7 bị cáo vụ Việt Á đưa thỉnh cầu trong lời nói sau cùng

09:10 29/12/2023
Phiên toà xét xử 7 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty Việt Á, Học viện Quân y. Ảnh: Quang Việt

Hồ Anh Sơn xin không phát mại căn chung cư - nơi dung thân của gia đình; ông chủ Việt Á - Phan Quốc Việt mong muốn được xem xét bối cảnh vi phạm, hoàn cảnh... để được hưởng lượng khoan hồng.

Tối 28.12, kết thúc tranh luận, HĐXX Toà án Quân sự Thủ đô Hà Nội đã để 7 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty Việt Á, Học viện Quân y, nói lời sau cùng, thể hiện các thỉnh cầu trước khi toà nghị án.

Vẫn giữ cách nói nhanh, bị cáo Trịnh Thanh Hùng - cựu Phó vụ trưởng Vụ Các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) cho hay, bản thân thực sự ăn năn, hối hận. Song bị cáo khẳng định làm việc vì động cơ mục đích chung: Trong thời gian nhanh nhất, có kit test chất lượng nhất; Tăng thêm kết quả cho đề tài nghiên cứu. Theo bị cáo, cả hai mục đích này thực tế đều đạt được, kit test ra đời kịp thời.

Bị cáo cho rằng, sai phạm vô tình vấp phải, không cố tình. "Vì vậy kính mong HĐXX vận dụng triệt để chính sách khoan hồng, tình tiết giảm nhẹ, mẹ tuổi cao, ung thư giai đoạn cuối. Mẹ bị cáo luôn mong mỏi bị cáo về, gia đình phải nói dối bị cáo đang ra nước ngoài", bị cáo Hùng thỉnh cầu.

Là người nói sau ông Hùng, bị cáo Hồ Anh Sơn - cựu Thượng tá, cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y, nguyên Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu kit test COVID-19 - chỉ dùng lời xin lỗi và cảm ơn là chính.

Khi bị bắt, khai trừ khỏi Đảng, bị cáo thấy rất tiếc. Bị cáo xin lỗi Đảng, và sẽ vẫn theo dõi chủ trương, đường lối của Đảng. Bị cáo cho hay, đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng quân đội, trong đó có Học viện Quân y, ảnh hưởng đến các thầy của mình.

"Thực tế, nếu thời gian quay lại, bị cáo vẫn phải dấn thân song đi theo con đường khác để không phải có phiên toà này", ông Sơn trình bày

Tiếp đó, bị cáo gửi lời xin lỗi tới các đồng nghiệp cũ ở Viện Nghiên cứu, nghiên cứu sinh, học viên vì sai lầm của bản thân ảnh hưởng đến họ.

"Từ đáy lòng mình, bị cáo muốn nói với gia đình, người thân nhưng không biết dùng từ nào để giải toả. Chính vì sai phạm của bị cáo, đẩy gia đình tới sự khốn cùng về tình cảm, vật chất. Mong HĐXX không phát mại căn hộ chung cư - nơi dung thân duy nhất của vợ, con", ông Sơn thỉnh cầu và mong muốn được giảm trách nhiệm hình sự, dân sự để sớm về phục vụ cộng đồng, mọi người.

Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á - khi nói lời sau cùng, thừa nhận sai phạm và tuân theo mọi phán quyết của toà. Song bị cáo mong muốn toà xem xét bối cảnh, bản thân ông "hoàn toàn vì lợi chung của đất nước", để được khoan hồng, sớm trở về xã hội.

4 người còn lại cũng cho rằng ân hận về hành vi sai phạm, bản thân không mong phải đứng trước toà để rồi ảnh hưởng đến uy tín của chính mình và gia đình, đơn vị.

Có bị cáo mong được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo kết luận, và xem xét hoàn cảnh bố mẹ già, ông bà nội không có khả năng tự chăm sóc, bản thân là lao động chính. Trong quá trình lượng hình, mong HĐXX cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất.

Có bị cáo cựu sĩ quan bày tỏ sự ân hận, đau xót về hành vi của mình; thừa nhận bản luận tội của Viện Kiểm sát đúng người đúng tội, hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng đến hình ảnh của tổ chức Đảng, Quân đội, Học viện Quân y… Song bị cáo mong HĐXX xem xét hành vi của mình vi phạm trong hoàn cảnh cấp bách, thực hiện theo mệnh lệnh cấp trên.

Chủ toạ thông báo sẽ tuyên án vào chiều mai (29.12).

