đak Pơ - Ảnh: S.T.

"Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta khắc ghi và biết ơn công lao to lớn của các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng với đó là các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân quân du kích.

Các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ cùng toàn thể các lực lượng vũ trang và nhân dân đã tận tâm, tận lực, anh dũng chiến đấu, hy sinh quên mình, cùng góp phần làm nên chiến thắng lịch sử" - bà Lịch chia sẻ.

Tiết mục dàn dựng minh họa các tội ác của thực dân Pháp đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tại lễ kỷ niệm - Ảnh: T.H.G.L

Gợi lại bối cảnh trận Đak Pơ, thiếu tướng Cao Phi Hùng - phó tư lệnh Quân khu V - cho hay sau trận Điện Biên Phủ, quân Pháp ở Tây Nguyên xuống tinh thần, tổ chức co cụm phòng thủ.

Pháp có ý định đưa Binh đoàn cơ động 100 ở An Khê theo đường 19 rút về hợp quân với Binh đoàn cơ động 42 tổ chức phòng thủ Pleiku.

Trước tình hình trên, Bộ Tư lệnh Liên khu V đã chỉ đạo Trung đoàn 96 tổ chức phục kích đánh tiêu diệt Binh đoàn 100 trên đường rút chạy trên quốc lộ 19 trước khi kịp hội quân với Binh đoàn 42.

Đây là lần đầu tiên trên chiến trường Liên khu V một trung đoàn mới thành lập đã đánh tiêu diệt gọn một binh đoàn tinh nhuệ quân Pháp.

Cựu binh trận Đak Pơ rưng rưng nhớ về đồng đội

Ông Thái Diệp - cựu chiến binh Trung đoàn 96 tham gia trận Đak Pơ - nhớ lại chỉ sau 7 giờ chiến đấu, 700 lính Pháp chết và bị thương, 1.200 lính bị bắt sống. Trong số quân địch bị bắt có đại tá chỉ huy Barroux cùng toàn bộ ban tham mưu Binh đoàn 100.

Sau trận đánh, quân ta thu giữ 375 xe, 20 đại bác và 1.000 súng các loại, phá hủy nhiều xe pháo. Dù vậy, đánh đổi cho chiến thắng này, 147 cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 96 và các đơn vị đã anh dũng hy sinh.

Những cựu chiến binh năm xưa tìm về thắp nhang cho đồng đội tại buổi lễ tưởng niệm - Ảnh: S.T.

Đôi mắt ông Thái Diệp rưng rưng, bảo những ngày này luôn bồi hồi xúc động tưởng nhớ đồng chí đồng đội. Ông nói những cựu binh trực tiếp tham gia trận chiến đến nay không còn nhiều. Do đó, ông cảm thấy may mắn khi còn sống để chứng kiến sự đổi thay của bà con trên mảnh đất chiến trường năm xưa.

Chênh lệch lực lượng hai bên là 1:5

Theo đánh giá của các nhà quân sự, đây là trận đánh diễn ra chớp nhoáng trong thời gian ngắn với chênh lệch lực lượng ta - địch là 1:5. Dù có sự chênh lệch lớn về lực lượng và trang bị, Quân đội nhân dân Việt Nam đã gây cho lực lượng Pháp những thiệt hại nặng nề.

Trận đánh này được coi là chiến thắng lớn thứ 2 sau trận Điện Biên Phủ, tạo thêm sức ép buộc Pháp ký hiệp định Geneve, sớm triệt thoái khỏi Việt Nam.

Với tính chất trận đánh tiêu diệt quân địch đang trên đường rút chạy, đây được coi là trận giao thông chiến lớn nhất trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Có thể bạn quan tâm
Cựu Đội trưởng cảnh sát điều tra gợi ý người nhà đối tượng ma túy đưa tiền để 'xử nhẹ'

Cựu Đội trưởng cảnh sát điều tra gợi ý người nhà đối tượng ma túy đưa tiền để 'xử nhẹ'

15:30 05/05/2023

Trong quá trình xác minh, điều tra vụ án, Nguyễn Ngọc Chẩn - nguyên thiếu tá, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế, ma túy (Công an huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã chủ động liên hệ, thỏa thuận đòi người nhà đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý đưa tiền để được nhẹ tội.

Hải Dương: Khởi tố 18 đối tượng từ Hải Phòng đuổi đánh người đi đường

Hải Dương: Khởi tố 18 đối tượng từ Hải Phòng đuổi đánh người đi đường

17:40 01/07/2023

Thông tin ban đầu vụ việc, khoảng 22h ngày 19/6, Nguyễn Duy Linh (sinh năm 2006, ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) cùng nhóm đối tượng điều khiển khoảng 10 xe máy mang theo dao quắm, gậy rút 3 khúc, gậy bi a, tuýp sắt, phóng lợn, bom xăng, vỏ chai bia sang địa phận huyện Tứ Kỳ, Gia Lộc (Hải Dương). Tại đây các đối tượng đã đuổi đánh, đập phá làm hư hỏng xe máy của 5 nạn nhân ở huyện Tứ Kỳ và huyện Gia Lộc, khi nhưng người này đang tham gia giao...

Công an Lâm Đồng bác thông tin 'Đà Lạt xảy ra bạo động'

Công an Lâm Đồng bác thông tin 'Đà Lạt xảy ra bạo động'

21:20 30/04/2024

Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động' lan truyền trên mạng là sai sự thực và đang tiến hành điều tra người phát tán.

Thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự bị phạt hơn 62 triệu đồng

Thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự bị phạt hơn 62 triệu đồng

14:10 08/03/2024

Ngày 8.3, thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh vừa ký quyết định xử phạt B.D.L (24 tuổi, trú phường...

Tiết canh - món ăn dễ rước bệnh, nguy cơ tử vong cao

Tiết canh - món ăn dễ rước bệnh, nguy cơ tử vong cao

06:20 28/01/2024

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, dù bác sĩ cũng như phương tiện thông tin đại chúng liên tục thông tin cảnh báo về nguy hại của món tiết canh với sức khỏe người tiêu dùng, nhưng nhiều người vẫn chủ quan ăn tiết canh chỉ vì sở thích. Một bát tiết canh từ lợn nhiễm liên cầu có thể khiến người ăn trải qua quá trình điều trị hàng tháng trời tại bệnh viện, với chi phí hàng trăm triệu. Có trường hợp không...

Chuyện trèo đèo lội suối tìm vợ con trong bom đạn của cụ ông U90 gây xúc động

Chuyện trèo đèo lội suối tìm vợ con trong bom đạn của cụ ông U90 gây xúc động

05:00 05/12/2023

Vượt qua vô vàn gian nan của những năm tháng mưa bom bão đạn, chuyện tình 63 năm của ông Nguyễn Minh Kỳ (86 tuổi) và bà Nguyễn Thị Bởi (81 tuổi), sống ở huyện Củ Chi, TP.HCM gây xúc động mạnh cho khán giả chương trình Tình trăm năm. 2 lần vượt cạn một mình, nuôi con dưới hầm 'Chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên khi công tác chung cùng ấp, cùng xã. Tôi là du kích địa phương, làm công việc in truyền đơn viết biểu ngữ ở đường, còn bà Bởi công tác ở Hội...

Bắt tạm giam một phó khoa Trường đại học Cảnh sát nhân dân vì mua dâm

Bắt tạm giam một phó khoa Trường đại học Cảnh sát nhân dân vì mua dâm

13:50 04/11/2023

Phó trưởng khoa Trường đại học Cảnh sát nhân dân ở TP.HCM vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi.

Chủ tịch Vĩnh Phúc yêu cầu công an vào cuộc vụ tháo dỡ loạt biệt phủ trên núi

Chủ tịch Vĩnh Phúc yêu cầu công an vào cuộc vụ tháo dỡ loạt biệt phủ trên núi

22:50 19/06/2023

Ông Lê Duy Thành , Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu công an phải sớm xem xét, cho ý kiến đối với phương án cưỡng chế chi tiết do UBND TP Vĩnh Yên lập và hỗ trợ địa phương này trong việc xử lý các vi phạm trên diện tích đất thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long.

Mặc quần rách, bác sĩ bị nghi ngờ giả mạo khi cấp cứu hành khách trên máy bay

Mặc quần rách, bác sĩ bị nghi ngờ giả mạo khi cấp cứu hành khách trên máy bay

12:00 04/08/2023

Trong chuyến bay khởi hành từ Hà Nội tới Delhi (Ấn Độ) ngày 3/8, Phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đã tham gia cấp cứu một bệnh nhân bị khó thở, tăng nhịp tim khi máy bay vừa cất cánh được 30 phút. Theo bác sĩ Dũng, khi nghe thông báo của tiếp viên trưởng về có trường hợp cần cấp cứu, ông đã xuống vị trí của hành khách nữ này. Vợ chồng họ rất lo lắng. Người chồng liên tục đòi hạ cánh khẩn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới