35 năm sự kiện Gạc Ma: Mỗi năm 3 ngày giỗ

15:00 09/03/2023

Đà Nẵng - Đã có lần chúng tôi nhìn và cảm thấy những giọt nước mắt hạnh phúc của một bà mẹ liệt sĩ Gạc Ma tại Đà Nẵng khi bà bảo “cũng an ủi phần nào khi con trai tôi mỗi năm có đến 3 ngày giỗ”.

“Kể ra con tui cũng được an ủi…”

Với những ông bố, bà mẹ và thân nhân của những liệt sĩ Gạc Ma đã khuất và đang còn sống, nỗi đau mất con, mất người thân trong một sự kiện đặc biệt như sự kiện Gạc Ma năm 1988 là mãi mãi không thể phai mờ.

Bà Đặng Thị Nhung và ông Lê Văn Xuân cùng di ảnh con trai là liệt sĩ Lê Văn Sanh. Ảnh: Tường Minh

Nhưng tất cả họ cũng có chung một niềm an ủi, là con họ, người thân của họ luôn được tưởng nhớ và có nhiều ngày giỗ, ngày để nhớ hơn những người khác.

Như năm nào gặp chúng tôi, bà Đặng Thị Nhung, mẹ của liệt sĩ Lê Văn Sanh cũng khóc to thành tiếng. Nhưng những giọt nước mắt của bà Nhung có khi lại hoà lẫn với những giọt nước mắt hạnh phúc khi bà nói: “Kể ra con tôi cũng cũng được an ủi khi mỗi năm có đến 3 ngày giỗ”.

Ngày giỗ đầu tiên của những liệt sĩ Gạc Ma là ngày 26.1 âm lịch (một ngày trước sự kiện Gạc Ma theo quan niệm truyền thống). Ngày giỗ thứ 2 là ngày 14.3 (ngày diễn ra sự kiện Gạc Ma tính theo dương lịch) và cuối cùng là 27.7, ngày Thương binh Liệt sĩ.

“Trong ngày 27.7 năm ngoái, chính quyền phường Hòa Cường Bắc đã đến tận nhà tôi để làm giỗ cho thằng Sanh”, ông Lê Văn Xuân, bố của liệt sĩ Lê Văn Sanh kể, mắt ánh lên một niềm vui rất khó tả.

An ủi nữa là ngoài di ảnh thờ trong gia đình, tên của liệt sĩ Lê Văn Sanh còn được khắc tại bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của địa phương.

Đây là bia tưởng niệm các liệt sĩ qua các thời kỳ, trong đó, có 9 liệt sĩ Gạc Ma ở chính quê hương Hòa Cường, được đặt tại đình làng Nại Nam nay ở khối phố Nam Sơn, phường Hòa Cường, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Đình làng được xây dựng năm Ất Tỵ (1905) để thờ Thành hoàng bảo an chính trực, bổn xứ thổ thần và các vị tiền nhân của làng, cũng là những vị tiền nhân của Đà Nẵng.

Gần nhất, tên của liệt sĩ Lê Văn Sanh cùng các động đội, cũng được khắc ghi tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở Cam Ranh, Khánh Hòa cùng các hoạt động tưởng nhớ được tổ chức ở cấp quốc gia.

Luôn nhận sự quan tâm và động viên

Bà Đặng Thị Nhung, mẹ liệt sĩ Lê Văn Sanh kể mình cũng với các gia đình thân nhân liệt sĩ Gạc Ma khác ở Đà Nẵng thường xuyên nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên, tặng quà của Ban liên lạc bộ đội Trường Sa thành phố Đà Nẵng, chính quyền địa phương các cấp.

Có khi là những tấm lòng hảo tâm xa lạ và giấu tên. Như bà Nhung lần nào gặp chúng tôi cũng kể “có nhiều chuyện lạ lắm. Ví như hàng năm cứ đến ngày 14.3 hay thương binh liệt sĩ, nhà tui hay đón những vị khách không biết ở mô tới, chỉ nghe nói là xa lắm, tận trong Sài Gòn, ngoài Hà Nội.

Họ đi ôtô, có khi tự tìm nhà, có khi nhờ người dẫn tới. Họ lên thắp hương cho thằng Sanh, hỏi han vợ chồng tui rất thân tình rồi gởi tiền để trong phong bì, cứ bắt tui nhận cho bằng được mà không nói lý do, không để lại tên tuổi chi cả…”.

Với địa phương thì “trong ngày 14.3 năm trước, chính quyền địa phương không những làm lễ tưởng niệm liệt sĩ hi sinh ở Gạc Ma rất lớn, có rất nhiều người tham dự ở bia tưởng niệm ngoài đình làng Nại Nam, mà tui còn nhận được 4 triệu đồng từ chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm thông qua Ban liên lạc bộ đội Trường Sa”, bà Nhung kể.

Ngày 14.3 năm nay, theo ông Lê Văn Tấn, Trưởng Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sa thành phố Đà Nẵng, “năm nay tròn 35 năm sự kiện Gạc Ma nên chúng tôi sẽ tổ chức một lễ kỷ niệm rất lớn, chỉ sau lễ kỷ niệm 30 năm của 5 năm trước”.

Ông Lê Văn Tấn cho biết: sự kiện năm nay sẽ gồm các hoạt động lễ cúng các hương linh, lễ tưởng niệm và trao tặng quà tri ân đến thân nhân các liệt sĩ Gạc Ma. Tất cả các hoạt động đều được tổ chức tại bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của địa phương Hoà Cường Bắc tại đình làng Nại Nam.

Có thể bạn quan tâm
Ông Putin gọi tên vũ khí quan trọng và mạnh nhất của Nga

Ông Putin gọi tên vũ khí quan trọng và mạnh nhất của Nga

10:40 13/03/2024

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, đoàn kết dân tộc là vũ khí bí mật của Nga .

Sự cố thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM: Thí sinh có được đảm bảo quyền lợi?

Sự cố thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM: Thí sinh có được đảm bảo quyền lợi?

07:00 03/07/2024

TP - Trong ngày thi quyết định sau 12 năm đèn sách, một số thí sinh tại TPHCM hoảng loạn, bối rối khi cán bộ coi thi ký nhầm ô vào phần chấm thi khiến các em mất thời gian làm lại bài. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM thừa nhận sai sót, cam kết xử lý nghiêm những người vi phạm và không để các thí sinh bị thiệt thòi.

Khẩn trương phá bỏ các ban thờ xây lem nhem trong khu di tích quốc gia

Khẩn trương phá bỏ các ban thờ xây lem nhem trong khu di tích quốc gia

14:30 16/03/2023

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ xâm hại khu di tích quốc gia động Hồ Công (ở xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), lực lượng chức năng huyện...

Tin tức 24h: 3 dự án giao thông hơn 45.000 tỉ ở TPHCM sắp được khai thác

Tin tức 24h: 3 dự án giao thông hơn 45.000 tỉ ở TPHCM sắp được khai thác

00:00 01/06/2023

Tin tức 24h - Tiếp tục mưa to ở Nam Bộ, gió mạnh sóng lớn trên biển; 3 dự án giao thông trọng điểm hơn 45.000 tỉ đồng tại TPHCM hoàn thành...

Trung Quốc tung loạt ảnh khí tài có thể đánh Đài Loan

Trung Quốc tung loạt ảnh khí tài có thể đánh Đài Loan

10:00 24/05/2024

Tiêm kích J-20, khu trục hạm Type 052D hay tên lửa đạn đạo chiến thuật DF-16A nằm trong số các khí tài được Trung Quốc dùng để cảnh báo Đài Loan.

Diễn tập ứng phó tàu 6.000 tấn bị sự cố tràn dầu

Diễn tập ứng phó tàu 6.000 tấn bị sự cố tràn dầu

03:30 13/06/2024

HUẾ - Ngày 12.6, tại Cảng Chân Mây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực năm 2024....

Đề nghị Việt Nam-Campuchia tăng cường đấu tranh các chuyên án chung

Đề nghị Việt Nam-Campuchia tăng cường đấu tranh các chuyên án chung

18:30 04/03/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cơ quan chức năng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia và Bộ Công an Việt Nam tiếp tục tăng cường đấu tranh các...

Thanh Hoá hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thanh Hoá hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

17:20 24/06/2023

Ngày 24/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá cho biết đến thời điểm hiện nay đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Mỹ: Tình trạng béo phì trong binh sỹ gây ra mối lo ngại an ninh

Mỹ: Tình trạng béo phì trong binh sỹ gây ra mối lo ngại an ninh

14:00 03/04/2023

Chỉ riêng lực lượng Lục quân, gần 10.000 binh sỹ tại ngũ mắc chứng béo phì từ tháng 2/2019-6/2021 (khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Mỹ), tương đương 1/4 số quân nhân được tham gia nghiên cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra