4 ngành học được dự báo khát nhân lực, 'cứ ra trường là có việc ngay'

08:20 15/07/2024
Lựa chọn ngành nghề phù hợp với xu hướng xã hội và không lo thất nghiệp trong tương lai đang là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Dưới đây là gợi ý một số ngành học dự đoán khát nhân lực trong thời gian sắp tới, bạn có thể tham khảo thêm để có sự lựa chọn phù hợp trong tương lai.

Có nhiều ngành học đang cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai. (Ảnh minh họa)

Điều dưỡng

Điều dưỡng là ngành học thuộc hệ thống đào tạo nguồn nhân lực y tế và quy trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết trong giai đoạn 2021 - 2030, Việt Nam cần bổ sung khoảng 72.000 bác sĩ và 304.000 điều dưỡng viên.

Kể cả tại nước ngoài, vị trí này cũng đang thiếu hụt số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng. Thời gian qua, Nhật Bản, Đức, Các tiểu vương quốc Ả rập có chính sách mở rộng cho các thực tập sinh nước ngoài, bao gồm Việt Nam.

Một số trường đào tạo ngành Điều dưỡng hiện nay: trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, trường Đại học Y khoa Vinh, Khoa Y dược (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Y Dược TP.HCM.

Ngành Du lịch

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hằng năm, với định hướng phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, cả nước phải cần đến 40.000 lao động có trình độ. Tuy nhiên hiện nay các trường đào tạo chỉ mới đáp ứng được khoảng 15.000 người. Như vậy, nhân sự trong ngành này đang thiếu hụt rất lớn.

Hiện cả nước có rất nhiều trường đào tạo ngành du lịch, bạn có thể thao khảo chương trình học và thông tin một số trường như: trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Văn hóa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế quốc dân, trường Du lịch (Đại học Huế), trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Thương mại

Ngành Logistics

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam, đến năm 2030, Việt Nam cần thêm 2,2 triệu lao động trong ngành Logistics, 10% trong đó là nhân lực chất lượng cao, có trình độ ngoại ngữ. Trong khi đó mỗi năm, chỉ có khoảng 2.500 cử nhân ngành này tốt nghiệp.

Hiện mức lương của ngành Logistic được xếp vào những ngành nghề có mức lương cao nhất mọi thời đại. Tổng cục Thống kê thông tin cho hay mức lương khởi điểm của một nhân viên logistics tại Việt Nam vào khoảng 350 - 500 USD/tháng, mức lương trung bình của vị trí quản lý logistics là 3.000 - 4.000 USD/tháng và giám đốc chuỗi cung ứng là 5.000 - 7.000 USD/tháng.

Một số trường đào tạo ngành Logistics: trường Đại học Thương mại, trường Đại học Kinh tế quốc dân, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

Công nghệ thông tin

Mỗi năm, Việt Nam cần tới 80.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên, thị trường chỉ đáp ứng được khoảng 32.000 sinh viên trong một năm, nên ngành này chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực.

Trong nội dung Báo cáo Hướng dẫn lương của Adecco Việt Nam công bố, mức lương 'khủng' của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Mức lương này có thể thấp hoặc cao hơn tuỳ theo năng lực của mỗi người.

Bạn có thể lựa chọn theo học ngành này tại một số trường đại học như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm
Phá đường dây chuyên làm giả giấy khám sức khoẻ cho công nhân ở Hải Phòng

Phá đường dây chuyên làm giả giấy khám sức khoẻ cho công nhân ở Hải Phòng

10:00 16/03/2023

Sáng 16.3, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đồ Sơn vừa ra thông báo tìm người liên quan vụ Làm giả tài...

Công an chỉ ra loạt vi phạm của xưởng gỗ không phép, gây ô nhiễm ở Hòa Bình

Công an chỉ ra loạt vi phạm của xưởng gỗ không phép, gây ô nhiễm ở Hòa Bình

10:00 21/11/2023

Liên quan đến vụ xưởng gỗ không phép gây ô nhiễm môi trường mà Báo Lao Động phản ánh, Công an huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đã có báo...

Nhức nhối tình trạng lấn chiếm trái phép hồ Trị An ở Đồng Nai

Nhức nhối tình trạng lấn chiếm trái phép hồ Trị An ở Đồng Nai

20:30 04/05/2023

Những năm gần đây, nhiều người đã mua đất của các hộ sinh sống ven hồ Trị An, sau đó ngang nhiên lấn chiếm lòng hồ, xây dựng công trình, lều trại trái phép để kinh doanh du lịch sinh thái.

Hà Nội: Quán cà phê trên phố Hàng Vải cháy ngùn ngụt

Hà Nội: Quán cà phê trên phố Hàng Vải cháy ngùn ngụt

08:00 08/06/2024

Sáng sớm 8/6, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại tầng 2 ngôi nhà trên phố Hàng Vải (Hoàn Kiếm, Hà Nội), vụ việc không có thương vong về người.

Khởi tố hai bị can trong vụ cướp ngân hàng ở TPHCM

Khởi tố hai bị can trong vụ cướp ngân hàng ở TPHCM

14:30 08/03/2023

TPHCM - Ngày 8.3, liên quan vụ cướp ngân hàng trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8, TPHCM xảy ra ngày 3.3, Công an quận 8 đã khởi tố hai...

Hải Dương: Hai chú cháu tử vong do đuối nước khi ra sông bơi

Hải Dương: Hai chú cháu tử vong do đuối nước khi ra sông bơi

13:10 24/08/2023

Thông tin ban đầu, khoảng 17h ngày 23/8, anh Hoàng Xuân H (SN 1972, trú tại khu dân cư Vũ Xá, phường Ái Quốc, TP Hải Dương) đưa cháu gái là Hoàng Thị Nhã K. (SN 2004, trú tại ấp Voi, xã Mỹ Thạch Tây, huyện Đức Huệ, Long An) ra sông Cái tập bơi. Kiến ThứcLực lượng tìm kiếm đưa thi thể cháu K lên bờ.1 Tại đây, cháu K bị hẫng chân ngã xuống sông. Anh H đã bơi ra cứu cháu nhưng cả hai chú cháu đều bị đuối nước. Ngay sau đó người dân đã đến khu vực...

700 cán bộ Công đoàn Hải Phòng dự tập huấn Luật An toàn vệ sinh lao động

700 cán bộ Công đoàn Hải Phòng dự tập huấn Luật An toàn vệ sinh lao động

11:30 22/05/2024

Sáng 23.5, tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng tổ chức hội nghị tập huấn Luật An toàn vệ sinh lao...

Sà lan chìm ở biển Lý Sơn đã vớt được 3 thi thể, đang tìm 2 người còn lại

Sà lan chìm ở biển Lý Sơn đã vớt được 3 thi thể, đang tìm 2 người còn lại

11:20 24/04/2024

Sà lan chìm ở vùng biển đảo Lý Sơn, danh sách có 5 thuyền viên, hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã vớt được 3 thi thể, cơ quan chức năng đang tìm kiếm 2 người còn lại.

Trung tá Nguyễn Thành Hưng làm trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM

Trung tá Nguyễn Thành Hưng làm trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM

16:50 03/08/2023

Ngày 3-8, Công an TP.HCM tổ chức lễ công bố, trao quyết định về công tác cán bộ đối với chức vụ Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM cho trung tá Nguyễn Thành Hưng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra