6 câu hỏi thường gặp về vaccine HPV

05:40 25/07/2024

Vaccine có tác dụng phụ nào, ai nên sử dụng cùng bốn câu hỏi khác được UNICEF giải đáp trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn so với mục tiêu.

Tại bản thông tin về tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu công bố ngày 15/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tỷ lệ tiêm vaccine HPV toàn cầu tăng mạnh. Tỷ lệ bé gái vị thành niên trên toàn cầu được chủng ngừa tối thiểu một mũi tăng từ 20% vào năm 2022 lên 27% năm 2023.

Tuy nhiên, ở mặt bằng chung, tỷ lệ tiêm vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu là 90% để loại bỏ ung thư cổ tử cung. Chỉ 56% bé gái vị thành niên ở các nước thu nhập cao và 23% ở nước thu nhập thấp, trung bình được chủng ngừa.

Cơ quan này trích kết quả thăm dò của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), thực hiện trên nền tảng kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên với hơn 400.000 người dùng, nhằm đưa ra lý do trẻ em và thanh thiếu niên chưa tiêm vaccine. Hơn 75% không hiểu rõ về HPV; 52% cho biết muốn chủng ngừa khi nắm được virus có thể gây ung thư, tuy nhiên bị hạn chế về tài chính (41%) và thiếu khả năng tiếp cận (34%).

Trước thực trạng này, UNICEF giải đáp 6 câu hỏi dưới đây, nhằm giúp hiểu hơn về vaccine HPV:

- Vaccine được tiêm thế nào?

- Các liều vaccine được cung cấp dưới dạng tiêm, cần hoàn thành đúng, đủ phác đồ để cơ thể được bảo vệ tốt nhất. Vị trí tiêm ở cánh tay trên hoặc đùi.

- Tác dụng phụ của vaccine là gì?

- Tương tự những loại khác, vaccine có thể có tác dụng phụ, thường gặp gồm đỏ, sưng hoặc đau ở vị trí tiêm. Các phản ứng này sẽ hết sau vài ngày. Một số người có thể gặp triệu chứng sốt nhẹ, bầm tím hoặc ngứa tại vị trí tiêm, buồn nôn, đau ở cánh tay, bàn tay, ngón chân... Các tác dụng phụ nghiêm trọng rất hiếm gặp. Tương tự các loại vaccine, lợi ích của mũi ngừa HPV vượt xa rủi ro tiềm ẩn.

- Vaccine có gây vô sinh không?

- Mũi tiêm an toàn, không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, đồng thời giúp bảo vệ khả năng sinh nở bằng cách ngăn ngừa những tổn thương tiền ung thư cổ tử cung và các vấn đề phụ khoa liên quan.

- Tiêm phòng có khiến trẻ hoạt động tình dục sớm?

- Vaccine không tác động đến quyết định về đời sống tình dục hay khuyến khích thanh thiếu niên bắt đầu đời sống tình dục, tham gia hành vi nguy hiểm. Vaccine sử dụng ở độ tuổi thích hợp giúp bảo vệ khỏi nhiễm trùng HPV ở mức tối đa.

- Những ai nên tiêm ngừa?

- Ước tính, 80% người ở cả hai giới bị nhiễm một hoặc nhiều chủng virus tối thiểu một lần trong đời. Tỷ lệ nhiễm cao nhất ở nhóm dưới 25 tuổi hoạt động tình dục. Vì vậy, vaccine được khuyến nghị cho người 9-26 tuổi, mở rộng đến 45 tuổi.

- Ai không nên chủng ngừa?

- Tương tự vaccine khác, mũi phòng HPV không sử dụng cho trẻ em hoặc người lớn gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng với liều tiêm trước đó, ví dụ sốc phản vệ với các biểu hiện khó thở, nhịp tim nhanh, buồn nôn, mất ý thức... Những người bị dị ứng với thành phần vaccine cũng không được chủng ngừa.

Mũi tiêm không sử dụng cho phụ nữ mang thai do thiếu bằng chứng khoa học trên nhóm đối tượng này. Đồng thời, không có bằng chứng cho thấy vaccine ảnh hưởng xấu tới thai phụ.

Chi Lê

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn vaccine tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Điểm ngắm pháo hoa giao thừa lý tưởng ở Sài Gòn

Điểm ngắm pháo hoa giao thừa lý tưởng ở Sài Gòn

12:00 09/02/2024

TP HCM có 11 điểm bắn pháo hoa, du khách có thể lựa chọn vị trí phù hợp từ điểm công cộng đến không gian trong các quán cà phê, nhà hàng.

Giới trẻ Kon Tum đổ xô check-in nóc nhà phố núi Chư Hreng

Giới trẻ Kon Tum đổ xô check-in nóc nhà phố núi Chư Hreng

02:40 05/08/2024

Núi Chư Hreng như một bức bình phong ở phía Nam tỉnh Kon Tum. Vài năm trở lại đây, núi là nơi check-in, trải nghiệm du lịch thú vị của mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Bắc Ninh tổ chức hát quan họ trên thuyền dịp lễ 30.4

Bắc Ninh tổ chức hát quan họ trên thuyền dịp lễ 30.4

18:30 26/04/2023

Dịp lễ 30.4 sắp tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức chương trình hát Dân ca Quan họ trên thuyền tháng 4 với chủ đề “Giai điệu tự hào”.

Ông Nguyễn Cao Trí: 'Phạm tội vì muốn cắt đứt với Vạn Thịnh Phát'

Ông Nguyễn Cao Trí: 'Phạm tội vì muốn cắt đứt với Vạn Thịnh Phát'

18:30 11/03/2024

Bị cáo Nguyễn Cao Trí khai, trong bối cảnh bà Trương Mỹ Lan bị bắt đã muốn 'cắt đứt liên quan đến Vạn Thịnh Phát, để tốt cho bà Lan' nên xóa sạch các giao dịch.

Cô gái 9x kiếm tiền triệu từ dịch vụ xe hoa 'chở' mùa thu Hà Nội về Hà Tĩnh

Cô gái 9x kiếm tiền triệu từ dịch vụ xe hoa 'chở' mùa thu Hà Nội về Hà Tĩnh

10:10 11/09/2023

Chỉ sau một ngày đưa xe hoa 'chở' mùa thu Hà Nội về tại miền quê Hà Tĩnh, cô gái trẻ thu về hàng triệu đồng nhờ trào lưu chụp ảnh này.

Cứu người đàn ông trầm cảm tự đóng đinh vào đầu

Cứu người đàn ông trầm cảm tự đóng đinh vào đầu

10:30 17/07/2024

Người đàn ông 63 tuổi mắc chứng trầm cảm, trong một lần lên cơn đau đã dùng búa đóng cây đinh vào đỉnh đầu của mình.

Hãy tôn trọng và trung thực với nhau, em nhé

Hãy tôn trọng và trung thực với nhau, em nhé

21:50 03/07/2024

Về tính cách, chắc chắn em sẽ cảm thấy hài lòng về anh là chịu lắng nghe và quan tâm đến người khác bằng cả lời nói và hành động.

Bản thảo viết tay ‘Búp sen xanh’ của nhà văn Sơn Tùng được đưa về lưu trữ quốc gia

Bản thảo viết tay ‘Búp sen xanh’ của nhà văn Sơn Tùng được đưa về lưu trữ quốc gia

19:00 05/05/2023

Ngày 5-5, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tiếp nhận tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh của gia đình nhà văn Sơn Tùng, trong đó có bản thảo viết tay tác phẩm ‘Búp sen xanh’, nhiều bản thảo viết tay khác về Bác Hồ và bức hoành phi ‘lận đận’.

Chiến sĩ Mùa hè xanh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xuất quân

Chiến sĩ Mùa hè xanh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xuất quân

20:10 23/07/2023

Đội sinh viên tình nguyện Mùa Hè xanh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam với 40 thành viên xuất quân hoạt động tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới