5 thầy cô “chạy sô” dạy 21 trường học ở Hà Tĩnh

17:00 10/09/2023
Nhiều địa phương trên cả nước rơi vào tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Ông Phan Quốc Thanh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Hương Khê, Hà Tĩnh - cho biết, trên địa bàn đang xảy ra việc thiếu giáo viên trầm trọng. Để đảm bảo việc học tập của học sinh, cực chẳng đã địa phương phải chọn phương án để 5 thầy cô "chạy sô" dạy ở 21 trường.

5 giáo viên “ôm” 21 trường một lúc

Tương tự như một số địa phương khác, ở Hà Tĩnh, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra tại nhiều trường, đặc biệt với môn Tin học và Ngoại ngữ. Có huyện miền núi xuất hiện tình trạng thiếu giáo viên môn Tin học, 5 thầy cô phải dạy 21 trường.

Trao đổi với Báo Lao Động về vấn đề này, ông Phan Quốc Thanh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Hương Khê, Hà Tĩnh cho biết, hiện nay, ở huyện Hương Khê có tổng cộng 21 trường tiểu học nhưng năm học 2023 - 2024 chỉ có 5 giáo viên môn Tin học.

Để đáp ứng theo chương trình giáo dục phổ thông mới, trước ngày khai giảng, Phòng GDĐT huyện đã bố trí 3 cô và 2 thầy giáo môn Tin học giảng dạy ở 21 trường trên toàn huyện.

“Việc giáo viên phải dạy nhiều trường là do theo quy định của chương trình giáo dục mới, mỗi lớp sẽ dạy một tiết môn Tin học. Ví dụ, năm học 2022 - 2023 mỗi lớp 3 sẽ dạy 1 tiết, nhưng năm nay có thêm lớp 4 học chương trình mới nên số lượng tiết sẽ tăng thêm.

Thông thường, một giáo viên theo định mức dạy chỉ dạy 23 tiết/tuần, tuy nhiên, với chương trình hiện nay, mỗi giáo viên phải tăng thêm 5 tiết/tuần để kịp tiến độ học tập cho học sinh. Do đó, năm nay giáo viên Tin học không chỉ dạy ở một đơn vị trường học mà phải dạy thêm ở một số đơn vị khác để khắc phục và đảm bảo số lượng tiết học trong chương trình mới cho học sinh” – ông Thanh cho biết.

Liên quan đến việc thiếu giáo viên, ông Thanh cũng cho biết, đã đề nghị với UBND huyện Hương Khê xin thêm hợp đồng giáo viên đối với môn Tin học.

“Trong thời gian này, các giáo viên cũng vất vả vì phải dạy nhiều điểm trường, bình quân, mỗi giáo viên phải dạy từ 4-5 trường. Tôi cũng đã có văn bản yêu cầu các trường sắp xếp thời gian hợp lí để đội ngũ giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng thời tham mưu với chủ tịch huyện và kế toán, hiệu trưởng các trường học nâng cao mức phụ cấp cho các giáo viên” – ông Thanh chia sẻ.

Không chỉ thiếu giáo viên Tin học, hiện nay, tại huyện Hương Khê còn thiếu giáo viên ở một số môn học khác: Toán, Hoá học và tiếng Anh.

“Khó khăn thiếu giáo viên là khó khăn của toàn tỉnh. Chúng tôi cũng đã làm tờ trình gửi UBND huyện Hương Khê đề nghị giải quyết chế độ làm việc thừa giờ cho giáo viên dạy môn Tin học và xin cho tuyển thêm một số giáo viên ở các bộ môn văn hoá khác” – ông Thanh nói.

Đau đầu giải bài toán thiếu giáo viên

Không riêng Hà Tĩnh, vấn đề thiếu giáo viên là khó khăn chung của nhiều tỉnh thành trước năm học mới.

Theo thống kê của sở GDĐT Nghệ An, hiện tỉnh này còn thiếu khoảng 7.800 biên chế, trong đó, nhiều nhất là bậc mầm non với hơn 6.000 người, tiếp đó là bậc tiểu học, THCS và THPT và đội ngũ nhân viên trường học.

Trao đổi với Lao Động, bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng Phòng GDĐT TP. Vinh (Nghệ An) xác nhận, hiện tượng một số giáo viên mầm non trên địa bàn xin nghỉ việc, chuyển công tác hoặc nghỉ hưu trước tuổi.

Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, toàn thành phố có hơn 30 giáo viên xin nghỉ việc ở cả ba cấp học, trong đó chủ yếu là giáo viên mầm non.

Tình trạng giáo viên nghỉ dạy cũng diễn ra tại Hà Tĩnh. Riêng tinh giản biên chế, Hà Tĩnh có trên 200 giáo viên đã xin nghỉ theo diện này.

Có thể bạn quan tâm
Những trường đại học dự kiến tăng học phí năm 2023

Những trường đại học dự kiến tăng học phí năm 2023

16:30 16/05/2023

Nhiều trường đại học dự kiến tăng học phí năm 2023. Chi tiết mức học phí các trường được Báo Lao Động cập nhật để phụ huynh, học sinh tiện...

Kêu gọi 5 cựu lãnh đạo SCB đầu thú, nếu tiếp tục bỏ trốn vẫn xét xử vắng mặt

Kêu gọi 5 cựu lãnh đạo SCB đầu thú, nếu tiếp tục bỏ trốn vẫn xét xử vắng mặt

21:30 15/12/2023

Viện kiểm sát nhân dân tối cao ra thông báo kêu gọi 5 cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB đang bỏ trốn trong vụ án Vạn Thịnh Phát ra đầu thú, nếu tiếp tục bỏ trốn thì coi đó là từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố, xét xử vắng mặt theo quy định.

Nhiều trường ngoài công lập TP.HCM chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Nhiều trường ngoài công lập TP.HCM chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

11:10 17/04/2024

Nhiều trường phổ thông ngoài công lập tại TP.HCM chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 vì chưa thực hiện đúng quy định.

Điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM có thể tăng nhẹ

Điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM có thể tăng nhẹ

09:50 08/06/2023

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, điểm thi lớp 10 ở TP.HCM năm nay có thể nhích lên và điểm chuẩn cũng có khả năng tăng nhẹ so với năm trước.

Người mẹ khóc nghẹn bên bờ suối, nơi con trai hy sinh

Người mẹ khóc nghẹn bên bờ suối, nơi con trai hy sinh

22:20 27/07/2023

Câu chuyện người mẹ khóc nghẹn bên bờ suối nơi con trai hy sinh gây xúc động mạnh cộng đồng mạng.

Tuyển sinh lớp 10 bằng IELTS tạo nên sự bất bình đẳng

Tuyển sinh lớp 10 bằng IELTS tạo nên sự bất bình đẳng

07:00 29/02/2024

Nhiều ý kiến cho rằng, tuyển sinh lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS dễ tạo nên sự bất bình đẳng vì không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện...

Sở GDĐT Hà Nội lên tiếng việc đề thi môn Toán in mờ gây hiểu nhầm

Sở GDĐT Hà Nội lên tiếng việc đề thi môn Toán in mờ gây hiểu nhầm

22:10 11/06/2023

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội, nhiều phụ huynh phản ánh, đề thi môn Toán bị in mờ khiến học sinh hiểu nhầm.

Hàng loạt trường quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đại học

Hàng loạt trường quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đại học

20:00 25/06/2023

Mùa tuyển sinh năm 2023, nhiều trường đại học, học viện ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS .

Sau 7 tháng bắn hạ khí cầu Trung Quốc, lần đầu tiên Mỹ thừa nhận sai lầm

Sau 7 tháng bắn hạ khí cầu Trung Quốc, lần đầu tiên Mỹ thừa nhận sai lầm

20:00 21/09/2023

Đã 7 tháng trôi qua kể từ khi Mỹ bắn hạ 'khí cầu do thám' Trung Quốc trên lãnh thổ vì cho rằng đây là khí cầu do thám. Vụ bắn hạ khí cầu đã làm dấy lên nhiều tranh cãi trong nội bộ nước Mỹ và leo thang căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung. Tuy nhiên 7 tháng sau vụ bắn hạ khí cầu do thám này tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, thừa nhận Mỹ đã hoàn toàn sai do khí cầu đó không phải thiết bị do thám.
Đọc bài gốc tại đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra