6 trường hợp sổ đỏ sẽ bị thu hồi từ năm 2025

06:20 19/05/2024

Nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp được cấp không đúng thẩm quyền, sai về diện tích đất hoặc người sử dụng.

Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ 1/1/2025, quy định 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cấp cho người dân.

So với Luật Đất đai 2013, luật mới bổ sung hai trường hợp Nhà nước thu hồi sổ đỏ là khi bị tòa án tuyên hủy hoặc đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của tòa án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp sổ đỏ đã cấp.

Bốn trường hợp khác cơ bản giữ nguyên như luật cũ, nhưng được quy định chi tiết hơn. Đó là nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ nếu toàn bộ diện tích đất ghi trong đó bị thu hồi.

Khi người dân cấp đổi sổ đỏ thì sổ cũ bị thu hồi. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới sổ đỏ, thì sổ cũ bị thu hồi.

Sổ đỏ cấp không đúng thẩm quyền, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất cũng thuộc diện phải thu hồi.

Với sổ đỏ cấp sai quy định, trường hợp tranh chấp đã có bản án, quyết định của tòa có hiệu lực thi hành, trong đó có nội dung thu hồi sổ đỏ đã cấp thì thực hiện theo bản án.

Trường hợp cơ quan thanh tra kết luận sổ đỏ đã cấp không đúng quy định thì cơ quan có thẩm quyền xem xét, nếu kết luận thanh tra đúng thì thu hồi; nếu xác định sổ đỏ cấp đúng thì thông báo lại cho cơ quan thanh tra.

Khi cơ quan nhà nước phát hiện sổ đỏ đã cấp không đúng quy định thì thông báo cho người sử dụng đất biết lý do và thu hồi. Nếu người sử dụng đất phát hiện sổ đỏ cấp không đúng thì kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét thu hồi.

Sổ đỏ cấp sai quy định sẽ không bị thu hồi nếu người được cấp đã chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo pháp luật đất đai. Việc xử lý thiệt hại do cấp sổ đỏ sai quy định sẽ thực hiện theo bản án, quyết định của tòa án.

Ngoài 6 trường hợp nêu trên, việc thu hồi sổ đỏ chỉ thực hiện khi có bản án, quyết định của tòa án đã được thi hành hoặc văn bản kiến nghị của cơ quan thi hành án, trong đó có yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Nếu nhà nước thu hồi sổ đỏ nhưng chủ đất không giao nộp thì cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định hủy sổ đỏ đã cấp.

Luật mới cũng quy định, cơ quan cấp sổ đỏ có trách nhiệm đính chính nếu có sai sót về thông tin của người được cấp so với thông tin tại thời điểm đính chính. Sổ đỏ sai sót thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai đã được kiểm tra xác nhận hoặc thể hiện trong văn bản của cơ quan có thẩm quyền, cũng sẽ được đính chính.

Có thể bạn quan tâm
Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc ấn tượng với thành tựu của Việt Nam

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc ấn tượng với thành tựu của Việt Nam

21:40 03/07/2023

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Thư ký Điều hành ESCAP bày tỏ những tình cảm hết sức tốt đẹp với Việt Nam , ấn tượng trước những...

Xử phạt 700 triệu đồng một công ty khai thác quặng apatit ở Lào Cai

Xử phạt 700 triệu đồng một công ty khai thác quặng apatit ở Lào Cai

04:50 04/02/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt 700 triệu đồng Công ty Phân lân nung chảy Lào Cai do vi phạm các quy định trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Cục đường Thuỷ nội địa chặn đứng hành vi bức tử sông Đà

Cục đường Thuỷ nội địa chặn đứng hành vi bức tử sông Đà

14:00 10/03/2023

Cục đường Thuỷ Nội địa (Bộ GTVT) vừa chặn đứng hành vi đổ đất đá bức tử sông Đà tại khu vực Yên Mông, TP Hoà Bình, sau khi nhận được phản ánh về tình trạng này. Chi cục Đường thủy Nội địa Khu vực I (Cục đường Thuỷ Nội địa) đã yêu cầu Công ty TNHH Đức An tạm dừng việc cải tạo bến.

Đường Nguyễn Văn Linh hư hỏng nặng, chi chít ổ gà và ổ voi

Đường Nguyễn Văn Linh hư hỏng nặng, chi chít ổ gà và ổ voi

17:20 26/09/2023

TPHCM - Tại đường Nguyễn Văn Linh , nhiều vị trí đang bị hư hỏng nặng, tạo hố sâu nguy hiểm… gây mất an toàn cho người tham gia giao...

Dừng tuyển sinh, đào tạo cấp chứng chỉ tiếng Anh nâng hạng cho giáo viên

Dừng tuyển sinh, đào tạo cấp chứng chỉ tiếng Anh nâng hạng cho giáo viên

15:20 13/05/2024

Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Hà Tĩnh đã dừng làm đầu mối tuyển sinh cho đối tác đào tạo, tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh nhằm...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khẩn trương hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia chấn hưng văn hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khẩn trương hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia chấn hưng văn hóa

20:00 28/08/2023

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành văn hóa, 78 tấm gương tiêu biểu được vinh danh.Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự tin tưởng ở các điển hình tiên tiến của ngành văn hóa, đồng thời phát biểu chỉ đạo, nêu rõ các nhiệm vụ cần tập trung trong đó có việc khẩn trương hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thanh niên Công an thi đua tình nguyện vì nhân dân phục vụ

Thanh niên Công an thi đua tình nguyện vì nhân dân phục vụ

22:30 12/01/2024

Ban Thanh niên Công an nhân dân đã phát động phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Công an tình nguyện vì nhân dân phục vụ” và kêu gọi tất cả cán bộ, đoàn viên thanh niên phát huy cao độ tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện trên các mặt công tác.

Đôi tình nhân siêu trộm

Đôi tình nhân siêu trộm

14:00 26/03/2023

Để bắt giữ được đôi tình nhân Lâm Văn Thêm (SN 1978) và Võ Thị Đan Phượng (SN 1976, cùng ngụ khu phố 3, phường 3, TP Tây Ninh) gây ra hàng loạt vụ trộm ở nhiều huyện, thành phố trên địa bàn, các trinh sát đã cất công nhiều ngày đêm theo dõi quy luật hoạt động, mánh khóe của chúng để bắt giữ. Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, các đối tượng gây án giở nhiều 'chiêu thức' để đột nhập nhà người dân trộm tài sản. Theo các...

Xử lý 3 nam sinh lớp 10 ở Hải Phòng tự chế pháo nổ

Xử lý 3 nam sinh lớp 10 ở Hải Phòng tự chế pháo nổ

22:00 30/01/2024

Ngày 30.1, Công an huyện Thủy Nguyên ( Hải Phòng ) cho biết vừa phát hiện một nhóm gồm 3 thanh thiếu niên (đang học lớp 10) trên địa bàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra