7 thanh tra giao thông bị cáo buộc 'bảo kê' xe vi phạm

11:50 09/09/2024

Lâm Hữu Trí cùng 6 người bị cáo buộc khi làm thanh tra giao thông đã nhận hối lộ gần 6 tỷ đồng của 64 chủ xe, doanh nghiệp để không kiểm tra ôtô vi phạm.

Ngày 9/9, Trí, 43 tuổi; Trần Văn Dũng, 54 tuổi; Phạm Văn Dương, 47 tuổi; Trần Văn Minh, 58 tuổi; Võ Thanh Liêm, 45 tuổi; Trần Ngọc Huệ, 61 tuổi; Nguyễn Đức Tú, 49 tuổi (đều là cựu thanh tra viên, Sở Giao thông Vận tải) bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử về tội Nhận hối lộ.

49 bị cáo là giám đốc hoặc chủ cơ sở kinh doanh vận tải, xây dựng bị xét xử về tội Đưa hối lộ.

Liên quan đến vụ án, 14 cá nhân là chủ hộ kinh doanh bị nhóm thanh tra giao thông ép buộc, hoặc đưa hối lộ do bị gợi ý, với số tiền nhỏ nên cơ quan điều tra miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo cáo trạng, Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 đội nghiệp vụ thanh tra, luân phiên thay đổi địa bàn hoạt động (trừ Côn Đảo) với chu kỳ hai tháng một lần. Từ năm 2021 đến tháng 3/2023, 7 thanh tra viên đã nhận tiền của nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ ở các thành phố, thị xã, huyện nhằm không hoặc ít kiểm tra xử phạt họ.

Quá trình điều tra, Lâm Hữu Trí khai, sau khi bàn bạc được nhóm thống nhất giao làm đầu mối nhận tiền của cá nhân, doanh nghiệp qua tài khoản ngân hàng của mình và bố vợ. Hàng tháng, Trí nhờ bố vợ rút tiền mặt đưa cho mình để chia cho đại diện các đội tại trụ sở thanh tra giao thông. Tổng cộng, Trí nhận của 55 doanh nghiệp và chủ xe hơn 5 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra lấy lời khai nhóm thanh tra giao thông và cho họ đối chất, song tất cả đều không thừa nhận việc bàn bạc, thống nhất với Trí. Tuy nhiên, bị cáo Dũng thừa nhận được Trí chia hơn 283 triệu đồng, Liêm 53 triệu đồng, Tú hơn 26 triệu đồng. Ngoài ra Dũng còn trực tiếp nhận tiền của doanh nghiệp hơn 18 triệu đồng; Liêm hơn 88 triệu đồng; Tú 14 triệu đồng.

Ra đầu thú, song Trần Văn Minh phủ nhận được Trí chia tiền hối lộ. Ông này khai, trong quá trình luân chuyển địa bàn, một số cá nhân, chủ doanh nghiệp vận tải trực tiếp liên hệ đề nghị Minh chuyển tiền hàng tháng để bỏ qua vi phạm. Minh đồng ý nhưng chỉ đảm bảo giải quyết trên địa bàn phụ trách. Ông ta đưa số tài khoản của con gái đứng tên để nhận hối lộ của 6 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền hơn 183 triệu đồng.

Còn bị cáo Phạm Văn Dương đặt vấn đề "xin tiền hàng tháng" và nhận của 4 chủ doanh nghiệp với số tiền hơn 222 triệu đồng. Trần Ngọc Huệ nhận hơn 124 triệu đồng qua tài khoản, khai đã rút tiền chia cho các thành viên trong Đội thanh tra giao thông số 3 nhưng họ không thừa nhận. Ngoài lời khai của Huệ không có tài liệu khác để chứng minh nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ xử lý đối với các thành viên đội này.

Bị cáo buộc Đưa hối lộ hơn 780 triệu đồng - nhiều nhất trong 49 bị cáo, là ông Nguyễn Mạnh Cường, chủ doanh nghiệp có 7 xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng. Ông này trước đó đã gặp, thỏa thuận với Lâm Hữu Trí sẽ chuyển tiền hàng tháng để không (hoặc ít) bị kiểm tra, xử phạt. Tổng cộng bị cáo đã 19 lần chuyển khoản cho Trí.

Tương tự, Phan Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Nam Sơn Hà (có 10 xe chở cát, đá, thường bị thanh tra giao thông xử phạt) đã gặp Trí nhờ "hỗ trợ" và tổng cộng đã hối lộ hơn 480 triệu đồng.

Một số chủ xe khác bị thanh tra giao thông xử phạt, làm khó khi chở hàng hóa trên đường, ép buộc họ phải chuyển tiền "bảo kê" hàng tháng.

Tại phần thủ tục phiên tòa hôm nay có 2 bị cáo vắng mặt vì "phải nhập viện"; nhiều luật sư, người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Đại diện VKS đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.

HĐXX đồng quan điểm, quyết định mở lại phiên tòa vào ngày 7/10.

Trường Hà

Có thể bạn quan tâm
Người dân TP.HCM bất lực trước cảnh chó, mèo thả rông tung hoành

Người dân TP.HCM bất lực trước cảnh chó, mèo thả rông tung hoành

10:30 29/03/2024

Nhiều người hy vọng TP.HCM nên đưa quy định kiểm soát chó, mèo vào thực hiện sớm. Nhiều năm qua, họ đã quá ám ảnh với nạn thú cưng chạy rông, phóng uế bừa bãi trong khu dân cư.

Hai bé gái bị bắt cóc để 'quay video khiêu dâm'

Hai bé gái bị bắt cóc để 'quay video khiêu dâm'

19:50 10/04/2024

Phạm Huỳnh Nhật Vi, 21 tuổi, bị cáo buộc bắt cóc hai bé gái trên phố đi bộ Nguyễn Huệ đưa về căn hộ cao cấp của mình để quay video khiêu dâm gửi cho người nước ngoài.

Hòa Bình: Khởi tố Giám đốc và 2 cán bộ Trung tâm đào tạo lái xe

Hòa Bình: Khởi tố Giám đốc và 2 cán bộ Trung tâm đào tạo lái xe

15:30 21/03/2023

Nguyễn Viết Tuấn, Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ở huyện Lương Sơn (Hòa Bình) và 2 cán bộ khác bị khởi tố, bắt tạm giam về tội 'Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.'

Say xỉn, nhóm khách vác dao tấn công chủ quán nhậu gây náo loạn trong đêm

Say xỉn, nhóm khách vác dao tấn công chủ quán nhậu gây náo loạn trong đêm

11:30 06/03/2023

Nhóm khách vác ghế, dao đập phá, tấn công quán nhậu. (Nguồn: Mạng xã hội) Ngày 6/3, Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng tạm giữ một nghi phạm, tiếp tục truy xét nhóm đối tượng đập phá quán nhậu gây náo loạn trong đêm. Trước đó, 1h30 ngày 3/3, Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu nhận tin báo của người dân với nội dung: một nhóm thanh niên dùng ghế, dao tấn công nhân viên, đập phá quán nhậu Cá Câu (đường Hoàng Thị Loan, quận...

Vụ sạt lở đèo Bảo Lộc: Xác nhận sầu riêng trồng trên đất rừng phòng hộ

Vụ sạt lở đèo Bảo Lộc: Xác nhận sầu riêng trồng trên đất rừng phòng hộ

09:00 02/08/2023

Đại diện Cục Lâm nghiệp cho rằng nguyên nhân ban đầu là do tác động của lượng mưa rất lớn, kéo dài, vị trí thế đất cao mà thảm thực bì là cây sầu riêng trồng từ năm 2019 không tăng cường độ che phủ.

Bác sĩ trưởng khoa say xỉn, gây tai nạn giao thông: Sở Y tế TP.HCM thông tin

Bác sĩ trưởng khoa say xỉn, gây tai nạn giao thông: Sở Y tế TP.HCM thông tin

20:00 21/11/2023

Theo Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ uống bia lái xe gây tại nạn tên Th. - một trưởng khoa đang công tác tại Bệnh viện Nhân dân 115. Báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, bác sĩ Th. đi ăn cơm cùng người thân sau giờ làm việc; có uống bia bên ngoài bệnh viện. Sau đó, bác sĩ điều khiển ô tô cá nhân và gây tai nạn tối ngày 20/11 tại giao lộ Đường 3/2 - Cao Thắng. 'Bác sĩ Th. đã vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Bất cứ ai cũng...

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới

17:00 11/07/2024

Sau hơn 20 năm sử dụng, hầm Đèo Ngang nối Hà Tĩnh và Quảng Bình hiện có dấu hiệu quá tải, hệ thống chiếu sáng nhiều vị trí hư hỏng, chưa được thay thế. Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt xây mới thêm một ống hầm dài 555 m, rộng 10,5 m với 4 làn xe.

Hà Nội: Quyết liệt triệt phá các ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen”

Hà Nội: Quyết liệt triệt phá các ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen”

18:30 25/10/2023

Từ năm 2021 đến nay, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) nói riêng đã phát hiện và triệt phá 12 vụ; điều tra khám phá và khởi tố 12 vụ, với 41 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen.

Ông Huỳnh Uy Dũng được xác định không phải là đồng phạm của bà Hằng

Ông Huỳnh Uy Dũng được xác định không phải là đồng phạm của bà Hằng

20:50 06/09/2023

Sau khi tòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung, trong đó có yêu cầu làm rõ hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam) có đồng phạm với bị can Nguyễn Phương Hằng hay không, khi nhiều lần ông Dũng cùng tham gia các buổi livestream. Cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò của ông Dũng trong vụ án này. Theo kết quả điều tra bổ sung, việc bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện các buổi livestream tại các địa điểm số 06 Nguyễn Thông, phường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới