5 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo bệnh tim

08:40 05/01/2024

Bác sĩ cảnh báo nếu đôi chân bị sưng phù, ngón chân xanh, gan bàn chân có các đốm nâu hay đỏ... thì bạn rất có thể đang gặp vấn đề về tim.

Trên toàn thế giới, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, gây ra gần 18 triệu ca tử vong mỗi năm. Điều này gồm các tình trạng ảnh hưởng đến tim và hệ tuần hoàn như đột quỵ, bệnh tim mạch vành và suy tim.

Ở Anh, nó cũng nguy hiểm không kém, gây ra khoảng 1/4 tổng số ca tử vong. Vì vậy, việc phát hiện các dấu hiệu cảnh báo trước khi quá muộn có thể cứu sống bạn. Nhiều người trong chúng ta nhận thức được một số triệu chứng phổ biến nhất, chẳng hạn như đau ngực. Tuy nhiên, những triệu chứng khác ít được biết đến và ít rõ ràng hơn.

Theo Tiến sĩ Ram, một bác sĩ chuyên khoa chân được biết đến với biệt danh Bác sĩ Bàn chân tốt trên TikTok, có 5 triệu chứng có thể xuất hiện ở bàn chân cảnh báo bệnh tim mạch.

Sưng phù

Phù nề là thuật ngữ y học cho tình trạng sưng tấy. Trong trường hợp bạn gặp vấn đề về tim, đặc biệt là suy tim, nó cũng có thể xảy ra ở chân. Theo Tiến sĩ Ram, triệu chứng này muốn nói với bạn rằng: "Trái tim của bạn không hoạt động bình thường".

Đổi màu nâu hoặc vàng

Nếu bàn chân của bạn chuyển sang màu nâu hoặc vàng thì bạn đang bị lắng đọng hemosiderin. Tình trạng này có nghĩa là máu đang bị rò rỉ ra khỏi các mạch nhỏ, hay mao mạch.

Ngón chân xanh

Ngón chân có màu xanh hoặc tím, được gọi là chứng xanh tím đầu chi, xảy ra khi các mạch máu của bạn bị tắc nghẽn và thiếu máu oxy đến các mô. "Cảnh báo, nếu không điều trị, tình trạng thiếu oxy đến các mô cuối cùng có thể gây nguy hiểm", Ram nói.

Cục u

Ram cảnh báo rằng những cục u đau ở ngón chân có thể là dấu hiệu cho thấy tim hoặc mạch máu của bạn đã bị nhiễm trùng. Những cục này được gọi là nốt Osler. Chúng thường có màu đỏ tím, chạm ở giữa gây đau.

Gan bàn chân đổi màu nâu

Sự đổi màu nâu hoặc xuất hiện các vết đỏ như xuất huyết ở gan bàn chân có thể là do tổn thương Janeaway gây ra. Đây là dấu hiệu của nhiễm trùng tim được gọi là viêm nội tâm mạc. Viêm nội tâm mạc có thể dẫn đến các tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Đột quỵ hoặc giảm lưu lượng máu đến các cơ quan có thể xảy ra khi các khối vi khuẩn bị vỡ ra và làm tắc nghẽn mạch máu.

Ngoài các dấu hiệu trên ở chân, các triệu chứng khác của bệnh tim bao gồm:

- Đau ngực, tức ngực và khó chịu ở ngực (đau thắt ngực)

- Hụt hơi

- Đau ở cổ, hàm, họng, vùng bụng trên hoặc lưng

- Đau, tê, yếu hoặc lạnh ở chân hoặc tay nếu các mạch máu ở những vùng cơ thể đó bị thu hẹp

Hướng Dương (Theo Express)

Có thể bạn quan tâm
Thảo cầm viên tiếp tục thu hút khách

Thảo cầm viên tiếp tục thu hút khách

11:50 14/02/2024

Sau ba ngày mùng 1, 2, 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn lượng vé bán ra tại Thảo Cầm viên Sài Gòn đạt khoảng 42.500 vé.

Đi du lịch hết 92 nước nhờ lập một lời thề

Đi du lịch hết 92 nước nhờ lập một lời thề

07:30 15/02/2024

Pamela Holt đã ghé thăm 92 quốc gia để thực hiện lời thề sau khi bị tai nạn ôtô tưởng chừng 'không thể đi lại được nữa'.

Giật dây chuyền giữa ban ngày ngay trước lễ Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Giật dây chuyền giữa ban ngày ngay trước lễ Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

17:10 27/05/2024

Một nữ du khách cùng người thân bị nhóm khoảng 4-5 đối tượng dàn cảnh giật đồ khi đến viếng lễ Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2024.

Dấu ấn phong trào Sinh viên 5 tốt

Dấu ấn phong trào Sinh viên 5 tốt

12:10 13/12/2023

TP - Trải qua 15 năm phát triển, phong trào “Sinh viên 5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt) đã trở thành phong trào sinh viên chủ đạo, được các cấp bộ Hội tập trung triển khai xuyên suốt với nhiều giải pháp mới, hiệu quả, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho đất nước.

Biểu tượng hữu nghị từ hình tượng Bộ bộ khai hoa

Biểu tượng hữu nghị từ hình tượng Bộ bộ khai hoa

08:20 29/12/2023

Hai tác giả Nguyễn Thị Trường An và Nguyễn Ngọc Bích Phương gửi đến cuộc thi thiết kế biểu tượng hữu nghị TP.HCM ý tưởng từ hình tượng Bộ bộ khai hoa.

Cố đô Luang Prabang nguy cơ mất danh hiệu UNESCO

Cố đô Luang Prabang nguy cơ mất danh hiệu UNESCO

10:00 16/01/2024

Xây dựng ồ ạt, quá tải du lịch, mai một văn hóa truyền thống là những lý do chính khiến Luang Prabang có nguy cơ bị gạch tên khỏi danh sách Di sản thế giới của UNESCO.

Biến mọi kỳ thi như một thử thách nhỏ trong cuộc đời mình

Biến mọi kỳ thi như một thử thách nhỏ trong cuộc đời mình

11:20 30/05/2024

Truyền cảm hứng cho học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT, chia sẻ xác lập trạng thái tâm lý với 3 từ khoá: bình tĩnh, tự tin và không cay cú khi làm bài thi. Ông cho rằng, các bạn trẻ hãy biến mọi kỳ thi như một thử thách nhỏ trong cuộc đời mình.

Thanh niên ngành điện mang bản đồ, cờ Tổ quốc ra đảo

Thanh niên ngành điện mang bản đồ, cờ Tổ quốc ra đảo

17:30 08/04/2024

Đoàn Thanh niên của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, miền Bắc và Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp tổ chức chương trình “Tự hào một dải non sông” tại Đảo Thanh Niên - Cù Lao Xanh, xã Nhơn Châu, tỉnh Bình Định.

Cắt tuyến tiền liệt chặn ung thư

Cắt tuyến tiền liệt chặn ung thư

14:50 13/06/2024

Tuyến tiền liệt của ông Minh, 80 tuổi, to gấp 3 lần bình thường, bác sĩ phát hiện tế bào ác tính, nội soi cắt tận gốc để ngăn ung thư tiến triển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra