7 người bị bắt vì đe dọa khủng bố sự kiện của Giáo hoàng ở Indonesia

22:50 06/09/2024

Giới chức Indonesia bắt 7 người với cáo buộc đe dọa khủng bố nhằm vào sự kiện của Giáo hoàng Francis ở Jakarta, khi ông thăm quốc gia này.

"Densus 88 có hành động pháp lý đối với 7 cá nhân, những người đã đưa ra lời đe dọa dưới dạng tuyên truyền hoặc kích động khủng bố trên mạng xã hội" nhằm vào chuyến thăm của Giáo hoàng Francis", Aswin Siregar, phát ngôn viên đơn vị chống khủng bố tinh nhuệ Densus 88 của Indonesia, ngày 6/9 cho biết.

Cụ thể, các nghi phạm bị cáo buộc đã đăng các thông điệp, hình ảnh có nội dung đe dọa đánh bom và phóng hỏa tại những cuộc gặp gỡ công chúng của Giáo hoàng Francis ở Jakarta. Lịch trình của ông bao gồm ghé thăm thánh đường Hồi giáo lớn nhất ở Đông Nam Á, nhà thờ chính ở Jakarta, phủ Tổng thống và sân vận động bóng đá quốc gia.

Các nghi phạm bị bắt tại những thành phố xung quanh Jakarta, tỉnh Tây Sumatra và Bangka Belitung, theo ông Siregar.

Giáo hoàng (giữa) tại sân bay quốc tế ở Jakarta trước khi rời Indonesia hôm 6/9. Ảnh: AFP

Ông Siregar không cho biết các nghi phạm theo tôn giáo nào, song Indonesia từ lâu đã phải vật lộn đối phó với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Năm 2002, tại đảo nghỉ dưỡng Bali xảy ra các vụ đánh bom khiến tổng cộng 202 người thiệt mạng, đánh dấu các vụ khủng bố gây thương vong lớn nhất trong lịch sử nước này.

Giới chức Indonesia đã tăng cường an ninh để phục vụ chuyến thăm của Giáo hoàng Francis, trong đó các con đường xung quanh những địa điểm quan trọng ông dự kiến ghé thăm đã được chuyển hướng hoặc đóng cửa. Giáo hoàng cũng được bảo vệ bởi lực lượng hùng hậu gồm 4.000 người, bao gồm lính bắn tỉa, binh sĩ, cảnh sát và một đội an ninh riêng.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, là điểm dừng chân đầu tiên của Giáo hoàng Francis trong khuôn khổ chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương, nhằm truyền tải thông điệp về đoàn kết tôn giáo để chống lại chủ nghĩa cực đoan và sự thiếu bao dung.

Indonesia là quốc gia có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới, trong đó người theo Công giáo chỉ chiếm 3%. Dù vậy, nước này là nơi có chủng viện Công giáo lớn nhất thế giới, địa điểm đào tạo các linh mục tương lai.

Chuyến thăm diễn ra khi Giáo hoàng Francis đang gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Ở tuổi 87, ông phải ngồi xe lăn, thường xuyên bị viêm phế quản và phải phẫu thuật nhiều lần vì các vấn đề về đường ruột.

Sau khi rời Indonesia, Giáo hoàng Francis hôm nay đáp máy bay xuống thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea, quốc gia có phần lớn người dân theo Công giáo. Các điểm đến còn lại của ông là Đông Timor và Singapore.

Phạm Giang (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Những thanh niên Ukraine bất an vì luật tuyển quân mới

Những thanh niên Ukraine bất an vì luật tuyển quân mới

00:40 14/04/2024

Ukraine cần thêm quân để tiếp tục cuộc chiến khắc nghiệt với Nga, nhưng nhiều thanh niên Ukraine lo sợ bị gọi nhập ngũ, một số thậm chí trốn khỏi đất nước.

Nhà báo bị phạt vì chế nhạo chiều cao Thủ tướng Italy

Nhà báo bị phạt vì chế nhạo chiều cao Thủ tướng Italy

12:50 20/07/2024

Tòa án ra phán quyết yêu cầu nhà báo bồi thường 5.400 USD cho Thủ tướng Italy và nộp phạt vì chế giễu hình thể.

Israel cảnh báo thủ đô Lebanon có thể chung số phận với Gaza

Israel cảnh báo thủ đô Lebanon có thể chung số phận với Gaza

09:30 12/11/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cảnh báo thủ đô Beirut của Lebanon có thể chung số phận với Gaza, nếu lực lượng Hezbollah tấn công nước này.

NATO khẳng định Ukraine có quyền dùng vũ khí tầm xa đánh Nga

NATO khẳng định Ukraine có quyền dùng vũ khí tầm xa đánh Nga

23:50 05/09/2024

Lãnh đạo NATO nói Ukraine có quyền tự vệ, bao gồm cả việc sử dụng tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

Việt Nam-Tanzania: Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, tăng cường hợp tác thông tin truyền thông

Việt Nam-Tanzania: Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, tăng cường hợp tác thông tin truyền thông

22:40 15/11/2023

Tanzania đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn đại biểu Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại và bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác.

Phó tổng thống Mỹ chỉ trích Israel về viện trợ không đủ cho Gaza

Phó tổng thống Mỹ chỉ trích Israel về viện trợ không đủ cho Gaza

08:10 04/03/2024

Phó tổng thống Harris chỉ trích chính phủ Israel làm chưa đủ để đảm bảo nguồn viện trợ cho Dải Gaza và yêu cầu biện pháp tăng cường cần thiết.

Đến Slovenia, đến với những cơ hội hợp tác thú vị

Đến Slovenia, đến với những cơ hội hợp tác thú vị

08:50 07/06/2024

Gần đây, không tháng nào Đại sứ Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia Nguyễn Trung Kiên không “xách balo” lên đường tới Slovenia vì ông thấy rằng còn quá nhiều cơ hội hợp tác có thể khai thác ở đất nước Trung Âu đầy thú vị này.

Philippines ký hiệp ước phòng thủ với Nhật

Philippines ký hiệp ước phòng thủ với Nhật

12:50 08/07/2024

Hiệp ước quốc phòng quan trọng này cho phép Philippines và Nhật Bản triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới