5 năm xây dựng phong trào marathon Huế của cán bộ ngành thuế

13:20 18/04/2024

Khởi đầu cùng nhóm vài người từ năm 2019, anh Đình Phin xây dựng nên cộng đồng hơn 11.000 thành viên, đưa chạy bộ thành môn thể thao yêu thích của người dân Huế.

Trần Đình Phin, 44 tuổi, cán bộ tại Chi cục Thuế TP Huế là một trong những người góp công đưa chạy bộ thành môn thể thao "toàn dân" tại xứ cố đô. Yêu thể thao, nên anh Phin hơn chục năm trước đã có thói quen tập luyện nhiều bộ môn sau giờ làm để giữ sức khỏe, năng lượng cho công việc. Tuy nhiên, chạy bộ không nằm trong danh sách ưu tiên vì thời điểm đó anh thích cầu lông hơn.

Năm 2018, Huế tổ chức giải half marathon đầu tiên. Bạn bè rủ cùng tham gia nhưng anh Phin chỉ đăng ký cự ly 5km vì nghĩ không đủ sức cho đường đua dài hơn. Dù đi bộ về đích, anh nói cảm giác lần đầu về đích ở một cuộc đua như có lửa cháy trong người. "Tôi thấy rạo rực và muốn chinh phục thêm nhiều cuộc đua mới", anh chia sẻ.

Sau giải, bạn bè rủ anh tập luyện thường xuyên hơn. Anh bắt đầu dậy sớm chạy vào buổi sáng nhưng dừng ở mức tập cho vui, không theo giáo án, bài vở. Sau giờ làm, anh lại mang vợt ra sân tập cầu lông. Mỗi ngày, runner 44 tuổi dành trung bình 3 - 4 tiếng để chơi thể thao, bên cạnh 10 tiếng ở công sở. Chứng kiến anh dành nhiều thời gian cho sở thích, gia đình phản đối.

"Thời điểm đó, dù thích nhưng tôi thấy nhiều rào cản và chưa đủ động lực tập luyện. Gia đình phản đối vì ít có thời gian ở nhà, thay đổi giờ giấc sinh hoạt, dậy sớm hơn. Tôi định không tập nữa, chỉ chơi cầu lông", runner gốc Huế tâm sự.

Tuy nhiên, đam mê thể thao của anh Phin một lần nữa rẽ hướng khi gặp chấn thương vai. Chấn thương kéo dài khiến anh không thể chơi cầu lông thoải mái. Năm 2019, anh quyết định trở lại với chạy bộ. Runner sinh năm 1980 cố gắng dậy sớm hơn để có thêm thời gian cho gia đình, đồng thời giữ kỷ luật tập luyện 4 buổi mỗi tuần. Hơn một tháng tập luyện và được bạn bè khích lệ, anh dần hình thành thói quen và tình yêu với chạy. Luyện tập thường xuyên giúp anh cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần, giảm lo lắng, rèn luyện được tư duy tích cực, phục vụ cho công việc.

Thời điểm này, anh đọc một bài viết về cách tự tập luyện hiệu quả của Hoàng Lê - một runner kỳ cựu, hiện là HLV tại Hà Nội. "Tôi như được truyền cảm hứng, ngưỡng mộ thành tích và muốn được học hỏi kinh nghiệm", anh Phin nói.

Đình Phin liên hệ với Hoàng Lê, nhờ tư vấn về chạy bộ. Đáp lại, HLV ở Hà Nội nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ giáo án, các bí quyết chạy bộ hiệu quả. Theo giáo án của người thầy marathon đầu tiên, anh Phin duy trì tập luyện đều đặn và nghiêm túc hơn, đồng thời cùng những người bạn như Chơn Phương, Văn Liêm, Tú Long thành lập nhóm Q1R để lan tỏa tinh thần thể thao đến cộng đồng. Một năm kể từ lúc tập luyện, runner người Huế lần đầu chinh phục thành công mốc full marathon sub4. Q1R cũng thu hút 42 thành viên tập luyện.

Cùng năm 2020, VnExpress Marathon lần đầu tiên đến Huế. Anh Phin cùng hàng nghìn người trải nghiệm cảm giác chạy full marathon trên chính quê hương. Những ngày diễn ra giải mang đến không khí sôi động, cuồng nhiệt, là làn gió mới cho đời sống vốn yên tĩnh của cố đô. Hình ảnh dòng người nối đuôi nhau, phủ xanh những tuyến đường tạo ấn tượng khó phai cho cả những người không tham gia. Giải đấu tạo nên làn sóng mạnh mẽ không chỉ trong cộng đồng chạy bộ mà còn thu hút sự quan tâm của người dân. Sau giải, chính gia đình, đồng nghiệp, bạn bè của anh Phin cũng bắt đầu có cái nhìn khác về chạy, muốn tìm hiểu và tập luyện với mục tiêu tham gia những mùa giải tiếp theo.

Anh Phin cùng các thành viên Q1R quyết định thành lập Hue Runners, mở rộng CLB để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tập luyện đang tăng cao. Anh trở thành Chủ nhiệm của CLB, từng bước xây dựng tình yêu marathon thông qua những buổi sinh hoạt, tập luyện hàng tuần. Hàng trăm người sau đó đăng ký tham gia.

"Sau ba năm kể từ lúc thành lập, chúng tôi có hơn 11.000 thành viên cùng hàng nghìn người sinh hoạt thường xuyên. Con số này tôi không dám mơ tới lúc mở CLB", chủ nhiệm Hue Runners chia sẻ.

Theo anh Phin, thành công của Hue Runners là việc CLB thu hút được đông đảo người dân tham gia thông qua khâu tổ chức, quản lý bài bản. Sau giờ làm ở cơ quan, cán bộ thuế có thêm công việc mới là xây dựng lộ trình phát triển cho CLB. Những runner giàu kinh nghiệm, tâm huyết hỗ trợ anh xây dựng phong trào, từ giáo án, lịch sinh hoạt đến các hoạt động bên lề như tài chính, hỗ trợ mua Bib ở các giải đấu. Quy mô của nhóm liên tục mở rộng qua từng năm, nhất là sau mỗi giải VnExpress Marathon. Vì vậy, ban chủ nhiệm Hue Runners liên tục bổ sung thêm nhân sự để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng.

Không chỉ là nơi sinh hoạt, tập luyện, anh Phin hướng Hue Runners thành nơi các thành viên có nhiều trải nghiệm, được tham gia các hoạt động, tiếp xúc, giao lưu với những người có lối sống, tư duy tích cực, lan tỏa những giá trị nhân văn đến cộng đồng. CLB thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ người dân khó khăn, tiếp sức học sinh đến trường. Trong hơn 2 năm qua, Huế Runners trồng hơn 3000 cây xanh tại 100 trường học tại nhiều địa phương như Huế, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Trị, Đà Nẵng.

Hue Runners cũng là CLB hiếm hoi tự xây dựng hệ thống website riêng để đăng tải các thông tin về hoạt động, tạo nền tảng để mua Bib, đóng quỹ. "Website do Phó chủ nhiệm Chơn Phương tự tay xây dựng giúp ban chủ nhiệm giảm tải rất nhiều công việc, tăng trải nghiệm cho các thành viên. Nhờ vậy, hình ảnh của Hue Runners ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn đến cộng đồng", anh Phin chia sẻ.

Đình Phin (áo xanh) dẫn tốc cho Chơn Phương - Phó chủ nhiệm Hue Runners. Ảnh: NVCC

Sau 5 năm góp phần đưa chạy bộ đến gần hơn với người dân, chủ nhiệm Hue Runners tới đây sẽ đảm nhận vai trò mới. Anh lần đầu tiên làm pacer cho VnExpress Marathon Huế, diễn ra ngày 21/4. Trở thành pacer là mong ước từ lâu của anh Phin. Với anh, đây là vị trí đặc biệt khi đồng hành cùng runner suốt hành trình thi đấu, góp phần hỗ trợ, thúc đẩy tinh thần để VĐV đạt mục tiêu đề ra.

"Càng ý nghĩ hơn khi tôi trở thành pacer trên chính quê hương", runner người Huế nói và cho biết tự hào khi có thể đồng hành cùng 8.000 VĐV và giới thiệu những nét đẹp cố đô cho bạn bè từ khắp cả nước.

Chủ nhiệm Hue Runners cho rằng 8.000 runner đến Huế chạy VnExpress Marathon sẽ được chiêu đãi bằng cung đường thơ mộng, xanh mát, dễ lập PR. Đường đua VM Huế lần đầu chạy về phía cầu Đập Đá, hay điểm xuất phát và về đích cùng một chỗ sẽ giúp runner có những trải nghiệm thú vị hơn. Bên cạnh đó, tinh thần máu lửa, sự thân thiện, hiếu khách của người dân là những điều sẽ khiến runner từ nơi khác đến phải lưu luyến, thậm chí say mê khi đến Huế.

6 năm gắn bó với chạy bộ và 5 năm xây dựng cộng đồng, anh Phin nhận thấy chạy bộ như một phần văn hóa của người dân cố đô. Hình ảnh runner với những đôi giày, chiếc áo sắc sỡ có thể bắt gặp ở bất cứ tuyến đường nào quanh thành phố. Từ học sinh, sinh viên cho đến tiểu thương, công chức ở mọi lứa tuổi đều thích chạy bộ. Bên cạnh Hue Runner, địa phương cũng có nhiều CLB khác thu hút hàng chục nghìn người, cùng hỗ trợ, chung tay tạo nên bức tranh chung.

"Người dân Huế cởi mở và nhiệt tình cổ vũ mối khi có giải, đây là điều hiếm có ở các địa phương. Chính gia đình tôi, từ chỗ phản đối, giờ đây cũng là runner, yêu chạy đến cuồng nhiệt", anh Phin nói.

Hoài Phương

Có thể bạn quan tâm
Một năm khuấy đảo đường chạy của bóng hồng ngành công an

Một năm khuấy đảo đường chạy của bóng hồng ngành công an

12:10 20/11/2023

Không chỉ bằng nhan sắc 'ăn hình', nữ cán bộ công an 29 tuổi Chu Thị Hải Yến còn gây ấn tượng khi tiến bộ vượt bậc trên đường chạy và 'đứng bục' ở nhiều cuộc đua.

Hà Thị Hậu về nhất nội dung 85 km tại Dalat Ultra Trail

Hà Thị Hậu về nhất nội dung 85 km tại Dalat Ultra Trail

05:30 05/03/2023

Ngày 4.3, các cự ly siêu marathon của Dalat Ultra Trail chính thức khởi tranh. Ở nội dung 85 km dành cho nữ, vận động viên người Việt Nam -...

Đưa Tiền Phong Marathon về Lai Châu để tạo nên dấu ấn, một cú hích cho địa phương

Đưa Tiền Phong Marathon về Lai Châu để tạo nên dấu ấn, một cú hích cho địa phương

13:00 10/03/2023

'Lai Châu là một tỉnh Tây Bắc xa xôi, cách trở và còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, báo Tiền Phong cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu vẫn quyết tâm đưa Tiền Phong Marathon về Lai Châu để tạo nên dấu ấn, một cú hích trong năm 2023, đồng thời giúp tỉnh nhà quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa và tiềm năng phát triển', nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong chia sẻ.

Phá kỷ lục quốc gia, Nguyễn Thị Oanh nói may mắn hơn Lê Thị Tuyết

Phá kỷ lục quốc gia, Nguyễn Thị Oanh nói may mắn hơn Lê Thị Tuyết

07:50 02/01/2024

Nguyễn Thị Oanh và Hoàng Nguyên Thanh là hai VĐV đã tạo dấu ấn đậm nét tại Vietnam International Half Marathon 2024 khi cùng phá kỷ lục quốc gia cự ly bán marathon.

Nghi phạm tạt axit tuyển thủ Malaysia bị bắt giữ

Nghi phạm tạt axit tuyển thủ Malaysia bị bắt giữ

06:20 07/05/2024

Nghi phạm trong vụ tạt axit vào Faisal Halim đã bị cảnh sát bắt giữ chưa đầy 24 giờ sau khi vụ việc xảy ra.

'Trò cưng của HLV Troussier' bị kỷ luật nội bộ ở CLB Quảng Nam

'Trò cưng của HLV Troussier' bị kỷ luật nội bộ ở CLB Quảng Nam

01:00 22/02/2024

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc bị HLV Văn Sỹ Sơn đẩy xuống tập ở đội trẻ Quảng Nam vì vi phạm kỷ luật.

VnExpress Marathon Hanoi Midnight mở đăng ký ngày 16/5

VnExpress Marathon Hanoi Midnight mở đăng ký ngày 16/5

09:40 14/05/2024

Giải chạy đêm Hà Nội mùa thứ tư diễn ra ngày 24/11 sẽ mở cổng đăng ký bốn cự ly 5, 10, 21 và 42km lúc 9h ngày 16/5.

Kenya đứt mạch thống trị tại Boston Marathon

Kenya đứt mạch thống trị tại Boston Marathon

08:30 16/04/2024

Về nhất tại Boston Marathon 2024 với 2 giờ 6 phút 17 giây, VĐV Ethiopia Sisay Lemma chấm dứt sự thống trị của các chân chạy Kenya sau 4 năm.

Lý do chuyên gia bắn súng Hàn Quốc không được thưởng sau ASIAD 19

Lý do chuyên gia bắn súng Hàn Quốc không được thưởng sau ASIAD 19

17:00 19/10/2023

Liên đoàn bắn súng Việt Nam khẳng định sẽ vinh danh huấn luyện viên Park Chung-gun trong một sự kiện khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra