5 huyện của Hà Nội sắp lên quận: Không chỉ là tên gọi, đời sống người dân phải thay đổi

07:30 01/04/2023
Huyện Gia Lâm được định hướng là đô thị cửa ngõ phía Đông Bắc của Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Trong lộ trình phát triển, 5 huyện của Hà Nội gồm Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì và Đan Phượng sẽ trở thành quận. Để không chỉ là cuộc thay tên gọi hành chính, các địa phương cần hoàn thành các tiêu chí, tháo gỡ khó khăn, phát triển đồng bộ, bền vững.

Đưa Đông Anh, Gia Lâm lên quận vào quý IV/2023

Hà Nội đang triển khai đề án đầu tư, xây dựng 5 huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng thành quận.

Lộ trình tháng 7.2023, UBND thành phố sẽ trình HĐND cùng cấp thông qua chủ trương đưa hai huyện Đông Anh và Gia Lâm lên quận, sau đó trình Chính phủ và Thường vụ Quốc hội vào quý cuối cùng của năm.

Đối với 3 huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì, việc trình hồ sơ lên HĐND thành phố được thực hiện trong quý III/2024 và báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2025.

Đến nay, 2 tiêu chuẩn “diện tích tự nhiên” và “quy mô dân số” của cả 5 huyện đều đạt để lên quận. Tuy nhiên, đối với 2 tiêu chí xã thành phường, hầu hết các xã không đạt (huyện Đông Anh có 16/24 xã đạt; huyện Gia Lâm 4/22 xã đạt; huyện Hoài Đức 3/22 xã đạt; huyện Thanh Trì 2/16 xã đạt; huyện Đan Phượng 2/16 xã đạt). Đến nay, huyện Gia Lâm đã đạt 6/6 tiêu chí bắt buộc về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Với 4 nhóm tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị cần đạt tối thiểu (21/25 tiêu chí), huyện cũng đã đạt 22/25 tiêu chí.

Với nhóm “Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội” và “Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị”, cả 5 huyện đều chưa đáp ứng đủ 31 tiêu chí huyện thành quận và 16 tiêu chí xã thành phường.

Như vậy, để lên quận, các huyện ngoại thành Hà Nội phải tập trung nguồn lực đáp ứng các tiêu chí theo quy định.

Mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã làm việc với huyện Gia Lâm về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, quan trọng là xác định rõ cho Gia Lâm một hướng đi; điều mà lãnh đạo thành phố quan tâm nhất là phải bảo đảm sinh kế lâu dài cho người dân. Trở thành quận, nhưng dân phải giàu, kinh tế phải mạnh. Có thể thấy, lãnh đạo thành phố đặc biệt yêu cầu, quá trình đưa các huyện lên quận phải bảo đảm thực chất, phải có cả “danh” và “thực”.

Không để phát triển đô thị rất nhanh nhưng đời sống người dân thấp

Trao đổi với Lao Động, TSKH Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam - cho rằng, việc không dàn hàng ngang, đưa từng huyện lên quận là rất tốt, tất cả người dân đều mừng, ai cũng phấn khởi. Tuy nhiên, để không chỉ là một cuộc thay tên gọi hành chính, các địa phương cần hoàn thành các tiêu chí, tháo gỡ khó khăn, phát triển đồng bộ, bền vững.

Ông Nghiêm nhấn mạnh, việc lên được quận rồi thì cuộc sống của người dân phải thực sự thay đổi.

Bài học kinh nghiệm khi có huyện lên quận phát triển đô thị rất nhanh, như quận Nam Từ Liêm, nhưng bình quân thu nhập vẫn thấp; thu ngân sách địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ đất đai.

"Nhìn rộng ra là mô hình thành phố trong thành phố, người dân Thủ Đức (TPHCM) hiện nay muốn được cấp sổ đỏ, sổ hồng vẫn phải lên Sở Tài nguyên - Môi trường như các quận, huyện khác. Cho nên, đối với các huyện, trước hết là Gia Lâm, Đông Anh, sau này là Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng phải tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là phải khơi mở nguồn lực về văn hóa, trước hết là các di tích văn hóa, lịch sử, các lễ hội, làng nghề sẵn có" - ông Nghiêm nói.

Còn Bí thư Huyện uỷ Thanh Trì Lê Tiến Nhật cho biết, năm 2022, huyện đã hoàn thành tiêu chí đất cây xanh công cộng. Còn hai tiêu chí chưa đạt nhưng đã có sự cải thiện về chất lượng. Hiện huyện đang chủ động phối hợp rà soát, cập nhật lại kết quả thực hiện các tiêu chuẩn theo bộ tiêu chí mới.

Để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, huyện sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh Đề án đầu tư xây dựng xã, thị trấn thành phường. Đồng thời tập trung rà soát, huy động nguồn lực, tăng cường quản lý, đánh giá các nguồn thu, phát triển nguồn thu mới, còn dư địa, tiềm năng.

Theo Nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính quy định "quận" phải đảm bảo 27 tiêu chí như: Quy mô dân số từ 150.000 người trở lên; Diện tích tự nhiên từ 35 km2 trở lên; Số đơn vị hành chính trực thuộc (phường) có từ 12 đơn vị trở lên; Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội đạt quy định…

Có thể bạn quan tâm
Ngày đầu kỳ nghỉ 2/9: 17 người tử vong vì tai nạn giao thông

Ngày đầu kỳ nghỉ 2/9: 17 người tử vong vì tai nạn giao thông

18:50 01/09/2023

Chiều 1/9, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, toàn quốc xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 17 người, bị thương 18 người. Số vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 1/9 tăng 6 vụ, tăng 4 người tử vong, tăng 8 người bị thương so với ngày nghỉ lễ đầu tiên Quốc khánh 2022. Trong đó, đường bộ xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 16 người, bị thương 18 người. Đường sắt xảy ra...

Bệnh tật bủa vây gia đình nghèo ‘đội sổ’ ở Hà Nam

Bệnh tật bủa vây gia đình nghèo ‘đội sổ’ ở Hà Nam

12:00 17/05/2023

Trung tuần tháng 5/2023, chúng tôi lặn lội tới làng Thượng Vĩ, xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) để tìm gặp anh Phạm Phú An (37 tuổi) và chị Nguyễn Thị Phi (33 tuổi) – hai vợ chồng đang đối mặt với vô vàn khó khăn, thiếu thốn do bệnh tật bủa vây tổ ấm bé nhỏ. Đặt chân đến đầu làng, hỏi thăm địa chỉ nhà anh An, bà con ai nấy tận tình chỉ dẫn, nhiều người ca thán cho hoàn cảnh cơ cực của gia đình anh. “Gia cảnh của An đáng thương lắm, mẹ...

Quảng Nam: Hội An thành lập Công đoàn cơ sở thứ 4 trong năm 2023

Quảng Nam: Hội An thành lập Công đoàn cơ sở thứ 4 trong năm 2023

08:00 25/02/2023

Quảng Nam - Liên đoàn Lao động thành phố Hội An thành lập Công đoàn cơ sở thứ 4 trong năm 2023.

Năm đặc biệt của quan hệ Việt - Pháp

Năm đặc biệt của quan hệ Việt - Pháp

06:10 28/11/2023

Ngày 27/11 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973 - 2023).

Uẩn khúc sau kỳ án 'tử tù sống lại'

Uẩn khúc sau kỳ án 'tử tù sống lại'

00:30 08/05/2024

'Đường Kiến Mẫn giả' bị xử bắn vào năm 2002 vì tội cướp của, một tháng sau 'Đường Kiến Mẫn thật' xuất hiện ở quê nhà, hé lộ vụ án giết người nhiều uẩn khúc năm 1997.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình 'Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng'

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình 'Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng'

20:20 26/10/2023

Dịp kỷ niệm 55 năm ngày 13 anh hùng thanh niên xung phong Tiểu đội thép anh dũng hy sinh (31.10.1968 - 31.10.2023), Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Nghệ...

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thông điệp toàn cầu và những dấu ấn, đột phá quan trọng

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thông điệp toàn cầu và những dấu ấn, đột phá quan trọng

08:20 04/12/2023

Tối muộn ngày 3/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ COP28, tiến hành một số hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ.

Cần hạn chế đốn hạ cây xanh khi xây dựng các công trình

Cần hạn chế đốn hạ cây xanh khi xây dựng các công trình

10:10 24/04/2024

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã báo cáo Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan về gói thầu di dời, đốn hạ cây xanh làm tuyến metro số 2.

Phá đường dây mua bán xe gian trên mạng xã hội

Phá đường dây mua bán xe gian trên mạng xã hội

14:20 29/06/2024

Thu mua xe máy từ các đối tượng trộm cắp ở TPHCM, Nhiều vận chuyển về Tây Ninh rồi bán sang Campuchia để kiếm lời.

Co loi xay ra
Co loi xay ra