Trước đó, sáng cùng ngày, Viện Kiểm sát Quân sự Thủ đô Hà Nội đề nghị tuyên phạt bị cáo Trịnh Thanh Hùng 15 năm tù tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Hồ Anh Sơn bị đề nghị 11-13 năm tù tội danh cùng với ông Hùng; Phan Quốc Việt bị đề nghị 25-26 năm hai tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 năm đến 8 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Viện Kiểm sát cáo buộc Hùng, Sơn, Việt đã thông đồng, gian dối trong việc tiếp nhận, nghiên cứu, nghiệm thu, quyết toán số tiền Bộ KHCN giao Học viện Quân y nghiên cứu Đề tài, đã gây thiệt hại gần 18,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, nhóm cựu cán bộ Học viện Quân y đã có các sai phạm như: ứng kit test của Việt Á trước rồi hợp thức hoá hồ sơ, thanh toán tiền cho công ty này gây thiệt hại số tiền hơn 27 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Hơn 16.000m2 đất xây dựng 2 trường học tại huyện Đông Anh

Hà Nội: Hơn 16.000m2 đất xây dựng 2 trường học tại huyện Đông Anh

04:45 03/10/2024

UBND TP Hà Nội giao 16.777m2 đất cho UBND huyện Đông Anh để xây dựng 2 trường học. Trong đó, 6.640m2 đất để triển khai dự án xây dựng Trường mầm non Xuân Canh và dự án Trung tâm mầm non thôn Nhuế (xã Kim Chung) có diện tích 10.137m2.

Buộc vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải bồi thường cho 31 bị hại

Buộc vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải bồi thường cho 31 bị hại

21:50 15/08/2023

Cục Thi hành án dân sự TP.HCM (Cục THADS TP.HCM) vừa ra quyết định thi hành án theo yêu cầu đối với một số bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm thực hiện. Ngoài ra, cục này vẫn đang tiếp tục nhận đơn yêu cầu thi hành án của các bị hại trong vụ án này. Quyết định này buộc người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10...

Cao Bằng ổn định cuộc sống đồng bào ở khu định canh, định cư

Cao Bằng ổn định cuộc sống đồng bào ở khu định canh, định cư

09:00 19/06/2023

Tính đến năm 2023, tỉnh Cao Bằng hiện có 8 dự án định canh, định cư. Một số dự án đang hoàn thiện, để đồng bào các dân tộc thiểu...

Gần 1.200 người dự Hội thao công nhân viên chức lao động

Gần 1.200 người dự Hội thao công nhân viên chức lao động

22:00 28/01/2024

Hội thao công nhân viên chức lao động tỉnh An Giang năm 2024 có gần 1.200 vận động viên đăng ký tham gia.

Cụ ông 93 tuổi đạp xích lô kiếm sống, vẫn đau đáu giúp người khổ hơn mình

Cụ ông 93 tuổi đạp xích lô kiếm sống, vẫn đau đáu giúp người khổ hơn mình

09:10 12/09/2023

Mỗi buổi tối, trên các con đường Nguyễn Văn Linh, Dương Bá Trạc thuộc quận 8 và huyện Bình Chánh (TP.HCM), ông Nguyễn Văn Hai vẫn cọc cạch kiếm sống cùng chiếc xích lô cũ. Dáng người khắc khổ, gương mặt nhăn nheo in hằn dấu vết thời gian, ít người biết ông Hai đã 93 tuổi. 93 tuổi vẫn đạp xích lô kiếm sống Ông Hai sinh năm 1930, quê ở Tiền Giang. Mấy chục năm trước, ông lên Sài Gòn kiếm sống rồi đem lòng yêu thương một người phụ nữ. Về sau, hai...

Nhóm cướp 17,18 tuổi chặn người đi trên quốc lộ cướp tài sản

Nhóm cướp 17,18 tuổi chặn người đi trên quốc lộ cướp tài sản

21:20 18/12/2023

Đang đi trên quốc lộ Quản Lộ Phụng Hiệp qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu, người đi đường đã bị nhóm cướp 5 người chặn đường, cướp tài sản. Công an đã truy bắt nhanh nhóm cướp này.

Người phụ nữ giấu gần 12.000 viên ma tuý trong 2 túi gạo nếp

Người phụ nữ giấu gần 12.000 viên ma tuý trong 2 túi gạo nếp

17:00 28/03/2023

Ngày 28/3, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa chuyển giao 2 nghi phạm và tang vật ma túy cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị. Ngày 12/3, tại khóm Tây Chín (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), lực lượng biên phòng bắt quả tang Nguyễn Hữu Sông (52 tuổi, trú tổ dân phố Hải Thành, phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cùng 193 viên ma túy. 15 phút sau, các lực lượng tiếp tục bắt giữ Nguyễn...

Hai luật sư lãnh án tù vì lừa 'chạy tội' 3,2 tỉ đồng

Hai luật sư lãnh án tù vì lừa 'chạy tội' 3,2 tỉ đồng

14:10 18/09/2023

Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp và cấp dưới bị cáo buộc lừa đảo 3,2 tỉ đồng, thông qua việc hứa hẹn 'chạy tội' cho 8 người, chi phí 5 tỉ đồng.

Truy tìm kẻ dùng giấy tờ giả thuê 9 ôtô tự lái rồi tháo định vị, đem xe đi cầm cố

Truy tìm kẻ dùng giấy tờ giả thuê 9 ôtô tự lái rồi tháo định vị, đem xe đi cầm cố

06:10 14/05/2024

Các đối tượng đã dùng căn cước công dân, giấy phép lái xe giả, lập cả dịch vụ xe du lịch để tạo lòng tin, nhiều lần thuê ôtô tự lái rồi tháo định vị 9 xe ôtô, mang xe đi cầm cố ở nhiều tỉnh, thành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới