50% tên lửa đạn đạo Iran có thể rơi trên đường tập kích Israel

11:20 15/04/2024

Các quan chức Mỹ cho biết khoảng 50% tên lửa đạn đạo Iran phóng vào Israel bị trục trặc khi bay và không tới mục tiêu đã định.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 14/4 thông báo Iran và các nhóm vũ trang do nhóm này hậu thuẫn phóng 170 phương tiện bay không người lái (UAV), 120 tên lửa đạn đạo và 30 tên lửa hành trình trong trận tập kích ban đêm. Đây là lần đầu tiên Iran tung đòn tấn công quy mô lớn vào Israel từ lãnh thổ nước này.

IDF tuyên bố họ và các đối tác ngăn chặn khoảng 99% mục tiêu, trong đó có toàn bộ UAV và tên lửa hành trình, khiến chúng không thể xâm nhập không phận Israel.

Ba quan chức Mỹ cho biết trong số 120 tên lửa đạn đạo mà Iran khai hỏa, khoảng một nửa bay được tới gần Israel, phần lớn bị bắn hạ, số còn lại gặp trục trặc và rơi giữa đường, không tới được mục tiêu.

"Tỷ lệ trục trặc này là quá lớn so với năng lực tên lửa đạn đạo vốn được tán dương của Iran", một quan chức Mỹ nói.

Truyền thông nhà nước Iran cho hay nước này đã khai hỏa tên lửa đạn đạo tầm xa Emad và tên lửa hành trình Paveh trong đòn tập kích. Emad chính là loại tên lửa đạn đạo mà Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sử dụng trong cuộc diễn tập quy mô lớn mô phỏng đòn tấn công căn cứ không quân Palmachim của Israel hồi tháng 2.

Giới chức Mỹ cho biết quân đội nước này điều tiêm kích F-15E thuộc phi đoàn số 494 và phi đoàn 355 hạ khoảng 70 drone Iran. Hai khu trục hạm USS Carney và USS Arleigh Burke ở phía đông Địa Trung Hải hạ 4-6 tên lửa đạn đạo. Tổ hợp Patriot của Mỹ tại Erbil, Iraq hạ một tên lửa khác bay vào không phận quốc gia Trung Đông này.

IDF cho hay trong số những tên lửa đạn đạo Iran tới được không phận Israel, họ chỉ bắn hạ những quả đạn được dự báo sẽ rơi xuống khu dân cư. Số còn lại lao xuống những khu vực ít người, trong đó có căn cứ không quân Nevatim ở sa mạc Negev, miền nam Israel.

Theo hai quan chức Mỹ, 5 tên lửa đạn đạo Iran đã xuyên qua lưới phòng không Israel và đánh trúng lãnh thổ nước này, trong đó có 4 quả rơi xuống căn cứ Nevatim, nơi bố trí tiêm kích tàng hình F-35 của Israel.

Một tên lửa rơi xuống đường băng, hai quả lao vào khu nhà chứa máy bay bỏ không, một quả không trúng mục tiêu. Tên lửa đạn đạo thứ 5 của Iran dường như nhắm vào trạm radar ở miền bắc Israel, nhưng trượt mục tiêu.

Iran mở đợt tập kích nhằm trả đũa vụ không kích nhằm vào tòa lãnh sự của nước này ở Syria hồi đầu tháng, khiến 7 thành viên IRGC thiệt mạng, trong đó có hai chuẩn tướng. Iran cho rằng Israel là bên thực hiện vụ không kích, nhưng Tel Aviv không nhận trách nhiệm liên quan.

Samuel Bendett, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Hải quân (CNA) có trụ sở tại Mỹ, nhận định chiến thuật dùng UAV phối hợp với tên lửa của Iran tương tự cách Nga tập kích Ukraine.

Chiến thuật này buộc đối phương phóng tên lửa đắt tiền để chặn UAV giá rẻ và làm cạn kiệt năng lực phòng không của họ, giúp đợt tấn công kế tiếp bằng tên lửa trở nên dễ dàng hơn.

Theo Bendett, Iran sử dụng một số UAV chậm và kém tinh vi hơn so với những mẫu dùng động cơ phản lực đang có, dường như họ biết chúng sẽ bị phá hủy dễ dàng. Đợt tập kích này có thể đặt ra thách thức mới cho Israel, khi để đạt tỷ lệ đánh chặn 99% cần hệ thống phòng không tốn kém hơn nhiều so với tổng giá trị các mục tiêu.

Tom Karako, chuyên gia về phòng thủ tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định quy mô chiến dịch phòng không trước đòn tập kích của Iran đặt câu hỏi về nguồn cung đạn dược cho các tổ hợp tham gia đánh chặn UAV và tên lửa, vốn rất hạn chế và đắt đỏ.

"Mối lo ngại ở đây là Israel đã khai hỏa rất nhiều, điều này liên quan đến vấn đề năng lực của họ", Karako nói. "Lưới phòng không Israel có thể bị suy giảm năng lực sau khi khai hỏa rất nhiều để đánh chặn UAV, tên lửa đạn đạo Iran".

Dù vậy, cựu đại tướng Kenneth McKenzie, từng là lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM), cũng cho rằng Iran đã tiêu tốn rất nhiều nguồn lực cho đợt tập kích, khiến họ có thể thực hiện hoạt động tương tự trong tương lai gần.

Theo ông McKenzie, Iran bố trí hơn 3.000 tên lửa các loại khắp đất nước, trong đó hơn 100 quả ở miền tây có thể nhắm vào Israel. "Tôi nghĩ Iran đã phóng hết số tên lửa này vào Israel, nhưng gần như tất cả đều bị đánh chặn", ông McKenzie nói. "Tehran sẽ không thể có đủ nguồn lực để tiến hành trận tập kích tương tự trong tương lai gần".

Nguyễn Tiến (Theo AFP, WSJ, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine tuyên bố tấn công tàu đổ bộ của Nga

Ukraine tuyên bố tấn công tàu đổ bộ của Nga

18:00 24/03/2024

Quân đội Ukraine thông báo tấn công hai tàu đổ bộ cỡ lớn và một số cơ sở khác của hải quân Nga tại bán đảo Crimea.

Mỹ: Không có dấu hiệu Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga, Bình Nhưỡng 'sẽ phải trả giá' nếu làm điều này

Mỹ: Không có dấu hiệu Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga, Bình Nhưỡng 'sẽ phải trả giá' nếu làm điều này

13:20 06/09/2023

Ngày 5/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan kêu gọi Triều Tiên không cung cấp bất kỳ vũ khí sát thương nào cho Nga, đồng thời, nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá nếu quyết định làm điều này.

Đình chỉ hoàn toàn hiệp ước giảm căng thẳng với Triều Tiên, Hàn Quốc có thể làm gì tiếp theo?

Đình chỉ hoàn toàn hiệp ước giảm căng thẳng với Triều Tiên, Hàn Quốc có thể làm gì tiếp theo?

11:40 04/06/2024

Ngày 4/6, Nội các Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị kêu gọi đình chỉ hoàn toàn hiệp ước giảm căng thẳng liên Triều năm 2018 (CMA), và sẽ trình lên Tổng thống Yoon Suk Yeol để ký.

Mỹ tuyên bố sát cánh với Philippines ở Biển Đông

Mỹ tuyên bố sát cánh với Philippines ở Biển Đông

08:50 07/08/2023

Washington tuyên bố sẽ sát cánh với đồng minh Manila trước những hành động nguy hiểm của lực lượng hải cảnh và dân quân biển của Trung Quốc tại khu vực Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông.

Giữa bối cảnh quan hệ song phương nồng ấm, phái đoàn cầm quyền Triều Tiên thăm Nga

Giữa bối cảnh quan hệ song phương nồng ấm, phái đoàn cầm quyền Triều Tiên thăm Nga

13:40 13/02/2024

Ngày 13/2, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin một phái đoàn quan chức đảng cầm quyền Triều Tiên đã tới Nga để tham dự một diễn đàn quốc tế, trong bối cảnh hợp tác song phương giữa Bình Nhưỡng và Moscow trong lĩnh vực quân sự và các lĩnh vực khác ngày càng sâu sắc.

Tàu chiến Pháp bắn hạ UAV trên Biển Đỏ

Tàu chiến Pháp bắn hạ UAV trên Biển Đỏ

13:40 10/12/2023

Quân đội Pháp cho biết chiến hạm của họ đã bắn hạ hai UAV trên Biển Đỏ khi chúng hướng về tàu này từ bờ biển Yemen.

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên phản hồi đề nghị về đoàn tụ ly tán

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên phản hồi đề nghị về đoàn tụ ly tán

18:20 27/09/2023

Đầu năm nay, Hàn Quốc đã chỉ định ngày 13/8 Âm lịch, 2 ngày trước kỳ nghỉ Lễ Trung Thu (Chuseok) là ngày kỷ niệm các gia đình ly tán nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này.

Đài Loan phát hiện ba 'khí cầu Trung Quốc' bay qua hòn đảo

Đài Loan phát hiện ba 'khí cầu Trung Quốc' bay qua hòn đảo

11:30 03/01/2024

Ba khí cầu được cho là của Trung Quốc bị phát hiện gần căn cứ quân sự Đài Loan, đánh dấu lần đầu những thiết bị này bay qua hòn đảo.

Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc làm việc với Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc làm việc với Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

10:30 17/04/2024

Đại sứ Đặng Hoàng Giang bày tỏ tin tưởng sự tham gia của đoàn Việt Nam tại Diễn đàn thanh niên ECOSOC sẽ góp phần củng cố vị thế, vai trò của thanh niên Việt Nam trên trường quốc tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra