7 ngày phá vụ án kép từ cuộc gọi tống tiền đại gia

01:50 08/12/2023

Con trai 11 tuổi của chủ trang trại giàu có bị bắt cóc khi đi học về, nhưng sáng hôm sau cậu bé tự trốn thoát, còn nghi phạm chết thảm bên bờ sông.

Triệu Chấn, 48 tuổi, là chủ trang trại lớn có 5.000 mẫu đất cho thuê và 600 mẫu ruộng tốt để tự trồng lương thực, thu nhập mỗi năm hàng triệu nhân dân tệ.

Con út của Chấn là Triệu Lập Chí, 11 tuổi, học tiểu học trong thị trấn. Hàng ngày sau khi tan trường, Tiểu Chí thường đến học bổ túc ở lớp dạy thêm của chị gái, chỉ cách nhà khoảng 800 m, đi xe đạp điện mất 5 phút. Tuy nhiên, hơn 19h ngày 8/4/2018, vợ chồng Chấn mãi không thấy con về.

Tưởng con mải chơi với các bạn nhưng khi gọi điện đến lớp bổ túc, vợ chồng được con gái thông báo Tiểu Chí đã về từ lâu. Trong lúc hốt hoảng đi tìm con, Chấn nhận được một cuộc điện thoại lạ. Giọng một người đàn ông vang lên từ đầu dây bên kia: "Con trai Triệu Lập Chí của anh đang ở trong tay tôi. Lập tức chuẩn bị 5 triệu nhân dân tệ tiền mặt, nếu không tôi sẽ giết nó".

Nghe tiếng khóc của con trong điện thoại, vợ chồng Chấn hiểu Tiểu Chí thực sự bị bắt cóc. Vừa đỡ vợ khuỵu trên mặt đất khóc nức nở, Chấn vừa xin người đàn ông đừng làm hại con và cho mình thời gian đi gom tiền. Lo sợ kẻ bắt cóc lấy được tiền sẽ giết người diệt khẩu, Chấn quyết định báo cảnh sát.

Qua điều tra, cảnh sát nhận định kẻ bắt cóc có thể là người địa phương, quen biết với gia đình Chấn nên nắm rõ hoàn cảnh gia đình. Cảnh sát tìm ra manh mối quan trọng từ hồ sơ cuộc gọi của kẻ bắt cóc. Sau khi xác minh số điện thoại hắn dùng để liên lạc với Chấn, họ phát hiện số này được đăng ký bằng tên thật.

Dữ liệu camera giám sát cho thấy Tiểu Chí bị một chiếc ôtô khả nghi bám theo trên đường về nhà tối 8/4. Kiểm tra thông tin phương tiện, cảnh sát phát hiện chủ phương tiện và người đăng ký số điện thoại của kẻ bắt cóc đều là Triệu Khải Thần.

Qua điều tra, Thần sống ở thành phố Ulanhot, kiếm sống bằng nghề thu gom ngũ cốc từ các hộ nông dân, kinh tế eo hẹp. Ngày 8/4, Thần đến Zalantun để thu gom ngũ cốc.

Một người bạn gặp Thần ở Zalantun vào ngày hôm đó cho biết Thần đến nhà hai nông dân để thu gom ngũ cốc nhưng không thuận lợi, anh ta lái xe đi sau khi ăn xong bữa tối lúc 18h, hiện không liên lạc được. Tổng hợp nhiều manh mối, cảnh sát xác định Thần là nghi phạm chính trong vụ bắt cóc.

Khoảng 4h ngày 9/4, cảnh sát tìm thấy chiếc SUV màu đen của Thần bị bỏ lại nơi hoang vắng, trong xe có một số vết máu nhỏ làm dấy lên lo lắng Tiểu Chí đã bị hại.

Đến khoảng 9h, vợ chồng Chấn bỗng nhận được một cuộc điện thoại khác. Kẻ bắt cóc vội vàng nói: "Con anh đang ở trạm bơm bên sông, anh đến xem con mình đi", mà không nhắc gì đến khoản tiền chuộc.

Chấn cùng cảnh sát lập tức chạy đến địa chỉ kẻ bắt cóc thông báo. Sau khi đảm bảo xung quanh không có người khả nghi, họ mới vào trạm bơm tìm kiếm, nhưng không thấy Tiểu Chí, chỉ thấy có băng keo rơi trên đất. Cảnh sát suy đoán có thể kẻ bắt cóc muốn kiểm tra xem gia đình Chấn có gọi cảnh sát hay không, nếu vậy thì tình hình của đứa trẻ hiện rất nguy hiểm.

Trong lúc căng thẳng, Chấn nhận được điện thoại của vợ mừng rỡ báo tin con trai đã về nhà. Cậu bé không bị thương, chỉ hơi sợ hãi.

Tiểu Chí kể, tối 8/4, khi về đến cổng khu dân cư, một người đàn ông đeo khẩu trang tiếp cận, hỏi cậu bé có phải con của Triệu Chấn không. Tiểu Chí gật đầu, sau đó người nọ giận dữ nói: "Tôi là phụ huynh học sinh. Cậu có biết cậu gây họa ở trường không? Mau lên xe nói rõ cho tôi".

Tiểu Chí bị dọa sợ, ngoan ngoãn lên xe cùng đối phương. Người nọ lập tức lái khỏi khu dân cư. Hắn lại hỏi Tiểu Chí số điện thoại của bố rồi gọi điện đe dọa, đòi 5 triệu nhân dân tệ. Nghe vậy, Tiểu Chí nhận ra mình bị bắt cóc nên sợ hãi khóc. Cậu bé bị cưỡng ép đến trạm bơm, trói bằng băng keo rồi bỏ lại đó.

Sáng hôm sau, Tiểu Chí tỉnh dậy, phát hiện không thấy kẻ bắt cóc nên dùng những vật sắc nhọn xung quanh để cắt băng keo rồi chạy ra ngoài. Cậu bé tìm được đường về nhà theo vết bánh xe. Tiểu Chí không nhớ khuôn mặt kẻ bắt cóc vì trời tối và hắn đeo khẩu trang. Tuy nhiên, dựa trên mô tả của cậu bé về quần áo hắn mặc, cảnh sát càng thêm xác định Thần là nghi phạm.

Ngày 10/4, thi thể Thần được phát hiện bên bờ sông. Sau khi khám nghiệm tử thi, cảnh sát xác định Thần bị sát hại, thời gian tử vong vào khoảng hơn 18h ngày 8/4, đối chiếu với thời gian Tiểu Chí bị bắt cóc, Thần không phải người gây án.

Sau khi so sánh các dấu chân tại hiện trường vụ bắt cóc, hiện trường vứt xe và hiện trường án mạng, cảnh sát phát hiện một dấu chân nghi thuộc về hung thủ thực sự. Dựa vào dấu chân này, cảnh sát suy đoán nghi phạm ở độ tuổi 30, cao khoảng 1,7 m, cân nặng vừa phải, thông thạo đường đi lối lại ở địa phương. Kết hợp với dữ liệu camera giám sát, họ nhanh chóng xác định lại nghi phạm dựa trên đặc điểm quen thuộc với gia đình Chấn, nắm được thời gian biểu ở trường học, có cuộc sống khó khăn.

Kẻ lọt vào tầm ngắm cảnh sát là một người họ hàng xa của Chấn tên Vương Minh Lượng. Lượng sống ở thị trấn khác, gia cảnh không tốt nhưng không chịu khó làm ăn, cả ngày chỉ biết để ăn chơi với đám bạn xấu nên phải vay nợ khắp nơi. Năm 2017, Lượng nhận thầu việc chạy xe buýt cho trường học, nhưng vì quá lười biếng, hắn không kiếm được tiền mà còn nợ hàng trăm nghìn nhân dân tệ.

Ngày 15/4, nhận được tin Lượng mua vé xe khách chuẩn bị rời khỏi địa phương, cảnh sát lập tức bắt hắn ngay khi xe sắp khởi hành.

Trong quá trình thẩm vấn, Lượng ban đầu tỏ ra ngoan cố, phủ nhận mọi liên quan. Nhưng trước bằng chứng video giám sát, dấu giày, Lượng buộc phải khai nhận tội ác. Hắn cho biết nảy ý đồ với tiền bạc nhà Chấn vì muốn trả nợ. Trước khi thực hiện kế hoạch, Lượng cần có ôtô và điện thoại di động.

Ngày 8/4/2018, Lượng chặn xe của Thần trên đường xin quá giang. Thần tốt bụng đồng ý mà không suy nghĩ nhiều. Khi xe lái đến đoạn đường vắng, Lượng sát hại Thần, mặc quần áo của nạn nhân rồi đi bắt cóc Tiểu Chí. Nhưng hắn không ngờ Chấn báo ngay cho cảnh sát. Thấy lượng lớn cảnh sát lục soát thị trấn, lập chốt kiểm tra giao thông, Lượng hoảng sợ từ bỏ ý đồ bắt cóc tống tiền, sáng hôm sau gọi điện báo vị trí của cậu bé.

Trở về nhà, hắn đốt quần áo và đồ đạc dính máu. Sau vài ngày sống trong lo lắng, hắn quyết định chạy trốn, nhưng không ngờ cảnh sát tìm ra hắn chỉ trong 7 ngày phá án.

Tuệ Anh (Theo CCTV, The Paper)

Có thể bạn quan tâm
Cậu bé 9 tuổi yêu cầu bố mẹ ngừng mua quà cho mình vì lý do này

Cậu bé 9 tuổi yêu cầu bố mẹ ngừng mua quà cho mình vì lý do này

15:20 23/06/2023

Peter Linscheid, 9 tuổi ở Minnesota, Mỹ yêu cầu bố mẹ không mua quà cho mình vào những dịp đặc biệt. Thay vào đó, cậu đòi bố mẹ quy số tiền quà thành tiền tiết kiệm để học đại học. Peter lập luận rằng cậu sẽ có 1.800 USD (hơn 40 triệu đồng) nếu bố mẹ bắt đầu chuyển đổi từ quà thành tiền từ bây giờ. 'Con quan tâm tới tương lai của mình' - Peter nói. Theo lời kể của mẹ Peter, cậu bé từng hỏi: 'Mẹ định dành bao nhiêu tiền để mua quà giáng sinh và...

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 18 triệu khối cát, mới tìm được 3

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 18 triệu khối cát, mới tìm được 3

06:30 15/03/2023

Các dự án cao tốc khởi công tại miền Tây giai đoạn 2021-2025 cần hơn 47 triệu m3 cát đắp nền, riêng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần hơn 18,5 triệu m3 nhưng đang gặp khó về nguồn cung.

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nghẽn vì một trang trại lợn

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nghẽn vì một trang trại lợn

08:00 19/04/2024

Trải qua nhiều cuộc làm việc, nhiều văn bản đôn đốc nhưng hiện nay Dự án Trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn chưa thể giải phóng để bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam.

Khen thưởng 4 học sinh phát hiện quả đạn pháo 105mm ở Long An

Khen thưởng 4 học sinh phát hiện quả đạn pháo 105mm ở Long An

20:20 09/10/2023

Phát hiện quả đạn pháo trong bụi rậm ở bãi đất hoang, 4 học sinh lớp 9 Trường THCS Nhựt Tân (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đã trình báo...

Hậu Giang biểu dương điển hình tiên tiến CNVCLĐ trong bảo vệ an ninh tổ quốc

Hậu Giang biểu dương điển hình tiên tiến CNVCLĐ trong bảo vệ an ninh tổ quốc

17:20 22/12/2023

Chiều 22.12, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hậu Giang phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến công nhân, viên chức,...

Triệu tập kẻ khai thác vàng trái phép khiến người làm thuê tử vong

Triệu tập kẻ khai thác vàng trái phép khiến người làm thuê tử vong

12:50 11/03/2024

Ngày 11/3, đại diện Công an huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị vừa triệu tập Lò Văn Ương (49 tuổi, trú tại xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ) để làm rõ hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Ương là kẻ chủ mưu thuê nhân công người địa phương hoạt động thăm dò, khai thác vàng trái phép ở khu vực bãi 6, bãi 7 thuộc xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ vào cuối tháng 2/2024. Theo tài liệu điều tra, từ tháng 8/2023, Ương đã cùng 6 người khác góp tiền mua...

Làm thủ tục công nhận liệt sĩ cho 4 cán bộ công an hy sinh ở Đắk Lắk

Làm thủ tục công nhận liệt sĩ cho 4 cán bộ công an hy sinh ở Đắk Lắk

15:30 12/06/2023

Ngoài động viên thăm hỏi gia đình 4 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh sau khi bị một nhóm người tấn công vào 2 trụ sở ở Đắk...

Giám sát phòng khám có 5 hành vi vi phạm bị đình chỉ

Giám sát phòng khám có 5 hành vi vi phạm bị đình chỉ

18:30 24/05/2023

Thanh tra Sở Y tế vừa có văn bản đề nghị Phòng Y tế quận Cầu Giấy giám sát việc chấp hành đình chỉ hoạt động Phòng khám đa khoa...

Thương hồ Chợ nổi Cái Răng vui mừng vì có nơi để lên xuống hàng hoá

Thương hồ Chợ nổi Cái Răng vui mừng vì có nơi để lên xuống hàng hoá

18:50 25/12/2023

Cần Thơ - Mặc dù chỉ mới sử dụng tạm để lên xuống hàng hóa nhưng việc có bến thủy đã phần nào giúp thương hồ chợ nổi Cái Răng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra