55.000 ngọn đăng cho lễ vía Bà tại Tây Ninh

12:30 31/05/2024

Lễ vía Bà tại núi Bà Đen với hoạt động dâng 55.000 ngọn đăng nhằm tỏ lòng tôn kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát, diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11/6.

Năm nay, lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức tại hệ thống các chùa núi Bà với các nghi lễ truyền thống, cùng chương trình cải lương tuồng cổ đặc sắc vào ngày 10/6. Đặc biệt, trên đỉnh núi Bà Đen, đại lễ dâng đăng với kỷ lục 55.000 ngọn đăng mừng lễ sẽ được tổ chức tại quảng trường dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn và khu vực tôn tượng Bồ Tát Di Lặc vào tối 8/6 (tức 3/5 Âm lịch).

55.000 ngọn đèn hoa đăng này do các nhân viên của khu du lịch Sun World Ba Den Mountain chế tạo. Du khách, phật tử có thể tự tay viết lời nguyện ước lên hoa đăng, được thắp sáng bên các đĩa nước dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, tạo nên không gian huyền ảo trên đỉnh núi.

Trong văn hóa Phật giáo, hoa đăng tượng trưng cho ánh sáng trí tuệ của Đức Phật. Thả đèn hoa đăng là mong muốn của nhân dân tìm kiếm an lạc trước ánh sáng trí tuệ. Do đó, đại lễ dâng đăng mừng ngày lễ vía Bà là hàng vạn lời nguyện ước bình an, hạnh phúc của nhân dân dâng lên chư Phật và Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát - đại diện của lòng từ bi, cứu độ chúng sinh.

Được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia, lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu hàng năm thu hút hàng nghìn người ở khắp nơi đến núi Bà Đen. Tại đây gồm các nghi lễ truyền thống như tụng kinh niệm Phật, cúng ngọ, lễ cáo yết Bà Đen, múa bóng rỗi, lễ dâng 10 loại lễ vật: hoa, đèn, nhang, trà, quả, thực, bỉnh, thủy xoàn, châu báu... Các nghi lễ chính được tổ chức tại Linh Sơn Tiên Thạch Tự và Điện Bà nằm ở lưng chừng núi Bà Đen.

Nghi lễ đặc trưng và thiêng liêng nhất là lễ tắm Bà diễn ra vào đêm mùng 4/5 (Âm lịch), khi cửa cung cấm đóng kín và chỉ có những người phụ nữ được phân công từ trước thực hiện nghi lễ. Sau lễ tắm Bà, hàng nghìn người dân đến trước Điện Bà để xin lộc là những chiếc khăn đã dùng lau tượng Bà, nước đã dùng nhúng khăn lau tượng hay hoa quả trong lễ tắm.

Trong đời sống tín ngưỡng dân gian của người Nam Bộ, Linh Sơn Thánh Mẫu được xem là vị thần bảo hộ cho cả một vùng đất, được thờ trong các chùa ở Tây Ninh với vai trò một vị hộ trì Tam bảo.

Với người dân phía Nam, lễ vía Bà năm nay không chỉ là dịp tỏ lòng tôn kính với Linh Sơn Thánh Mẫu, còn là cơ hội để hành hương, chiêm bái ngọn núi linh thiêng. Trong đó, có các công trình tâm linh trên đỉnh núi như tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á, tôn tượng Bồ Tát Di Lặc bằng đá sa thạch, trung tâm triển lãm Phật giáo lưu trữ các cổ vật và phiên bản mô phỏng nhiều tác phẩm văn hóa Phật giáo kinh điển của Việt Nam cũng như thế giới.

Kéo dài trong suốt những ngày đầu tháng 5 Âm lịch, lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu dự kiến đón hàng nghìn Phật tử và du khách đến chiêm bái, đảnh lễ.

Thanh Thư

Có thể bạn quan tâm
Bắt 2 đối tượng đột nhập kho vũ khí trộm 8.600 viên đạn

Bắt 2 đối tượng đột nhập kho vũ khí trộm 8.600 viên đạn

10:30 22/02/2023

Ngày 22/2, Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cho hay đã bàn giao Triệu Đức Vạn (59 tuổi) và Lâm Văn Ban (48 tuổi) cho Cơ quan An ninh điều tra Cục Bảo vệ An ninh Quân đội (Bộ Quốc phòng) để điều tra về hành vi 'Chiếm đoạt vũ khí quân dụng'. Kiến Thức2 đối tượng Triệu Đức Vạn và Lâm Văn Ban.1 Theo cơ quan chức năng, ngày 12/7/1992, Vạn, Ban cùng 2 đối tượng khác đã đột nhập kho vũ khí KV1 (thuộc Cục Vũ khí - nay là Cục Quân khí, Bộ Quốc...

Giáo viên đề xuất thành lập kho ngân hàng đề kiểm tra

Giáo viên đề xuất thành lập kho ngân hàng đề kiểm tra

06:50 13/01/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố định dạng và cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho chương trình mới 2018 để áp dụng...

Những lưu ý về phòng chống COVID-19 khi du lịch đến Vĩnh Long dịp lễ 30.4

Những lưu ý về phòng chống COVID-19 khi du lịch đến Vĩnh Long dịp lễ 30.4

07:30 23/04/2023

Sau khi xuất hiện nhiều trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn, UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công...

Khu du lịch sinh thái hoạt động chui hơn 10 năm: Chính quyền buông lỏng?

Khu du lịch sinh thái hoạt động chui hơn 10 năm: Chính quyền buông lỏng?

09:20 27/04/2024

Đua nhau đắp đập chặn dòng Ngày 23/4, ghi nhận của PV VTC News, tuyến suối Lương dài khoảng 2km, đoạn từ cửa Nam hầm Hải Vân xuôi về hạ lưu cầu Suối Lương, nhiều gia đình lại đua nhau đổ bê tông xây đập chặn dòng tích nước phục vụ du khách. Ngay sát hầm Hải Vân, sau khi bị cưỡng chế, tháo dỡ các hạng mục trái phép vào năm 2023, những ngày qua, chủ Khu du lịch Thủy Tiên đã cho kè đá, đổ xi măng chặn dòng suối tạo thành 2 hồ bơi khá lớn. Theo quan...

Xe vi phạm chất đống đầy kho bãi ở Hóc Môn

Xe vi phạm chất đống đầy kho bãi ở Hóc Môn

21:00 17/03/2023

Hàng trăm xe vi phạm phơi nắng mưa ngày này qua ngày khác, trong đó có nhiều xe xếp chồng chất lên nhau tại kho, bãi chứa xe vi phạm giao thông ở huyện Hóc Môn (TP.HCM).

SIPRI: Kho vũ khí hạt nhân toàn cầu tăng trong năm 2022

SIPRI: Kho vũ khí hạt nhân toàn cầu tăng trong năm 2022

01:10 13/06/2023

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI), Nga và Mỹ cùng sở hữu gần 90% số vũ khí hạt nhân, tuy nhiên quy mô kho vũ khí hạt nhân của 2 nước này vẫn tương đối ổn định trong năm 2022.

Điểm chuẩn ngành Du lịch của các trường đại học

Điểm chuẩn ngành Du lịch của các trường đại học

16:10 14/08/2023

Theo các chuyên gia dự báo, dự kiến điểm chuẩn ngành Du lịch trong năm 2023 sẽ tăng do số lượng thí sinh đăng kí nhiều hơn so với năm...

Hậu tập kích gây cháy rừng dữ dội, Hezbollah cảnh báo Israel về kho vũ khí chưa sử dụng

Hậu tập kích gây cháy rừng dữ dội, Hezbollah cảnh báo Israel về kho vũ khí chưa sử dụng

22:40 04/06/2024

Phó lãnh đạo Hezbollah tuyên bố chỉ mới sử dụng một phần nhỏ kho vũ khí sau vụ tập kích dẫn tới vụ cháy rừng kinh hoàng ở Israel.

Dân tá hỏa vì tưởng chùa Keo bán... cá kho

Dân tá hỏa vì tưởng chùa Keo bán... cá kho

22:20 28/11/2023

Nhiều người nghĩ chùa Keo tại huyện Vũ Thư, Thái Bình đang sản xuất, kinh doanh... cá kho sau khi thấy quảng cáo với nội dung “cá kho niêu chùa Keo”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra