54 người trong vụ 'chuyến bay giải cứu' sắp bị xét xử

11:00 19/04/2023

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cùng nhiều quan chức và chủ doanh nghiệp liên quan đại án "chuyến bay giải cứu" bị VKSND Tối cao truy tố để xét xử tại TAND Hà Nội.

Ngày 18/4, VKSND Tối cao truy tố 54 bị can về 5 tội: Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Nhận hối hộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cáo trạng ban hành sau 15 ngày Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ra kết luận đề nghị truy tố - sớm hơn quy định. Theo Điều 240 Bộ luật Tố tụng hình sự, thời hạn này là 20-30 ngày.

Danh sách 54 người bị truy tố

Công dân trở về từ chuyến bay giải cứu tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), năm 2022. Ảnh: Ngọc Thành

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2020, Chính phủ cho phép thực hiện chuyến bay giải cứu đưa công dân hồi hương, người dân chỉ phải trả tiền vé máy bay, không mất chi phí cách ly. Sau đó là các chuyến bay combo, người dân tự nguyện trả phí toàn bộ.

Doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức chuyến bay combo phải xin chủ trương của UBND cấp tỉnh, thành phố - nơi thực hiện cách ly công dân về nước. Hồ sơ sau đó được gửi về Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao để đơn vị này tổng hợp, lấy ý kiến tổ công tác 5 bộ (Ngoại giao, Công an, Y tế, Giao thông Vận tải, Quốc phòng).

Từ đầu 2020 đến khoảng giữa năm 2021, nhà chức trách đã cấp phép và tổ chức hơn 1.000 chuyến bay, đưa hơn 200.000 công dân từ 62 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước. Riêng Bộ Ngoại giao đã đề xuất Chính phủ phê duyệt 772 chuyến bay đưa công dân về nước, trong đó có 400 chuyến bay giải cứu, 372 chuyến bay combo.

Cơ quan điều tra phát hiện để có chi phí "bôi trơn", nhóm 20 doanh nghiệp với hơn 100 pháp nhân phải nâng giá vé máy bay, "vẽ" thêm nhiều chi phí phát sinh với khách hàng có nhu cầu về nước giữa đại dịch. Nhóm bị can là công an tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và một thư ký cua Thứ trưởng Y tế đã yêu cầu doanh nghiệp chi 50-230 triệu đồng cho phần thủ tục "qua tay" họ cho mỗi chuyến.

Cáo trạng xác định, 21 người của 4 bộ (Ngoại giao, Công an, Y tế, Giao thông Vận tải) và hai cựu phó chủ tịch UBND Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Nam đã nhận hối lộ tổng cộng hơn 170 tỷ đồng.

Ngoài hành vi đưa nhận hối lộ để thực hiện chuyến bay giải cứu, VKS xác định còn có nhóm bị can đã móc ngoặc để chạy án cho doanh nghiệp. Theo cáo trạng, cựu thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội, đã nhận 2,65 triệu USD (khoảng 61,6 tỷ đồng) để chạy án cho Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng, Tổng và Phó tổng giám đốc Công ty Bầu trời xanh.

Ông Tuấn khai trừ đi 400.000 USD giữ lại, đã đưa hết 2,25 triệu USD cho bị can Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng điều tra Cục An ninh điều tra Bộ Công an) theo từng lần Hằng chuyển tiền đến.

Có thể bạn quan tâm
Phải đảm bảo nhà giáo sống được bằng đồng lương của mình

Phải đảm bảo nhà giáo sống được bằng đồng lương của mình

17:10 11/10/2023

Ngày 11.10, tại Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGDVN), nhiệm kỳ 2023 - 2028, đại diện CĐGDVN đã trình bày kiến nghị, đề xuất của cán...

Chủ nhà trọ ở Hà Nội lắp camera quay lén trong phòng vệ sinh nữ

Chủ nhà trọ ở Hà Nội lắp camera quay lén trong phòng vệ sinh nữ

12:40 26/06/2024

Ngày 26/6, đại diện UBND quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt chủ nhà trọ ở phường Yên Nghĩa có hành vi lắp camera giấu kín trong phòng vệ sinh nữ. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành vào tháng 5. Đại diện UBND quận Hà Đông không thông tin cụ thể số tiền xử phạt. Tuy nhiên, vị này cho hay biên bản nêu rõ vi phạm của người này là 'Thu thập trái phép pháp luật thông tin cá nhân của người khác'....

HLV Philippines hạ quyết tâm lật đổ đội tuyển Indonesia

HLV Philippines hạ quyết tâm lật đổ đội tuyển Indonesia

06:50 07/06/2024

'Tôi hy vọng nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ Việt Nam. Nếu chúng tôi chiến thắng Indonesia và Việt Nam thắng Iraq thì Việt Nam đi tiếp. Chúng tôi sẽ làm tốt nhất có thể, Indonesia là đội bóng mạnh và họ cũng muốn thắng. Trận đấu tới sẽ rất khó khăn', HLV Tom Saintfiet nói trong buổi họp báo sau trận đấu gặp đội tuyển Việt Nam. Đội tuyển Philippines chơi không tốt ở bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Họ đá 5 trận và mới...

Tìm thấy bé gái 9 tuổi liên tục khóc trong vườn cà phê ở Lâm Đồng

Tìm thấy bé gái 9 tuổi liên tục khóc trong vườn cà phê ở Lâm Đồng

19:00 28/10/2023

Do mâu thuẫn với người chị, một cháu bé 9 tuổi ở Lâm Đồng đã xuống xe, sau đó mất tích. Ngày hôm sau, lực lượng chức năng tìm thấy cháu bé trong rẫy cà phê.

Trao trung thu cho trẻ 'nhà không chạm đất'

Trao trung thu cho trẻ 'nhà không chạm đất'

17:00 27/09/2023

Những đứa trẻ sống trong những căn nhà bè lênh đênh trên sông nước tại lòng hồ Trị An đã có niềm vui trung thu từ những tấm lòng đến từ TP.HCM.

Thủ đoạn “con gái” ở nước ngoài nhờ cha mẹ chuyển tiền cho khách

Thủ đoạn “con gái” ở nước ngoài nhờ cha mẹ chuyển tiền cho khách

05:20 12/05/2024

Những ngày gần đây, tại Hà Tĩnh xuất hiện nhiều vụ việc lừa đảo với thủ đoạn “con gái” ở nước ngoài làm dịch vụ chuyển tiền quốc tế nhờ...

Lẻn vào ki ốt thắp nến tìm tài sản để trộm, gây cháy lớn

Lẻn vào ki ốt thắp nến tìm tài sản để trộm, gây cháy lớn

19:10 21/12/2023

Hà Tĩnh - Sau khi lẻn vào một ki ốt hàng mã ở tổ dân phố 5, thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê), nhóm đối tượng thắp nến cho...

Con gái cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc ra tòa vì gian lận thi đại học

Con gái cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc ra tòa vì gian lận thi đại học

22:00 24/03/2024

Cho Min, con gái cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk, thoát án một năm tù giam song phải nộp phạt hơn 10 triệu won (7.500 USD) vì gian lận trong kỳ thi đại học.

Thông tin ngày đầu xét xử vụ án khủng bố ở Đắk Lắk

Thông tin ngày đầu xét xử vụ án khủng bố ở Đắk Lắk

16:30 16/01/2024

Đúng 8h, các bị cáo được dẫn giải đến phòng xử án. Hội đồng xét xử gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân. Thẩm phán, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu làm Chủ tọa phiên tòa. Có 4 kiểm sát viên của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Phiên tòa có 19 luật sư, trợ giúp viên pháp lý bào chữa đăng ký tham gia phiên tòa. Ngoài ra, tòa còn triệu tập nhiều tổ chức, cá nhân có quyền...

Co loi xay ra
Co loi xay ra