5 biện pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người

15:10 01/11/2023
Đối tượng Giàng A Lư và tang vật vụ án liên quan đến hành vi giết vợ của bị can này. Ảnh: Công an cung cấp

Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm giết người với tính chất côn đồ, dã man có những diễn biến phức tạp trên địa bàn các tỉnh, thành trong cả nước.

Trước tình hình trên, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin về một số giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa những vụ án giết người nghiêm trọng trong thời gian tới.

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, thời gian qua, tại một vài địa phương đã xảy ra một số vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng gây xôn xao dư luận.

Vụ Giáp Thị Huyền Trang (sinh năm 1996, quê Bắc Giang) bắt cóc và giết bé gái ở huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội để đòi tiền chuộc 1,5 tỉ đồng.

Vụ đối tượng Tạ Duy Khanh (sinh năm 1985, quê Thái Bình) sát hại, phân mảnh thi thể nạn nhân phi tang ở sông Hồng.

Vụ nghi phạm Nguyễn Văn Hiệp (sinh năm 1986, quê Thái Nguyên) sát hại bạn gái tại cửa hàng thời trang ở Bắc Ninh rồi tự tử.

Vụ Giàng A Lư (sinh năm 1995, ở huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) dùng dao đâm vợ tử vong.

Vụ Sùng A Sú (sinh năm 1990, ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) giết vợ rồi tự tử.

Xác định tội phạm giết người là loại tội phạm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, sự bình yên cuộc sống của nhân dân, Bộ Công an đặc biệt quan tâm triển khai các biện pháp phòng ngừa, để kịp thời ngăn chặn từ sớm, không để xảy ra các vụ thảm án, các vụ án giết người nghiêm trọng; đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp tấn công, truy bắt, xử lý nghiêm minh để tạo sức trấn áp răn đe.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, thời gian tới, để tiếp tục đấu tranh, phòng chống có hiệu quả hơn với tội phạm giết người, Bộ Công an sẽ đẩy mạnh các biện pháp sau:

Thứ nhất, tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết tốt những vấn đề an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động; nâng cao chất lượng giáo dục học đường theo hướng cân bằng, coi trọng đồng bộ giữa giáo dục văn hóa và xây dựng nền tảng đạo đức.

Thứ hai, tăng cường năng lực cho lực lượng công an cấp xã để chủ động nắm tình hình, kịp thời, phát hiện, giải quyết sớm các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nhất là mâu thuẫn về tranh chấp đất đai, vay mượn tài sản... Phát huy vai trò các tổ hòa giải, các tổ chính trị - xã hội; không để xảy ra các mâu thuẫn bức xúc, kéo dài dẫn đến giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Thứ ba, thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn dân cư, nhất là người có tiền án, tiền sự, người nghiện ma túy tại cộng đồng. Phối hợp các đơn vị chức năng đưa người mắc bệnh tâm thần vào các cơ sở điều trị, phối hợp quản lý chặt chẽ người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Thứ tư, phối hợp các ban ngành ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, nhất là pháp luật về hình sự, dân sự, hôn nhân, gia đình, phòng, chống bạo lực học đường. Chú trọng truyền thông trên các cổng thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin, người có uy tín trong cộng đồng dân cư... để phối hợp tuyên truyền phòng ngừa tội phạm giết người.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác điều tra, xử lý các vụ án giết người, nhất là các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, không để tồn đọng các vụ án giết người không rõ thủ phạm.

Có thể bạn quan tâm
Mùi hôi nồng nặc từ ngôi nhà khóa trái, công an phá cửa phát hiện hai thi thể

Mùi hôi nồng nặc từ ngôi nhà khóa trái, công an phá cửa phát hiện hai thi thể

07:00 02/07/2024

Lực lượng chức năng đang điều tra vụ việc hai hai thi thể trong căn nhà khóa trái cửa ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.

Nga: Nổ đường ống nước nóng gây nhiều thương vong ở Moskva

Nga: Nổ đường ống nước nóng gây nhiều thương vong ở Moskva

06:50 23/07/2023

Các cơ quan báo chí của Nga dẫn lời các nhà điều tra xác nhận không phát hiện dấu hiệu rò rỉ khí amoniac tại hiện trường như nghi ngờ trước đó.

Hà Nội đề xuất ban hành quy chuẩn phòng cháy chữa cháy với nhà ở riêng lẻ

Hà Nội đề xuất ban hành quy chuẩn phòng cháy chữa cháy với nhà ở riêng lẻ

15:10 05/10/2023

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo 368 về kết quả thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới. Báo cáo của thành phố chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ do nhiều quy định của pháp luật còn thiếu, không đồng bộ giữa các lĩnh vực, nhiều nội dung trong quy chuẩn, tiêu chuẩn không rõ ràng nên rất khó áp dụng trong thực tiễn. Cụ thể, chưa có...

Bình Phước: Rủ nhau đi tắm hồ, 2 cháu bé đuối nước tử vong

Bình Phước: Rủ nhau đi tắm hồ, 2 cháu bé đuối nước tử vong

20:30 18/02/2023

Khi đi tắm hồ tại đập Đao U2, thuộc thôn Bình Trung, xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, Bình Phước, hai cháu nhỏ đã bị đuối nước tử vong.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn, tòa không chấp nhận luật sư kháng cáo thay

Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn, tòa không chấp nhận luật sư kháng cáo thay

11:30 22/05/2023

Sáng 22/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án thông thầu liên quan Công ty AIC và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Đáng chú ý, trong phiên xử phúc thẩm gồm 14 bị cáo kháng cáo thì có đến 8 bị cáo đang bỏ trốn. Trong số đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch AIC đang bỏ trốn và bị truy nã quốc tế. Ngoài bà Nhàn, các bị cáo khác đang bỏ trốn gồm: Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc AIC), Đỗ Văn...

Phim kinh dị Quỷ cẩu lên án việc săn bắt, giết mổ chó

Phim kinh dị Quỷ cẩu lên án việc săn bắt, giết mổ chó

11:00 14/12/2023

Phim Quỷ cẩu kể về một gia đình mà tất cả mọi người đều làm nghề mổ chó, dùng câu chuyện kinh dị để lên án nạn bắt giết chó, ăn thịt chó.

Ảnh màu đặc biệt về thủ đô của Afghanistan năm 1928 (1)

Ảnh màu đặc biệt về thủ đô của Afghanistan năm 1928 (1)

19:50 02/07/2023

Kabul, thủ đô của Afghanistan, là một thành phố có lịch sử lâu đời với di sản kiến trúc phong phú và bản sắc văn hóa độc đáo. Cùng xem loạt ảnh màu quý giá về thành phố này năm 1928.

Quốc hội phê chuẩn Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh

Quốc hội phê chuẩn Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh

15:50 22/05/2024

Sáng 22/5, Quốc hội đã xem xét, phê chuẩn Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh đối với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Bắt giữ phạm nhân ở Tiền Giang sau 1 ngày trốn khỏi trại giam

Bắt giữ phạm nhân ở Tiền Giang sau 1 ngày trốn khỏi trại giam

17:50 19/01/2024

Chiều 19/1, thông tin từ Trại giam Mỹ Phước (Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, đóng tại tỉnh Tiền Giang), phạm nhân Vương Trọng Hưng (SN 1999, ngụ thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) - bơi qua sông, trốn khỏi trại giam đã bị bắt tại Bến xe miền Tây (TP.HCM). Cùng ngày, Vương Trọng Hưng được cảnh sát đưa về Trại giam Mỹ Phước để phục vụ cho công tác điều tra. Như VTC News đưa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới